Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Ứng cử viên" Phó tướng cho Obama: Người nhiều duyên nợ với Việt Nam

Thứ bảy, 21:18 05/07/2008 | Bốn phương

Giadinh.net - Trong những ngày này, cái tên Jim Webb đang được báo giới và dư luận Mỹ nhắc tới rất nhiều. Ông được xem là nhân vật tiềm năng cho vị trí Phó Tổng thống, qua đó sẽ tham gia chạy đua vào Nhà Trắng cùng ứng viên của đảng Dân chủ Barack Obama.

Điều thú vị là cuộc sống riêng của Jim Webb có rất nhiều thứ “dính dáng” tới Việt Nam. Ông từng tham chiến tại Việt Nam, có một cô vợ Việt và nói tiếng Việt y như dân bản địa.

Người lấy lại thế thượng phong cho phe Dân chủ

Tháng 11/2006, Jim Webb trở thành một “vị cứu tinh” của đảng Dân chủ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ và trở  thành tân Thượng nghị sỹ bang Virgina. Ông Webb đã giành chiến thắng với số phiếu cao hơn một chút so với đối thủ George Allen của đảng Cộng hoà. Từng đó chênh lệch đã là quá đủ để giúp đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát bang Virginia và giành luôn thế đa số tại Thượng viện Mỹ.

Khi cuộc kiểm phiếu ở Virginia đang tiến hành, phe Dân chủ đã chắc chắn nắm được Hạ viện. Bởi vậy, ngay sau khi ứng viên Cộng hoà George Allen chính thức thừa nhận thất bại, đảng Dân chủ đã ăn mừng, bởi kể từ thời điểm đó, họ đã nắm được quyền kiểm soát Quốc hội. Mọi sự chú ý lập tức đổ dồn về Jim Webb, tân Thượng nghị sỹ đã đem lại chiến thắng quyết định cho cả đảng Dân chủ.

Xuất thân từ giới quân sự

Jim Webb sinh năm 1946 trong một gia đình có truyền thống binh nghiệp, có gốc gác từ Ulster (Bắc Ireland) di cư đến Hoa Kỳ trong thế kỷ 18. Cuốn sách mang tựa đề “Born Fighting: How the Scots-Irish Shaped America” của ông xuất bản năm 2004 kể lại lịch sử gia đình và cho rằng tổ tiên ông đã tham gia trong tất cả các cuộc chiến ghi dấu ấn trong lịch sử Mỹ. Cha Webb, một sĩ quan trong Không quân Mỹ, đã từng lái máy báy ném bom B - 17 và B-29 trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Thuở bé Webb theo cha phiêu dạt khắp nơi trên nước Mỹ và cả nước Anh. Sau khi tốt nghiệp trung học tại Bellevue, bang Nebraska, ông theo học Trường đại học Nam California và nhận học bổng từ Hải quân. Năm 1964, ông được đưa vào Học viện Hải quân tại Annapolis, Maryland. Ông tốt nghiệp năm 1968 và ngay sau đó đã được điều động tới chiến trường Việt Nam.

Nhà văn - nhà báo

Xuất ngũ năm 1972, Webb học luật tại Đại học Georgetown. Sau một thời gian hoạt động chính trị và làm tới chức Bộ trưởng Hải quân, năm 1988, Webb từ chức vì kế hoạch cắt giảm lực lượng hải quân.

Sau khi từ chức, Webb chuyển sang nghề viết lách và làm phim. Ông tham gia viết báo và từng đoạt một giải Emmy của Viện Nghệ thuật và Khoa học quốc gia. Jim Webb thường xuyên đi lại đó đây, nhất là khu vực Châu Á, với tư cách nhà báo, tham vấn kinh tế, nhà viết truyện phim và làm phim.

Ông là tác giả của 6 tiểu thuyết ăn khách hàng đầu (best-selling) như Fields of Fire (1978), A Sense of Honor (1981), A Coutry Such As This (1983), Something To Die For (1991), The Emperor’s General (1999), Lost Soldiers (2001). Ông nổi tiếng khi cho ra mắt tiểu thuyết “Rules of Engagement”. Tác phẩm này sau đó đã được sản xuất thành bộ phim cùng tên, trình chiếu tháng 4/2000 và đứng đầu bảng xếp hạng phim hay nhất Bắc Mỹ trong suốt hai tuần liên tục.

Quyển tiểu thuyết The Emperor’s General của ông được Paramount Pictures trả số tiền cao ngất ngưởng để mua lại bản quyền. Gần đây, hồi tháng 10/2004, ông lại cho ra mắt Born Fighting, một cuốn tiểu thuyết cũng được đánh giá là đáng chú ý.

Cuộc sống hạnh phúc cùng người vợ Việt

Đường tình duyên của Webb không được suôn sẻ bởi ông đã kết hôn tới ba lần. Cuộc hôn nhân đầu tiên của ông là với bà Barbara Samorajczyk, thành viên hội đồng quận Anne Arundel, Maryland. Hai ông bà có với nhau một con gái trước khi quyết định chia tay.

Webb tiếp tục đi bước nữa với bà Jo Ann Krukar, một phụ nữ vận động hành lang và đã giúp ông rất nhiều trong cuộc bầu cử Thượng viện hồi năm 2006. Họ có với nhau ba con: Sarah, Jimmy và Julia. Giống cha, Jimmy hiện đang chiến đấu tại Iraq. Để ủng hộ Jimmy, Webb đã luôn đi đôi giày cũ của cậu con trai trong suốt chiến dịch tranh cử vào Thượng viện của ông hồi năm 2006.

Hiện ông đã kết hôn và sống hạnh phúc cùng một phụ nữ gốc Việt, bà Hồng Lê. Webb kể rằng, bà nhà ông sinh ra tại Vũng Tàu, sang Mỹ sau năm 1975. Ngày mới đến Hoa Kỳ định cư, bà Hồng Lê không hề biết một từ tiếng Anh nào. Lúc đầu bà xin vào làm việc tại một nhà máy chế biến tôm. Sau đó bà được nhận học bổng toàn phần của một trường trung học để rồi từ đó tốt nghiệp khoa Luật, Trường đại học Cornell rất nổi tiếng ở New York. Hiện nay bà Hồng Lê Webb là luật sư về chứng khoán làm việc tại Mỹ. Hai ông bà có một con với nhau, bé Georgia Lê Anh, sinh năm 2006.

Jim Webb và vợ là bà Hồng Lê Webb.

Duyên nợ với Việt Nam

Theo bà Hồng Lê Webb, ông Jim nói tiếng Việt rất tốt. Thậm chí trong chiến dịch vận động tranh cử, hai ông bà còn nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt để giữ bí mật nội dung trao đổi. Thực tế ông Webb bắt đầu biết đến tiếng Việt từ sau khi tham chiến tại Việt Nam. Những năm 1970, sau khi về nước, ông đã bắt đầu tham vấn miễn phí cho cộng đồng người Việt tại Mỹ và qua đó tiếng Việt dần trở thành ngôn ngữ thông dụng thứ hai của ông.

Hiện trong Quốc hội Mỹ, ông Web đang phục vụ cho 4 Ủy ban, gồm Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Quân lực, Ủy ban Các vấn đề cựu binh, và Ủy ban Kinh tế hỗn hợp. Tất cả các ủy ban này đều có liên quan nhiều đến Việt Nam và khu vực Đông Á.

Hồi tháng 4 năm 2007, ông Jim Webb và vợ ông, bà Hồng Lê Webb đã có chuyến thăm không chính thức Việt Nam. Mục đích chuyến thăm đó là để gặp gỡ, lắng nghe các quan chức Chính phủ Việt Nam nhằm tìm cách thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ vì nước Mỹ, theo Webb, “chưa dành đủ thời gian để tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực, ngoại trừ Trung Quốc”.

