Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hoa quả ngày Tết vừa ngon vừa bổ dưỡng

Thứ bảy, 12:09 02/02/2008 | Sống khỏe

Những hoa quả quen thuộc của mâm ngũ quả trong ngày Tết như thơm, xoài, dưa hấu... không chỉ ngon miệng mà còn có giá trị lớn về sức khỏe cho con người.

Trái dứa

Dứa có vị chua, ngọt. Là loại trái cây nhiệt đới, thích hợp với môi trường ẩm thấp. Dứa chứa nhiều dưỡng chất và enzyme như Pectase, Invertase, Peroxydase, Demolase đặc biệt là Broméline có trong phần thịt và lá. Broméline có khả năng giúp tiêu hóa chất đạm và ức chế quá trình viêm tấy, giảm phù nề và tụ huyết. Nếu bôi lên vết thương sẽ mau làm lành sẹo.

qua7.jpg
Dứa là loại trái cây nhiệt đới, thích hợp với môi trường ẩm thấp

Rễ và thịt quả dứa có tác dụng kháng viêm. Rễ của nó được dùng để sắc thuốc uống trị tiêu chảy. Thành phần vitamin C của thơm là chất kháng ôxy hóa hữu hiệu và giúp tăng cường cho hệ miễn dịch của cơ thể. Thành phần vitamin B1, man-gan của dứa còn hữu ích cho việc tái tạo năng lượng cơ thể và bảo vệ cho chất kháng ôxy hóa của thơm.

Trái dứa có tính nhạy cảm với môi trường lạnh, vì thế tránh bảo quản trong tủ lạnh. Khi mua, chọn trái nặng tay, có mùi thơm nhẹ tỏa ra từ cuống.

Trái xoài

Xoài không chỉ ngon miệng mà còn chứa nhiều chất khoáng và chất kháng ôxy hóa, nhiều chất xơ, canxi , chất sắt, kali, vitamin B, C và ít calori, natri. Nó có nhiều tiền vitamin A giúp chuyển hóa hành vitamin A của ruột.

Một trái xoài khoảng 120g có thể cung cấp 100% nhu cầu vitamin A và 65% nhu cầu vitamin C/ngày cho cơ thể. Do tính năng kháng ôxy hóa và nhiều chất xơ nên xoài thuộc vào loại trái cây tươi có tác dụng phòng chống lão hóa tế bào sớm, gây ra do vài chứng ung thư và xơ vữa động mạch.

qua4.jpg
Xoài không chỉ ngon miệng mà còn chứa nhiều chất khoáng và chất kháng ôxy hóa, nhiều chất xơ, can xi , chất sắt, kali, vitamin B, C và ít calori, natri

Khi mua, chọn xoài nặng tay, không có tì vết, màu tươi sáng. Nếu mua để ăn trong ngày, cần chọn xoài có mùi thơm. Nếu để dành, chọn xoài có phần thịt cứng, da căng và vỏ màu hơi mờ đục. Để xoài mau chín, nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, ngoài không khí trong nhiều ngày. Xoài ăn ngon khi có mùi thơm, thịt mềm và có màu vàng sáng. Tránh bảo quản trong tủ lạnh trong suốt quá trình chín. Khi xoài chín hoàn toàn có thể bảo quản trong tủ lạnh hơn một tuần lễ.

Trái dừa

Loại trái có nước tinh khiết nhất. Cơm dừa chứa nhiều kali (353kcal/100g) và nước dừa (23kcal/100g). Dừa có chứa nhiều chất khoáng vi lượng như kali, sắt, kẽm, đồng... giúp tế bào hoạt động tốt.

