Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Chuyện yêu" của tuổi già

Thứ năm, 14:13 09/08/2007 | Sống khỏe

Mọi người thường cho rằng, khi bước vào tuổi già con người hoàn toàn không còn nhu cầu về quan hệ tình dục nữa. Thực tế chuyện này ra sao? Câu trả lời dưới đây sẽ cho thấy những điều hết sức thú vị.

“Gừng càng già càng cay”

Theo quy luật, khi phụ nữ và nam giới bước vào tuổi “mãn dục sinh lý” thì khả năng tình dục sẽ giảm. Khả năng này sẽ tỷ lệ nghịch với tuổi. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã "mãn dục"! Tùy thuộc vào sức khỏe của mỗi người mà hoạt động tình dục sẽ có cường độ tương ứng. Hiện tượng “tắt dục” chỉ xảy ra với những người có bệnh tật, còn đối với tuổi già (từ 60 đến 90) thì hoạt động này vẫn được duy trì vì cơ quan sinh dục có “tuổi thọ” khá cao.

Theo bác sĩ Domeena C. Renshaw, giáo sư Thần Kinh Tâm Trí trường Đại học Y khoa Loyola - Chicago thì đời sống tình dục của con người tồn tại cho tới khi chết. Thực tế, nhiều cặp vợ chồng già vẫn có thể hưởng thụ cuộc sống tình dục một cách thoải mái và tốt đẹp. 

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu một người già có sức khỏe bình thường, có chế độ tập luyện thích hợp và cuộc sống tinh thần, vật chất đầy đủ, cùng đó là có lối sống văn hóa, biết giữ vệ sinh thì vẫn có thể kéo dài khả năng tình dục đến tuổi rất cao.

Cũng theo đó, sinh hoạt tình dục ở tuổi già còn có một số tác dụng tích cực đối với tinh thần và thể chất. Hoạt động tình dục phù hợp với tình trạng sức khỏe sẽ kích thích các tuyến yên, tuyến sinh dục, giáp trạng, thượng thận, làm gia tăng nhịp đập và sức co bóp của tim, giúp máu lưu thông dễ dàng. Từ đó, tuần hoàn máu lên não tốt hơn khiến người già có trí óc tỉnh táo, tinh thần sảng khoái, lạc quan, yêu đời. Cảm giác cô đơn, trầm cảm thường thấy ở lứa tuổi này cũng bị xua đi, thay vào đó là cảm giác bình an, hạnh phúc và sự gắn bó trong tình nghĩa vợ chồng.

Đối với cơ thể, việc giao hợp điều độ là hình thức vận động thể dục tốt nhất. Nó vừa có tác dụng lên toàn diện các cơ bắp, gia tăng nhịp thở, vận động các khớp xương tay chân và cột sống. Ðặc biệt, quan hệ tình dục sẽ giúp người già phục hồi nhanh chóng những khả năng đã bị đánh mất. Với những ý nghĩa đó, hoạt động tình dục thực sự là “phương thuốc quý” cho sức khỏe người già.

Vấn đề đặt ra ở đây là tuổi già sinh hoạt tình dục bao nhiêu thì đủ? Thực tế cho thấy, không có chuẩn mực nào cho việc này. Tùy theo thể trạng, sức khỏe từng người mà giới hạn “đủ” có mức độ khác nhau. Tuy nhiên, sinh hoạt tình dục cũng như bất cứ hoạt động nào khác, nếu có sự điều độ, vừa sức thì sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Ngược lại, nếu bị ức chế sự tiết dục, không được thỏa mãn ham muốn tình dục dễ dẫn đến những rối loạn tinh thần.

Cần có cái nhìn mới

Nhiều người vẫn thường quan niệm, tuổi già cần có sức khỏe, ăn ngon, ngủ kỹ và sống thanh thản, hạnh phúc với con cháu là đủ. Vì thế, chuyện một cụ ông – cụ bà đã bước vào tuổi “thất thập” mà vẫn “ham của lạ” là điều khó chấp nhận và đáng xấu hổ. Thành kiến này đã ăn sâu vào ý nghĩ của nhiều thế hệ.

Mọi người cho rằng tuổi già không còn thích hợp để quan hệ tình dục, đơn giản chỉ vì con cái đã lớn! Hơn nữa, sinh hoạt tình dục chỉ là hoạt động bảo vệ và duy trì nòi giống. Vì vậy, không có lý gì để duy trì hoạt động này khi con người không còn khả năng sinh sản.

Những quan niệm này hoàn toàn sai lầm bởi nếu theo quan niệm này thì bộ máy sinh sản của cả nam nữ đã được cấu tạo… thừa. Trong cuộc đời người đàn ông và người phụ nữ, họ không thể sinh số con tương ứng với số lần xuất tinh (54.00 lần) và lượng trứng rụng (trên 200.000 trứng).

Nếu chỉ để sinh sản thì tình dục phải được cấu trúc giống như tóc, nghĩa là rụng thưa dần theo tuổi tác. Nhưng thực tế lại khác, nhiều nam giới còn được hưởng khoái cảm tình dục khi đã vượt qua tuổi 70 (tuổi hiếm khi còn sinh con). Và nhiều phụ nữ cũng có ham muốn tình dục mạnh hơn khi đã mãn kinh (rụng hết trứng – không còn khả năng sinh sản).

Từ những cơ sở khoa học trên, đã đến lúc chúng ta cần thay đổi cách nhìn nhận về tình dục – đặc biệt tình dục ở tuổi già. Tình dục không phải là chuyện cần giấu diếm, che đậy cũng như không phải là chuyện đáng xấu hổ. Tuổi già cũng như những lứa tuổi khác, họ vẫn có quyền sống theo ham muốn (nếu hoàn cảnh cho phép) vì tình dục là một vấn đề thuộc bản năng, nó đầy tính nhân bản và cũng vô cùng thiêng liêng. Quan hệ cũng là yếu tố quan trọng giúp người già có cuộc sống khỏe mạnh, cân bằng và hạnh phúc. 

Lời khuyên của bác sỹ

“Người già muốn duy trì khả năng tình dục thì hàng ngày nên tập thể dục đều đặn như: chạy chậm, đi bộ, rèn luyện nửa dưới thân vì khả năng sinh dục có liên quan nhiều với đoạn từ thắt lưng trở xuống. Nếu có điều kiện, nên ăn nhiều hải sản giàu chất kẽm để tăng cường sinh lực. Ngoài thuốc chữa bệnh, nên dùng thường xuyên Vitamin E để chống lão hóa nhanh và tăng cường tuyến sinh dục”.

Theo Sức khỏe Gia đình

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Y tế - 1 giờ trước

GĐXH - Về tình hình sức khỏe của nam sinh bị đánh chấn thương sọ não khi chơi bóng rổ, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết hiện tại, bệnh nhân vẫn hôn mê, thở hoàn toàn theo máy...

Tập luyện ở người bệnh sau nhồi máu cơ tim cấp

Tập luyện ở người bệnh sau nhồi máu cơ tim cấp

Sống khỏe - 2 giờ trước

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy lợi ích của các chương trình tập luyện thể dục với các cường độ khác nhau trong phòng ngừa cũng như điều trị người bệnh nhồi máu cơ tim.

2 phụ nữ bị vỡ túi ngực mà không biết, chuyên gia cảnh báo biến chứng khó lường, chị em nâng ngực có dấu hiệu này cần khám ngay

2 phụ nữ bị vỡ túi ngực mà không biết, chuyên gia cảnh báo biến chứng khó lường, chị em nâng ngực có dấu hiệu này cần khám ngay

Bệnh thường gặp - 18 giờ trước

GĐXH - Vỡ túi ngực thường có biểu hiện như đau nhức hoặc sưng, hoặc thay đổi về kích thước, hình dạng... Các bác sĩ khuyến cáo khi có dấu hiệu này cần gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra sớm nhất.

Xoa bóp bấm huyệt có lợi ích gì với người loãng xương?

Xoa bóp bấm huyệt có lợi ích gì với người loãng xương?

Sống khỏe - 18 giờ trước

Loãng xương là một căn bệnh mà lực của xương bị suy giảm, cấu trúc xương bị tổn hại dễ gãy đột ngột khi có lực bên ngoài tác động vào. Xoa bóp xương khớp góp phần phòng bệnh loãng xương và ngăn ngừa gãy xương.

6 loại rau xanh giúp cho trái tim khỏe mạnh

6 loại rau xanh giúp cho trái tim khỏe mạnh

Sống khỏe - 22 giờ trước

Thêm rau xanh vào chế độ ăn uống vừa tô điểm cho bữa ăn thêm dinh dưỡng và giúp nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh.

Thanh niên 30 tuổi hôn mê sâu do bệnh tiểu đường, tiết lộ thói quen nhiều người trẻ Việt đang mắc phải

Thanh niên 30 tuổi hôn mê sâu do bệnh tiểu đường, tiết lộ thói quen nhiều người trẻ Việt đang mắc phải

Bệnh thường gặp - 23 giờ trước

GĐXH - Thanh niên bị biến chứng tiểu đường cho biết anh vốn có sức khỏe tốt. Sở thích của anh là uống các loại nước ngọt chứa nhiều đường. Thói quen này đã duy trì từ hồi sinh viên đến trước khi anh nhập viện.

7 thói quen ăn uống ưa thích của tế bào ung thư

7 thói quen ăn uống ưa thích của tế bào ung thư

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Ăn thịt đỏ, đồ chiên rán, chế biến sẵn, ăn uống thất thường... tế bào ung thư có thể ghé thăm cơ thể bạn bất cứ lúc nào. Cần tránh xa những đồ ăn dù hấp dẫn, ngon miệng này.

5 loại thuốc có thể gây khô âm đạo và cách xử trí

5 loại thuốc có thể gây khô âm đạo và cách xử trí

Sống khỏe - 1 ngày trước

Khô âm đạo có thể gây cảm giác khó chịu, ngứa, đau, giảm hứng thú trong “cuộc yêu”, nhiễm trùng đường tiết niệu… Có nhiều nguyên nhân gây khô âm đạo, nhưng việc sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này…

11 loại thực phẩm tăng khả năng sinh sản cho cả 2 giới

11 loại thực phẩm tăng khả năng sinh sản cho cả 2 giới

Sống khỏe - 1 ngày trước

Các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với khả năng sinh sản. Việc hiểu được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch ăn kiêng cho khả năng sinh sản cũng rất cần thiết.

Đi cấp cứu vì thói quen dùng thuốc tai hại nhiều người Việt thường làm

Đi cấp cứu vì thói quen dùng thuốc tai hại nhiều người Việt thường làm

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

Người phụ nữ nhập viện cấp cứu vì mất nước nặng, rối loạn điện giải, suy thận cấp. Người nhà cho biết bệnh nhân thường xuyên mua nhiều loại thuốc kháng sinh, uống không theo liều lượng được khuyến cáo.

Top