Jim Webb không giấu diếm ý định giúp người Việt ở Mỹ và ở Việt Nam hiểu nhau hơn. Theo ông, lịch sử đau đớn khiến người ta khó có thể đối thoại trực tiếp với nhau, nhưng nếu có bên thứ ba khiến cả hai phía tin cậy, họ sẽ sẵn sàng giải quyết các vướng mắc trước đây. Vì thế, ông muốn trở thành bên thứ ba đó để “làm cây cầu hàn gắn được những mối quan hệ từng bị xấu đi trong quá khứ”

Vị trí chiến lược tại đảng Dân chủ

Khi cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ bắt đầu bước vào giai đoạn nước rút, ông Webb lại trở thành trung tâm chú ý ở đảng Dân chủ. Ứng viên Barack Obama của đảng Dân chủ được coi là người thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là về mảng an ninh. Trong khi đó Jim Webb lại là một cựu chiến binh đã vào sinh ra tử và có thành tích không thua gì ứng viên John McCain của đảng Cộng hoà.

Không chỉ là một chuyên gia về quân sự, ông còn là một chuyên gia về kinh tế, nhân vật chủ trương hàn gắn hố sâu ngăn cách giữa người giàu và người nghèo ở nước Mỹ. Ông cũng là người đỡ đầu cho chính sách chống ma tuý mới không tập trung vào việc bỏ tù người vi phạm mà ngăn chặn nguồn cung, ông khuyến khích bảo vệ người sản xuất trong nước Mỹ và có quan điểm cứng rắn trên vấn đề nhập cư.

Bên cạnh đó Jim Webb còn có khả năng giành sự ủng hộ lớn của lớp cử tri nam da trắng. Ông cũng nhận được sự ủng hộ nhiều của lớp cử tri cổ cồn xanh (công nhân). Đây là hai lớp cử tri mà ông Obama đang muốn giành lấy sự ủng hộ. Ngoài ra, khi chọn Webb, một cựu thành viên đảng Cộng hoà, ông Obama sẽ cụ thể hoá lời hứa vượt qua mọi ranh giới đảng phái.

“Nếu Hillary Clinton không được chọn làm Phó Tổng thống, tôi nghĩ Jim sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời” - John Flannery, một luật sư và nhà phân tích chính trị đã hoạt động lâu năm cho phe Dân chủ, tuyên bố.

“Ông ấy có khả năng giải thích vì sao chiến tranh Iraq là sai lầm, có khả năng tuyên chiến với những kẻ siêu giàu, các cá nhân đã phá vỡ lời hứa sẽ quan tâm tới người nghèo và tầng lớn trung lưu”. Còn giáo sư Gerald Pomper của Đại học Rutgers, bang New Jersey, cũng cho rằng ông sẽ khuyên thượng nghị sĩ Obama chọn Jim Webb làm Phó tổng thống, thay vì Hillary Clinton.

Bản thân Webb cũng rất tự tin vào năng lực của mình. Dù mới chỉ bước chân vào Quốc hội Mỹ, nhưng ông đã tuyên bố : “Tôi là người được nuôi lớn để điều hành mọi việc. Tôi được nuôi nấng để đưa ra các quyết định”. Tuy nhiên, Webb nổi tiếng là người nóng tính.

Có tin đồn Webb từng muốn ném tất vào ông Bush trong một bữa tiệc tổ chức tại Nhà Trắng, sau khi Bush lỡ hỏi han về tình hình cậu con trai Jimmy của ông ở Iraq. Ông cũng sẽ phải thay đổi nhiều thứ ngoài tật nóng tính này, nếu được Obama chọn làm bạn đồng hành trong cuộc đua vào Nhà Trắng. 

Hương Giang

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
14 quốc gia hợp lực tạo ra ‘công trình xa lộ’ số 1 thế giới, trải dài bất tận 30.000km, xuyên qua cả "Đỉnh Tử Thần", được kỳ vọng là ‘sợi dây kết nối’ các nền kinh tế

14 quốc gia hợp lực tạo ra ‘công trình xa lộ’ số 1 thế giới, trải dài bất tận 30.000km, xuyên qua cả "Đỉnh Tử Thần", được kỳ vọng là ‘sợi dây kết nối’ các nền kinh tế

Chuyện đó đây - 3 giờ trước

Hiệp định về xa lộ này được ký kết năm 1937 bởi 14 quốc gia: Argentina, Bolivia, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Mexico, Nicaragua, Panama, Peru và Mỹ.

