Lưu ý khi bà bầu đi xa

Thứ hai, 14:59 13/10/2008 | Gia đình

Bà bầu hoàn toàn có thể đi xa (đi chơi, du lịch hoặc công tác); tuy nhiên, khi có thai, mọi sinh hoạt của người phụ nữ cần cẩn thận hơn.

Để an toàn trong những chuyến đi, thai phụ có thể tham khảo vài gợi ý từ Livewell.

Thời điểm thai phụ có thể duy trì các hoạt động đi xa phù hợp là từ tuần thứ 14 đến 28 của thai kỳ.

Nếu đi xa sớm hơn (trước 14 tuần của thai kỳ) bà mẹ dễ phải đối mặt với các triệu chứng khó chịu do ốm nghén như buồn nôn, mệt mỏi… Nghiêm trọng hơn, có thể dẫn tới sảy thai hoặc nguy cơ sảy thai.

Sau 28 tuần, do thai nhi đã tăng mạnh về trọng lượng nên bà bầu sẽ khó khăn khi di chuyển, thậm chí có thể gặp phải nguy cơ chuyển dạ sớm.

Di chuyển bằng máy bay

Chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh đi máy bay sẽ gây hại cho bà bầu và em bé trong bụng cả. Thời điểm để di chuyển bằng máy bay an toàn nhất là khoảng tuần 14 đến 28 của thai kỳ. Đây là giai đoạn bà bầu ít có nguy cơ sảy thai hay chuyển dạ sớm.

Mẹo nhỏ: Bạn nên chú ý uống nước đầy đủ trong chuyến đi để tránh tình trạng mệt mỏi, choáng váng vì khát. Ngoài ra, nếu cuộc hành trình của bạn dài, bạn nên mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi để luôn thoải mái trên máy bay.

Nhóm thai phụ nên tránh đi máy bay

- Tăng huyết áp trong thời kỳ mang thai.

- Tăng đường huyết hay tiểu đường chưa được kiểm soát hoặc kiểm soát kém.

- Bệnh hồng cầu hình liềm (hồng cầu dễ vỡ khi ở trên cao, nồng độ oxy thấp).

- Có nguy cơ đẻ non và có bất thường về nhau thai.

Di chuyển bằng ôtô

Giống như đi máy bay, bạn nên chú ý bổ sung nước, có thể ăn nhẹ, một chút hoa quả, bánh ngọt… để tránh bị mất sức trong suốt cuộc hành trình.

Để cơ thể được tuần hoàn tốt, bà bầu nên lưu ý khi thắt dây an toàn, tránh chèn ép lên vùng bụng. Muốn hạn chế hiện tượng mỏi cơ, chuột rút, thỉng thoảng bà bầu nên thực hiện các động tác co duỗi tay chân.

Bà bầu cũng không nên tự mình lái ôtô trong thời gian dài, tốt nhất nên để người khác cầm lái.

Di chuyển bằng tàu hỏa

Giống như đi máy bay, tàu hỏa cũng có một số quy tắc cấm với thai phụ (thường là trên 32 tuần). Bà bầu nên kiểm tra chắc chắn thông tin trước khi đặt mua vé. Với những chuyến đi dài, bà bầu cũng nên ăn nhẹ, uống nước và co duỗi chân tay…

Quy tắc đi xa an toàn

- Bà bầu không nên xách, mang, vác hành lý quá nặng trong chuyến đi. Nên nhờ người khác giúp nếu phải mang hành lý.

- Tốt nhất bà bầu chỉ nên chọn những chuyến đi có thời gian di chuyển tối đa không quá 6 tiếng đồng hồ. Điều này sẽ tránh được việc hình thành các cục huyết, tụ máu ở chân và khung xương chậu.

- Nên tìm hiểu trước khí hậu, điều kiện địa lý ở khu vực định đến. Nếu đó là vùng có khí hậu khắc nghiệt, thất thường, có dịch bệnh truyền nhiễm… tốt nhất bà bầu nên hủy cuộc hành trình.

- Nên tìm hiểu trước thông tin về các dịch vụ y tế, nhất là các trung tâm, phòng khám, bệnh viên sản khoa tại nơi nghỉ dưỡng.

- Tuyệt đối tránh các hoạt động leo núi, tắm nắng, lặn, bơi lội quá sức hay các hành vi nguy hiểm khác trong quá trình du lịch…
Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nếu phải đi bằng máy bay. Nhiều hãng hàng không cấm hành khách là thai phụ trong giai đoạn sắp sinh. Vì vậy, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin trước khi đặt vé.
(Mẹ và bé)
thuhuyen
Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Chuyện vợ chồng - 27 phút trước

Nghiên cứu đã chỉ ra hôn nhân càng hạnh phúc thì vợ và chồng càng giống nhau.

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Chuyện vợ chồng - 1 giờ trước

GĐXH - Mẹ tôi khóc vì nghĩ con dâu trưởng đã không ra gì, con dâu thứ cũng đối xử với bố mẹ chồng tệ bạc nốt. Tuy nhiên, ông bà vẫn đồng ý với đề nghị của vợ tôi.

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Gia đình - 4 giờ trước

GĐXH - Con dâu nói từng xem người ta rửa tôm hùm bằng máy giặt trên TV. Nói xong, người con dâu đổ cả 5 kg tôm vào máy giặt, rắc thêm ít muối, rượu rồi bật chế độ giặt trong 30 phút.

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Chuyện vợ chồng - 6 giờ trước

Người phụ nữ tốt bụng nên đã cho người bạn gái bị chồng bạo hành ở nhờ nhà mình. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng cho rằng đây là một quyết định sai lầm của cô.

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Nuôi dạy con - 10 giờ trước

GĐXH - Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

Tôi càng ngày càng cảm mến người chị song sinh của vợ

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Vợ tôi có một người chị gái sinh đôi. Nhiều năm qua, tôi thầm cảm mến và bị ám ảnh về chị vợ. Có rất nhiều hình dung nóng bỏng, suy nghĩ ngọt ngào kiểu "giá như" xuất hiện trong đầu tôi.

9 hành vi cha mẹ làm với mục đích tốt đẹp nhưng lại khiến trẻ chống đối và xa cách gia đình

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

GĐXH - Những hành động này cha mẹ tưởng tốt nhưng lại ngăn họ gần gũi con.

Nếu có kiếp sau, anh sẽ không lấy em làm vợ nữa

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Anh muốn đưa em đi Đà Lạt, nơi em ước ao đến một lần trong đời. Anh muốn nhìn con gái lớn lên. Anh muốn cùng em già đi theo năm tháng. Có nhiều điều anh muốn làm cùng em, vậy mà chẳng còn cơ hội nữa.

Anh trai vô sinh nhưng vẫn có con khiến cả nhà sững sờ

Anh tôi một mực bênh vợ, nói chị không hề phản bội chồng. Và anh thú nhận người có lỗi duy nhất ở đây chính là anh khiến ai cũng sốc.