Hà Nội
23°C / 22-25°C

5 ngộ nhận về chất chống nắng

Thứ năm, 16:22 24/04/2008 | Sống khỏe

Các tia nắng có thể tấn công da gây ung thư. Để đối phó, nhiều người sử dụng chất chống nắng. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng vẫn quan niệm sai về sản phẩm này.

>> Hỏi nhanh - đáp gọn về kem chống nắng

Cách thức tác dụng của các chất chống nắng là như nhau.

SAI. Đúng là các chất chống nắng đều ngăn chặn được tia tử ngoại A (UVA) và B (UVB) của mặt trời (tia tử ngoại C không đến được mặt đất), nhưng chất chống nắng được chia thành hai nhóm tuỳ theo tác dụng của chúng:

Một là nhóm tác dụng vật lý:  phản chiếu hoặc phân tán tia UV trước khi nó có thể xâm nhập vào da.

Hai là nhóm tác dụng hoá học: hấp thu tia UV trước khi nó có thể gây tổn thương da.

Nhìn chung, sử dụng chất chống nắng nhóm nào cũng được, nhưng trong một số trường hợp thì cần dùng đúng, chẳng hạn để bảo vệ vùng da quanh lỗ tai và quanh mắt, sử dụng chất chống nắng dạng vật lý thích hợp hơn.

Sử dụng chất chống nắng thì có thể yên tâm bảo vệ da 100%.

SAI. Không có loại chất chống nắng nào có thể ngăn chặn được 100% tia UV. Đó là chưa kể tác dụng bảo vệ của chất chống nắng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng và cách thoa lên da, dạng sử dụng, độ ẩm của da, sự tiếp xúc vùng da với nước,...  Để bảo vệ da tốt nhất, nên:

Che chắn da bằng cách mặc áo tay dài, đeo găng tay, khẩu trang, đội nón rộng vành, đeo kính mát màu đậm có kiểu ôm kín cả chân mày và đuôi mắt. 

Sử dụng chất chống nắng thường xuyên với số lượng đầy đủ, trước khi ra ngoài trời 30 phút (để chất chống nắng thẩm thấu vào da và tạo ra bức tường bảo vệ) và thực hiện lại sau mỗi hai giờ hay khi thấy cần thiết. Cần sử dụng chất chống nắng ngay cả khi trời râm mát, có mây vì lúc này tia UV vẫn có thể đi xuyên qua mây xuống mặt đất. Nếu cần ra nắng ngay, thay vì thoa chất chống nắng bạn nên thoa sản phẩm có oxit kẽm.

Chất chống nắng không có tác dụng phụ.

SAI. Chất chống nắng có thể gây ra một số tác dụng phụ như mụn, đỏ da, phát ban ngoài da, bóng nước, cảm giác châm chích… Những biểu hiện này sẽ biến mất sau khi ngưng sử dụng nên không cần điều trị. Ngược lại, cho đến nay không có nghiên cứu nào chứng minh chất chống nắng gây ra lão hoá da, sinh ung thư.

Trẻ em không cần sử dụng chất chống nắng.

SAI. Trẻ em trên 6 tháng tuổi là phải sử dụng chất chống nắng và sử dụng tích cực hơn người lớn vì hệ thống da của chúng chưa hoàn thiện, rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng cho trẻ những chất chống nắng có thành phần cồn (vì có thể làm trẻ say!).

Không cần lưu ý gì khi sử dụng chất chống nắng ở người già.

SAI. Nếu sử dụng chất chống nắng ở người già phải lưu ý đến yếu tố calcium vì chất chống nắng có thể ngăn chặn vitamin D trong ánh nắng hấp thu vào da, mà vitamin D là thành phần cần thiết để xây dựng bộ xương khoẻ mạnh. Trong khi đó, ở người già tình trạng loãng xương lại hết sức phổ biến.

Chất chống nắng chỉ có một dạng duy nhất là kem?

Do ở Việt Nam chất chống nắng (sunscreen) phổ biến dưới dạng kem, nên nhiều người nghĩ rằng nó chỉ có một dạng duy nhất là kem. Trong thực tế, chất chống nắng có nhiều dạng khác nhau như dung dịch, gel, thuốc mỡ, miếng dán, dầu, thậm chí là dạng xịt (spray). Sự chọn lựa dạng này hay dạng khác tuỳ theo sở thích, thói quen và tình trạng da của mỗi người.

Thời điểm cần cảnh giác nhất là lúc nắng cao điểm, từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, vì lúc này cường độ tia UV mạnh nhất.  Chất chống nắng hết sức cần thiết với người làm việc ở độ cao, công nhân xây dựng, cầu đường, người chơi thể thao ngoài trời (tennis, golf, bơi lội… ).

Theo SGTT

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

Sống khỏe - 19 phút trước

Tiền đái tháo đường nghĩa là đang phát triển bệnh đái tháo đường type 2, một căn bệnh làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2.

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Y tế - 1 giờ trước

GĐXH – Theo các bác sĩ, chì là 1 loại kim loại nặng, rất độc gây ảnh hưởng đến tất cả cơ quan của con người, đặc biệt là đối với trẻ em.

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Sống khỏe - 1 giờ trước

U nang buồng trứng phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu u nang buồng trứng có vai trò quan trọng, giúp người bệnh kịp thời điều trị bệnh.

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

Sống khỏe - 3 giờ trước

Không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, trong đó có thể cản trở nỗ lực giảm cân. Dưới đây là bốn dấu hiệu chính cho thấy bạn không nhận đủ chất xơ…

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Y tế - 15 giờ trước

Sau khi lần lượt mờ 2 mắt, với thị lực gần như bằng 0, đi qua rất nhiều bệnh viện khám, nữ bệnh nhân ở Quảng Bình được xác định có khối phình động mạch não rất lớn.

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Y tế - 19 giờ trước

GĐXH - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chiếc que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi.

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Sống khỏe - 19 giờ trước

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy, chỉ cần một giọt máu rất nhỏ có thể phát hiện ba dạng ung thư nguy hiểm nhất và sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để thí nghiệm trên diện rộng thì mới có thể đưa vào thực tiễn.

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

Sống khỏe - 23 giờ trước

Đối với phụ nữ, việc mang thai, sinh nở hay tuổi tác khiến cơ thể dễ thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Những dưỡng chất đó là gì và chị em nên bổ sung những thực phẩm nào trong chế độ ăn uống hằng ngày?

Giải pháp hỗ trợ bổ sung canxi cho người Việt

Giải pháp hỗ trợ bổ sung canxi cho người Việt

Sống khỏe - 1 ngày trước

Đau nhức xương khớp, mỏi gối, tê tay mỗi khi trái gió trở trời là tình trạng chung của nhiều người cao tuổi khi bước vào giai đoạn xương lão hóa. Nếu trước đây phải sau độ tuổi 50 mới hay xuất hiện các triệu chứng đau xương khớp thì ngày nay độ tuổi mắc bệnh đang ngày càng trẻ hóa và phổ biến.

Bé 4 tuổi tử vong do ăn trứng sai cách, người Việt cần bỏ ngay thói quen luộc trứng theo cách này

Bé 4 tuổi tử vong do ăn trứng sai cách, người Việt cần bỏ ngay thói quen luộc trứng theo cách này

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Việc ăn trứng luộc lòng đào, để lâu trong tủ lạnh chính là nguyên nhân gây nên cái chết của bé trai xấu số.

Top