Ngày 12 Tháng 8, 2013 | 11:46 AM

Nắp ống xả tự chế, “máy chém” dưới chân

Nắp ống xả tự chế, “máy chém” dưới chân
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - BSCK II Phan Đình Mừng, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện 175 cho biết, đã cấp cứu nhiều vụ tai nạn ống xả (pô) xe máy tự chế cắt đứt chân nạn nhân. Phổ biến nhất là ở các loại xe Air Blade, SH, Dylan, thậm chí cả Attila. “Nó sắc như dao cạo”, BS Mừng khẳng định.

Nắp ống xả tự chế, “máy chém” dưới chân 1

Tấm cản nhiệt inox tự chế của nhiều loại xe.

Hiểm họa trên đường

Dạo qua các khu chuyên “độ” pô xe ở TP HCM như Trần Bình Trọng, chợ Tân Thành, Nguyễn Chí Thanh, Trần Phú (quận 5), Trần Quang Khải (quận 1), Nguyễn Tri Phương (quận 10)… không khó để mọi người có thể tấp xe lên lề và gắn miếng inox cản nhiệt vào pô. Tất cả chỉ mất khoảng 5 phút và giá của nó trên dưới 100 ngàn/tấm.

“Phong trào” này bắt đầu từ khi dòng xe Air Blade có mặt trên thị trường. Theo một chuyên viên kỹ thuật Phòng dịch vụ khách hàng Công ty Honda Việt Nam, ống pô xe Air Blade được thiết kết vút cao về phía sau. Tấm cản nhiệt của dòng xe này được làm bằng nhựa, an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, trong giới độ pô và từ phía người sử dụng thì lại cho rằng, tấm cản nhiệt bằng nhựa rất dễ bể sau một thời gian ngắn sử dụng, nhìn “nham nhở”, rất mất tình cảm nên lắp tấm cản nhiệt bằng inox, vừa sáng bóng, “đẹp mã” xe, dùng lại bền.

Điều mà bác sỹ Mừng lo ngại là tấm cản nhiệt bằng inox của dòng xe Air Blade hoặc SH, được lắp cách ống pô tới 2-3cm, không áp sát ống pô như các loại xe khác. Đây chính là khoảng cách “chết người”, nhất là với trẻ em, phụ nữ. “Đuôi của tấm cản nhiệt inox này thường nằm ở tầm gác chân của trẻ em và phụ nữ. Mỗi khi có va quyệt xe thì những bàn chân nhỏ nhắn kia rất dễ cuốn vào khoảng hở “chết người” của tấm cản nhiệt inox. Nó cắt “ngọt” đến nỗi, nạn nhân không thấy đau, chỉ thấy mình mất… ngón chân, máu tuôn xối xả thì mới biết mình bị nạn”, bác sỹ Mừng nói.

Bước lên xe đã bị nạn

“Nó cắt ngọt đến nỗi, người gây tai nạn cũng không biết là mình đã cắt ngọt một bàn chân ai đó khi vượt xe với tốc độ cao, đôi khi chỉ là một chút thoảng quẹt nhẹ xe mà thôi. Hãy mường tượng đến cái cảnh kinh hoàng đó mà chủ phương tiện tự bảo vệ mình và những người khác”, BS Đinh Văn Thủy cảnh báo.

Theo BSCK I Đinh Văn Thủy, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Nhân dân Gia Định), những trường hợp đến cấp cứu tại khoa vì bị tấm cân nhiệt inox xe máy cắt chân nhẹ thì khâu hàng chục mũi, nặng thì nối các khớp, gân, mạch máu ngón chân đã bị đứt lìa (nếu họ may mắn và tỉnh táo… lượm lên và bảo quản được ngón chân của mình). Từ đầu năm đến nay đã có hàng chục nạn nhân đến bệnh viện.

Ngoài những trường hợp tai nạn do va quệt ngoài đường, đã có rất nhiều nạn nhân, nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ đã bị tấm cản nhiệt này cứa mất ngón chân là… do mình. BS Thủy lý giải: “Tất cả nạn nhân đều là người ngồi phía sau, bị nạn khi bước lên lên yên xe. Phụ nữ và trẻ em không mở rộng vòng chân bằng nam giới, nên khi đưa chân lên là vào ngay tầm cái đuôi sắc ngọt của tấm cản nhiệt”.

Anh Hứa Thanh Hoàng, chạy xe ôm khu vực vòng xoay Nguyễn Tri Phương -Nguyễn Chí Thanh kể, đã chứng kiến rất nhiều trường hợp người lớn, trẻ nhỏ bị đứt lìa mất ngón chân vì va quệt trên đường. Mới đây nhất là trường hợp tai nạn rất thương tâm của một cô bé khoảng 12 tuổi. “Bữa đó trời mưa, xe nào xe nấy hối hả chạy về nhà hoặc tìm chỗ trú mưa. Đường trơn, bỗng nhiên bà mẹ chở cô bé loạng choạng tay lái rồi thắng gấp lại. Từ phía sau, có chiếc xe đâm vào chiếc xe chở cô bé. Họ lạng qua một bên nên không làm chiếc xe phía trước ngã ra đường, chỉ kẹp ngay chân trái cô bé. Chân kẹt cứng vào ống pô của chiếc Air Blade, bé gái cố gắng rút chân ra rồi khóc thét lên rất kinh hoàng, đau đớn. Bà mẹ nhìn xuống chân con cũng muốn té xỉu vì 3 ngón chân đã biến mất. Tôi vội vã bế cô bé lên xe, cùng bà mẹ chở con đến Bệnh viện Chợ Rẫy gần đó. Cô bé đã được cấp cứu, cầm máu, khâu vết thương kịp thời nhưng đã mất đi một bàn chân đẹp sau này”, anh Hoàng kể lại.

Có một điều lạ là, theo cả BS Thủy và BS Mừng, chưa có ai chịu trách nhiệm về những chấn thương kiểu này, cũng chưa có nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy nào cảnh báo về tác hại của những chiếc “máy chém” trên đường. Luật có cấm những kiểu “độ” xe, thay đổi kết cấu, màu sơn của xe nhưng chưa có trường hợp nào bị phạt vì cái miếng cản nhiệt inox. “Khi chữa trị cho bệnh nhân bị tai nạn kiểu này, tôi cũng khuyên nhủ người thân, nạn nhân không nên gắn chiếc “lưỡi hái” tử thần vào xe. Vì chính nó, trong một ngày không xa sẽ là nguyên nhân để con em, người thân của mình bị tai nạn rất đau lòng hoặc vô tình gây tai nạn cho người đi đường. Chúng tôi còn thị phạm các động tác leo lên yên xe sau, khi có xe khác chạy sau vượt lên và sát bên hông trái của xe mình, để cho họ hình dung ra sự nguy hiểm của việc lắp tấm cản nhiệt inox”, BS Mừng nói.
 
Quốc Định

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC