Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giải đáp những thắc mắc về đồ hộp

Thứ ba, 18:23 22/04/2008 | Sống khỏe

Nhiều người cho rằng, đồ hộp là thực phẩm không tươi ngon và ít giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhận định này không hẳn là chính xác, vì một số nghiên cứu đã chỉ ra những giá trị dinh dưỡng nhất định của đồ hộp.

Tiến trình đô thị hóa khiến con người bận rộn, hối hả hơn. Vì thế, thời gian dành cho thú vui ẩm thực cũng được rút ngắn. Thị trường thực phẩm công nghiệp, thức ăn chế biến sẵn nhờ có điều kiện phát triển, ngày càng phong phú và không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

Khoảng 5-7 năm gần đây, thực phẩm của các nước phương Tây như phô-mai, xúc xích, jambon, đồ hộp... mới được biết đến trong thực đơn của người Việt.

Bạn có biết?

Năm 1810, Peter Durand, người Anh, đã phát minh lon thực phẩm đóng hộp đầu tiên.

Dù có nhiều ưu điểm như gọn nhẹ, dễ vận chuyển đường dài, nhưng trở ngại duy nhất là rất khó mở. Ban đầu, người ta dùng búa, đục, dao, thậm chí cả đá để mở nắp.

Mãi gần 50 năm sau khi chiếc lon đóng hộp ra đời, năm 1858, Ezra Warner, nhà sáng chế người Mỹ, mới đăng ký bằng phát minh cho dụng cụ mở đồ hộp đầu tiên.

Đến nay, dụng cụ mở đồ hộp đã trải qua nhiều giai đoạn cải tiến, từ loại mở bằng tay như dao bỏ túi, dụng cụ giống chiếc kềm đến dạng sử dụng điện hoặc pin.

Dụng cụ mở đồ hộp bằng điện đầu tiên ra đời vào năm 1931.

Sau đó, năm 1996, những chiếc lon, hộp thực phẩm có khóa kéo bắt đầu xuất hiện trên thị trường.

Thực phẩm đóng hộp có đủ chất dinh dưỡng?

Xét về khía cạnh dinh dưỡng, hầu hết thực phẩm công nghiệp có hàm lượng tương đối khá. Các dưỡng chất đều được duy trì, bảo toàn trong điều kiện bảo quản đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Một số thực phẩm đóng hộp được chế biến dưới dạng nấu chín hoặc muối mặn nhằm tiệt trùng, tăng thời gian bảo quản. Bạn cần quan tâm đến hàm lượng muối và các chất bảo quản trong thực phẩm để có cách chế biến phù hợp.

Xúc xích, đồ hộp, nhất là các thực phẩm ăn liền như mì ăn liền, cháo, phở, hủ tiếu... rất thuận tiện và dễ dàng chế biến thành những món ăn nóng sốt, ngon miệng. Thế nhưng, người tiêu dùng hãy cảnh giác với lượng muối ăn khá cao trong gói bột nêm.

Người bị cao huyết áp, suy tim, suy thận, phù... cần hạn chế dùng các gói bột nêm này. Chỉ nên sử dụng một chút, tối đa là nửa gói khi chế biến, đồng thời hạn chế ăn đồ hộp, xúc xích, trứng vịt muối...

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta không nên ăn mặn. Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng dưới 6g muối (tương đương 2 thìa cà phê), tính cả muối trong ướp cá, muối dưa cà, nêm nếm các món canh, xào...).

Đặc biệt, trẻ em có vị giác nhạy hơn người lớn. Vì vậy, khi chế biến thức ăn cho con, bạn nêm nhạt hơn khẩu vị của người nấu một chút.

Các thực phẩm như lạp xưởng, phô-mai, pa-tê, thịt hộp... chứa khá nhiều chất béo động vật. Người mắc các bệnh như tăng mỡ máu, cao huyết áp, xơ mỡ động mạch, tiểu đường... nên ăn hạn chế.

Vấn đề quan trọng nữa là chất bảo quản thường được sử dụng trong các loại thực phẩm chế biến sẵn. Để an toàn, bạn nên mua sản phẩm của các công ty uy tín, nhãn hiệu nổi tiếng lâu năm, bao bì, nhãn mác rõ ràng, có hạn sử dụng.

Chọn thực phẩm tươi sống hay đóng hộp?

Các loại thức ăn công nghiệp ngày càng phổ biến trong cuộc sống. Chúng có mặt trong những chuyến du lịch, thực đơn ngày Tết. Lý do vì ưu điểm dễ sử dụng, chế biến nhanh gọn, dễ dàng, dễ bảo quản nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng và lạ miệng.

Tất nhiên, thực phẩm tươi sống bao giờ cũng giàu chất dinh dưỡng và ngon lành hơn đồ hộp.

Thực phẩm tươi sống luôn chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp phòng ngừa xơ mỡ động mạch, ung thư đường tiêu hóa, kiểm soát đường huyết và cân nặng...

Các lon nước giải khát có mùi vị hấp dẫn, đa dạng như nước dứa, táo, lê... nhưng không thể sánh kịp với ly nước cam vắt hoặc nước ép trái cây tươi, càng không thể so bì với việc ăn nguyên cả múi cam, quả táo...

Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng dòng sản phẩm này đang mang lại thêm sự lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày cho nhiều gia đình thành thị.

Khi mua, cần lưu ý những thông tin trên bao bì (hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thành phần, giá trị dinh dưỡng...), chọn hàng mới sản xuất. Ngoài ra, nên quan sát cách bảo quản của nơi bày bán (thường được khuyên để nơi thoáng mát, không cho ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp).

Khi sử dụng, bạn nên kèm rau củ, trái cây tươi để bổ sung đủ vitamin và chất xơ.

Theo Tiếp thị Gia đình - Vào Bếp

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
14 loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm

14 loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm

Bệnh thường gặp - 1 giờ trước

Tương tác thuốc với rượu có thể gây nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí gây tử vong. Vậy đâu là những thuốc cần tránh uống cùng với rượu?

Người đàn ông suýt chết vì nhồi máu cơ tim, cao huyết áp do thường xuyên làm một việc mà nhiều nam giới Việt mắc phải

Người đàn ông suýt chết vì nhồi máu cơ tim, cao huyết áp do thường xuyên làm một việc mà nhiều nam giới Việt mắc phải

Sống khỏe - 2 giờ trước

GĐXH - Người đàn ông bị nhồi máu cơ tim có tiền sử huyết áp cao nhiều năm và thường xuyên hút thuốc, khoảng 1 bao thuốc lá mỗi ngày.

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Y tế - 3 giờ trước

GĐXH – Hàng trăm đơn vị máu đã được tiếp nhận trong Chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội Xuân hội’ năm 2024 tại Bộ Y tế.

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Y tế - 3 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/4, UBND TP Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Chơi đùa cùng bạn ở lớp, bé trai ở Hà Nội bị kính cứa đứt 2 cổ tay

Chơi đùa cùng bạn ở lớp, bé trai ở Hà Nội bị kính cứa đứt 2 cổ tay

Y tế - 4 giờ trước

GĐXH – Bệnh nhi bị đứt toàn bộ động mạch trụ, đứt thần kinh trụ và thần kinh giữa, đứt gân gấp cổ tay trụ, đứt gân gấp ngón 4 và 5 bàn tay trái.

Chó chết sau khi cắn chủ nhà, chuyên gia giải thích vì sao chó dại sau khi cắn người lại chết?

Chó chết sau khi cắn chủ nhà, chuyên gia giải thích vì sao chó dại sau khi cắn người lại chết?

Y tế - 5 giờ trước

GĐXH - Thực tế, kông phải việc cắn người sẽ khiến chó dại bị chết mà thực chất đây là biểu hiện xuất hiện vào giai đoạn cuối cùng trong quá trình phát bệnh của chó.

5 việc cần làm khi bị hôi miệng

5 việc cần làm khi bị hôi miệng

Bệnh thường gặp - 6 giờ trước

Hôi miệng là tình trạng hơi thở có mùi hôi, nguồn gốc xuất phát từ trong khoang miệng. Đây là bệnh lý không gây nguy hiểm nhưng lại có sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh.

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin D

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin D

Sống khỏe - 9 giờ trước

Vitamin D là một loại hormone mà cơ thể tạo ra sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đóng nhiều vai trò quan trọng trong, bao gồm hỗ trợ hệ thống miễn dịch, chức năng cơ và thần kinh, khả năng hấp thụ canxi của cơ thể…

Con bạn có thể đang trầm cảm mà bạn không biết?

Con bạn có thể đang trầm cảm mà bạn không biết?

Sống khỏe - 19 giờ trước

Nhiều trẻ gặp vấn đề về tâm lý, rơi vào trầm cảm vì nhiều lý do từ gia đình, xã hội mà cha mẹ không biết.

Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên: Trẻ phải đối mặt với nhiều hệ luỵ về sức khoẻ và tinh thần

Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên: Trẻ phải đối mặt với nhiều hệ luỵ về sức khoẻ và tinh thần

Sống khỏe - 20 giờ trước

Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên sẽ để lại ảnh hưởng không tốt đến cả sức khỏe lẫn tinh thần của trẻ.

Top