Chủ Nhật, 09/03/2014 17:15 (GMT+7)

Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay

GiadinhNet - Chiều tối nay 9/3, chiếc thủy phi cơ của Hải quân Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích. Nhưng do trời tối, việc trục vớt vật thể này chưa tiến hành được.

(Nhấn F5 để tiếp tục được cập nhật)
Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay 1
Không ảnh từ thủy phi cơ, cách mặt nước 50 m. Vật thể nghi là mảnh vỡ cánh cửa máy bay mất tích
18g 35: Khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của Hải quân Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích, ở tọa độ có vị trí 8 độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km. Nhưng do trời tối, việc trục vớt vật thể này chưa tiến hành được.

Tối nay, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn sẽ điều tàu ra vị trí vừa phát hiện vật thể nghi là cửa sổ máy bay vỡ để xác minh, trục vớt nếu có điều kiện phù hợp.

Mảnh vỡ được xác định là composite, nghi là miếng ốp bên trong cửa sổ máy bay. Phi công lái chiếc thủy phi cơ có chụp được ảnh nhưng không rõ.

Tọa độ phát hiện mảnh vỡ gần với vật thể lạ màu vàng phát hiện chiều nay.

Thông tin khác từ Sở chỉ huy cho biết còn phát hiện thêm một vật nghi là mảnh vỡ đuôi cánh máy bay.

Cục Hàng không VN sẽ thông báo thông tin các mảnh vỡ nghi của máy bay cho phía Malaysia và Singapore.

 
Vết dầu loang có thể chỉ là một bãi cạn nằm dưới mặt nước biển
 
Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay 2
Nghi vấn “vết dầu loang” cách bờ biển tỉnh Cà Mau khoảng 240km được xác định là bãi cạn trên biển. Ảnh: Quân Đội Nhân Dân
 
Hai máy bay trực thăng đã bay theo phương vị 23 độ, hướng Tây Nam, cách mũi Cà Mau 308km và cách nhà giàn DK1 108km. Trong khu vực tìm kiếm, khảo sát, các bộ phận chuyên môn trên trực thăng không phát hiện có dấu hiệu gì bất thường. Riêng dấu hiệu nghi vấn “vết dầu loang” là một vệt màu vàng trên biển Cà Mau có độ dài khoảng 60 đến 80km, cách bờ biển tỉnh Cà Mau 240km được các máy bay khác phát hiện trong buổi sáng 9/3, Đại tá Trần Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 cho biết: “Chúng tôi đã cho trực thăng hạ độ cao xuống 100m và bay nhiều vòng quan sát, có thể xác định đây chỉ là một bãi cạn nằm dưới mặt nước biển”. (Theo Quân Đội Nhân Dân)
 
17g00: Tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về việc tìm kiếm máy bay mất tích.

15g45:  Ông Jaky Ly Thang, trưởng phòng hợp tác Quốc phòng Đại sứ quán Mỹ đã đến Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam thông báo: lực lượng tìm kiếm của Mỹ xác minh vật thể khả nghi do máy bay Singapore phát hiện không liên quan đến máy bay mất tích. Trước đó, lúc 16g30, thủy phi cơ DHC-6 do phó tư lệnh quân chủng Hải quân Nguyễn Minh Thành chỉ huy đã cất cánh từ sân bay Phú Quốc ra vị trí phát hiện vật thể lạ.

Máy bay Malaysia đã từng bị gãy cánh

Chiếc Boeing 777-200ER của Hàng không Malaysia chở 239 người bị mất tích hôm 8/3 đã từng bị gẫy phần đầu cánh hồi năm 2012. Ngày 9/3, ông Ahmad Johari Yahya, Giám đốc Điều hành của Malaysia Airlines cho hay chiếc máy bay đã từng bị va chạm nhẹ với một máy bay khác nên đã bị gẫy cánh.

“Phần đầu của cánh, dài khoảng 1 m, đã bị gẫy. Boeing đã sửa chữa và chúng tôi được phép Boeing cho sử dụng”, ông Yahya nói và bổ sung thêm: “Việc sửa chữa đã được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu”. 


15h50: Hiện tại, máy bay của Việt Nam đang trở về đất liền để tiếp nhiên liệu, sau đó sẽ quay trở lại vị trí mà Singapore và Malaysia đã phát hiện vật nghi ngờ là của máy bay mất tích.
 
Ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Hàng không cho biết, vị trí phát hiện vật thể nghi là của máy bay Malaysia mất tích nằm trong vùng biển và vùng trời Việt Nam, nên hiện tại Việt Nam sẽ điều phối việc kiểm tra vật thể này.

