Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mặt trái của những thói quen tốt

Thứ năm, 09:14 31/05/2007 | Sống khỏe

Bạn nghĩ sao khi các chuyên gia dinh dưỡng và da liễu cho rằng dùng xà bông diệt khuẩn không tốt; ngồi thẳng lưng dẫn tới thoát vị đĩa đệm; chế độ ăn ít béo cũng gây bệnh; thoa kem chống nắng chưa hẳn đã bảo vệ được da....?

Dùng xà phòng diệt khuẩn

 

Bạn sẵn sàng dùng bất cứ loại “búa sinh học” nào để đập chết lũ vi trùng vi khuẩn đáng ghét dám mon men đến gần gia đình bạn nhưng thực tế là chúng ta chẳng hề biết gì về hiệu quả của việc dùng các loại sản phẩm khử trùng với các vật dụng trong gia đình.

 

Theo TT Kiểm soát dịch bệnh, 3 chất hóa học được sử dụng trong các sản phẩm khử trùng chỉ có thể tiêu diệt những vi khuẩn ốm yếu, tức là khi tất cả các chất khử trùng được rửa trôi là các vi khuẩn lại tiếp tục sinh sôi nảy nở.

 

Nhiều chuyên gia y tế còn lo ngại rằng việc dùng xà phòng khử trùng sẽ chỉ tạo thêm “cơ hội rèn luyện” giúp các vi khuẩn thích nghi và trở nên mạnh hơn. Vì vậy, việc dùng xà phòng diệt khuẩn hay xà phòng thường thì tác dụng của chúng cũng chỉ tương tự nhau.

 

Ngồi thẳng lưng 



Ngồi thẳng lưng không phải là tư thế tốt nhất cho các nhân viên văn phòng. Theo các nhà nghiên cứu CanadaScotland, tư thế ngồi thẳng đứng 90o sẽ tạo ra sức ép không cần thiết lên lưng. Đĩa đệm bị di chuyển khi sức nặng cơ thể đặt lên xương sống, khiến cho đĩa đệm có thể lệch khỏi vị trí.

 

Tư thế ngồi tốt nhất là hơi ngả về phía sau - khoảng 135o. Điều này cho thấy ngồi ở tư thế thoải mái sẽ tạo ít sức căng hơn lên đĩa đệm, gân và dây chằng. Tư thế ngồi hơi khòng làm giảm chiều cao đĩa đệm, dẫn tới tăng thêm sự mệt mỏi lên 2 đốt xương cùng.

 

Tuân thủ chế độ ăn ít béo
 


Cắt giảm chất béo trong chế độ ăn là nhằm mục đích giảm cân, ngừa ung thư và duy trì một trái tim khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều này lại khiến não bộ không nhận được nguồn năng lượng cần thiết.

 

Một nghiên cứu kéo dài 8 năm về những ảnh hưởng khi thực hiện chế độ ăn kiêng ít béo đã cho kết quả gây sốc. Chế độ ăn này không những không giảm được nguy cơ bị ung thư, tỉ lệ bệnh về tim so với những người ăn bình thường mà chúng còn chẳng hề có chút tác dụng giảm cân nào, đặc biệt là với phụ nữ.

 

Thực tế, có rất nhiều nghiên cứu từ những thập kỷ 90 của thế kỷ XX cho thấy chế độ ăn ít béo không thực sự mang lại tác dụng như họ mong muốn. Thậm chí một số bằng chứng còn cho thấy những hành vi mà họ bị thôi thúc phải thực hiện có thể gây hại. Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy những phụ nữ hoàn toàn kiêng khem các sản phẩm từ sữa nguyên kem cũng sẽ suy giảm khả năng sinh sản. 

 

Cà rốt giúp sáng mắt
 


Nếu bạn nghĩ rằng loại rau củ này giúp cải thiện thị lực thì hãy nghĩ lại. Đúng là cà rốt chứa rất nhiều vitamin A, một vitamin vô cùng quan trọng đối với mắt, nhưng chúng ta chỉ cần một lượng rất nhỏ mỗi ngày và không có chuyện dung nạp thật nhiều vitamin A thì bạn sẽ sớm thoát khỏi cặp kính dày cộp.

 

Thực tế, nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa vitamin A, bạn có thể bị ngộ độc, mặc dù phản ứng có thể không rõ ràng lắm. Ý tưởng ăn càng nhiều cà rốt càng sáng mắt thực chất là thông tin còn sót lại từ cuộc chiến thế giới thứ 2 và nó được sử dụng như một cách để đánh lạc hướng đối phương.  

 


Uống bổ sung viên chống ôxy hóa

 


Chúng ta luôn cho rằng để giảm nguy cơ ung thư và các bệnh tim mạch, thậm chí là ngăn chặn quá trình lão hóa thì các vitamin tổng hợp là phương thức hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, nếu bạn uống các chất chống ôxy hóa dưới dạng thuốc tổng hợp thì dường như nó chỉ có tác dụng chấn an về mặt tinh thần. Đằng sau những lời khuyên uống các vitamin tổng hợp là sự thổi phồng về các chất chống ôxy hóa, một dạng hợp chất được tìm thấy trong rau quả, được biết tới như là một trong những vũ khí để chống lại các gốc tự do.

 

Nếu không có các chất chống ôxy hóa, các gốc tự do sẽ dần tìm được nơi trú ngụ, thường là trong các phân tử tạo nên AND và gây nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên, sức mạnh của các chất chống ôxy hóa chỉ phát huy tác dụng khi chúng ta tuân thủ chế độ dinh dưỡng giàu rau quả.

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc uống các viên chống ôxy hóa tổng hợp hoàn toàn không mang lại tác dụng nào cho sức khỏe. Thậm chí, một số nghiên cứu còn cho thấy uống các viên ôxy hóa tổng hợp còn gây hại, như uống quá nhiều beta caroten tổng hợp sẽ có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn các nhóm khác.

 

Uống 8 cốc nước mỗi ngày
 


Đây là một trong những thói quen phổ biến và ít bị nghi ngờ nhất. Tuy nhiên, đối với 1 số người, uống 8 cốc nước mỗi ngày thực sự là quá nhiều, dẫn tới tình trạng cơ thể bị thiếu muối và thậm chí còn dẫn tới nguy cơ cơ thể bị nhiễm độc nước (thận làm vịêc quá tải). Thật may là chúng ta không nhất thiết phải tuân thủ theo lời khuyên này.

 

Năm 2002, một chuyên gia về thận học đã thử nghiệm tác dụng của lời khuyên uống 8 cốc nước mỗi ngày. Kết quả cho thấy lời khuyên này hoàn toàn là vô căn cứ, nếu không muốn nói là nhảm nhí. Thực tế, cơ thể cần 1ml nước cho mỗi calo thực phẩm nạp vào – tương ứng với khoảng 10 cốc nước/ngày. Tuy nhiên, hầu hết lượng chất lỏng cơ thể nạp vào là từ thực phẩm. Vậy nên không nhất thiết phải uống quá nhiều nước.

 

Có kem chống nắng là yên tâm!
 


Tại sao thói quen sức khỏe này lại không có cơ sở nhỉ? Đó là bởi, theo BS Francesca Fusco, phát ngôn viên của Quỹ Ung thư da, nếu muốn kem chống nắng phát huy tác dụng, bạn cần:

 

- Thoa kem chống nắng trước khi trang điểm.

 

- Dùng một lượng tương đương 1 hay 2 tách nhỏ kem chống nắng để thoa khắp cơ thể, kể cả những vùng được phủ kín bởi quần áo, đợi ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài.

 

- Thường xuyên dùng kem chống nắng có chứa thành phần mexoryl bởi nếu không da bạn sẽ chỉ được bảo vệ khỏi các tia có bước sóng dài (UVB) trong khi các tia có bước sóng ngắn (UVA) lại hoàn toàn vô tác dụng. 

 

Theo Dân Trí

 
hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

Sống khỏe - 1 giờ trước

Không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, trong đó có thể cản trở nỗ lực giảm cân. Dưới đây là bốn dấu hiệu chính cho thấy bạn không nhận đủ chất xơ…

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Y tế - 12 giờ trước

Sau khi lần lượt mờ 2 mắt, với thị lực gần như bằng 0, đi qua rất nhiều bệnh viện khám, nữ bệnh nhân ở Quảng Bình được xác định có khối phình động mạch não rất lớn.

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Y tế - 16 giờ trước

GĐXH - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chiếc que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi.

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Sống khỏe - 16 giờ trước

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy, chỉ cần một giọt máu rất nhỏ có thể phát hiện ba dạng ung thư nguy hiểm nhất và sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để thí nghiệm trên diện rộng thì mới có thể đưa vào thực tiễn.

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

Sống khỏe - 20 giờ trước

Đối với phụ nữ, việc mang thai, sinh nở hay tuổi tác khiến cơ thể dễ thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Những dưỡng chất đó là gì và chị em nên bổ sung những thực phẩm nào trong chế độ ăn uống hằng ngày?

Giải pháp hỗ trợ bổ sung canxi cho người Việt

Giải pháp hỗ trợ bổ sung canxi cho người Việt

Sống khỏe - 21 giờ trước

Đau nhức xương khớp, mỏi gối, tê tay mỗi khi trái gió trở trời là tình trạng chung của nhiều người cao tuổi khi bước vào giai đoạn xương lão hóa. Nếu trước đây phải sau độ tuổi 50 mới hay xuất hiện các triệu chứng đau xương khớp thì ngày nay độ tuổi mắc bệnh đang ngày càng trẻ hóa và phổ biến.

Bé 4 tuổi tử vong do ăn trứng sai cách, người Việt cần bỏ ngay thói quen luộc trứng theo cách này

Bé 4 tuổi tử vong do ăn trứng sai cách, người Việt cần bỏ ngay thói quen luộc trứng theo cách này

Sống khỏe - 22 giờ trước

GĐXH - Việc ăn trứng luộc lòng đào, để lâu trong tủ lạnh chính là nguyên nhân gây nên cái chết của bé trai xấu số.

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Về tình hình sức khỏe của nam sinh bị đánh chấn thương sọ não khi chơi bóng rổ, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết hiện tại, bệnh nhân vẫn hôn mê, thở hoàn toàn theo máy...

Tập luyện ở người bệnh sau nhồi máu cơ tim cấp

Tập luyện ở người bệnh sau nhồi máu cơ tim cấp

Sống khỏe - 1 ngày trước

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy lợi ích của các chương trình tập luyện thể dục với các cường độ khác nhau trong phòng ngừa cũng như điều trị người bệnh nhồi máu cơ tim.

2 phụ nữ bị vỡ túi ngực mà không biết, chuyên gia cảnh báo biến chứng khó lường, chị em nâng ngực có dấu hiệu này cần khám ngay

2 phụ nữ bị vỡ túi ngực mà không biết, chuyên gia cảnh báo biến chứng khó lường, chị em nâng ngực có dấu hiệu này cần khám ngay

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Vỡ túi ngực thường có biểu hiện như đau nhức hoặc sưng, hoặc thay đổi về kích thước, hình dạng... Các bác sĩ khuyến cáo khi có dấu hiệu này cần gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra sớm nhất.

Top