Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đúng - Sai về bệnh cảm

Thứ ba, 09:53 09/01/2007 | Sống khỏe

Bệnh cảm là một bệnh khá phổ biến trong đời sống hằng ngày, tuy nhiên không phải ai cũng đã nhận thức được đầy đủ tính chất của bệnh cảm. Sau đây là những nhận thức đúng sai về bệnh cảm.

Đi ngoài trời lạnh sẽ bị cảm?

Sai. Có khoảng 200 loại virus gây cảm và các triệu chứng như đau cổ họng, chảy nước mũi và hắt hơi. Thường gặp nhất là hai nhóm virus: Rhinovirus và corona. Virus nào cũng đều hoạt động quanh năm, nhưng phần đông chúng ta bị nhiễm cảm vào mùa đông (khoảng 60%). Có lẽ vì vào mùa đông, người ta thường ở trong nhà nhiều hơn và tiếp xúc với người khác gần hơn.

Một năm bị cảm 3 lần là bình thường?

Đúng. Trung bình, người lớn thường bị cảm 3 lần/năm nhưng cũng không phải bất thường nếu ai đó bị 6 lần. Tỉ lệ mắc bệnh cảm cao nhất là ở em bé và trẻ đang tập đi, vì hệ miễn dịch của chúng chưa phát triển. Trẻ đi học có thể nhiễm cảm cả chục lần trong năm. Con số này sẽ giảm theo độ tuổi. Những người có hệ miễn dịch tốt đối với nhiều loại virus có thể chỉ bị cảm 1-2 lần, hoặc thậm chí không.

Thường xuyên rửa tay giúp bạn chống cảm?

Đúng. Nhiều người bị cảm do tiếp xúc tay, khi virus cảm còn sống sót ở ly tách, điện thoại, bàn phím máy vi tính, sách báo… Rửa tay là một cách ngừa nhiễm bệnh rất tốt cho bản thân lẫn người thân. Dùng chất tẩy trùng xịt lên điện thoại… là một cách tốt để diệt các virus còn luẩn quẩn đâu đó.

Đau cổ họng luôn do cảm gây ra?

Sai. Có một số lượng lớn virus đường hô hấp có thể gây đau cổ họng. Đau cổ họng có thể do nhiễm trùng, thông thường là vi khuẩn streptococcus (vi khuẩn liên cầu).

Trạng thái tinh thần tích cực có thể giúp giảm bớt cơn cảm?

Đúng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người có cái nhìn vui vẻ, lạc quan mau hết cảm hơn người khó tính hoặc hay phiền muộn. Giả thiết là tinh thần sảng khoái và minh mẫn sẽ làm cho virus cảm hết đất tồn tại.

Hầu hết bệnh cảm đều bị lây ở công sở?

Sai. Nghiên cứu cho thấy, rất ít trường hợp bị lây cảm ở công sở, mà đa số là từ các thành viên trong gia đình. Tuy vậy, nếu nghề nghiệp của bạn phải tiếp xúc với nhiều người - chẳng hạn giáo viên, y tá, giữ trẻ và công nhân nhà máy - thì có nguy cơ bị cảm cao hơn.

Bệnh cảm thường dứt trong một tuần?

Đúng. Nhưng có thể khác. Cảm mạo có thể hết trong vòng 1-2 ngày, không triệu chứng hoặc rát cổ họng, hắt hơi hay ngứa mũi. Cảm nhẹ thường kéo dài 3-5 ngày, thỉnh thoảng hắt hơi, theo sau là đau rát cổ họng, và 1-2 ngày sau sẽ bị sổ mũi. Cảm nặng xem ra giống cúm hơn, nhưng các triệu chứng chính thường hết trong một tuần.

Kẽm có thể giúp giảm triệu chứng cảm?

Đúng. Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng kẽm có trong hải sản và hạt (thực vật) hay viên bổ sung kẽm… có thể giúp giảm nghẹt mũi, ho và đau cổ họng. Kẽm được xem là chất kích thích một hormon có liên quan đến sự phát triển tế bào T, tế bào miễn dịch cơ thể.

Không có thuốc chữa dứt bệnh cảm?

Đúng. Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu, nhưng chưa khám phá được cách nào chữa dứt cảm thông thường, hiện có nhiều loại thuốc (không cần theo toa bác sĩ) có thể giảm dịu các triệu chứng, nhưng nó không thật sự chữa dứt.

Cảm có thể phát triển thành bệnh nghiêm trọng hơn?

Đúng. Virus cảm có thể làm suy giảm các mô bảo vệ trong đường hô hấp và cho phép vi khuẩn hành động và gây bội nhiễm. Các virus có thể làm yếu vỏ tế bào, giúp cho vi khuẩn lớn hơn thâm nhập dễ dàng và gây bệnh khác hiểm nghèo hơn cảm, chẳng hạn viêm xoang, viêm tai, viêm phế quản, viêm màng não, hen suyễn và viêm màng ngoài tim. Nếu bạn bị cảm và phát triển thành ho đau hoặc các triệu chứng nghiêm trọng hơn thì nên đến gặp bác sĩ ngay.

Vitamin C chữa cảm?

Sai. Mặc dù vitamin C là cách chữa cảm phổ biến nhất, nhưng chưa có chứng cứ thuyết phục nào cho thấy nó có thể giúp ngừa hay chữa cảm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên chúng ta tăng liều vitamin C nhận vào trong khi cảm để làm dịu triệu chứng và rút ngắn thời gian bệnh.

Xông hơi có thể giúp chữa cảm?

Đúng. Ông bà chúng ta thường dùng cách này để chữa cảm. Thực tế nó cũng rất hiệu quả trong việc chống lại virus cảm. Theo một nghiên cứu, các triệu chứng cảm sau khi hít hơi nước ở 43oC sẽ giảm. Nhiệt độ cần phải chính xác để đạt hiệu quả cao. Do vậy, bạn nên dùng thiết bị hiện đại thay vì dùng theo phương pháp cổ truyền. Không rõ nhiệt độ cao có giết được virus cảm hay không, nhưng nó giết được khá nhiều loại virus.

Bệnh cúm chỉ là một tên khác của cảm nặng?

Sai hoàn toàn. Bệnh cúm khác xa với cảm, mặc dù cả hai giống nhau ở giai đoạn đầu - đều gây đau cổ họng, tứ chi ê ẩm và nhức đầu. Tuy nhiên, cảm ít gây sốt và hiếm khi làm thân nhiệt cao hơn 38,8oC, trong khi cúm có thể làm thân nhiệt bạn lên trên 39,4oC. Một điểm khác nhau nữa là khi bị cảm thì bạn có thể chảy nước mắt, còn cúm làm mắt bạn bị đau (đồng thời với đau lưng và tứ chi). Bệnh cúm thường lâu hết gấp đôi so với cảm. Cúm còn dẫn đến viêm phổi, gây nguy hiểm nặng cho sức khỏe của những người trẻ tuổi hoặc người cao tuổi, cũng như ở người bệnh tim, ngực, hệ miễn dịch và rối loạn chức năng thận.

Theo Sức khỏe & Đời sống

giadinhtreem
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

Sống khỏe - 2 giờ trước

Đối với phụ nữ, việc mang thai, sinh nở hay tuổi tác khiến cơ thể dễ thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Những dưỡng chất đó là gì và chị em nên bổ sung những thực phẩm nào trong chế độ ăn uống hằng ngày?

Giải pháp hỗ trợ bổ sung canxi cho người Việt

Giải pháp hỗ trợ bổ sung canxi cho người Việt

Sống khỏe - 3 giờ trước

Đau nhức xương khớp, mỏi gối, tê tay mỗi khi trái gió trở trời là tình trạng chung của nhiều người cao tuổi khi bước vào giai đoạn xương lão hóa. Nếu trước đây phải sau độ tuổi 50 mới hay xuất hiện các triệu chứng đau xương khớp thì ngày nay độ tuổi mắc bệnh đang ngày càng trẻ hóa và phổ biến.

Bé 4 tuổi tử vong do ăn trứng sai cách, người Việt cần bỏ ngay thói quen luộc trứng theo cách này

Bé 4 tuổi tử vong do ăn trứng sai cách, người Việt cần bỏ ngay thói quen luộc trứng theo cách này

Sống khỏe - 4 giờ trước

GĐXH - Việc ăn trứng luộc lòng đào, để lâu trong tủ lạnh chính là nguyên nhân gây nên cái chết của bé trai xấu số.

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Y tế - 6 giờ trước

GĐXH - Về tình hình sức khỏe của nam sinh bị đánh chấn thương sọ não khi chơi bóng rổ, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết hiện tại, bệnh nhân vẫn hôn mê, thở hoàn toàn theo máy...

Tập luyện ở người bệnh sau nhồi máu cơ tim cấp

Tập luyện ở người bệnh sau nhồi máu cơ tim cấp

Sống khỏe - 7 giờ trước

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy lợi ích của các chương trình tập luyện thể dục với các cường độ khác nhau trong phòng ngừa cũng như điều trị người bệnh nhồi máu cơ tim.

2 phụ nữ bị vỡ túi ngực mà không biết, chuyên gia cảnh báo biến chứng khó lường, chị em nâng ngực có dấu hiệu này cần khám ngay

2 phụ nữ bị vỡ túi ngực mà không biết, chuyên gia cảnh báo biến chứng khó lường, chị em nâng ngực có dấu hiệu này cần khám ngay

Bệnh thường gặp - 23 giờ trước

GĐXH - Vỡ túi ngực thường có biểu hiện như đau nhức hoặc sưng, hoặc thay đổi về kích thước, hình dạng... Các bác sĩ khuyến cáo khi có dấu hiệu này cần gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra sớm nhất.

Xoa bóp bấm huyệt có lợi ích gì với người loãng xương?

Xoa bóp bấm huyệt có lợi ích gì với người loãng xương?

Sống khỏe - 23 giờ trước

Loãng xương là một căn bệnh mà lực của xương bị suy giảm, cấu trúc xương bị tổn hại dễ gãy đột ngột khi có lực bên ngoài tác động vào. Xoa bóp xương khớp góp phần phòng bệnh loãng xương và ngăn ngừa gãy xương.

6 loại rau xanh giúp cho trái tim khỏe mạnh

6 loại rau xanh giúp cho trái tim khỏe mạnh

Sống khỏe - 1 ngày trước

Thêm rau xanh vào chế độ ăn uống vừa tô điểm cho bữa ăn thêm dinh dưỡng và giúp nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh.

Thanh niên 30 tuổi hôn mê sâu do bệnh tiểu đường, tiết lộ thói quen nhiều người trẻ Việt đang mắc phải

Thanh niên 30 tuổi hôn mê sâu do bệnh tiểu đường, tiết lộ thói quen nhiều người trẻ Việt đang mắc phải

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Thanh niên bị biến chứng tiểu đường cho biết anh vốn có sức khỏe tốt. Sở thích của anh là uống các loại nước ngọt chứa nhiều đường. Thói quen này đã duy trì từ hồi sinh viên đến trước khi anh nhập viện.

7 thói quen ăn uống ưa thích của tế bào ung thư

7 thói quen ăn uống ưa thích của tế bào ung thư

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Ăn thịt đỏ, đồ chiên rán, chế biến sẵn, ăn uống thất thường... tế bào ung thư có thể ghé thăm cơ thể bạn bất cứ lúc nào. Cần tránh xa những đồ ăn dù hấp dẫn, ngon miệng này.

Top