 
VN đã cho tàu tiếp cận vật thể lạ
 
15h15: Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn VN đã cho tàu tiếp cận vật thể lạ Theo thông tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được tàu cảnh sát biển 2003 của VN đang trên đường tiếp cận vật thể lạ, dự kiến khoảng 19 giờ 30 tối nay sẽ tiếp cận được.
 
Sở chỉ huy yêu cầu điều ngay một trực thăng đang ở khu vực đó sang tìm kiếm. Malaysia dự kiến khoảng 20 giờ tối nay sẽ tiếp cận được với vật thể lạ. Còn Trung Quốc cũng điều 1 tàu đến vị trí này, dự kiến 18 giờ sẽ tới nơi.
 
Các tàu này có đèn pha rất to, có khả năng tìm kiếm trong đêm.
Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay 3
 
14h40. Theo Dân Việt, thông tin từ hiện trường tìm kiếm cho biết tàu C130 của Singapore phát hiện một số đồ vật khả nghi ở tọa độ 103 độ 13 phút 30 giây độ Bắc, 8 độ 21 phút 36 giây Đông cách khoảng 100km về phía Nam Tây Nam Thổ Chu. Phía bạn đề nghị Việt Nam điều tàu và máy bay vào khu vực này.

Chiều nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ chủ trì cuộc họp của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn về công tác tìm kiếm máy bay MH370 bị mất tích.

Các thành viên thuộc Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn lên kế hoạch trong trường hợp phát hiện vị trí máy bay MH370 thuộc vùng FIR Việt Nam sẽ thành lập Ủy ban điều tra, đặt tại Phú Quốc.

 

 13h49: Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, dù đã kết thúc nửa ngày tìm kiếm, dấu vết lạ nghi là vệt dầu loang đã kéo dài khoảng 80km. Tuy nhiên, tới nay chưa có căn cứ gì liên quan tới máy bay mất tích.

Ngoài ra, sau khi Việt Nam báo có phát hiện vệt dầu, Singapore đã cử trực thăng ra xem xét, theo thông tin của máy bay này, không phát hiện gì đáng chú ý từ vệt dầu này có liên quan tới máy bay mất tích. Ngoài ra, xung quanh đó còn có nhiều tàu cá hoạt động.

Trong chiều nay, Việt Nam sẽ cử trực thăng Mi 171 ra khu vực phát hiện vệt dầu để xem xét, tìm kiếm.

13g 27:  Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về thông tin máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh bị mất tích, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Chúng tôi quan tâm sâu sắc và chia sẻ nỗi lo của các gia đình và người thân của những hành khách trên chuyến bay.
 
13g 02: Phóng viên cho biết, công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn tiếp tục, hiện một chiếc AN26 của Việt Nam đã bay ra khu vực nghi ngờ máy bay Malaysia có thể gặp nạn để tìm kiếm. Đồng thời, 2 chiếc trực thăng Mi171 cũng đã bay từ Cà Mau ra khu vực dấu vết lạ nghi là vệt dầu loang để kiểm tra.

Radar Malaysia ghi nhận máy bay có thể đã quay lại

Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay 4

Rodzali Daud, Tổng chỉ huy Không quân Hoàng gia Malaysia. 

Radar theo dõi hành trình của chiếc máy bay Malaysia Airlines bị mất tích cho thấy nó có thể đã quay trở lại từ hành trình dự kiến đi Bắc Kinh trước khi biến mất. Trong khi xem lại những gì đã ghi lại được trong hệ thống radar, giới chức hàng không Malaysia phát hiện ra khả năng máy bay đã quay trở lại. Hãng tin Anh Reuters dẫn lời ông Rodzali Daud, Tổng chỉ huy Không quân Hoàng gia Malaysia. 

Có hai người từ "điểm nóng" trên máy bay mất tích

Tầu Malaysia lấy mẫu dầu trên biển

Lực lượng tìm kiếm của Malaysia đã phát hiện ra vết dầu trên Biển Đông gần bờ biển Kelatan sáng 9/3, báo New Straits Times đưa tin. Tổng Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Biển Malaysia, ông Datuk Amdan Kurish cho hay mẫu dầu ở đây đã được lấy để gửi đi kiểm tra xem có phải đó là dầu của chiếc máy bay mất tích hay không.

Chiếc máy bay CL415 Bombardier của Malaysia bay đến khu vực máy bay mất tích lúc 6h30 sáng 9/3 và quần thảo ở đó 4 giờ đồng hồ. Địa điểm vết dầu được tìm thấy cách bờ biển của Malaysia khoảng 200 dặm, trong vùng giáp ranh giữa Malaysia và Việt Nam.

 Theo ông Amdan thì ngoài vết dầu, lực lượng tìm kiếm của Malaysia không tìm thêm được bằng chứng nào mạnh hơn về vị trí của chiếc máy bay mất tích. 

 
Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay 5
Vết dầu loang đáng ngờ lên biển đã loang rộng hơn trong ngày 9/3. Ảnh Thanh Niên

 
Lúc 11g30, theo chỉ thị từ Bộ quốc phòng, Quân chủng Hải quân đã điều động thủy phi cơ DHC-6, số hiệu VNT 777 do hai phi công - đại úy Vương Đang Nam và thượng úy Phạm Vũ Tuấn điều khiển - xuất phát từ Cam Ranh tham gia tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay Malaysia bị mất tích.
 
Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay 6
Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước. Ảnh: Tuổi trẻ

Đầu giờ chiều 9/3, máy bay sẽ ra đến Phú Quốc, sau đó ra tham gia tìm kiến cứu nạn tại khu vực biển nghi chiếc máy bay Malaysia mất tích.

Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước. Thời gian bay liên tục trên biển 4-5 giờ với vận tốc cao nhất là 307km/g.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Thành, phó tư lệnh Hải quân trực tiếp có mặt trên máy bay chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn. 

Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay 7

Trung tướng Võ Văn Tuấn (ngoài cùng bên trái) đang theo dõi các phương án ứng cứu - Ảnh: Thanh Niên

Malaysia Airlines sẽ thiết lập trung tâm chỉ huy ở Kota Baru hoặc TP Hồ Chí Minh

Sáng nay (9/3) Hãng hàng không Malaysia Airlines thông báo sẽ thiết lập trung tâm chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hoặc tại Kota Baru (Malaysia) hoặc tại TP Hồ Chí Minh, phụ thuộc vào việc chiếc máy bay bị mất tích được tìm thấy trên hải phận Malaysia hay Việt Nam.

Theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), chính phủ nước có lãnh thổ nơi máy bay rơi có quyền tiến hành điều tra. Trong trường hợp này, phải đến khi tìm được xác chiếc máy bay thì mới xác định được nước nào sẽ gánh vác trách nhiệm này. 

“Lo ngại điều xấu nhất có thể xảy ra, một chuyên gia quản trị phục hồi sau thảm họa từ Atlanta (Mỹ) sẽ tới trợ giúp Malaysia Airlines trong thời gian quan trọng này” – thông cáo của Malaysia Airlines cho hay.

 Hãng hàng không đã triển khai một đội bao gồm 94 thành viên có trách nhiệm trợ giúp thành viên gia đình những hành khách mất tích, bao gồm cả trợ giúp tài chính khẩn cấp.

 Một đội trợ giúp khác sẽ được triển khai tại Bắc Kinh trong ngày 9/3.  


 
11g10: Hai tàu hải quân Trung Quốc đề nghị đi vào vùng biển VN tiếp cận hiện trường tìm kiếm. Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết Bộ Quốc phòng VN đã đồng ý sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi.
 
11g6: Thông tin từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng không vừa nhận được thông tin:  Tổ bay của hãng hàng không Vietnam Airline số hiệu 261 đang thực hiện chuyến bay đi qua địa phận xã Lộc Thắng, huyện Bảo Lộc, Lâm Đồng (gần vường quốc gia Cát Tiên) đã bắt được một tín hiệu SOS lúc 10h03.
 
Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay 8
Vị trí máy bay Vietnam Airline bắt được sóng SOS lạ nằm tại khu vực rừng Quốc gia Cát Tiên (vòng tròn đỏ), theo lịch trình bay của máy bay Malaysia gặp nạn, sẽ phải đi qua khu vực này (đường màu xanh).
  
Ngay khi nhận được, tổ bay đã thông báo cho tỉnh và tỉnh đội Lâm Đồng, sau đó thông báo các khu vực và chuyến bay khác bay qua khu vực nhưng không phát hiện thêm tín hiệu nào. Hiện thông tin vẫn tiếp tục được xác minh.
 
35 tiếng đồng hồ đã trôi qua, những thông tin về chuyến bay mất tích của Malaysia vẫn chưa được phát hiện. Hiện ở vùng biển nghi máy bay gặp nạn có gió Đông Đông Nam, dòng chảy Tây Tây Nam (dòng biển chảy ngược hướng gió).

11g00: Đại diện lực lượng Hải quân VN cho biết vào lúc 9 giờ 25 hút sáng nay khi bay ra độ cao cũ vẫn phát hiện ra dải dầu loang trên vùng biển tìm kiếm, lệch so với hôm qua, cụ thể lệch sang phía Tây, cụ thể là 7 độ 21 phút và 102 độ 55 phút 02 giây.

10g 40: Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đã gửi một nhóm nhân viên đến châu Á để giúp điều tra vụ việc.
 
Nhóm này bao gồm các cố vấn kỹ thuật từ Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ và từ tập đoàn sản xuất máy bay Boeing, vốn là hãng chế tạo chiếc máy bay mất tích.
 
“Một khi địa điểm của chiếc máy bay được xác định, thì sẽ căn cứ theo quy định Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế để quyết định xem nước nào chủ trì cuộc điều tra”, theo thông báo của NTSB.
 
10h05: Trang tin Malaysia Insider ngày 9/2 tiết lộ có thêm 2 hành khách châu Âu mang passport (hộ chiếu) đánh cắp của người khác lên máy bay mất tích. Nhưng chính quyền Malaysia vẫn chưa xác nhận thông tin này.
 
Trước đó, một người Áo và một người Ý được cho là hành khách trên chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3, đều bình an vô sự bởi vì hộ chiếu của họ đã bị đánh cắp.
 
Các quan chức Mỹ đang điều tra về khả năng chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines bị khủng bố sau khi có thông tin 2 hành khách đi máy bay với hộ chiếu ăn cắp.

 
10h00: Sau khi có chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT, Phạm Quý Tiêu, Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn đã thông báo các lực lượng chuẩn bị, nếu có thông tin máy bay gặp nạn sẽ lập ban chỉ đạo và chuẩn bị sẵn sân bay dự phòng để máy bay các nước có thể đáp khi cần thiết. Nơi đặt sân bay dự phòng có thể tại Phú Quốc hoặc Cà Mau.
 
Theo phóng viên, 10h sáng nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu sẽ chủ trì cuộc họp báo tại Cục Hàng không Việt Nam xung quanh vụ máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia mất tích.

Mỹ điều chiến hạm, máy bay tham gia tìm kiếm

Theo một thông cáo báo chí của hải quân Mỹ, USS Pinckney, một tàu khu trục tên lửa lớp Arleigh Burke, chở 2 trực thăng MH-60R được trang bị cho việc tìm kiếm và cứu hộ, đang tiến hành các hoạt động huấn luyện ở Biển Đông thì được điều đi để trợ giúp chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

USS Pinckney, thuộc Hạm đội 7 của hải quân Mỹ đóng tại Okinawa (Nhật Bản), đã lên đường tới vùng biển phía Nam Việt Nam và trong vòng 24 giờ sẽ có mặt tại vùng biển nơi máy bay Malaysia được cho là mất tích.

Ngoài ra, hải quân Mỹ cho biết một máy bay tuần tra P-3C Orion từ căn cứ không quân Kadena tại Okinawa cũng sẽ tham gia công tác tìm kiếm.

Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay 9
2 máy bay AN26 tiếp tục tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 ER bị mất tích của Malaysia
 

Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 9/3 cho biết họ đang lo ngại điều tội tệ nhất sẽ xảy ra đối với chiếc máy bay chở 239 người của hãng này, mất tích hơn một ngày và đang phối hợp với một công ty Mỹ chuyên về phục hồi sau thảm họa.

 13 máy bay, 29 tàu đã đến khu vực máy bay mất tích
 
Ngoài 3 tàu của Hải quân, Cảnh sát biển và Vietnam MRCC đang tìm kiếm ở khu vực nghi có vệt dầu loang được các máy bay phát hiện từ ngày hôm qua, còn có 1 tàu SAR của Vietnam MRCC đang trên đường ra hiện trường.
 
Tại Sở chuy huy tìm kiếm cứu nạn hàng không (đặt tại Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam), phương án tìm kiếm được vạch ra trên bản đồ để điều hành các lực lượng tìm kiếm hiện trường có sự thay đổi so với ngày 8/3.
 
Theo đó, phía Việt Nam sẽ  tìm kiếm lệch lên phía Bắc, gần hơn về phía đảo Thổ Chu. 
 
Singapore dự kiến tìm kiếm trên khu vực rộng khoảng 10.000km2 lệch lên phía Bắc, xung quanh khu vực phát hiện nghi vệt dầu loang  theo hướng về đảo Thổ Chu.
 
Còn Malaysia dự kiến mở rộng vùng tìm kiếm trên vùng biển rộng 40.000km2 lệch về phía Tây Nam so với vị trí hôm 8/3
 
Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết đến 7g sáng nay tại khu vực máy bay mất tích đã có 13 máy bay, 29 tàu của các quốc gia tham gia tìm kiếm.
 
Trong đó, phía Malaysia có 6 máy bay, 6 tàu; Trung Quốc có 2 máy bay, 14 tàu;  Philippine có 1 máy bay, 3 tàu; Singapore có 1 máy bay C130; Việt Nam có 3 máy bay, 6 tàu.
 
Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay 10
Nhóm phóng viên các báo tháp tùng đoàn cứu hộ. Ảnh: Tuổi trẻ
 
 
Đã tiếp cận vùng biển phát hiện dầu loang

Theo báo Tuổi trẻ, hai tàu của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp cận vùng biển phát hiện vết dầu loang, nghi là nơi chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia gặp nạn.

Lúc 7g20, đại tá Doãn Bảo Quyết, chính ủy vùng cảnh sát biển 4 cho biết ngay trong đêm 8/3, hai tàu của đơn vị đã đến vùng biển phát hiện có vết dầu loang và triển khai tìm kiếm. Tuy nhiên, đến sáng 9/3, vẫn chưa phát hiện được dấu hiệu gì của chiếc máy bay mất tích.

Đại tá Đậu Khải Hoàn, chủ nhiệm chính trị Vùng 5 Hải quân, cho hay sáng 9-3, hai tàu HQ954 và HQ637 cũng đã đến vùng biển trên và triển khai tìm kiếm.

Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay 11

Tổ bay chuyến bay 286 kiểm tra các thông số kỹ thuật chuẩn bị cất cánh lúc 6g45 - Ảnh: Tuổi trẻ

Lúc 5g30  Hai máy bay AN26 số hiệu 286 và 261 cất cánh  vùng biển vịnh Thái Lan tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia mất tích.

Có mặt trên máy bay là đại tá Nguyễn Đức Minh, phó tham mưu trưởng phòng không không quân trực tiếp chỉ huy đội tìm kiếm.

Theo đại tá Minh, ngày hôm nay các máy bay AN26 sẽ mở rộng phương thức tìm kiếm. Cụ thể khi cần thiết máy bay sẽ mở khoang sau để thả áo phao và một số vật dụng cứu nạn.

Đồng thời, do phạm vi tìm kiếm cũng trong vùng biển do Việt Nam quản lý không lưu nên đại tá Minh chỉ đạo máy bay sẽ linh hoạt hạ độ cao nhằm quan sát được tốt nhất.

Dự kiến thời gian bay kéo dài 3 tiếng đồng hồ sau đó tuỳ tình hình máy bay AN26 có thể quay về tiếp nhiên liệu để bay tiếp.

Lúc 4g30 sáng 9/3 hai tổ bay từ trực thăng Mig 171 với số hiệu 02 và 04 của Trung đoàn không quân 917 (Sư đoàn 370) đã tiến hành tiếp nhiên liệu và đến 5g30 việc tiếp nhiên liệu hoàn tất, chờ lệnh bay cứu nạn.

Đại tá Trần Văn Quang – trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 917 – cho biết toàn bộ lực lượng của hai tổ bay đã sẵn sàng chờ lệnh cấp trên để xuất phát.

Theo kế hoạch mỗi trực thăng sẽ mất một giờ bay mới tiếp cận được địa điểm nghi máy bay gặp nạn và sẽ tham gia tìm kiếm, cứu hộ khoảng một giờ rưỡi trên biển, sau đó sẽ trở về sân bay Cà Mau tiếp tục tiếp nhiên liệu để thực hiện các chuyến bay cứu hộ tiếp theo.

Mỗi trực thăng cứu hộ bao gồm tổ bay bốn người, tổ tìm kiếm trên không hai người (một trợ lý và một bác sỹ), trực thăng cũng có cần cẩu 350kg, một lần có thể cẩu được hai người. 

Chưa có thông tin khả quan sau một ngày tìm kiếm

Đêm qua, gia đình các hành khách mất tích tập trung theo yêu cầu của Malaysia Airlines đã làm thủ tục nghỉ đêm tại một khách sạn gần sân bay. Họ vẫn chưa được cung cấp thông tin về số phận người thân của họ.