Cảnh tượng đặc biệt tồn tại hàng thập kỷ ở thành phố hiện đại bậc nhất Trung Quốc: Chính quyền chê xấu, người dân quyết giữ vì tiện lợi

Cảnh tượng đặc biệt tồn tại hàng thập kỷ ở thành phố hiện đại bậc nhất Trung Quốc: Chính quyền chê xấu, người dân quyết giữ vì tiện lợi

Tiêu điểm - 9 giờ trước

Ở những khu chung cư cũ trong thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), bạn có thể bị choáng ngợp bởi cảnh tượng tầng tầng lớp lớp quần áo đủ màu.

27 năm tìm kiếm cô gái từng cứu đời mình, người đàn ông khóc không thành tiếng trong ngày gặp lại cố nhân

27 năm tìm kiếm cô gái từng cứu đời mình, người đàn ông khóc không thành tiếng trong ngày gặp lại cố nhân

Chuyện đó đây - 20 giờ trước

Người đàn ông 37 tuổi đã quỳ gối tại hiện trường nhận thân nhân, ôm người phụ nữ mà khóc trong tức tưởi trong khi hai người không hề có bất kỳ mối quan hệ nào. Chuyện gì đã xảy ra?

Lão nông đào trúng chiếc thìa liền mang về xúc cám cho lợn, trưởng thôn nhìn thấy thì hô hoán: 'Phải báo chính quyền ngay!'

Lão nông đào trúng chiếc thìa liền mang về xúc cám cho lợn, trưởng thôn nhìn thấy thì hô hoán: 'Phải báo chính quyền ngay!'

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Lão nông dân không biết rằng, món đồ mà ông nhặt được chính là di vật lịch sử cần được bảo vệ và lưu giữ.

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp để sơ tán đội công nhân đang sửa cầu.

Chàng tiên cá bỗng hot rần rần tại Trung Quốc, thành hiện tượng sau một đêm nhờ vũ điệu lắc bụng 'bằng cả tính mạng' khiến dân mạng cười ngất

Chàng tiên cá bỗng hot rần rần tại Trung Quốc, thành hiện tượng sau một đêm nhờ vũ điệu lắc bụng 'bằng cả tính mạng' khiến dân mạng cười ngất

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Màn trình diễn độc đáo của chàng tiên cá này hiện đang được lan truyền nhanh chóng trên các trang MXH tại Trung Quốc.

Hai phụ nữ Mỹ 'bẫy' nhân viên ngân hàng, đưa thi thể cụ ông 80 tuổi đến rút tiền

Hai phụ nữ Mỹ 'bẫy' nhân viên ngân hàng, đưa thi thể cụ ông 80 tuổi đến rút tiền

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Truyền thông Mỹ đưa tin hai phụ nữ ở bang Ohio phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến một vụ trộm kỳ lạ, trong đó họ được cho là chở một người đàn ông đã chết đến ngân hàng để rút 900 đô la từ tài khoản của người này.

Cận cảnh tàu hàng đâm sập cầu Mỹ khiến 6 người thiệt mạng, Tổng thống Biden nhận định đây không phải hành động cố ý

Cận cảnh tàu hàng đâm sập cầu Mỹ khiến 6 người thiệt mạng, Tổng thống Biden nhận định đây không phải hành động cố ý

Bốn phương - 2 ngày trước

GĐXH - Tàu hàng đâm trúng dầm cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, khiến các nhịp cầu bị sập và nhiều phương tiện rơi xuống sông.

Ngày tàn của nghề giao đồ ăn: 'Shipper robot' xuất hiện tại Nhật Bản, có thể làm việc không ngừng nghỉ cả ngày, bất kể mưa nắng, thùng đồ chứa được 20kg

Ngày tàn của nghề giao đồ ăn: 'Shipper robot' xuất hiện tại Nhật Bản, có thể làm việc không ngừng nghỉ cả ngày, bất kể mưa nắng, thùng đồ chứa được 20kg

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Robot sử dụng camera để di chuyển trên vỉa hè, có thể tránh chướng ngại vật, nhường đường cho người đi bộ và dừng đèn giao thông.

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

1 trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa với vẻ đẹp “chim sa” sở hữu diện mạo thực tế như thế nào?

Top