Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những cuộc chiến khốc liệt

Thứ bảy, 10:53 26/07/2008 | Bốn phương

Giadinh.net - Ma tuý khơi nguồn cho tội ác. Song ma tuý cũng mang lại tiền bạc và sự giàu có. Vì thế cuộc chiến giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật với những băng sản xuất, buôn bán ma tuý ở Colombia chưa bao giờ ngừng nghỉ.

> Vương quốc Phù Dung và cuộc chiến tuyệt vọng ở Colombia

Tuy nhiên, đây là một cuộc chiến không cân sức với lợi thế luôn nghiêng về phía những kẻ xấu.

Luật lệ tàn bạo trong “Vương quốc Phù Dung”

Do đặc thù của Colombia nên mỗi băng đảng lên nắm quyền điều hành hoạt động buôn bán ma tuý lại có một thứ luật riêng. Khi băng Medellin còn thống trị, đó là luật của sức mạnh và đồng tiền. Quyền lực cao nhất nằm trong tay các ông trùm băng như Pablo Escobar. Những kẻ cản đường, nếu không mua chuộc được, sẽ bị giết.

Ở thời kỳ đỉnh cao, với doanh thu do ma tuý mang lại lên tới 60 triệu USD/tháng, băng Medellin đủ sức “sắm sửa” những đạo quân bảo vệ đông đảo với trang bị tới tận răng. Chúng cũng bỏ tiền ra mua chuộc các lực lượng phiến quân như nhóm M-19 và dùng các tay súng này làm phương tiện thực hiện nhiều phi vụ khác nhau mà nổi tiếng nhất là vụ tấn công, bắt con tin tại Toà án tối cao Colombia hồi năm 1985.

Khác với Medellin, Cali là băng có luật lệ rõ nhất và tổ chức chặt chẽ nhất trong các băng buôn ma tuý ở Colombia. Tổ chức của Cali gần giống với các băng N’drangeta ở Italia, được chia thành nhiều nhóm nhỏ. Thành viên nhóm nhỏ nhất phải tuân theo mệnh lệnh của các “celeno” (ông trùm) hay sếp trực tiếp. Các sếp này sẽ phải báo cáo lên những ông trùm cấp cao hơn.

Băng Cali quy định chỉ có những thành viên có gia đình ở Colombia mới được phép qua lại giữa Colombia và Mỹ làm ăn. Băng này chủ trương giữ gia đình các thành viên trong tầm kiểm soát. Việc này sẽ khiến thành viên không dám phản bội hoặc giở trò gian lận về tiền bạc kiếm được do buôn bán ma tuý. Cali trừng phạt rất nặng những kẻ phạm sai lầm. Án tử hình gần như là chắc chắn với các thành viên trẻ, nếu chúng mắc lỗi lớn.

Khi băng Cali tan rã, băng Norte del Valle Cartel lên nắm quyền đã sử dụng lại phần lớn những luật lệ có từ thời Medellin. Các ông trùm của Norte del Valle Cartel vung tiền mua sự bảo vệ của các tổ chức phiến quân ở Colombia và cũng không ngại việc sử dụng vũ lực với đối thủ. Ngay cả bạn hàng lâu năm cũng có thể bị giết chết nếu chậm trả tiền thanh toán cocain. Những thành viên hợp tác với chính phủ có thể nhận cái chết đau đớn khủng khiếp nhất trong trường hợp bị phát hiện.

Dựa vào các “luật rừng” này, những ông trùm ở Colombia đã tự do thống trị thị trường buôn bán ma tuý trong hàng chục thập kỷ, gieo rắc cái chết trắng đi khắp nơi trên thế giới.

Nông dân Colombia hái lá coca phục vụ việc sản xuất cocaine.

Những nẻo đường  chết chóc

Đích đến lớn nhất của ma tuý Colombia hiện vẫn là Mỹ, kế tiếp là thị trường châu Âu. Để lọt qua mạng lưới các chuyên gia chống ma tuý và hải quan dày đặc ở những khu vực này, các băng buôn ma tuý ở Colombia đã nghĩ ra đủ thứ phương tiện khác nhau.

Rẻ tiền nhất là phương pháp vận chuyển bằng con người. Ma tuý được nhét đầy vào những chiếc bao cao su được tẩm dầu thực vật. Những chiếc bao này lại được buộc thành chuỗi để có thể nuốt dễ dàng hơn và sau đó được lấy ra theo đường đào thải tự nhiên. Với những người tình nguyện đóng vai “phu khuân vác” ma tuý, khoản tiền hoa hồng họ nhận được không hề nhỏ, đủ để mang lại cuộc sống tiện nghi mà không phải làm việc vất vả. Dù họ biết rằng cái chết là điều không thể tránh khỏi nếu những chiếc bao mỏng manh kia bị vỡ.