Thảng thốt những gương mặt có người thân trên máy bay Malaysia bị mất tích

Cho đến giờ, thông tin liên quan nhất đến vụ máy bay mất tích là việc các máy bay của Không quân Việt Nam tìm thấy 2 vết dầu loang trên phần lãnh hải Việt Nam. Nhưng các chuyên gia chưa có đủ bằng chứng để khẳng định đó là những vệt dầu từ chiếc Boeing bị mất tích.

Trong đêm 8/3 rạng ngày 9/2, các hoạt động tìm kiểm bằng tầu biển của Việt Nam và Malaysia đã tiếp tục diễn ra và sáng nay (9/2), các chuyến bay tìm kiếm sẽ được nối lại.

Phát hiện ra miếng vải trôi trên biển

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Malaysia phát hiện ra một miếng vải giống như chiếc áo phao cứu nạn được phát cho hành khách trên máy bay. Miếng vải này được các phi công phát hiện ra và sau đó đã được các nhân viên cứu nạn trên tầu biển vớt lên. Chưa rõ miếng vải đó có liên quan gì tới chiếc máy bay bị mất tích hay không.

Lực lượng tìm kiếm của Malaysia tìm thấy tấm vải trên ở khu vực có bán kính 50 hải lý tính từ điểm mà chiếc máy bay xuất hiện lần cuối trên màn hình radar. Trong hôm nay (9/3), phía Malaysia sẽ tập trung tìm kiếm tại khu vực này, đồng thời mở rộng phạm vi dựa trên thông tin về gió và hải lưu. 

Một phi công khác đã liên lạc được với máy bay bị mất tích

Phi công điều khiển chiếc Boeing 777 cất cánh trước chuyến bay MH370 nửa giờ đã liên lạc được với chiếc máy bay này ít phút trước khi anh được đề nghị liên lạc lại với máy bay MH370 trong  vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam.

Vị cơ trưởng này lái chiếc máy bay hành trình Kuala Lumpur – Narita (Nhật Bản) đã vào vùng FIR của Việt Nam được một thời gian và được đề nghị sử dụng tần số cấp cứu trên máy bay của ông để liên lạc với MH370 vì FIR Việt Nam không thể liên lạc được với MH370.

 “Chúng tôi cố gắng liên lạc với MH370 vào khoảng sau 1h30 sáng, chúng tôi có hỏi họ xem họ đã chuyển giao vào không phận Việt Nam hay chưa” – cơ trưởng kể.

“Giọng nói ở đầu kia có thể là của cơ trưởng Captain Zaharie (Ahmad Shah, 53 tuổi) hoặc Fariq (Abdul Hamid, 27 tuổi), nhưng tôi tin đó là của một phi công. Có rất nhiều nhiễu, nhưng tôi có nghe thấy những tiếng lầm bầm từ đầu đằng kia. Đó là lần cuối cùng tôi nghe thấy họ vì chúng tôi bị mất liên lạc” – cơ trưởng nói với New Sunday Times. 
 
(Nhấn F5 để tiếp tục được cập nhật)
 
 Phúc Thịnh (tổng hợp)

2008 © Bản quyền thuộc về GiaDinh.net.vn - Báo điện tử của Báo Gia đình và Xã hội - Bộ Y tế – Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình
Giấy phép Báo điện tử số: 79/GP-TTĐT ngày 20/4/2011 của Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TTVTT
Điện thoại: 04.22120681 | Fax: 04.8463556
Điện thoại báo in Gia đình và Xã hội: 043.8463567 – Fax: 043.8463556
Đường dây nóng: Hà Nội: 043.8235807 máy lẻ 24 - 0904852222
Đường dây nóng: TP HCM: 082.2405776
Toà soạn: 138A Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
Email: toasoan@giadinh.net.vn
® Ghi rõ nguồn "Giadinh.net.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này Vccorp.vn - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam

Liên hệ quảng cáo: AdMicro
Hà Nội: +84 4 3974 8899 Ext: 3739
TP.HCM: +84 8 7307 7979 Ext: 82149
Email: giadinh@admicro.vn
Mobile: 0909 707 866 (Ms. Hằng)
Hỗ trợ & CSKH: 01268 269 779 (Ms. Nguyễn Thị Thơm)
Add: Tầng 5 & tầng 11, số 25-27 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội
én bạc | gia đình | giải trí | tài chính