Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nơi nào lạnh giá khủng khiếp nhất thế giới?

Thứ bảy, 09:37 16/02/2008 | Bốn phương

Giadinh.net - Đó là nơi tiếng người vang xa 4 dặm, nơi không dám đeo kính ra đường, nơi hơi thở đóng băng treo lơ lửng trên không trung, nơi không có một con đường nào bằng đất.

>> Đi tìm nơi lạnh nhất, nóng nhất Việt Nam

"Nóng" nhất là -19°C; lạnh nhất: -91°C

Nơi nào lạnh nhất trái đất này? Hẳn nhiên, nhiều người sẽ có cùng một câu trả lời, đó là Nam Cực. Chẳng thế mà người ta gọi mảnh đất này là mảnh đất của "cực": Cực lạnh, cực gió, cực cao. Và đây là lục địa duy nhất trên trái đất không có người định cư.

Do ở vĩ độ thấp, ánh nắng mặt trời chiếu đến không nhiều nên vùng đất này quanh năm băng tuyết bao phủ rất dày, khoảng 5 km. Hầu như chỉ có hải cẩu và chim cánh cụt tồn tại được ở Nam Cực. Vì điều kiện vô cùng khắc nghiệt như vậy nên việc định cư ở Nam Cực là không khả thi. Lương thực và các vật liệu làm nhà cửa không thể tồn tại. Để dựng lều, các nhà khoa học phải chở các thứ đến bằng thuyền từ quê nhà.

6 tháng mỗi năm, mặt trời lại chiếu sáng ở đây suốt 24 giờ. Nhưng với sức gió lên đến 200 dặm mỗi giờ thì nhiệt độ không bao giờ ấm lên được. Ngày lạnh nhất của nước Mỹ thì cũng tương đương với ngày nóng nhất ở Nam Cực.

Trong vùng Nam Cực rộng lớn đó, Trạm Vostok của Nga là nơi rét khốc liệt nhất. Vào ngày 21/7/1983, người ta đã đo được nhiệt độ thấp nhất ở đây và cũng là nhiệt độ thấp nhất trên thế giới từng đo được: -89,2°C. Vào mùa đông năm 1997, nhiều người còn khẳng định nhiệt độ đã xuống tận mức -91°C. Mùa đông ở đây vừa khắc nghiệt lại vừa kéo dài, nhiệt độ trung bình ở Vostok chỉ là -65°C, còn trong những ngày hè ngắn ngủi, nhiệt độ trung bình là... -30°C. Tháng 2/1992, Vostok đã được chứng kiến một ngày "nóng" nhất với nhiệt độ ở mức... -19°C.

Băng tuyết ở Internationnal Falls.

Lạnh dưới mức đo của nhiệt kế

Ngoài vùng Nam Cực, cũng có những địa điểm khác luôn phải sống trong cảnh băng giá. Tại Mỹ, thành phố International Falls, bang Minnesota có biệt danh là "cái hộp tuyết của Mỹ". Đây là thành phố có nhiệt độ trung bình thấp nhất nước Mỹ. Gần đây, thành phố đã phải hoãn lại cuộc chạy truyền thống Gizzard Blizzard sau khi nhiệt độ ngoài trời đã ở mức -32°C. Ở đây, người ta thường tổ chức lễ hội băng tuyết với nhiều trò chơi như đua xe trượt tuyết. Ngoài ra, Umiat ở bang Alaska cũng là một địa danh lạnh kỷ lục ở nước Mỹ, với nhiệt độ trung bình khoảng -10,1°C. 

Nhắc đến thời tiết lạnh giá, người ta không thể không nói đến Yukon của Canada. Đây cũng được xem là một khu vực siêu lạnh giá. Vào ngày 3/2/1947, thời tiết đột ngột trở nên lạnh giá bất thường và các nhiệt kế đều không hoạt động vì đã xuống mức tối thiểu. Người ta phải khắc thêm một số vạch vào chiếc nhiệt kế và đo được chính xác nhiệt độ ngoài trời là -63°C.