Vitamin nhóm B của dừa có tác dụng tốt cho hệ thần kinhchất xơ giúp chuyển hóa tốt. Nước và phần cùi rất tốt để giải khát vì có nhiều dưỡng chất như: chất khoáng, các axít amin, axít hữu cơ và đường... Ngoài ra, người ta còn tận dụng nước dừa làm dịch truyền bù lượng nước đã mất cũng như chất điện giải trong tình huống khan hiếm dịch truyền.

qua5.jpg
Dừa có chứa nhiều chất khoáng vi lượng như kali, sắt, kẽm, đồng... giúp tế bào hoạt động tốt

Khi mua dừa tươi, chọn trái khi lắc nghe có tiếng nước bên trong. Dừa tươi còn nguyên trái bảo quản ở nhiệt độ phòng hơn ba tháng. Cơm dừa tươi cần bảo quản trong tủ lạnh hơn một tuần lễ hoặc tủ làm đông hoàn toàn bảo quản hơn chín tháng. Dừa khô bảo quản trong túi kín và để nơi khô mát.

Trái sung

Sung tươi (57kcal/100g) cung cấp ít calorie hơn sung khô (250kcal/100g), là loại trái có nhiều chất khoáng giúp cân bằng chế độ ăn. Nó còn chứa nguồn vi lượng dồi dào như chất sắt (0,6mg/100g), chất xơ (2,3g/100g) và vitamin B, P có tính năng bảo vệ các mạch máu nhỏ. Trái sung giúp kiểm soát huyết áp nhờ chứa nhiều kali. Kali có trong trái sung còn chống lại hiện tượng gia tăng canxi trong nước tiểu gây ra bởi tiêu thụ nhiều muối.

qua3.jpg
Kali có trong trái sung còn chống lại hiện tượng gia tăng canxi trong nước tiểu gây ra bởi tiêu thụ nhiều muối

Do chứa nhiều chất xơ ăn kiêng nên sung có tác dụng duy trì thể trọng cơ thể, cũng giống như những loại trái có chất xơ khác sung được sử dụng trong chế độ ăn giúp kiểm soát thể trọng.

Thành phần canxi và khoáng chất của sung giúp củng cố khung xương. Lá sung còn ngăn ngừa sự hình thành của một số tế bào gây bệnh lý ung thư và giảm thiểu lượng triglyceride, được hình thành do chất béo lan truyền trong máu.

Khi mua chọn sung có màu đậm, trái đầy đặn, cuống cứng nhưng không bị mềm và thâm tím. Khi ngửi sung có mùi thơm dễ chịu, không có mùi chua nếu không dễ bị hư thối. Trái sung cần bảo quản trong tủ lạnh để dùng tươi trong hai ngày.

Để tránh thâm tím, hãy cho và hộp đậy kín để sung không bị khô héo và  không bắt mùi sang các loại trái cây khác. Nếu mua sung chín, cần bảo quản ở nhiệt độ phòng, xa ánh nắng mặt trời. Sung khô có thể bảo quản trong vài tháng ở nơi mát mẻ, chỗ tối hoặc trong tủ lạnh để phòng sung bị khô cứng

Trái dưa hấu

Đông y gọi là Tây qua hoặc Đông qua. Dưa hấu chứa nhiều vi chất có lợi cho sức khỏe như glucose, axít amin, axít hữu cơ, vitamin A và khoáng chất. Đặc biệt chất lycopène của dưa hấu có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa sự phát triển của mầm mống gây bệnh ung thư và bệnh lý về tim mạch. Nhờ có vị ngọt, tính hàn nên dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt và giải khát rất tốt.

qua6.jpg
Dưa hấu có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa sự phát triển của mầm mống gây bệnh ung thư và bệnh lý về tim mạch

Khi mệt mỏi chỉ cần uống một ly nước ép dưa hấu sẽ cảm thấy sảng khoái ngay. Hạt dưa hấu giúp chữa bệnh kiết lỵ, bệnh kinh nguyệt nhiều ở phụ nữ. Vỏ dưa hấu có thể trị mụn nhọt, còn nước dưa giúp chữa bệnh sốt cao, co giật tiêu chảy.