Vài năm trở lại đây, do nhu cầu sử dụng cocaine tăng mạnh ở châu Âu, giới buôn ma tuý Colombia đã chọn châu Phi làm điểm trung chuyển chính. Điểm đầu của “con đường chết chóc” này xuất phát từ Colombia, Peru và Ecuador, chạy dọc vịnh Guinea, qua Ghana, Senegal và Guinea Bissau trước khi vào châu Âu. Tình hình này buộc nhà chức trách châu Âu phải tăng cường hợp tác cùng cảnh sát Mỹ và châu Phi để chống ma tuý và đã đạt một số hiệu quả nhất định.

Cuộc chiến tuyệt vọng

Năm 2006, chính phủ Mỹ đã phải huỷ bỏ “Plan Colombia”, một kế hoạch tham vọng với mục tiêu xoá bỏ nguồn gốc phát sinh cocaine ở Colombia.

Sau 6 năm nỗ lực với 4 tỉ USD tiền của đầu tư, kết quả mà Mỹ thu được là lượng cây coca được trồng mới còn nhiều hơn cả khi chiến dịch chưa bắt đầu.

Hai mục tiêu chính của kế hoạch là giảm diện tích trồng cây coca và cung cấp phương tiện sống cho nông dân sau khi ngừng trồng coca, đều không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Đầu năm 2007, cảnh sát Hà Lan đã cất được mẻ lưới to khi bắt giữ 32 hành khách người Phi bay từ Ghana qua Morocco và đặt chân xuống phi trường Amsterdam của nước này. Khi kiểm tra, cả 32 người này đều đã nuốt những gói nhỏ cocaine hoặc giấu trong hành lý. Trước đó, năm 2006, cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) thông báo tổng số vụ vận chuyển ma tuý tới châu Phi bị bắt giữ đã tăng gấp 8 lần.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây chỉ là một phần rất nhỏ của tảng băng chìm. Ma tuý giờ đây không chỉ nằm trong bụng một người mà nằm rất kín trong các đồ dùng họ mang theo bên mình. Ma túy có thể được giấu trong các loại nhạc cụ dân gian, thức ăn, các bộ phận chân tay giả, gỗ khoét ruột, hàng điêu khắc, chai rượu, tay cầm của chổi đánh giày, yên ngựa, đồ chơi trẻ em hay trong túi silicon được phẫu thuật nhét vào ngực một cô gái trẻ.

Vận chuyển bằng người có nhược điểm là không mang được nhiều ma tuý. Với những lượng cocaine được đặt hàng lớn, như ở thị trường Mỹ, giới buôn ma tuý Colombia thường sử dụng nhiều loại phương tiện cơ giới khác nhau. Hiện tuyến đường vận chuyển ma tuý từ Colombia sang Mỹ chạy dọc theo khu vực bờ biển phía đông của Mỹ, thông qua các điểm trung chuyển như Bahamas, Puerto Rico, CH Dominica, Haiti và Jamaica.

Giới buôn ma tuý thường sử dụng tàu cao tốc, tàu chở hàng cỡ lớn bí mật thả ma tuý xuống những địa điểm hẹn trước, còn các đầu mối từ phía Mỹ sẽ chịu trách nhiệm tới lấy hàng và chuyển đi tiêu thụ. Có khi, chúng sử dụng máy bay hai động cơ đáp xuống những đường băng bí mật hoặc thả hàng trên biển để “tay trong” từ Mỹ dùng tàu cao tốc ra lấy. Một khi đã đặt chân vào Mỹ, ma tuý sẽ nhanh chóng được chuyển về cổng trung chuyển Miami để đi tới những thành phố lớn như New York, Atlanta, Philadelphia, Cleveland, Columbus và Minneapolis.

Chính phủ Mỹ ra sức chống lại hoạt động buôn ma tuý kiểu này và đã bắt được hàng chục ông trùm các băng buôn ma tuý cộm cán. Điển hình là vụ bắt giữ Elias Cobos-Munoz, một ông trùm vận chuyển ma tuý theo tuyến Colombia - Jamaica, hồi năm 2004. Tuy nhiên giới buôn ma tuý liên tục thay đổi chiến lược đối phó. Theo lãnh đạo lực lượng tuần duyên Mỹ, Đô đốc Joseph Nimmich, trong 2 năm trở lại đây, một trong những phương tiện vận chuyển ma tuý được sử dụng nhiều nhất là tàu ngầm tự chế.

Việc chế một tàu ngầm chở ma túy tốn khoảng 600.000 đến 1 triệu USD, với 15 người làm việc liên tục trong một năm. Từ đầu năm 2007 đến nay, Colombia đã tìm thấy hơn 7 cơ sở đóng tàu ngầm của các tập đoàn ma tuý. Trước đó, hồi năm 2000, cảnh sát Colombia từng tìm thấy ngay gần thủ đô Bogota một tàu ngầm bằng thép đang được chế tạo, dài 30m, có thể chở tới 200 tấn cocaine.

