Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người đàn bà 20 năm "trị vì" ở nước Mỹ

Thứ bảy, 10:04 07/06/2008 | Bốn phương

Giadinh.net - Đó thực sự không phải Thượng nghị sĩ Hillary Clinton, không phải ngoại trưởng Condoleezza Rice, mà là một người đàn bà to béo, da đen và không xinh đẹp.

Tuy nhiên, người đàn bà ấy đã khuấy đảo nước Mỹ và thế giới suốt 20 năm có lẻ. Chương trình của bà đã thực sự trở thành một đế chế mà bà chính là nữ hoàng trị vì.

Ngồi trước tivi để đón xem chương trình của Oprah đã trở thành thói quen của hàng chục triệu người trên khắp thế giới suốt 2 thập kỷ qua.

Trong một xã hội bùng nổ thông tin với vô số các kênh truyền hình và người dẫn chương trình, sự lôi cuốn kỳ lạ và ảnh hưởng to lớn của Oprah là một điều gì đó giống như ma thuật.

Đồng tính, sex, AIDS và những điều cấm kỵ

" Oprah mang lại cho chúng ta niềm tin vững chắc vào cuộc sống. "

(Gloria Steinem, nhà hoạt động xã hội Mỹ) 

Mỹ là một đất nước tự do. Nhưng điều đó không có nghĩa là giới truyền thông có thể nói về bất cứ vấn đề gì. Có những lãnh địa được “khoanh vùng” và những chủ đề “không thích hợp” để bàn luận. Chẳng phải do pháp luật ngăn cấm mà đơn giản chỉ là do quan niệm xã hội không chấp nhận.

Không lâu trước đây, chuyện về người đồng tính ở Mỹ cũng là một đề tài cấm kỵ như vậy. Một cách ngấm ngầm, ai cũng biết là có những con người như thế tồn tại, nhưng chẳng ai cho họ cơ hội bước lên mặt báo. Truyền hình lại càng không. Vấn đề người đồng tính giống như một cái sẹo xấu xí mà xã hội Mỹ muốn che đậy.

Oprah Winfrey luôn sẵn sàng "phơi bày" hết trước ống kính truyền hình.

Oprah Winfrey chính là một trong những người tiên phong xóa tan sự im lặng. Trong một chương trình thực hiện từ những năm 1980, bà đã dành hơn 1 tiếng đồng hồ để những khán giả có mặt trên trường quay lần lượt tự giới thiệu về mình và công khai họ là người đồng tính.

Cuộc sống của người đồng tính cũng như nhiều đề tài “tế nhị” khác về giới tính và tình dục tiếp tục được Oprah khai thác trong nhiều chương trình tiếp theo. Bà đã mời được một số nhân vật nổi tiếng là người đồng tính xuất hiện với tư cách khách mời và khéo léo dẫn dắt để họ bày tỏ về đời tư, tình cảm và những nỗi đau thầm kín mà những người bình thường không bao giờ nếm trải.

Bà làm cho mọi người phải quan tâm vì chính bà quan tâm. Đó là tài năng của Winfrey, cũng là di sản của bà, bởi lẽ, những thay đổi mà bà đã tạo ra cho talk show sẽ tiếp tục ăn sâu vào nền văn hóa của chúng ta, định hình cách sống của chúng ta.

(The Time)

Cũng vào những năm 1980, khi hiểu biết về AIDS vẫn còn rất hạn chế và những người mắc bệnh bị dư luận ghê tởm thì Oprah đã đến Tây Virginia để thực hiện chương trình tại một thị trấn, nơi người dân đang chìm trong nỗi ám ảnh về căn bệnh thế kỷ vì một người đồng tính mang virus HIV.

Bà đã trò chuyện thẳng thắn với con người tội nghiệp bị xã hội ruồng bỏ và cả vị thị trưởng, người đã cho tháo sạch nước ở bể mà bệnh nhân AIDS vừa bơi. Oprah cũng không ngại tranh luận gay gắt với cộng đồng dân cư thù nghịch để bảo vệ người bệnh.

Cứ như thế, Oprah đã phá vỡ rất nhiều điều cấm kỵ, khiến người Mỹ phải có cái nhìn cởi mở hơn với những vấn đề trước đó ít người dám đề cập công khai. Cũng vì thế mà chương trình của bà thu hút được sự chú ý đặc biệt của dư luận và nhanh chóng trở thành talk show ăn khách nhất nước Mỹ.

Oprah lấy máu xét nghiệm AIDS. Bà luôn dũng cảm tranh luận công khai về những đề tài cấm kỵ.

Những bí mật của Oprah

Song nếu chỉ có vậy thì Oprah Show hẳn đã không duy trì được thành công ấn tượng trong suốt hơn 2 thập kỷ qua. Vì bà không phải là người dẫn chương trình duy nhất ở Mỹ dám đề cập đến những vấn đề nhạy cảm.

Nhưng Oprah là người duy nhất có đủ sự thẳng thắn và chân thành để biến một cuộc đối thoại về những điều khó nói giữa những người xa lạ trên truyền hình thành một cuộc tâm sự thân mật như giữa những người bạn ở bất cứ một căn phòng khách bình thường nào.

Những gì còn thiếu trong sự sắc sảo cần thiết của nghề báo được bà bù lại bằng sự tò mò thẳng thắn, tính hài hước và trên hết là khả năng thấu cảm. Những câu chuyện buồn của khách mời thường khiến bà rơi nước mắt... Để đến lượt mình, các vị khách có thể thổ lộ những điều mà họ từng nghĩ sẽ không dám nói với bất kỳ ai...

(Richard Zoglin, The Time)

Trong một chương trình trò chuyện với 4 phụ nữ đã có thời gian dùng ma túy, Oprah khiến khán giả kinh ngạc khi nói với một khách mời: “tôi rất hiểu câu chuyện của chị... Vì khi tôi 20, tôi cũng đã từng dùng ma túy”.

Và sau khi dừng lại để trấn tĩnh, bà nói tiếp: “Đó là bí mật lớn nhất đời tôi... Nhưng chính vì chị đã dũng cảm vượt qua nên tôi cảm thấy mình đủ sức để nói ra hôm nay”. Trong một chương trình khác, Oprah tiết lộ việc bà bị quấy rối và lạm dụng tình dục khi còn là một đứa trẻ.

Một lần khác nữa, bà xuất hiện trên sân khấu với một chiếc xe đẩy nhỏ chất đầy các tảng mỡ động vật. Và khi khán giả còn đang băn khoăn thì Oprah vui vẻ nói rằng chỗ mỡ đó tương đương với trọng lượng mà bà đã giảm được nhờ chế độ ăn kiêng.

Trong khi đối với những người nổi tiếng khác, béo đồng nghĩa với xấu và chẳng ai muốn nói về cân nặng của mình thì Oprah đã tự tin công bố những hình ảnh khi bà nặng tới 108kg. Và với phong thái sang trọng, cử chỉ duyên dáng, bà đã khiến người Mỹ phải nhìn nhận lại vấn đề: người ta có thể thanh lịch và gợi cảm, ngay cả khi rất béo. 

Rất nhiều khán giả cho biết những tiết lộ của Oprah là sự chia sẻ ý nghĩa nhất mà họ đã từng được nhận. Bà khiến họ bớt tự ti và day dứt, bởi lẽ, bằng chính câu chuyện về cuộc đời mình, Oprah đã cho thấy ai cũng có thể sai lầm, ai cũng có những điểm chưa hoàn thiện, nhưng nếu nỗ lực, ai cũng có thể vượt qua.  

Oprah xuất hiện trên sân khấu với những chiếc xe đẩy chất đầy mỡ. Bà tiết lộ về bí quyết giảm cân của bản thân.

Người đàn bà khóc trên sân khấu

Những người dẫn chương trình khác coi mục đích chính của talk show khai thác thông tin, còn đối với Oprah, đó là một cơ hội để chia sẻ cảm xúc. Hơn ai hết, bà biết cách bộc lộ những cung bậc tình cảm của mình một cách vô cùng tự nhiên trên sân khấu để khơi dậy sự đồng cảm của công chúng.

Trong một chương trình về hôn nhân đồng tính, một khán giả nữ đứng lên kêu ca rằng người đồng tính lúc nào cũng chỉ khoe khoang về đời sống tình dục của họ và chị ta phát chán vì điều đó.

Ngay lập tức, Oprah đáp lại thẳng thừng: “Vậy chị có biết điều gì khiến tôi phát chán không. Đám đàn ông tự nhận là bình thường nhưng lại tìm vui bằng cách cưỡng bức các cô gái trẻ, đó mới là điều khiến tôi phát chán”. Oprah vừa dứt lời, toàn bộ khán phòng đã vang lên tiếng vỗ tay không dứt.

Oprah không bao giờ tỏ ra cố kiềm chế cảm xúc trên truyền hình. Bà có thể tươi cười, nhưng cũng có thể giận dữ, phẫn nộ hay xúc động. Bà khóc hồi lâu khi trò chuyện với một cô gái 17 tuổi sẵn sàng tha thứ cho kẻ đã đánh đập và bỏ mặc cô gần chết.

Bà để mặc cho nước mắt tuôn rơi vì tâm sự của một phụ nữ bị cha ruột cưỡng bức từ khi 2 tuổi. Bà ồ lên thích thú hay thậm chí ôm chầm lấy khách mời nếu họ mang đến một câu chuyện thú vị khiến bà ngạc nhiên.

Oprah bật khóc khi gặp lại cô giáo cũ trên sân khấu. Hàng trăm triệu người đã và đang say mê Oprah Show vì đó là chương trình truyền hình duy nhất cho họ thấy những cảm xúc chân thật như thế này.

Sự đồng cảm của Oprah khiến cho các vị khách mời dần dần bộc lộ tất cả những điều thầm kín như với một người tri kỷ mà quên rằng họ đang nói trước hàng chục triệu khán giả truyền hình.

