Ngày 22 Tháng 9, 2020 | 03:41 PM

Phụ nữ cần tránh xa 3 sai lầm khi tập thể dục kẻo làm tổn thương tử cung và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

  MỚI NHẤT

Tập thể dục không đúng cách có thể mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho chị em như kinh nguyệt bất thường, sa tử cung, thậm chí là u nang buồng trứng...

Tập thể dục là phương pháp rèn luyện sức khỏe không chỉ tốt cho đàn ông mà còn đặc biệt cần thiết với nữ giới. Mỗi khi bước vào phòng tập gym hay công viên, không khó để trông thấy hình ảnh chị em nhễ nhại mồ hôi, đang gắng sức chạy bộ, đạp xe, tập yoga... Tuy nhiên, trong quá trình chúng ta đốt cháy mỡ thừa nhờ tập luyện, bạn có biết rằng có một số bài tập hoặc cách tập có thể gây hại cho vùng kín của phụ nữ hay không?

Phụ nữ cần tránh xa 3 sai lầm khi tập thể dục kẻo làm tổn thương tử cung và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản - Ảnh 1.

Việc tập thể dục không đúng cách còn có thể mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho chị em.

Theo Li Yanxia (phó khoa Phụ Sản, bệnh viện trực thuộc trường Cao đẳng y tế Quảng Châu, Trung Quốc), việc tập thể dục không đúng cách còn có thể mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho chị em như kinh nguyệt bất thường, sa tử cung , thậm chí là u nang buồng trứng.

Sau đây là một số chấn thương thể thao phổ biến được bác sĩ phụ khoa cảnh báo:

1. Tập các tư thế nguy hiểm, coi chừng chấn thương âm hộ

Bác sĩ Li Yanxia cho hay: Các tư thế đòi hỏi phải xoạc chân là "thủ phạm" của loại chấn thương này.

"Các cô gái trẻ có mô niêm mạc tử cung yếu mà thường xuyên vận động bằng cách đi xe đạp, xoạc chân tập yoga, tập một số bài trên xà kép, múa cột... có thể phải đối mặt với chấn thương âm hộ", bác sĩ Li Yanxia nói.

Phụ nữ cần tránh xa 3 sai lầm khi tập thể dục kẻo làm tổn thương tử cung và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản - Ảnh 2.

Ngoài ra, các môn thể thao như đi xe đạp, múa cột... cũng có thể gây tụ máu ở bộ phận sinh dục nữ. Theo Li Yanxia, vì vùng da âm hộ mỏng manh và giàu mạch máu nên nếu vận động bất cẩn có thể khiến âm hộ va chạm với thành xe đạp, xà kép hoặc các vật dụng khác, tuy không gây vết thương hở nhưng có thể gây tụ máu âm hộ. Trong trường hợp nặng, nó có thể làm tổn thương niệu đạo, âm đạo và thậm chí cả khung xương chậu.

2. Tập thể dục cường độ cao: Rối loạn kinh nguyệt

Bác sĩ Li Yanxia đã đưa ra một số nghiên cứu nói rằng, có một tỷ lệ khá cao phụ nữ bị chậm kinh, vô kinh, chu kỳ kinh nguyệt không đều do vận động quá nhiều.

Bác sĩ Li Yanxia giải thích rằng tập thể dục cường độ cao sẽ gây ức chế chức năng của vùng dưới đồi, khiến hệ thống nội tiết hoạt động không bình thường, làm thay đổi hormone sinh dục trong cơ thể, và cuối cùng cản trở sự hình thành của chu kỳ kinh nguyệt. Dù hậu quả này thường chỉ xuất hiện ở các vận động viên nhưng bác sĩ Li vẫn khuyến cáo nếu vận động quá sức để giảm cân thì người bình thường cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Phụ nữ cần tránh xa 3 sai lầm khi tập thể dục kẻo làm tổn thương tử cung và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản - Ảnh 3.

Tập thể dục rất tốt nhưng chị em không nên vận động quá sức.

3. Vận động mạnh trong kỳ kinh nguyệt: Lạc nội mạc tử cung

Theo bác sĩ Li Yanxia, giới y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung nhưng người ta nhận thấy những bệnh nhân bị dị tật cơ quan sinh sản bẩm sinh thường sẽ có nguy cơ trào ngược máu kinh cao hơn người thường. Vì vậy, các nhà khoa học tin rằng có một mối quan hệ nhất định giữa lưu lượng kinh nguyệt và căn bệnh lạc nội mạc tử cung.

Phụ nữ cần tránh xa 3 sai lầm khi tập thể dục kẻo làm tổn thương tử cung và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản - Ảnh 4.

Nếu người phụ nữ vận động mạnh trong kỳ kinh nguyệt cũng có thể khiến máu kinh chảy ngược từ buồng tử cung vào khoang chậu, các mảnh vụn của lớp nội mạc chảy vào cùng với máu kinh có thể chèn ép lên buồng trứng, hình thành lạc nội mạc tử cung. Người bệnh thường xuyên bị đau bụng kinh và vô kinh thứ phát, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

Theo Phụ nữ Việt Nam


GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC