Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nước rau quả giải nhiệt mùa nóng

Thứ ba, 15:59 03/04/2007 | Sống khỏe

Thời tiết mùa nóng dễ gây khát nước, miệng khô, ra mồ hôi trộm... thậm chí nghiêm trọng hơn có thể bị say nắng. Xin giới thiệu vài món nước mát, với vật liệu chính là những thức ăn dinh dưỡng, hỗ trợ để điều chỉnh chức năng tiêu hóa, thanh nhiệt, giải độc...

1. Bí đao

Vị ngọt, tính hơi mát, không độc, là loại rau củ chống say nắng tốt nhất vào mùa hè, giúp thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tiêu viêm. Ngoài ra, thường ăn bí đao có tác dụng giảm cân thấy rõ, có tác dụng chống phù cho người bệnh viêm thận. Dùng bí đao 0,5kg nấu với 1 lít nước, uống 3 lần trong ngày. Thức uống này giúp làm mát, thích hợp cho người bị phù do viêm thận, hỗ trợ trẻ em bị nổi ban sởi.

2. Khổ qua (mướp đắng)

Quả mướp đắng (khổ qua)

Vị đắng tính mát, không độc, chứa nhiều protid, lipid, glucid, nhiều vitamin, bêta-caroten, xơ và calci, phosphor, sắt và muối vô cơ. Tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, giải khát, chống say nắng, mát tim, sáng mắt. Dùng khổ qua tươi 1 quả, đường 60g. Khổ qua móc bỏ ruột, thêm đường trộn đều, sau 2 giờ ép lấy nước uống, một lần uống sạch, giúp giải nhiệt, nhất là bị kiết lỵ do nóng. Cũng có thể chỉ dùng khổ qua nấu ra “nước sâm” để uống.

3. Dưa leo (dưa chuột)

Vị ngọt tính mát, không những tạo cảm giác thanh ngọt, giòn mà còn có thể vừa ăn sống hoặc nấu chín, hơn nữa còn có hiệu quả làm đẹp rất tốt, có tác dụng thanh nhiệt chống say nắng, giải khát tạo thể dịch, lợi tiểu, tiêu thũng, là rau củ tốt vào mùa nóng. Dùng vài quả dưa leo bỏ ruột, rửa sạch, thái lát, mật ong 100 g, thêm nước nấu sôi, múc ra, nêm vào mật ong khi còn nóng. Thức uống này hỗ trợ cho các chứng phát sốt của trẻ em vào mùa nóng. Ngoài ra, dùng dưa leo thái mỏng đắp lên mặt không những giúp làm mờ nếp nhăn, mà còn giúp điều trị da bị rám nắng và viêm da.

4. Mướp

Vị ngọt, tính mát, không độc. Các chất protid, tinh bột, calci, phosphor, sắt và vitamin A, C đều có hàm lượng cao hơn so với các rau củ khác, mùa nóng viêm nhiệt dùng mướp nấu nước (hay canh) vừa bổ sung dinh dưỡng vừa có tác dụng làm mát chống say nắng. Dùng mướp 2 quả cho vào 1 lít nước nấu uống. Giúp ích cho việc phòng ngừa nổi ban sởi, ho gà, hen và ung nhọt.

Chanh tươi

5. Chanh tươi

Vị rất chua, tính bình. Chứa nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, tinh dầu và acid citric đặc trưng. Những chất dinh dưỡng này trợ giúp rất nhiều đối với việc xúc tiến chuyển hóa các chất; hiện tượng trì hoãn lão hóa cũng như tăng cường sức đề kháng cơ thể. Chanh tươi có tác dụng thanh nhiệt; sát trùng; điều chỉnh chức năng tiêu hóa (kiện tỳ), tạo cảm giác thèm ăn (khai vị) và trị ho, tan đàm. Ngoài ra, chanh tươi là vật liệu thiên nhiên làm đẹp tốt nhất, giúp phòng ngừa và tẩy trừ da thâm đen, có tác dụng tẩy trắng, do vậy rất thích hợp cho các bạn gái. Dùng chanh tươi vắt lấy nước, thêm đường trắng vừa đủ khuấy thành ly nước mát lý tưởng vào dịp nắng nóng.

6. Cải bẹ xanh

Vị đắng, cay, tính bình. Có tác dụng thanh nhiệt, giải bứt rứt, lợi tiểu, tiêu thũng, cầm máu. Các chứng kiết lỵ ra máu; nôn ra máu; đại tiện ra máu; tiểu ra máu; rong kinh; đau mắt đỏ... do nhiệt uống nước cải bẹ xanh đạt hiệu quả. Cải bẹ xanh tươi 0,5 kg vắt lấy nước cốt hay dùng cải bẹ xanh 0,5 kg nấu với 1 lít nước làm ra món “nước sâm”.

7. Đậu xanh

Vị ngọt, tính mát, không độc. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng, chống say nắng. Là loại đậu vừa có giá trị dinh dưỡng vừa làm thuốc, thường được dùng làm món chè khoái khẩu của nhiều người mỗi dịp vào hè. Dùng đậu xanh 200 g, phổ tai (bán tại chợ Thiếc, An Đông, Bình Tây...) 50g, đường 200g, nước 1,5 lít nấu ra nước mát đậu xanh (uống nước ăn cái) giúp giải nhiệt.

Theo NLĐ

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Y tế - 10 giờ trước

Sau khi lần lượt mờ 2 mắt, với thị lực gần như bằng 0, đi qua rất nhiều bệnh viện khám, nữ bệnh nhân ở Quảng Bình được xác định có khối phình động mạch não rất lớn.

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Y tế - 14 giờ trước

GĐXH - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chiếc que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi.

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Sống khỏe - 14 giờ trước

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy, chỉ cần một giọt máu rất nhỏ có thể phát hiện ba dạng ung thư nguy hiểm nhất và sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để thí nghiệm trên diện rộng thì mới có thể đưa vào thực tiễn.

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

Sống khỏe - 18 giờ trước

Đối với phụ nữ, việc mang thai, sinh nở hay tuổi tác khiến cơ thể dễ thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Những dưỡng chất đó là gì và chị em nên bổ sung những thực phẩm nào trong chế độ ăn uống hằng ngày?

Giải pháp hỗ trợ bổ sung canxi cho người Việt

Giải pháp hỗ trợ bổ sung canxi cho người Việt

Sống khỏe - 19 giờ trước

Đau nhức xương khớp, mỏi gối, tê tay mỗi khi trái gió trở trời là tình trạng chung của nhiều người cao tuổi khi bước vào giai đoạn xương lão hóa. Nếu trước đây phải sau độ tuổi 50 mới hay xuất hiện các triệu chứng đau xương khớp thì ngày nay độ tuổi mắc bệnh đang ngày càng trẻ hóa và phổ biến.

Bé 4 tuổi tử vong do ăn trứng sai cách, người Việt cần bỏ ngay thói quen luộc trứng theo cách này

Bé 4 tuổi tử vong do ăn trứng sai cách, người Việt cần bỏ ngay thói quen luộc trứng theo cách này

Sống khỏe - 19 giờ trước

GĐXH - Việc ăn trứng luộc lòng đào, để lâu trong tủ lạnh chính là nguyên nhân gây nên cái chết của bé trai xấu số.

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Y tế - 22 giờ trước

GĐXH - Về tình hình sức khỏe của nam sinh bị đánh chấn thương sọ não khi chơi bóng rổ, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết hiện tại, bệnh nhân vẫn hôn mê, thở hoàn toàn theo máy...

Tập luyện ở người bệnh sau nhồi máu cơ tim cấp

Tập luyện ở người bệnh sau nhồi máu cơ tim cấp

Sống khỏe - 23 giờ trước

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy lợi ích của các chương trình tập luyện thể dục với các cường độ khác nhau trong phòng ngừa cũng như điều trị người bệnh nhồi máu cơ tim.

2 phụ nữ bị vỡ túi ngực mà không biết, chuyên gia cảnh báo biến chứng khó lường, chị em nâng ngực có dấu hiệu này cần khám ngay

2 phụ nữ bị vỡ túi ngực mà không biết, chuyên gia cảnh báo biến chứng khó lường, chị em nâng ngực có dấu hiệu này cần khám ngay

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Vỡ túi ngực thường có biểu hiện như đau nhức hoặc sưng, hoặc thay đổi về kích thước, hình dạng... Các bác sĩ khuyến cáo khi có dấu hiệu này cần gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra sớm nhất.

Xoa bóp bấm huyệt có lợi ích gì với người loãng xương?

Xoa bóp bấm huyệt có lợi ích gì với người loãng xương?

Sống khỏe - 1 ngày trước

Loãng xương là một căn bệnh mà lực của xương bị suy giảm, cấu trúc xương bị tổn hại dễ gãy đột ngột khi có lực bên ngoài tác động vào. Xoa bóp xương khớp góp phần phòng bệnh loãng xương và ngăn ngừa gãy xương.

Top