Không một talk show nào khác có được tính trung thực và sự gần gũi như chương trình của Oprah. Hoàn toàn dễ hiểu tại sao người ta lắng nghe và tin tưởng bà đến vậy. 

Hương Tiên (Tổng hợp)

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
27 năm tìm kiếm cô gái từng cứu đời mình, người đàn ông khóc không thành tiếng trong ngày gặp lại cố nhân

27 năm tìm kiếm cô gái từng cứu đời mình, người đàn ông khóc không thành tiếng trong ngày gặp lại cố nhân

Chuyện đó đây - 4 giờ trước

Người đàn ông 37 tuổi đã quỳ gối tại hiện trường nhận thân nhân, ôm người phụ nữ mà khóc trong tức tưởi trong khi hai người không hề có bất kỳ mối quan hệ nào. Chuyện gì đã xảy ra?

Lão nông đào trúng chiếc thìa liền mang về xúc cám cho lợn, trưởng thôn nhìn thấy thì hô hoán: 'Phải báo chính quyền ngay!'

Lão nông đào trúng chiếc thìa liền mang về xúc cám cho lợn, trưởng thôn nhìn thấy thì hô hoán: 'Phải báo chính quyền ngay!'

Chuyện đó đây - 12 giờ trước

Lão nông dân không biết rằng, món đồ mà ông nhặt được chính là di vật lịch sử cần được bảo vệ và lưu giữ.

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Tiêu điểm - 15 giờ trước

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp để sơ tán đội công nhân đang sửa cầu.

Chàng tiên cá bỗng hot rần rần tại Trung Quốc, thành hiện tượng sau một đêm nhờ vũ điệu lắc bụng 'bằng cả tính mạng' khiến dân mạng cười ngất

Chàng tiên cá bỗng hot rần rần tại Trung Quốc, thành hiện tượng sau một đêm nhờ vũ điệu lắc bụng 'bằng cả tính mạng' khiến dân mạng cười ngất

Chuyện đó đây - 17 giờ trước

Màn trình diễn độc đáo của chàng tiên cá này hiện đang được lan truyền nhanh chóng trên các trang MXH tại Trung Quốc.

Hai phụ nữ Mỹ 'bẫy' nhân viên ngân hàng, đưa thi thể cụ ông 80 tuổi đến rút tiền

Hai phụ nữ Mỹ 'bẫy' nhân viên ngân hàng, đưa thi thể cụ ông 80 tuổi đến rút tiền

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Truyền thông Mỹ đưa tin hai phụ nữ ở bang Ohio phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến một vụ trộm kỳ lạ, trong đó họ được cho là chở một người đàn ông đã chết đến ngân hàng để rút 900 đô la từ tài khoản của người này.

Cận cảnh tàu hàng đâm sập cầu Mỹ khiến 6 người thiệt mạng, Tổng thống Biden nhận định đây không phải hành động cố ý

Cận cảnh tàu hàng đâm sập cầu Mỹ khiến 6 người thiệt mạng, Tổng thống Biden nhận định đây không phải hành động cố ý

Bốn phương - 1 ngày trước

GĐXH - Tàu hàng đâm trúng dầm cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, khiến các nhịp cầu bị sập và nhiều phương tiện rơi xuống sông.

Ngày tàn của nghề giao đồ ăn: 'Shipper robot' xuất hiện tại Nhật Bản, có thể làm việc không ngừng nghỉ cả ngày, bất kể mưa nắng, thùng đồ chứa được 20kg

Ngày tàn của nghề giao đồ ăn: 'Shipper robot' xuất hiện tại Nhật Bản, có thể làm việc không ngừng nghỉ cả ngày, bất kể mưa nắng, thùng đồ chứa được 20kg

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Robot sử dụng camera để di chuyển trên vỉa hè, có thể tránh chướng ngại vật, nhường đường cho người đi bộ và dừng đèn giao thông.

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

1 trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa với vẻ đẹp “chim sa” sở hữu diện mạo thực tế như thế nào?

Tưởng gia đình nợ nần, lăn lộn đi làm trang trải, chàng trai sốc khi biết bố là 'trùm' kinh doanh, nhà giàu tới mức riêng nội thất đã 34 tỷ đồng

Tưởng gia đình nợ nần, lăn lộn đi làm trang trải, chàng trai sốc khi biết bố là 'trùm' kinh doanh, nhà giàu tới mức riêng nội thất đã 34 tỷ đồng

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Chàng trai trẻ Trương Tử Long, đến từ Trung Quốc không khỏi bất ngờ khi phát hiện mình là “phú nhị đại” sau nhiều năm chăm chỉ kiếm tiền.

Bộ ảnh gây sốt mạng tạo bước ngoặt cuộc đời cho cô gái khuyết tật

Bộ ảnh gây sốt mạng tạo bước ngoặt cuộc đời cho cô gái khuyết tật

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Bỗng nhiên tỏa sáng rực rỡ trong bộ ảnh của một nhiếp ảnh gia đặc biệt, cô gái khuyết tật như được tái sinh, có dũng khí bước ra khỏi nỗi sợ hãi, tự ti của mình.

Top