Ở nền nhiệt độ thấp như vậy, tiếng nói của con người có thể nghe thấy được từ cách xa 4 dặm. Hơi thở ra đều bị đóng băng và treo lơ lửng trên không trung trong khoảng 15 phút, khiến cho người ta dễ biết được... đường đi của một người hơn. Ở Tây Bán cầu, vùng lạnh nhất là Greenland. Trạm dự báo thời tiết ở đây đã đo được nhiệt đột thấp kỉ lục là -66°C vào ngày 9/1/1954.

Siberia: Phải để ô tô nổ máy cả ngày

Với những vùng đất có người ở thì nổi tiếng nhất về lạnh giá có lẽ là vùng Siberia xa xôi của Nga. Yakutsk, thủ phủ của vùng Yakutia ở Siberia là thành phố lạnh nhất thế giới. Với dân số khoảng 200 nghìn người, vào tháng Giêng, nhiệt độ cao nhất lúc ban ngày là khoảng -50°C. Cư dân ở đây thường để cho xe ô tô của họ nổ máy cả ngày để đảm bảo không bị chết máy. Họ thường không bao giờ dám đeo kính ra đường vì nó sẽ làm đóng băng ngay tức thì khuôn mặt, và đồng thời sẽ xé rách thịt da bạn nếu ta muốn gỡ chúng ra.

Verkhoyansk, là một khu vực khác tại Siberia, cũng có thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Bạn chỉ có thể lái xe ở đây vào mùa đông khi các mặt hồ đã đóng băng, và ở đây không có đường đất. 1.300 người sống Verkhoyansk, phần lớn sống bằng nghề săn bắn lấy lông thú. Vùng đất này có khá nhiều các tài nguyên quý, trong đó có cả vàng. Nhưng thời tiết quá khắc nghiệt khiến chẳng thể có ngành công nghiệp khai khoáng nào phát triển được. Nhiệt độ thấp kỷ lục ở đây đo được là -72°C, còn nhiệt độ trung bình tháng Giêng là -49°C."

Ở đây, mồ hôi sẽ đóng băng ngay trên mặt của bạn", Ruth, một chuyên gia khí tượng khẳng định, "Và nếu bạn uống một cốc nước nóng, nó sẽ làm hỏng ngay men răng của bạn."

Oymyakon cũng là một ngôi làng siêu lạnh giá ở vùng Yakutia (Nga). Trong tiếng Vịêt, tên làng này là "Nước không đông" vì ở đây có sự xuất hiện của một suối nước nóng ngay ở giữa tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu. Vào ngày 26/1/1926, nhiệt độ ở đây đo được là -71.2°C, còn trung bình trong mùa đông, nhiệt độ ở đây là khoảng -50°C. Chỉ sau 5 phút ngoài trời, bạn phải cần đến 2 chiếc găng tay và phải cuốn chặt chiếc khăn len vào cổ vào mũi.

Băng tuyết vùi lấp cả ô tô trên đường phố.

Tóc "mọc rễ" vào tường

Với điều kiện khắc nghiệt như vậy, mỗi mùa đông, ở Siberia, có hàng nghìn người phải nhập viện vì thời tiết quá lạnh. Các bác sĩ ở đây luôn phải làm việc trong điều kiện quá tải. Tuy thế, vẫn có nhiều người không thể chống chọi được, nhất là những người già. Nhiều vụ tai nạn giao thông cũng xảy ra khi đường sá quá xấu do thời tiết.Trong phòng ngủ của nhiều nhà, băng đã bám trên tường. Những người chủ thường phải dùng tay cào đi nhưng hiệu quả thì không cao. Chị Natasha, một người Siberia kể, một đêm, chị gội đầu trước khi đi ngủ. Khi chị tỉnh dậy, tóc chị đã đóng băng và dính chặt "mọc rễ" vào tường.

Đến thăm một bệnh viện tại Siberia vào mùa đông, ta sẽ nghe thấy nhiều tiếng la thét của lạnh giá và đau đớn. Người người nằm la liệt, với khuôn mặt thật tội nghiệp. Nastya mới chỉ có 16 tuổi. Tuần trước, cô lỡ chuyến xe bus về nhà nên phải đi bộ 7 cây số trong giá tuyết trong nhiệt độ -40°C và cô không có găng tay. Hậu quả là giờ đây, tay cô bị băng bó và không thể cử động được.

Nhưng Nastya không phải là ca xấu nhất. Tại một giường bệnh khác, Nikolai Dobtsov nằm bất động nhìn lên trần nhà. Dưới chiếu, máu vẫn thấm đẫm qua bông băng. Chân tay của anh bị chấn thương nghiêm trọng vào ngày hôm trước.

Anh là một tài xế xe tải chuyên chở gỗ. Do nhu cầu quá lớn, anh quyết định chở gỗ đi xa. Nhưng khi thời tiết xuống -25°C tại Irkutsk, chiếc xe tải của anh chết máy và phải mất 6 giờ hì hục sửa chữa thì nó mới chạy lại được. Nhưng đến lúc đó thì dù đã đi găng tay bảo hộ thì anh cũng chỉ kịp lái xe tự chở mình đến bệnh viện. Chân tay anh bị đóng băng và mất rất nhiều máu.

Cảnh băng tuyết ở Vostok - Nam Cực.

Đủ Vodka là chống được rét?

Người dân ở Siberia cũng như nhiều vùng hàn đới khác đã chấp nhận và quen với sự khắc nghiệt của thời tiết. Các công việc vẫn tiến hành bình thường. Ở đây, chỉ khi nhiệt độ xuống dưới -25°C thì học sinh mới được nghỉ. Xe điện và xe bus vẫn đi trên phố nhưng với tốc độ rất chậm để tránh trơn trượt. Các phố chính vẫn đông đúc người trong những bộ đại hàn sùm sụp.

Tại một trạm xăng, Mikhail đứng trực để tiếp nhiên liệu cho các phương tiện giao thông. Anh đã quen với cái lạnh giá ở đây rồi. Cả ngày, anh đứng ngoài trời bán xăng, với chiếc mũ lông và chiếc áo lông cừu để giữ ấm. Đến giữa trưa, băng tuyết đã treo lơ lửng trên ria mép của anh nhưng anh vẫn tươi cười và coi rét là chuyện vặt vãnh.

Tại Siberia, có một niềm tin rằng cứ có đủ Vodka là có thể chống lại được rét. Người Siberia vẫn thường nhấm nháp chút đỉnh Vodka để làm cơ thể nóng lên. Mặt khác, lông thú, một thứ xa xỉ ở Tây Âu nhưng là thứ duy nhất ở các vùng hàn đới để giữ ấm. Hầu hết quần áo ở đây đều làm bằng sợi tổng hợp. Mũ của họ bao giờ cũng trùm kín đầu và thường làm bằng lông cừu. Họ ít khi đi giày mà phải đi ủng cao. Gần như đất đai không thể trồng trọt được nên họ phần lớn đều chăn nuôi cừu, làm nghề thuộc da.

Với những chung cư cũ, được thiết kế để chịu được cái lạnh tối đa là -40°C phòng tắm lại là phòng ấm nhất, cho nên, trẻ em thường phải học bài và chơi ở đây. Hệ thống lò sưởi bao giờ cũng hoạt động hết công suất nhưng chỉ giúp được người dân ở đây phần nào. Do vậy, người Siberia đang chờ đợi chính phủ xây dựng các khu nhà ở mới hơn, để giúp chống chọi với cái lạnh chết người nơi đây.

Thế Dương

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tranh cãi chuyện cho con gái 1 tuổi 11 căn hộ làm của hồi môn

Tranh cãi chuyện cho con gái 1 tuổi 11 căn hộ làm của hồi môn

Chuyện đó đây - 8 giờ trước

Chuyện cô bé 1 tuổi "sinh ra đã ngậm thìa vàng" ở Chiết Giang, Trung Quốc đươc bố chuẩn bị 11 căn hộ làm của hồi môn khiến dân mạng tranh cãi về việc nuôi dạy con.

Tesla sa thải 10% nhân viên trên toàn cầu, Elon Musk thừa nhận khó khăn chưa từng có

Tesla sa thải 10% nhân viên trên toàn cầu, Elon Musk thừa nhận khó khăn chưa từng có

Tiêu điểm - 11 giờ trước

GĐXH - Trên bản tin của Tesla mới hôm qua cho biết hãng xe điện Mỹ sắp cắt giảm nhân sự, trong bối cảnh doanh số bán xe lao dốc.

Người đàn ông đi tù 15 năm, trở về nuôi bò, xây biệt thự: Cảnh sát điều tra phát hiện bí mật rúng động

Người đàn ông đi tù 15 năm, trở về nuôi bò, xây biệt thự: Cảnh sát điều tra phát hiện bí mật rúng động

Chuyện đó đây - 16 giờ trước

Dù đã lập trang trại bò để ngụy trang, đối tượng này vẫn để lộ sơ hở.

Lạ đời nhiều thanh niên Trung Quốc lên mạng nhận TikToker làm bố mẹ để an ủi sự thiếu thốn tinh thần

Lạ đời nhiều thanh niên Trung Quốc lên mạng nhận TikToker làm bố mẹ để an ủi sự thiếu thốn tinh thần

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Nhiều thanh niên Trung Quốc cảm thấy không thể kết nối với bố mẹ. Vì vậy, họ đang tìm kiếm những người có ảnh hưởng trực tuyến để có được sự thân mật mà họ khao khát.

CEO Apple Tim Cook đã kiếm và tiêu số tài sản ‘khủng’ như thế nào?

CEO Apple Tim Cook đã kiếm và tiêu số tài sản ‘khủng’ như thế nào?

Tiêu điểm - 1 ngày trước

GĐXH - Tim Cook trở thành tỷ phú sau 10 năm lãnh đạo Apple, nhưng đã cho đi hàng trăm triệu USD cổ phiếu Táo Khuyết làm từ thiện.

6 tháng bị tông xe hơn 70 lần, người đàn ông bị cảnh sát 'tóm gáy'

6 tháng bị tông xe hơn 70 lần, người đàn ông bị cảnh sát 'tóm gáy'

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Trong nửa năm, Ngô bị tai nạn giao thông hơn 70 lần, nhận được khoảng 50 khoản bồi thường từ các công ty bảo hiểm và hơn 20 khoản bồi thường cá nhân.

Xót xa nạn nhân thiệt mạng trong vụ đâm dao tại trung tâm thương mại Úc: Chuẩn bị kết hôn, vừa mua xong váy cưới

Xót xa nạn nhân thiệt mạng trong vụ đâm dao tại trung tâm thương mại Úc: Chuẩn bị kết hôn, vừa mua xong váy cưới

Tiêu điểm - 1 ngày trước

6 nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng dao nghiêm trọng ở Úc hôm 13/4.

Nóng: Châu Âu sắp biến hàng loạt con sông thành 'đường cao tốc', sẽ loại bỏ 18.000 xe tải mỗi năm ra khỏi đường phố, ngăn chặn hàng trăm nghìn tấn khí thải carbon

Nóng: Châu Âu sắp biến hàng loạt con sông thành 'đường cao tốc', sẽ loại bỏ 18.000 xe tải mỗi năm ra khỏi đường phố, ngăn chặn hàng trăm nghìn tấn khí thải carbon

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Với 23.000 dặm đường thủy trải dài khắp Liên minh châu Âu, các quan chức nhận thấy tiềm năng to lớn trong việc giúp đưa xe tải ra khỏi đường bộ.

Ngôi chùa ở Thượng Hải hút khách nhờ bán "món mì cho tâm hồn": Giới trẻ càng thích tìm đến vì điều này

Ngôi chùa ở Thượng Hải hút khách nhờ bán "món mì cho tâm hồn": Giới trẻ càng thích tìm đến vì điều này

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

“Nếu không tìm được giải pháp cho vấn đề trong hiện thực, vậy thì đến đây để tìm kiếm sự an ủi”, một nữ thực khách ăn mì cho hay.

Top