Khi mua, chọn dưa hấu có trái tròn đều, nặng tay, ấn và thấy vỏ dưa cứng. Vỏ căng tròn, láng bóng, có sọc đen nổi rõ là dưa ngọt, nếu cuống dưa hơi héo khô lại, núm dưới của dưa nhỏ, hơi lõm vào là dưa hấu già.

Theo Văn hóa Nghệ thuật Ăn uống

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
8 đồ uống tốt và xấu với người bệnh đái tháo đường

8 đồ uống tốt và xấu với người bệnh đái tháo đường

Sống khỏe - 2 giờ trước

Một số đồ uống có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao đột ngột, gây nguy hiểm cho người bệnh đái tháo đường. Vậy đồ uống nào tốt và xấu với sức khỏe của người bệnh đái tháo đường?

Thời điểm uống thuốc huyết áp tốt nhất trong ngày, người bệnh cao huyết áp phải biết điều này để kiểm soát bệnh tốt hơn

Thời điểm uống thuốc huyết áp tốt nhất trong ngày, người bệnh cao huyết áp phải biết điều này để kiểm soát bệnh tốt hơn

Sống khỏe - 5 giờ trước

GĐXH - Đối với người bị cao huyết áp thì việc uống thuốc huyết áp đúng thời điểm hàng ngày là rất quan trọng để duy trì huyết áp ổn định trong suốt cả ngày và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

12 thực phẩm có lợi cho người tăng huyết áp

12 thực phẩm có lợi cho người tăng huyết áp

Bệnh thường gặp - 7 giờ trước

Tăng huyết áp khiến tim quá tải và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ.

Chạy bộ tập thể dục nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay để phòng đột quỵ

Chạy bộ tập thể dục nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay để phòng đột quỵ

Sống khỏe - 18 giờ trước

GĐXH - Chạy bộ tập thể dục nếu thấy có cơn đau tức ngực bất thường, nhịp tim nhanh lên một cách bất thường, cảm giác mệt mỏi... cần được thăm khám y tế.

Bé gái chào đời với dây rốn quấn cổ 5 vòng

Bé gái chào đời với dây rốn quấn cổ 5 vòng

Y tế - 18 giờ trước

Bé gái nặng gần 3 kg, có dây rốn quấn cổ 5 vòng, ngôi ngược vừa được các bác sĩ phẫu thuật mổ lấy thai thành công

Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp chăm sóc sức khỏe

Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp chăm sóc sức khỏe

Sống khỏe - 19 giờ trước

TP.HCM, 15/4/2024, Pfizer (Việt Nam), VNVC, và Bệnh Viên Đa Khoa Tâm Anh TP.Hồ Chí Minh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm

4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm

Bệnh thường gặp - 19 giờ trước

Cơ thể nữ giới luôn thay đổi, nhưng đôi khi những thay đổi lại là dấu hiệu bệnh ung thư ở phụ nữ.

Lạng Sơn: Gần 100 người mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu

Lạng Sơn: Gần 100 người mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu

Y tế - 22 giờ trước

GĐXH – Đa số bệnh nhân nhập viện với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc, la hét, chửi bới, lo âu, hoảng sợ, ảo giác...

Tai nạn hy hữu: Đạp xe đi học, nam sinh 17 tuổi bị tay lái đâm sâu vào cổ

Tai nạn hy hữu: Đạp xe đi học, nam sinh 17 tuổi bị tay lái đâm sâu vào cổ

Y tế - 22 giờ trước

GĐXH - Cú ngã không ngờ đã khiến tay lái xe đâm vào cổ. Máu từ vết thương ồ ạt chảy, cậu vội dùng tay bịt vết thương, loạng choạng chạy bộ về nhà.

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, hai người đàn ông nhập viện cấp cứu

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, hai người đàn ông nhập viện cấp cứu

Y tế - 23 giờ trước

GĐXH – Sau 5 tháng uống thuốc nam điều trị viêm gan B, ông D. thấy mệt mỏi, chán ăn, tiểu ít, có màu vàng sẫm, đại tiện phân táo nên được đưa đi bệnh viện.

Top