Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vui buồn người già đi bước nữa

Thứ ba, 15:38 06/03/2007 | Sống khỏe

Hơn 70 tuổi, ông Lục đi bước nữa với cô bán rượu mới ngoài 30. Chưa kịp hưởng niềm vui tuổi xế chiều, ông lại nếm nỗi đau bị "cắm sừng". Cô vợ trẻ có thai trong khi ông đã mất khả năng làm bố từ lâu.

Người già đi thêm bước nữa cũng có lắm chuyện buồn vui. Có người sướng, có người khổ, có những người ân hận đến khi nhắm mắt xuôi tay.

Nhờ họ hàng, người quen ở Đức nên hai người con của ông Tiến lần lượt được bảo lãnh sang bên ấy làm ăn. Mấy năm đầu, cả hai đều gửi về cho ông một khoản tiền kha khá. Thời gian sau, họ lập gia đình rồi định cư luôn ở Đức và muốn đưa bố sang cùng. Nhưng ông Tiến nhất quyết không đi, phần vì tuổi già ngại đường xa vạn dặm, phần sợ dâu, rể bất đồng ngôn ngữ khó sống thoải mái. Ông cũng một mực từ chối khi các con có ý thuê một người giúp việc để chăm nom bố. "Tôi vẫn khỏe chán, mới có 71 tuổi thôi mà", ông cười nói với các con.

Thế rồi, đùng một cái, ông đánh điện cho con, báo là sẽ đi bước nữa, bảo họ về. Chẳng là, sau khi các con đi cả, hàng xóm hay thấy ông và bà Liên ở phố cạnh đó hay qua lại thăm hỏi nhau, cùng đi thể dục, sinh hoạt câu lạc bộ người cao tuổi, rồi câu lạc bộ dưỡng sinh. Có hôm, ông Tiến ốm, bà Liên tất tả, chạy đi chạy lại lo lắng, chăm sóc. Người cùng phố thấy vui cho cảnh hai ông bà già cô đơn, tìm đến làm bạn với nhau nên bây giờ việc họ “góp gạo thổi cơm chung” cũng không gây nhiều bất ngờ lắm. Hạnh phúc đến với ông Tiến, bà Liên như một thứ quả ngọt cuối mùa.

Nhưng, những người già đi bước nữa có được niềm hạnh phúc như ông Tiến không phải nhiều. Có những người tưởng rằng sẽ tìm lại được hạnh phúc, niềm vui gia đình lúc xế chiều nhưng lại phải mang thêm gánh nặng, khổ đau.

Chuyện của ông Lục, 75 tuổi, quê Thanh Hoá là một ví dụ. Với số tiền lương hưu của cán bộ quân đội cao cấp, ông Lục sống khá dư dả. Vợ mất đã hơn 10 năm, sống một mình, ông Lục cảm nhận sâu sắc sự cô đơn của tuổi già. Ông muốn đi thêm bước nữa, có điều còn ngại các con, phần chưa gặp được người đàn bà dám chấp nhận lấy một ông già đã đến tuổi "cổ lai hy".

Nhưng rồi, một cô gái lỡ thì ngoài 30 hay bán rượu trong xóm đã khiến ông "say". Ông Lục cũng không ngờ cô gái đồng ý nhanh như thế. Họ về ở với nhau trong sự phản đối quyết liệt của đám con cháu. Cặp vợ chồng mới sống trong căn nhà ngói 5 gian khang trang của ông Lục. Bất chấp những lời ra tiếng vào, ông thấy mình như trẻ lại. Nhưng cuộc sống bình yên không được bao lâu.

Cô vợ mới của ông Lục cứ càng ngày càng "mơn mởn", rồi cô có thai trong sự dè bỉu của đám con ông Lục. Trái với dự đoán của nhiều người, ông Lục bàng hoàng khi biết tin này bởi ông biết, mình không còn khả năng làm bố từ lâu. Nhưng ông cũng chẳng dám nói ra sự thật vì xấu hổ, gần cuối cuộc đời còn bị "cắm sừng".

Cô vợ đẻ, ông Lục tất tả ngược xuôi thuê xe đưa đón vợ. Đêm đêm, nghe tiếng đứa nhỏ khóc mà ông thấy não lòng. Gương mặt đã nhuốm màu tuổi tác của ông Lục ngày càng hằn thêm những nét vất vả, mệt mỏi. Cô vợ mới có đứa con đã quên hẳn ông chồng già. Thậm chí, giờ đây, ông lại phải quay sang phục vụ hai mẹ con cô. Từ miếng ăn, cái mặc, đến tã lót của đứa bé thay ra cũng đến tay ông. Ngày nghe tiếng chế giễu của mọi người, đêm nghe tiếng trẻ con khóc, lại dằn vặt tự xấu hổ với chính mình… ông Lục lăn ra ốm. Rồi một đêm trở gió, ông theo bà cụ về với tổ tiên.

Khác với ông Lục, ông Nam lại gặp bất hạnh vì một lý do khác. Có một sản nghiệp khá lớn, nhưng vì chứng bệnh vô sinh, nên ông không nỡ ràng buộc một người phụ nữ nào. Ông cứ sống như thế cho đến khi bước vào tuổi “ngoại thất tuần”.

Ở cạnh nhà ông có bà Huê, chồng mất sớm, phải vất vả một nách 3 con. Hai ông bà vốn coi nhau như những người bạn, thường xuyên trò chuyện, giúp đỡ nhau.

Và sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra nếu mấy người con của bà Huê không quá ham muốn cái ngôi biệt thự của ông Nam. Thấy hai ông bà phần nào cũng có tình ý, họ tranh thủ vun vào cho hai người. Nghĩ cùng cảnh tuổi già, lại không con cháu, ông Nam và bà Huê đã đồng ý đi bước nữa. Vì chưa một lần biết đến tình thân gia đình, nên ông Nam coi các con cháu của bà như người nhà mình.

Thời gian đầu, không khí trong gia đình rất vui vẻ và hòa thuận. Nhưng sau đó, những người con của bà Huê bắt đầu thực hiện tham vọng của mình. Họ ngon ngọt dỗ dành rồi đốc thúc ông về bản di chúc phân chia gia tài. Nghĩ mình đã già, con vợ cũng là con chung nên ông bằng lòng làm theo. Ngày bản di chúc được công bố, với gia tài phân chia đều cho các con vợ thì cũng là lúc chúng trở mặt. Những người con của bà Huê dần can thiệp vào cuộc sống của đôi vợ chồng già, đến miếng ăn, manh áo cho hai cụ chúng cũng chẳng ngó ngàng đến. Không khí trong gia đình dần căng thẳng và hai vợ chồng ông quyết định chuyển về ở trong quán nước nhỏ của bà Huê cho yên chuyện. Ông tự an ủi rằng mình đã già, sống được bao lâu nữa để tranh chấp với các con.

Ngày ngày bán nước chè kiếm sống, ông bà tự chăm lấy nhau, lúc đau yếu thì nhờ thêm hàng xóm. Cũng may cho ông, bà Huê hiểu được những việc làm thất đức của con mình nên ra sức chăm sóc và động viên ông. Cảnh già của ông bà đã bớt đi sự cô quạnh.

Theo VnExpress

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trì hoãn điều trị bệnh 1 ngày để ăn cưới, người phụ nữ 54 tuổi ở TP HCM nguy kịch

Trì hoãn điều trị bệnh 1 ngày để ăn cưới, người phụ nữ 54 tuổi ở TP HCM nguy kịch

Bệnh thường gặp - 2 giờ trước

GĐXH - Dời lịch chạy thận 1 ngày đi ăn cưới, cộng với việc không tuân thủ chế độ ăn kiêng dành cho người suy thận mạn, người phụ nữ 54 tuổi gặp nguy kịch.

Điều dưỡng A9 Bạch Mai cứu người trong quán ăn: 'Anh em ơi, cấp cứu'!

Điều dưỡng A9 Bạch Mai cứu người trong quán ăn: 'Anh em ơi, cấp cứu'!

Y tế - 3 giờ trước

"Khi ép tim lần đầu tiên tôi còn hô lên "Anh em ơi! cấp cứu!", bởi ở bệnh viện, chúng tôi thường hô lên như vậy khi có một ca bệnh cần cấp cứu".

Nghệ sĩ Phước Sang đột quỵ lần 2 có tiền sử mắc bệnh này, ai có dấu hiệu tương tự cần cảnh giác!

Nghệ sĩ Phước Sang đột quỵ lần 2 có tiền sử mắc bệnh này, ai có dấu hiệu tương tự cần cảnh giác!

Bệnh thường gặp - 5 giờ trước

GĐXH - Trước khi bị đột quỵ, nghệ sĩ Phước Sang có tiền sử bị cao huyết áp. Di chứng của đột quỵ cách đây 11 năm khiến thể trạng của anh chỉ tầm 70-80% so với người bình thường.

Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên của Vinhomes có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên của Vinhomes có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Sống khỏe - 5 giờ trước

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

Chế độ ăn cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Sống khỏe - 7 giờ trước

Hàm lượng chất béo trong gan quá cao có thể là dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ. Thay đổi chế độ ăn uống là phương pháp điều trị đầu tiên cho tình trạng này.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe của bạn

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe của bạn

Sống khỏe - 8 giờ trước

GĐXH - Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Hơn 30 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú

Hơn 30 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú

Y tế - 17 giờ trước

Sau khi ăn bán trú, hàng chục học sinh trường Tiểu học Quang Hanh (Quảng Ninh) đau bụng, buồn nôn phải nhập viện theo dõi.

Thông tin bất ngờ về điều dưỡng cứu du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại quán ăn Đà Nẵng

Thông tin bất ngờ về điều dưỡng cứu du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại quán ăn Đà Nẵng

Y tế - 17 giờ trước

GĐXH - "Nhưng giờ nghĩ lại, đó có thể là sự sắp đặt, là nhân duyên để mình gặp bệnh nhân và cứu người bệnh. Vì máy bay delay nên bọn em mới quyết định đi ăn ở nhà hàng đó và gặp chú", chị Hạ nói.

Chế độ ăn cho trẻ dậy thì sớm

Chế độ ăn cho trẻ dậy thì sớm

Mẹ và bé - 18 giờ trước

Trẻ em ngày nay có xu hướng dậy thì sớm. Dinh dưỡng cũng là một trong những yếu tố góp phần gây dậy thì sớm ở trẻ.

Bộ Y tế nói gì về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'?

Bộ Y tế nói gì về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'?

Y tế - 21 giờ trước

GĐXH - Trước thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe', Bộ Y tế đã lên tiếng liên quan đến vấn đề này.

Top