Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những tín hiệu bệnh tật cơ thể

Thứ hai, 10:26 12/05/2008 | Sống khỏe

Nhiều người trong chúng ta không có điều kiện đi khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, nếu có chút hiểu biết những tín hiệu cảnh báo đầu tiên về một vài bất ổn trong cơ thể, chúng ta có thể tự giải quyết được vấn đề hoặc chủ động hơn trong việc tìm chuyên khoa để chữa trị kịp thời. Dưới đây là vài dấu hiệu thường thấy.

Nẻ môi

Môi xuất hiện các vết nẻ, hàm yếu, khả năng tập trung giảm, tóc rụng nhiều - đó là những tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng về việc thiếu vitamin B2 trong cơ thể. Có thể nhanh chóng khắc phục sự mất cân bằng này bằng các sản phẩm sữa, trứng, đậu phộng, đậu nành, cà chua v.v...

Màng trắng trên lưỡi

Đó là dấu hiệu của những người bị cảm lạnh hay suy dinh dưỡng lâu ngày. Nếu trên màng trắng lưỡi còn xuất hiện rõ các vùng tấy đỏ thì rất có khả năng do viêm dạ dày.

Màng xám nhạt trên lưỡi

Cho thấy hoạt động của hệ tiêu hóa có vấn đề. Nếu còn kèm theo cả hiện tượng sưng môi và da khô thì có nghĩa cơ thể thiếu sắt. Một số giải pháp đơn giản: giảm uống cà phê và trà (những đồ uống ngăn cản việc hấp thụ sắt của cơ thể), tăng cường ăn gan, cá, nấm trắng, táo và cam quýt v.v...

Khô miệng

Phản ứng bình thường của trạng thái stress hay cảm xúc mạnh. Tuy nhiên hiện tượng này kéo dài cùng với trạng thái thường xuyên bực tức, rất có thể là do bạn thiếu vitamin B3, một loại chất có nhiều trong thịt gia cầm, thịt bò, đậu phộng. Tình trạng khô miệng còn có thể là hậu quả của tuyến nước bọt bị viêm, hay biểu hiện trong giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường.

Hôi miệng

Nếu như không phải do tình trạng vệ sinh răng miệng kém thì bạn cần phải kiểm tra tỷ lệ đường trong máu (bệnh tiểu đường); kiểm tra gan, thận (nếu hơi thở có mùi amoniac) hoặc kiểm tra chứng viêm phế quản mãn.

Bong da

Thông thường, các vảy nhỏ ở da là tín hiệu cơ thể thiếu vitamin A và B2. Một chế độ ăn uống đầy đủ sẽ nhanh chóng đưa cơ thể trở lại trạng thái bình thường. Nếu hiện tượng bong da còn kèm theo ngứa thì cần phải liên hệ với bác sĩ ngay vì rất có thể là một dạng nguy hiểm của bệnh nấm.

Còn những vết quầng mờ nẩy sinh, thậm chí cả khi ấn nhẹ lên da, có nghĩa có vấn đề về khả năng đông máu hay hoạt động của gan. Tất nhiên, chỉ có những kết quả xét nghiệm cụ thể tại bệnh viện mới có thể đưa ra những kết luận chính xác.

Phù mi mắt

Trong nhiều trường hợp, đó là cảnh báo của cơ thể về các vấn đề của thận, đặc biệt là khi thường xuyên cảm thấy mệt, da nhợt nhạt và lạnh.

Sưng hạch

Cơ thể đang có chỗ bị viêm nhiễm, có thể do mắc chứng cảm cúm thông thường hoặc những chứng viêm nghiêm trọng hơn cần đến sự can thiệp của bác sĩ.

Nước tiểu có mầu sẫm

Nếu chỉ là hiện tượng tức thời, nguyên nhân do bạn không uống đủ nước so với nhu cầu. Nếu hiện tượng này còn kèm theo triệu chứng mệt mỏi và sốt, rất có thể là những căn bệnh nguy hiểm hơn liên quan đến hệ thống niệu sinh dục, cần tới bác sĩ chuyên khoa tiết niệu.

Chảy máu cam

Đã đến lúc phải thường xuyên đo huyết áp. Đó có thể là do bệnh huyết áp cao. Còn nếu huyết áp bình thường, có thể do bạn thiếu vitamin K.

Mất ngủ

Cần kiểm tra hoạt đông của tuyến giáp. Nếu như mất ngủ gần như suốt đêm, có thể là dấu hiệu suy nhược thần kinh.

Vết thương lâu lành

Thường là do bạn thiếu kẽm, một chất có nhiều trong hải sản và các sản phẩm thuộc họ đỗ.

Những vết ngang trên móng

Có vấn đề ở phần tăng trưởng móng. Nhiều dấu ngang trên móng cũng có thể hình thành do thiếu sinh tố hay thường xuyên bị căng thẳng thần kinh.

Những vết dọc trên móng

Thường là dấu hiệu của một chế độ ăn uống kém. Nếu như những vết này tồn tại lâu dài, cần phải kiểm tra tuyến tụy.

Theo Gia đình & Trẻ em

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sống khỏe - 7 giờ trước

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Sống khỏe - 8 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm từng chia sẻ, cô có thói quen uống nước dừa và ăn thạch dừa thường xuyên để duy trì làn da căng bóng, trẻ trung hơn tuổi thật.

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

Sống khỏe - 9 giờ trước

Tiền đái tháo đường nghĩa là đang phát triển bệnh đái tháo đường type 2, một căn bệnh làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2.

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Y tế - 10 giờ trước

GĐXH – Theo các bác sĩ, chì là 1 loại kim loại nặng, rất độc gây ảnh hưởng đến tất cả cơ quan của con người, đặc biệt là đối với trẻ em.

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Sống khỏe - 11 giờ trước

U nang buồng trứng phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu u nang buồng trứng có vai trò quan trọng, giúp người bệnh kịp thời điều trị bệnh.

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

Sống khỏe - 13 giờ trước

Không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, trong đó có thể cản trở nỗ lực giảm cân. Dưới đây là bốn dấu hiệu chính cho thấy bạn không nhận đủ chất xơ…

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Y tế - 1 ngày trước

Sau khi lần lượt mờ 2 mắt, với thị lực gần như bằng 0, đi qua rất nhiều bệnh viện khám, nữ bệnh nhân ở Quảng Bình được xác định có khối phình động mạch não rất lớn.

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chiếc que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi.

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Sống khỏe - 1 ngày trước

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy, chỉ cần một giọt máu rất nhỏ có thể phát hiện ba dạng ung thư nguy hiểm nhất và sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để thí nghiệm trên diện rộng thì mới có thể đưa vào thực tiễn.

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

Sống khỏe - 1 ngày trước

Đối với phụ nữ, việc mang thai, sinh nở hay tuổi tác khiến cơ thể dễ thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Những dưỡng chất đó là gì và chị em nên bổ sung những thực phẩm nào trong chế độ ăn uống hằng ngày?

Top