Thứ Ba, 13/09/2011 15:08 (GMT+7)

Uống kháng sinh xong mới biết có thai...

GiadinhNet - Xin hỏi, thuốc Azithromycin là thuốc kháng sinh, nếu em đã có thai thì uống thuốc này có ảnh hưởng đến thai nhi không?

 
Hỏi: Ngày thứ 3 của chu kỳ, em có đặt thuốc trị viêm lộ tuyến 10 ngày và uống 3 vỉ thuốc Azithromycin 500mg USP (3 vỉ = 9 viên), đến ngày thứ 14 của chu kỳ, vợ chồng em có quan hệ. Đến nay em đã chậm kinh và thử có 2 vạch. Vậy em xin hỏi, thuốc Azithromycin là thuốc kháng sinh, nếu em đã có thai thì uống thuốc này có ảnh hưởng đến thai nhi không? Em rất mong nhận được câu trả lời sớm của Toà soạn, vì giờ em đang rất lo lắng.
 
Nguyen-Tho dth
 
Trả lời: Nếu bạn uống thuốc trước khi quan hệ 1 ngày thì không ảnh hưởng vì sau 24h thuốc đã bị đào thải qua nước tiểu rồi. Trong khi có thai nếu có sử dụng thuốc thì có ảnh hưởng và cần theo dõi sự phát triển của thai qua siêu âm và các xét nghiệm sàng lọc trước sinh.

---

Hỏi: Cháu không biết có thai nên lúc tháng đầu cháu có uống 1 liều thuốc đau răng cũng có chất kháng sinh. Liệu cháu bé có bị làm sao không? Nhưng cháu đi siêu âm thì thai nhi vẫn phát triển bình thường và khoẻ mạnh.

Giang

Trả lời: Bạn không nói rõ thuốc kháng sinh đó tên là gì nên khó trả lời bạn chính xác. Tốt nhất nên mang đơn thuốc cho bác sĩ xem ở lần khám thai tiếp theo. Bạn cũng nên làm các xét nghiệm và kiểm tra sàng lọc trước sinh để đảm bảo thai kỳ an toàn.

---

Hỏi: Ngày 27/7 là ngày kinh cuối của em, em có uống thuốc đau dạ dày trong vòng 7 ngày (xét nghiệm HP âm tính) mỗi ngày 2 liều tổng cộng là 60 viên. Thuốc có ghi chống chỉ định với phụ nữ có thai. Em uống đến ngày 2/8 thì dừng, sau đó em có uống nghệ pha mật ong vào buổi sáng (mỗi lần một muỗng canh) giờ em đã thử que và phát hiện có thai. Vậy bác sĩ cho em hỏi uống thuốc nhiều như vậy có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ?
Hoangthikimlien

Trả lời: Bạn không nói rõ tính đến hiện tại thai bạn được bao nhiêu tuần nên cũng khó có thể đưa ra lời khuyên chính xác. Về mức độ ảnh hưởng của thuốc đến thai nhi có thể là có, tuy nhiên bạn nên tiếp tục theo dõi bằng siêu âm. Tuần 12 đi kiểm tra khoảng sáng sau gáy, tuần 15-18 đi làm xét nghiệm tripple test để sàng lọc trước sinh, tuần 18, 22 khảo sát hình thái thai nhi.

---

Hỏi: Em tiêm vắc xin HPV tứ giá, đã được 2 mũi. Mũi thứ nhất là ngày 13/3, mũi thứ 2 em tiêm vào ngày 13 tháng 5 còn mũi cuối đúng hẹn là 13/9. Vì lý do địa lý xa em chưa thể tiêm đúng 13/9 thì chậm bao nhiêu ngày thì được thưa bác sĩ. Em đang rất gấp rút và lo lắng vì sợ không kịp.

Yến Hoàng
 
Trả lời: Bạn có thể chậm khoảng 1 tháng nhưng không nên để quá 1 tháng.
BS Ngô Thị Đức Hạnh
 
Tư vấn bởi Phòng khám Medelab, 41 Nguyễn Thượng Hiền, Hai Bà Trưng, Hà Nội
 

Ngay từ bây giờ bạn đọc có thể gửi câu hỏi vào phần Gửi ý kiến của bạn ở phía dưới, hoặc địa chỉ: toasoan@giadinh.net.vn. Các bác sỹ của Phòng khám Medelab sẽ tư vấn và trả lời tất cả các câu hỏi về mọi lĩnh vực liên quan đến sức khỏe của bạn trong thời gian sớm nhất.

PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC(6)

  • Hoàng Thị Huệ (17/05/2013 14:39)

    Ngày 6/4 là ngày kinh cuối cùng của cháu. Đến đầu tháng 5 cháu có uống thuốc điều trị viêm xoang mũi Zinnat tablets 500mg và ROBALPHA (alpha chymotrypsin 4200) trong vòng 11ngày. Đến 16/5 cháu thử thấy có 2 vạch mờ, đi siêu âm BS bảo thai chưa về tử cung. Cháu đọc HDSD của thuốc thì không thấy có ảnh hưởng đến thai nhi nhưng cháu vẫn không yên tâm. Xin hỏi bác sĩ nếu cháu có thai thì có ảnh hưởng tới thai nhi không? Cháu mới sinh mổ, con cháu được 11 tháng tuổi, nếu thai không ảnh hưởng thì cháu có thể để đẻ được không vì chồng cháu cũng nhiều tuổi rồi ạ. Mong bác sĩ trả lời sơm cho cháu. Cháu xin cảm ơn.

  • Khương đức Thụ (01/05/2013 17:00)

    Bác sỹ ơi! Hôm nay vợ cháu đi siêu âm thì biết đã có thai 7 tuần, trước đó vợ cháu đã uông thuốc, cụ thể là ngày 19/2 vợ cháu có kinh, ngày 9/3 thì vợ cháu bị cúm nên đã uống 1 viên tipphi và 2 viên penicinin 1 triệu đơn vị chia làm 2 lần. Hiện cháu rất lo lắng, mong bác sĩ cho cháu 1 lời khuyên nên làm thế nào. Cháu đội ơn bác sĩ.

  • Lương Thị Lệ (24/04/2013 10:04)

    Em đã uống Sắc Ngọc Khang từ hôm quan hệ tới khi biết có thai là 15 ngày thì em dừng uống. Bác sĩ cho em hỏi uống thuốc như vậy thì có ảnh hưởng gì tới thai nhi không?

  • Phạm Thị Ngọc (17/04/2013 18:27)

    Cháu mới lập gia đình được mấy tháng, mọi người trong gia đình rất mong cháu có bầu. Kinh nguyệt của cháu không bình thường, tháng có tháng không. Hiện cháu đã chậm kinh 2 tháng, thử que chỉ có 1 vạch. Cháu bị viêm lợi nên có uống những loại thuốc: Alphalyosine, Melyroxil, Zindocin, Dopagan - Codein effervescent, Dorogyne. Vậy nếu cháu có bầu trong thời gian này thì có giữ được đứa bé không ạ? Rất mong bác sĩ giúp cháu. Cháu xin chân thành cảm ơn.

  • Dương Thị Bay (11/04/2013 22:07)

    Ngày 10 tháng 3 là ngày đầu chu kỳ cuối của e. Đến ngày 23 em có quan hệ, ngày 25 em đi khám phụ khoa phát hiện ra bị viêm lộ tuyến cổ tử cung BS cho thuốc Thevapop để đặt 10 viên trong 10 ngày, thuốc SmaZonl để uống và Nabicacbonat để rửa, tối 25 em có uống 1 viên thuốc và đặt 1 viên, nhưng bị dị ứng. BS nói em không uông thuốc Smazon nữa mà đi lấy thuốc dị ứng về uống, và đặt thuốc như bình thường. Em đã mua thuốc dị ứng Midiltec về uống được 5 ngày và em có uống thêm thuốc Amoixicillin, Pracetmol vì đau họng và ngậm thêm viên ngậm bổ phế. Đến ngày 8/4, e bị viêm xưng amidan và nhiệt miệng em đã uống thuốc Cephalexin và aliphapet. Em bị chậm kinh 3n gày vì chu kỳ kinh của em chỉ 28 ngày thôi, sáng nay em có dùng que thử về thử lên 2 vạch, chứng tỏ em đã có thai. Xin hỏi BS em uống nhiều thuốc như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

    Em đã từng hút thai 1 lân vào tháng 10 năm 2012 vi em uống nhiều thuốc kháng sinh, BS bảo nguy cơ di tật là rất cao nên em đã bỏ, nhưng lần này em không muốn bỏ vì em sợ ảnh hưởng đến sinh sản sau này.

    Hiện giờ em đang rất lo lắng mong BS cho em câu trả lời sớm, em cảm ơn BS rất nhiều.

  • Vũ Thị Thúy (30/08/2012 16:28)

    Ngày 26/7/2012 là ngày kinh cuối cùng của cháu. Chồng cháu đi công tác xa, đến ngày 09, 10, 11, 12, 13 tháng 8 chồng cháu ở nhà, vợ chồng cháu có quan hệ. Sau đó ngày 14/8/2012 cháu có uống thuốc tiêu đờm, trong đơn đó có thuốc azithyromycin. Cháu uống thuốc đó trong 5 ngày. đến ngày 29/8 cháu thử que thấy hiện 2 vạch nhưng đi siêu âm thì chưa thấy gì. Xin hỏi bác sĩ nếu cháu có thai thì có ảnh hưởng gì tới thai nhi không? Có nên để thai không? Cháu đẻ mổ, con cháu được mới 18,5 tháng và cháu đã bị lỡ kế hoạch 1 lần lúc con cháu 11 tháng và phải hút thai). Hiện giờ cháu đang rất lo lắng mong bác sĩ trả lời sớm. Cháu xin cảm ơn

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC

2008 © Bản quyền thuộc về GiaDinh.net.vn - Báo điện tử của Báo Gia đình và Xã hội - Bộ Y tế – Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình
Giấy phép Báo điện tử số: 99/GP-BC ngày 15/3/2007 của Cục Báo chí, Bộ VHTT
Điện thoại: 04.22120681 | Fax: 04.8463556
Điện thoại báo in Gia đình và Xã hội: 043.8463567 – Fax: 043.8463556
Đường dây nóng: Hà Nội: 043.8235807 máy lẻ 24 - 0904852222
Đường dây nóng: TP HCM: 082.2405776
Toà soạn: 138A Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
Email: toasoan@giadinh.net.vn
® Ghi rõ nguồn "Giadinh.net.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này Vccorp.vn - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam

Liên hệ quảng cáo: AdMicro
Hà Nội: +84 4 3974 8899 Ext: 3739
TP.HCM: +84 8 7307 7979 Ext: 82149
Email: giadinh@admicro.vn
Mobile: 0909 707 866 (Ms. Hằng)
Hỗ trợ & CSKH: 01268 269 779 (Ms. Nguyễn Thị Thơm)
Add: Tầng 5 & tầng 11, số 25-27 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội
én bạc | gia đình | giải trí | tài chính