Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bệnh đái tháo đường: Những biểu hiện dễ phát hiện thường bị bỏ qua

Thứ hai, 15:32 08/10/2007 | Sống khỏe

Giadinh.net - PGS.TS Tạ Văn Bình, Giám đốc bệnh viện Nội tiết và Đái tháo đường Quốc gia cho biết, có tới 50% những người mới phát hiện bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) không biết mình mắc căn bệnh này. Đặc biệt, có nhiều triệu chứng bị bỏ qua nên khi bệnh nhân vào viện đã trong tình trạng nặng hoặc tử vong.

Nhiều nguy cơ có thể phòng tránh

Trao đổi với Báo GĐ&XH bên lề Hội nghị Tim mạch học can thiệp lần thứ 2 diễn ra từ ngày 7-8/10, PGS Bình cho biết, tại BV ông đã nhận nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê, nhồi máu cơ tim -  những biến chứng từ chính bệnh ĐTĐ. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng quá nặng, và sau khi khám thì đã có triệu chứng bệnh từ 10 - 15 năm trước. Có nhiều biểu hiện bệnh bị bỏ qua do người dân thiếu hiểu biết về căn bệnh này.

Chị Phạm Thu Tùng, 45 tuổi, ở khu tập thể Đại học An ninh, Hà Đông, Hà Tây mắc bệnh ĐTĐ. Trong 3 tháng liền, chị Tùng sụt mất 2 kg. Ban đầu chị thấy hiện tượng mắt nhìn rất kém, nhất là vào buổi chiều, cứ như bị bệnh quáng gà. Lưng lại đau, các đầu ngón tay tê buồn, nhức mỏi. Vừa may cơ quan có đợt kiểm tra sức khoẻ cho cán bộ công nhân viên chức, chị Tùng được thông báo bị mắc ĐTĐ với lượng đường trong máu lên tới 10 mmol/l.  Chị thấy quá bất ngờ vì nghĩ mình không béo, không ăn nhiều đường, tại sao có thể bị mắc căn bệnh này. Chị Tùng đến Bệnh viện Nội tiết để làm lại các xét nghiệm. Kết luận vẫn như cũ.

Người tăng huyết áp không nên sử dụng nước tăng lực

Thông tin này được công bố trước Hội nghị “Những thành tựu mới trong phòng chống các yếu tố nguy cơ và can thiệp tim mạch”. Theo các giáo sư đầu ngành, bệnh nhân tăng huyết áp đều có liên quan đến bệnh đái tháo đường nên các chất chứa đồ ngọt đều đặc biệt không được sử dụng cho bệnh nhân này, đặc biệt là nước tăng lực.

Trao đổi bên lề Hội nghị, GS, TS Trần Đức Thọ, Chủ tịch Hội tiết niệu và Đái tháo đường Việt Nam cho biết, ông đã từng điều trị một số bệnh nhân bị chứng cao huyết áp ngay sau khi sử dụng nước tăng lực đã đột ngột tăng huyết áp lên 186/100 (bình thường bệnh nhân ở mức 160/90).

Cũng theo GS Thọ, nghi vấn trong nước tăng lực có chứa chất teofilin, một chất gây giãn mạch, có ảnh hưởng đến tim. GS Thọ cũng khuyến cáo, người mắc bệnh cao huyết áp tuyệt đối không nên sử dụng loại nước uống này để tránh làm bệnh trầm trọng hơn.

                                       Vân Khánh

Cũng theo PGS Bình, từ trước đến nay, nhiều quan niệm cho rằng chỉ cần dùng một loại thuốc với một phương pháp điều trị để kiểm soát lượng đường nhưng thực tế đã chứng minh: Phương pháp điều trị truyền thống này không đạt yêu cầu và không phù hợp. Ông Bình cũng cho biết, mô hình điều trị mới là điều trị theo sinh lý bệnh và cần điều trị phối hợp các loại thuốc sớm, mức độ liều lượng vừa phải, không quá cao ngay từ đầu.

“Bệnh nhân mắc ĐTĐ trong chế độ ăn phải tự cân nhắc lượng thực phẩm đưa vào cơ thể. Đối với việc sử dụng hoa quả, không cần phải kiêng cữ quá nghiêm ngặt mà bệnh nhân nên chọn loại hoa quả có lượng đường dưới 5%, hạn chế những loại hoa quả có lượng đường trên 20% như xoài, nhãn, vải... một tuần chỉ nên ăn từ 1 – 2 lần”.

Biến chứng nặng nề

ĐTĐ gây ra nhiều biến chứng trầm trọng như suy thận, cao huyết áp, bệnh tim, xơ vữa động mạch, khiếm thị vì thoái hóa võng mạc, mất cảm giác ngoại vi, rối loạn cương dương, nhiễm trùng bàn chân... Căn bệnh này có thể kiểm soát được bằng ăn uống hợp lý, giảm cân, vận động cơ thể, thuốc viên, thuốc chích insulin, hiểu biết căn bản về bệnh..

Các nhà chuyên môn khuyên rằng, 3 năm một lần, mọi người nên đi xét nghiệm tiểu đường. Cũng theo PGS Bình, những người tuổi ngoài 40, béo phì, trong gia đình có người đã bị đái tháo đường, phụ nữ có tiền sử sản khoa như thai to, chết lưu, sảy thai... nên khám thường xuyên từ 3 - 6 tháng/lần.

Ngoài những cơn hôn mê là biến chứng cấp, cái tai hại căn bản lâu dài của bệnh là do đường trong máu quá cao, tạo các hợp chất bám vào thành mạch máu ảnh hưởng tới sự tuần hoàn của nhiều phần trong cơ thể và làm hại dây thần kinh.

Bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ làm tăng sự xuất hiện và mức độ trầm trọng của các biến cố tim mạch (ở cả nam lẫn nữ): Tăng 1,8 lần nguy cơ bệnh mạch vành; 2,4 lần nguy cơ tai biến mạch não; 4,5 lần nguy cơ viêm tắc động mạch chi dưới. Theo thống kê, các biến chứng tim mạch này là nguyên nhân tử vong của 3/4 số bệnh nhân tiểu đường ngoài 40 tuổi.

Những người làm ở văn phòng, ít vận động dễ mắc bệnh ĐTĐ

PGS Tạ Văn Bình nhấn mạnh, những người làm các công việc ít vận động như làm tại văn phòng, bệnh viện... dễ mắc bệnh ĐTĐ. Cũng theo PGS Bình, những người ít vận động này mắc bệnh ĐTĐ cao gấp 3 lần những người lao động chân tay.

Để dự phòng bệnh ĐTĐ, những người làm việc trong các văn phòng cần phải dành thời gian tập thể dục, đi bộ 30 phút mỗi ngày. Người dân đều có thể phát hiện ra bệnh dựa vào những triệu chứng như sau (triệu chứng của ĐTĐ tuýp 2): răng lung lay từng đợt; mắt nhìn mờ từng đợt; bị nhiễm trùng (vết thương) tái phát; viêm nhiễm đường sinh dục. Những triệu chứng này đều phải được quan tâm và đi khám ngay để được phát hiện sớm.

V.K

Chung Nhi

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chơi đùa cùng bạn ở lớp, bé trai ở Hà Nội bị kính cứa đứt 2 cổ tay

Chơi đùa cùng bạn ở lớp, bé trai ở Hà Nội bị kính cứa đứt 2 cổ tay

Y tế - 32 phút trước

GĐXH – Bệnh nhi bị đứt toàn bộ động mạch trụ, đứt thần kinh trụ và thần kinh giữa, đứt gân gấp cổ tay trụ, đứt gân gấp ngón 4 và 5 bàn tay trái.

Chó chết sau khi cắn chủ nhà, chuyên gia giải thích vì sao chó dại sau khi cắn người lại chết?

Chó chết sau khi cắn chủ nhà, chuyên gia giải thích vì sao chó dại sau khi cắn người lại chết?

Y tế - 48 phút trước

GĐXH - Thực tế, kông phải việc cắn người sẽ khiến chó dại bị chết mà thực chất đây là biểu hiện xuất hiện vào giai đoạn cuối cùng trong quá trình phát bệnh của chó.

5 việc cần làm khi bị hôi miệng

5 việc cần làm khi bị hôi miệng

Bệnh thường gặp - 1 giờ trước

Hôi miệng là tình trạng hơi thở có mùi hôi, nguồn gốc xuất phát từ trong khoang miệng. Đây là bệnh lý không gây nguy hiểm nhưng lại có sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh.

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin D

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin D

Sống khỏe - 4 giờ trước

Vitamin D là một loại hormone mà cơ thể tạo ra sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đóng nhiều vai trò quan trọng trong, bao gồm hỗ trợ hệ thống miễn dịch, chức năng cơ và thần kinh, khả năng hấp thụ canxi của cơ thể…

Con bạn có thể đang trầm cảm mà bạn không biết?

Con bạn có thể đang trầm cảm mà bạn không biết?

Sống khỏe - 15 giờ trước

Nhiều trẻ gặp vấn đề về tâm lý, rơi vào trầm cảm vì nhiều lý do từ gia đình, xã hội mà cha mẹ không biết.

Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên: Trẻ phải đối mặt với nhiều hệ luỵ về sức khoẻ và tinh thần

Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên: Trẻ phải đối mặt với nhiều hệ luỵ về sức khoẻ và tinh thần

Sống khỏe - 15 giờ trước

Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên sẽ để lại ảnh hưởng không tốt đến cả sức khỏe lẫn tinh thần của trẻ.

11 nhóm thực phẩm người bệnh phì đại tiền liệt tuyến nên ăn

11 nhóm thực phẩm người bệnh phì đại tiền liệt tuyến nên ăn

Sống khỏe - 20 giờ trước

Một chế độ ăn uống đa dạng giàu trái cây, rau và chất béo lành mạnh sẽ hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt, làm chậm sự phát triển của phì đại tiền liệt tuyến, giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

Cô gái Việt là người đầu tiên thế giới mắc bệnh da hiếm gặp

Cô gái Việt là người đầu tiên thế giới mắc bệnh da hiếm gặp

Sống khỏe - 20 giờ trước

P. được ghi nhận là người đầu tiên trên thế giới mang gene lặn KRT1 với đột biến mới gây bệnh da vảy cá ly thượng bì nông kết hợp chứng rậm lông.

8 đồ uống tốt và xấu với người bệnh đái tháo đường

8 đồ uống tốt và xấu với người bệnh đái tháo đường

Sống khỏe - 1 ngày trước

Một số đồ uống có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao đột ngột, gây nguy hiểm cho người bệnh đái tháo đường. Vậy đồ uống nào tốt và xấu với sức khỏe của người bệnh đái tháo đường?

Thời điểm uống thuốc huyết áp tốt nhất trong ngày, người bệnh cao huyết áp phải biết điều này để kiểm soát bệnh tốt hơn

Thời điểm uống thuốc huyết áp tốt nhất trong ngày, người bệnh cao huyết áp phải biết điều này để kiểm soát bệnh tốt hơn

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Đối với người bị cao huyết áp thì việc uống thuốc huyết áp đúng thời điểm hàng ngày là rất quan trọng để duy trì huyết áp ổn định trong suốt cả ngày và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Top