Phần lớn những con tàu này thực chất chỉ là “bán ngầm”, nghĩa là phần lớn thân tàu nằm sâu dưới mặt nước nhưng vẫn có những bộ phận nổi lên trên, song rất khó phát hiện. Giới buôn ma tuý thường thuê hoặc ép các ngư dân điều khiển tàu, mỗi chuyến đi khoảng 2 tuần được trả hơn 100.000 USD. Khi bị phát hiện hoặc sau khi giao hàng, tàu ngầm thường bị đánh chìm để phi tang.

Hương Giang

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lão nông đào trúng chiếc thìa liền mang về xúc cám cho lợn, trưởng thôn nhìn thấy thì hô hoán: 'Phải báo chính quyền ngay!'

Lão nông đào trúng chiếc thìa liền mang về xúc cám cho lợn, trưởng thôn nhìn thấy thì hô hoán: 'Phải báo chính quyền ngay!'

Chuyện đó đây - 7 giờ trước

Lão nông dân không biết rằng, món đồ mà ông nhặt được chính là di vật lịch sử cần được bảo vệ và lưu giữ.

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Tiêu điểm - 10 giờ trước

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp để sơ tán đội công nhân đang sửa cầu.

Chàng tiên cá bỗng hot rần rần tại Trung Quốc, thành hiện tượng sau một đêm nhờ vũ điệu lắc bụng 'bằng cả tính mạng' khiến dân mạng cười ngất

Chàng tiên cá bỗng hot rần rần tại Trung Quốc, thành hiện tượng sau một đêm nhờ vũ điệu lắc bụng 'bằng cả tính mạng' khiến dân mạng cười ngất

Chuyện đó đây - 12 giờ trước

Màn trình diễn độc đáo của chàng tiên cá này hiện đang được lan truyền nhanh chóng trên các trang MXH tại Trung Quốc.

Hai phụ nữ Mỹ 'bẫy' nhân viên ngân hàng, đưa thi thể cụ ông 80 tuổi đến rút tiền

Hai phụ nữ Mỹ 'bẫy' nhân viên ngân hàng, đưa thi thể cụ ông 80 tuổi đến rút tiền

Tiêu điểm - 23 giờ trước

Truyền thông Mỹ đưa tin hai phụ nữ ở bang Ohio phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến một vụ trộm kỳ lạ, trong đó họ được cho là chở một người đàn ông đã chết đến ngân hàng để rút 900 đô la từ tài khoản của người này.

Cận cảnh tàu hàng đâm sập cầu Mỹ khiến 6 người thiệt mạng, Tổng thống Biden nhận định đây không phải hành động cố ý

Cận cảnh tàu hàng đâm sập cầu Mỹ khiến 6 người thiệt mạng, Tổng thống Biden nhận định đây không phải hành động cố ý

Bốn phương - 1 ngày trước

GĐXH - Tàu hàng đâm trúng dầm cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, khiến các nhịp cầu bị sập và nhiều phương tiện rơi xuống sông.

Ngày tàn của nghề giao đồ ăn: 'Shipper robot' xuất hiện tại Nhật Bản, có thể làm việc không ngừng nghỉ cả ngày, bất kể mưa nắng, thùng đồ chứa được 20kg

Ngày tàn của nghề giao đồ ăn: 'Shipper robot' xuất hiện tại Nhật Bản, có thể làm việc không ngừng nghỉ cả ngày, bất kể mưa nắng, thùng đồ chứa được 20kg

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Robot sử dụng camera để di chuyển trên vỉa hè, có thể tránh chướng ngại vật, nhường đường cho người đi bộ và dừng đèn giao thông.

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

1 trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa với vẻ đẹp “chim sa” sở hữu diện mạo thực tế như thế nào?

Tưởng gia đình nợ nần, lăn lộn đi làm trang trải, chàng trai sốc khi biết bố là 'trùm' kinh doanh, nhà giàu tới mức riêng nội thất đã 34 tỷ đồng

Tưởng gia đình nợ nần, lăn lộn đi làm trang trải, chàng trai sốc khi biết bố là 'trùm' kinh doanh, nhà giàu tới mức riêng nội thất đã 34 tỷ đồng

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Chàng trai trẻ Trương Tử Long, đến từ Trung Quốc không khỏi bất ngờ khi phát hiện mình là “phú nhị đại” sau nhiều năm chăm chỉ kiếm tiền.

Bộ ảnh gây sốt mạng tạo bước ngoặt cuộc đời cho cô gái khuyết tật

Bộ ảnh gây sốt mạng tạo bước ngoặt cuộc đời cho cô gái khuyết tật

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Bỗng nhiên tỏa sáng rực rỡ trong bộ ảnh của một nhiếp ảnh gia đặc biệt, cô gái khuyết tật như được tái sinh, có dũng khí bước ra khỏi nỗi sợ hãi, tự ti của mình.

Người Mỹ săn lùng vòi xịt toilet

Người Mỹ săn lùng vòi xịt toilet

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

GĐXH - Sau cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh thời Covid-19, hàng loạt người Mỹ đổi sang sử dụng thiết bị xịt rửa, tạo ra xu hướng mua hàng mới.

Top