Hà Nội
23°C / 22-25°C

Làm gì khi cúm A H5N1 đe dọa trở lại?

Thứ năm, 08:05 07/06/2007 | Sống khỏe

Mối đe dọa từ cúm A đang trở lại Việt Nam, những nhận thức về bệnh và cách phòng ngừa là biện pháp quan trọng nhất khi bệnh chưa có vaccin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Sự đặc biệt nguy hiểm của cúm A H5N1

Cúm A H5N1 được phát hiện tại Đông Nam Á vào năm 2003 ngay sau khi dịch SARS lắng xuống, và nhanh chóng trở thành nỗi sợ hãi của nhân loại bởi tính chất nguy hiểm của nó cũng như chưa có cách chữa trị và phòng chống hiệu quả.

Tỷ lệ tử vong chiếm khoảng 50% số người mắc bệnh và hầu hết các trường hợp lây nhiễm là do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm mắc bệnh. Các ca tử vong ở các nước có virut lưu hành vẫn liên tiếp xảy ra, bất chấp thời tiết mùa lạnh hay mùa nóng.

Các loại gia cầm là ổ chứa tự nhiên của tất cả 15 loại phân týp cúm A hiện đã biết. Kể từ năm 1997, những vụ dịch gây ra bởi virut cúm A H5N1 đã tiếp tục xảy ra tại nhiều nước châu Á và châu Phi bao gồm Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Campuchia, Lào, Indonesia, Trung Quốc, Malaysia, Nam Phi và Việt Nam. Trong đó Hồng Kông, Thái Lan và Việt Nam là những nước thông báo có dịch cúm xảy ra trên người.

Con đường lây nhiễm và biểu hiện của bệnh

Sau khi bị nhiễm virut, người bệnh có biểu hiện sốt cao, đau đầu, đau cơ, ho, đau họng, khó thở do phổi bị tàn phá nhanh chóng..., có thể tử vong nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Bệnh chủ yếu lây từ gia cầm sang người, các nghi ngờ lây từ người sang người chưa rõ ràng.

Bệnh lây qua đường hô hấp bởi: các giọt nhỏ dớt dãi, dịch tiết đường hô hấp và tiêu hóa của vật mang bệnh (khi tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp, chăm sóc, giết mổ, tiêu hủy,...); do người hít phải không khí có chứa bụi từ phân gà, phân chim, dịch tiết khác... mang virut còn sống; lây do đường tiếp xúc, tiêu hóa: từ thức ăn, nước uống nhiễm bụi có virut, qua bàn tay bẩn, ô nhiễm vào miệng, mũi và qua đó xâm nhập đường hô hấp. Virut cúm A H5N1 có thể tồn tại ngoài môi trường tới 4 ngày ở nhiệt độ thường (22oC). Chúng bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao (từ 80oC trở lên)...

Từ việc một virut mới có thể lây nhiễm cho người dẫn đến đại dịch, virut đó phải có khả năng lây truyền dễ dàng từ người sang người. H5N1 chưa gây nên đại dịch bởi vì các virut này chưa dễ dàng lây truyền từ người sang người.

Tuy nhiên, với sự biến đổi liên tục về cấu trúc kháng nguyên, sự tái tổ hợp các vật liệu di truyền giữa các virut cúm thông thường ở người và virut cúm gia cầm thì trong tương lai gần, rất có thể sẽ xuất hiện một chủng virut cúm mới độc lực cao và có khả năng lây truyền dễ dàng từ người sang người.

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo về một đại dịch cúm xảy ra trên người với hàng chục triệu người mắc và từ 2-7 triệu người tử vong khi một chủng virut mới như vậy xuất hiện, trong khi vẫn chưa có vaccin phòng bệnh và những biện pháp dự phòng hiệu quả.

Tự giác phòng bệnh từ mỗi cá nhân

Để chủ động phòng chống bệnh cúm, mọi người cần thực hiện các biện pháp sau đây:

Vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống: Bảo đảm vệ sinh hằng ngày. Không sử dụng thịt và các sản phẩm từ gia cầm mắc bệnh. Sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng hằng ngày.

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh: Hạn chế tiếp xúc với người bệnh, gia cầm mắc bệnh. Khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh, gia cầm mắc bệnh phải đeo khẩu trang y tế, đeo kính, mũ, áo; rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn trước và sau khi tiếp xúc. Những người mắc bệnh mạn tính, người già, trẻ em, người có cơ địa yếu cần đặc biệt chú ý các biện pháp phòng bệnh.

Biện pháp tăng cường sức khỏe và khả năng phòng bệnh:

Tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và rèn luyện thân thể. Những người thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh, làm việc ở những nơi có dịch cúm trên động vật cần thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân như phòng chống dịch SARS. Tamiflu chỉ có khả năng ức chế (giảm biến chứng bệnh cúm), chứ không phải là thuốc đặc trị virut H5N1. Tamiflu có thể dùng điều trị dự phòng cho người tiếp xúc.

Khi có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp như sốt cao, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, đau họng, ho cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Theo Sức khỏe & Đời sống

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sống khỏe - 6 giờ trước

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Sống khỏe - 7 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm từng chia sẻ, cô có thói quen uống nước dừa và ăn thạch dừa thường xuyên để duy trì làn da căng bóng, trẻ trung hơn tuổi thật.

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

Sống khỏe - 9 giờ trước

Tiền đái tháo đường nghĩa là đang phát triển bệnh đái tháo đường type 2, một căn bệnh làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2.

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Y tế - 10 giờ trước

GĐXH – Theo các bác sĩ, chì là 1 loại kim loại nặng, rất độc gây ảnh hưởng đến tất cả cơ quan của con người, đặc biệt là đối với trẻ em.

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Sống khỏe - 10 giờ trước

U nang buồng trứng phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu u nang buồng trứng có vai trò quan trọng, giúp người bệnh kịp thời điều trị bệnh.

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

Sống khỏe - 12 giờ trước

Không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, trong đó có thể cản trở nỗ lực giảm cân. Dưới đây là bốn dấu hiệu chính cho thấy bạn không nhận đủ chất xơ…

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Y tế - 1 ngày trước

Sau khi lần lượt mờ 2 mắt, với thị lực gần như bằng 0, đi qua rất nhiều bệnh viện khám, nữ bệnh nhân ở Quảng Bình được xác định có khối phình động mạch não rất lớn.

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chiếc que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi.

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Sống khỏe - 1 ngày trước

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy, chỉ cần một giọt máu rất nhỏ có thể phát hiện ba dạng ung thư nguy hiểm nhất và sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để thí nghiệm trên diện rộng thì mới có thể đưa vào thực tiễn.

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

Sống khỏe - 1 ngày trước

Đối với phụ nữ, việc mang thai, sinh nở hay tuổi tác khiến cơ thể dễ thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Những dưỡng chất đó là gì và chị em nên bổ sung những thực phẩm nào trong chế độ ăn uống hằng ngày?

Top