Ngày 26 Tháng 12, 2018 | 03:39 PM

Trước khi dùng thuốc Tây, hãy thử cách của tiến sĩ Mỹ để giảm triệu chứng viêm dạ dày

Nếu không may bạn bị viêm dạ dày, tiến sĩ Mỹ khuyên dù hiện nay có rất nhiều loại thuốc để điều trị nhưng bạn hãy thử những cách sau để giảm triệu chứng khó chịu của bệnh.

Viêm dạ dày là loại bệnh đường ruột do virus gây ra, phổ biến nhất là norovirus. Triệu chứng điển hình của bệnh là tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa và đau quặn bụng.

Theo tiến sĩ Niket Sonpal, trợ lý giáo sư lâm sàng ở Đại học Touro, New York (Mỹ), một chuyên gia về tiêu hóa và nội khoa, mùa đông và mùa xuân, đặc biệt mùa lễ hội là thời điểm lý tưởng cho norovirus phát triển mạnh nhất. Norovirus rất dễ lây lan.

"Thêm vào đó, mùa đông, chúng ta có xu hướng dành nhiều thời gian ở trong nhà với người bệnh hơn và việc rửa tay cũng giảm đi do trời lạnh. Đó cũng là nguyên nhân khiến virus phát tán dễ dàng hơn", tiến sĩ Sonpal nói.

Rửa tay thường xuyên và không dùng chung thực phẩm, đồ dùng và ăn chung bàn với người bệnh có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm dạ dày.

Còn nếu không may bạn bị viêm dạ dày, tiến sĩ Niket Sonpal khuyên dù hiện nay có rất nhiều loại thuốc để điều trị nhưng bạn hãy thử những cách sau để giảm triệu chứng khó chịu của bệnh.

1. Uống nhiều nước

"Nước rất quan trọng. Cơ thể bị mất nước thông qua việc đổ mồ hôi, nôn mửa và tiêu chảy. Nếu bạn rơi vào tình trạng này, hãy uống nước thường xuyên, uống từng ngụm nhỏ hoặc ăn đá.

Còn nếu bạn thấy xuất hiện các triệu chứng mất nước nghiêm trọng như đau đầu, chuột rút, nước tiểu màu vàng đậm hoặc không thể đi tiểu, hãy đến bệnh viện ngay lập tức", tiến sĩ Sopal khuyến cáo.

2. Cho cơ thể nghỉ ngơi

Bạn không thể làm việc được nếu toàn bộ thời gian trong ngày chỉ dành cho việc đi vệ sinh.

"Khi bạn bị viêm dạ dày, cơ thể cần phải được nghỉ ngơi để chống lại tình trạng viêm nhiễm. Ngủ nhiều hơn và giảm các hoạt động hàng ngày", tiến sĩ Sonpal nói.

3. Thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp

Nếu muốn ăn thức ăn rắn, bạn hãy ưu tiên ăn chuối, cơm, táo và bánh mì.

"Những thực phẩm này rất dễ tiêu hóa, chứa nhiều carbohydrate để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, giúp bạn có thêm năng lượng".

Chuối nhiều kali giúp cung cấp chất điện giải mà cơ thể bị mất do nôn mửa, đổ mồ hôi, tiêu chảy. Táo chứa pectin, chất giúp hệ tiêu hóa tái cân bằng và ổn định, từ đó kiểm soát tiêu chảy.

Gạo lứt và bánh mỳ nguyên cám chứa nhiều chất xơ nhưng lại hơi cứng, khiến đường ruột khó tiêu hóa. Vì vậy, bạn hãy chọn gạo trắng và bánh mỳ trắng.

4. Ăn gừng

"Một số người sử dụng gừng để giảm triệu chứng viêm dạ dày", bác sĩ Văn Phạm, chuyên gia của Tập đoàn Y tế MemorialCare ở Long Beach, California nói.

Uống nước gừng hoặc nhai gừng tươi đều có thể giúp giảm các triệu chứng của viêm dạ dày. Các nghiên cứu cho thấy gừng không chỉ có thể giúp giảm buồn nôn mà còn giúp giảm khoảng 20 % thời gian cơn nôn và mức độ nghiêm trọng của nôn mửa.

Nếu các triệu chứng viêm dạ dày không thuyên giảm

Sau 4 ngày thực hiện các biện pháp trên mà bạn vẫn phải trải qua những triệu chứng ngày càng tồi tệ hơn, hãy đi khám bác sĩ ngay.

"Nếu bạn không thể ăn hay uống, bị sốt hoặc đau bụng nghiêm trọng, hay thấy trong phân có máu, phải đến cơ sở y tế để kiểm tra kịp thời", bác sĩ Phạm cho biết.

Còn khi bạn thấy sức khỏe tốt hơn, đừng vội tham gia các bữa tiệc cuối và đầu năm.

"Thậm chí sau khi đã khỏi tình trạng tiêu chảy và các triệu chứng khác, sau 2-3 tuần tiếp theo, bạn cũng có thể truyền bệnh cho người khác. Trong phân vẫn có thể xuất hiện virus. Do đó, bạn nên thực hiện nghiêm túc việc rửa tay thường xuyên".

Theo Trí thức trẻ

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC