Tác dụng phòng bệnh của quả bơ

Ngày 9 Tháng 11, 2009 | 08:03 AM

Trái bơ chứa gần 20 loại vitamin, muối khoáng và các chất dinh dưỡng thực vật giúp nâng cao chất lượng chế độ ăn và ngừa một số bệnh mãn tính.

 
Trái bơ được xem là một loại trái được khuyến khích ăn thường xuyên vì có lợi cho sức khỏe. Trái bơ được trồng nhiều ở các quốc gia vùng Địa Trung Hải hay ở những nơi mà nhiệt độ không bao giờ thấp hơn 50C ngay cả trong mùa đông. Ở nước ta, trái bơ cũng là loại trái cây phổ biến.
 
Tốt cho cả người già và trẻ em

Trái bơ chứa 81 microgram carotenoid lutein mà một vài nghiên cứu cho thấy có thể giúp duy trì tình trạng khỏe mạnh của mắt, vì lutein là một chất chống ôxy hóa tự nhiên giúp duy trì tình trạng khỏe mạnh của mắt khi chúng ta già đi.

Ngoài ra, khi xem trái bơ như là một phần của chế độ ăn kiêng giảm calo thì trái bơ cung cấp gần 20 loại vitamin, muối khoáng và các chất dinh dưỡng thực vật. Các chất dinh dưỡng này cũng giúp nâng cao chất lượng dinh dưỡng của chế độ ăn và ngừa một số bệnh mãn tính.

Trái bơ có chứa một số muối khoáng cần thiết như kali, canxi, vitamin C và K, acid folic, đồng, natri và chất xơ. Những người sống ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng nên dễ bị mất nước và muối khoáng, do đó trái bơ có thể cung cấp bổ sung các chất này cho cơ thể. Còn kali có trong trái bơ giúp điều hòa huyết áp. Bơ cũng là loại trái cây giúp cơ thể cải thiện khả năng hấp thu carotenoids.

Thịt trái bơ mịn, giống như kem làm cho nó trở thành một trong những loại thức ăn tươi đầu tiên mà trẻ em có thể thưởng thức. Trái bơ không chứa natri và cholesterol nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị khác cho tiêu thụ hằng ngày như 8% lượng folat, 4% lượng chất xơ và kali, 4% lượng vitamin E và 2% lượng sắt.

Một khẩu phần trái bơ có chứa 81 microgram carotenoid lutein và 19 microgram beta carotene; 3,5 g chất béo không bão hòa vốn rất quan trọng đối với quá trình tăng trưởng bình thường và phát triển hệ thần kinh trung ương.
 
Ảnh minh họa.

Ngăn ngừa bệnh tim

Phết trái bơ tươi lên bánh mì sandwich hay bánh mì nướng thay cho bơ động vật sẽ giúp giảm tiêu thụ calo, chất béo bão hòa, natri và cholesterol. Trái bơ phù hợp với khuyến cáo về chế độ ăn của Hiệp hội Tim mạch Hoa kỳ với nồng độ chất béo từ thấp đến trung bình.

Chất béo chủ yếu nên là chất béo không bão hòa và nên giảm tối đa chất béo bão hòa và cholesterol. Trái bơ là loại trái cây duy nhất có chứa chất béo đơn không bão hòa, đây là nguồn thay thế tốt cho các loại thức ăn giàu chất béo bão hòa.

Chỉ 1/5 trái bơ kích thước trung bình cũng có chứa 50 calo và cung cấp gần 20 loại vitamin và muối khoáng. Acid oleic có trong trái bơ có thể được sử dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu và trái bơ cũng giúp duy trì nồng độ cholesterol hợp lý, do đó giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch liên quan đến cholesterol.

Ngoài ra, trong trái bơ có chứa nhiều chất chống ôxy hóa tốt nên có thể sử dụng trong điều trị các rối loạn về da hay sử dụng trong điều trị bệnh nhân bị các bệnh lý tuần hoàn và tiêu hóa. Đặc biệt, trái bơ có thể giúp những người có vấn đề trục trặc về tình dục.
 
Tác dụng chữa bệnh của các loại quả:
 
 
Theo Người Lao Động

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC