Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giữ da mùa lạnh giá

Thứ hai, 14:29 28/01/2008 | Sống khỏe

Giadinh.net - Rét đậm, rét hại đã đổ xuống các tỉnh miền Bắc nước ta hơn chục ngày nay và theo dự báo, vẫn tiếp tục duy trì cho đến hết Tết âm lịch. Ngoài những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe, một trong những điều khiến chị em hết sức lo lắng, đó là làn da mềm mại ngày nào nay trở nên nứt nẻ, xấu xí và thô ráp. Làm sao đây?

Không nên dùng nước quá nóng

Theo TS Nguyễn Thị Lai (Khoa Da liễu - Bệnh viện Hữu Nghị - Hà Nội), về mùa đông, khi thời tiết trở nên hanh khô thì sự mất nước qua thượng bì tăng lên, vì thế mà da trở nên khô hơn. Lúc này, da rất dễ bị kích ứng bởi các tác nhân thông thường. Vì vậy, chị em cần tuân thủ một số nguyên tắc để bảo vệ da.

Trước hết, nên lựa chọn các loại sữa hoặc xà bông tắm có ít chất tẩy. Không nên thay đổi chủng loại sữa tắm liên tục vì dễ gây kích ứng da. Chỉ nên dùng một lượng sữa tắm vừa đủ, dùng nhiều sẽ gây hại cho da. Chất ceramit có trên bề mặt da có chức năng bảo vệ da, phải mất 24 giờ mới hình thành, vì vậy chỉ nên tắm một lần/ngày. Không nên tắm quá kỹ, không dùng đá kỳ hoặc khăn ráp làm tổn thương các tế bào da, khiến da trở nên khô hơn. Đặc biệt không nên dùng nước quá nóng vì sẽ làm da khô và thô ráp.

Khi tắm xong, nếu da bình thường thì không cần dùng bất kỳ loại kem nào vì đôi khi, kem dưỡng da cũng có một số tác dụng phụ. Nếu da khô quá, chúng ta có thể dùng kem giữ ẩm da một lượt mỏng. Nếu bị khô da lòng bàn tay, lòng bàn chân thì phải kiêng xà phòng và chất tẩy rửa, hạn chế dùng nước, có thể bôi kem vitamin E, Lacticare để chống khô da.

Da mặt cần có chế độ chăm sóc đặc biệt hơn, nên rửa mặt nhẹ nhàng 3-4 lần/ngày, không nên rửa quá kỹ. Nếu da không quá nhờn thì không cần dùng sữa rửa mặt. Nếu da nhờn thì cũng chỉ nên dùng sữa rửa mặt từ 1-2 lần trong một ngày với một lượng sữa vừa đủ. Nhiều người quan niệm phải dùng nhiều sữa rửa mặt thì da mới sạch, nhưng thực tế, chất nhờn trên da mặt cũng có tác dụng bảo vệ da. Không dùng nước nóng quá. Nếu da mặt khô quá hoặc bị nẻ thì bạn có thể bôi kem vitamin E để giữ ẩm nhưng không nên lạm dụng.

Nếu bạn dùng mỹ phẩm nhiều và dùng thường xuyên thì da mặt bạn cũng sẽ bị tổn hại. Nên để mặt trần đi ngủ để trả lại sự hô hấp bình thường qua da. Không nên dùng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc quá hạn sử dụng. Trước khi dùng một loại kem hoặc một loại mỹ phẩm gì bạn cũng nên thử trước xem có bị phản ứng không. Không bao giờ được tự ý sử dụng các loại thuốc bôi như một loại kem dưỡng da.

Không rửa tay nhiều lần trong ngày

Tiết trời lạnh giá da bàn tay luôn gặp nguy cơ bị nứt nẻ khi bạn phải nấu cơm, rửa bát, lau nhà, dọn dẹp… và phải dùng đến các chất tẩy rửa. Các chế phẩm này lại chứa một hàm lượng không nhỏ những chất làm hại da tay. Mặt khác khi phải ngâm tay trong nước lâu thì lớp tế bào sừng bảo vệ da cũng dễ bị tổn thương gây bong da lòng bàn tay, dày da, nứt nẻ hoặc viêm da. Có những trường hợp không chữa kịp thời hoặc chữa không đúng đã để lại một bệnh viêm da mạn tính như tổ đỉa hoặc chàm…

TS Nguyễn Thị Lai khuyên, để giữ được đôi bàn tay luôn mềm mại, khi chọn lựa xà phòng, bột giặt, nước rửa bát… nên chọn các loại có hàm lượng chất tẩy ít. Khi tiếp xúc với chất tẩy rửa, nhất thiết phải đeo găng tay để phòng hộ và khi kết thúc công việc, phải rửa tay kỹ càng để tránh lưu lại các chất có hại trên da. Không nên rửa tay nhiều lần trong ngày, không dùng nước nóng quá, không ngâm tay lâu trong nước… Có thể dùng chanh tươi để rửa tay vì chanh có thể làm sạch các vi nấm nhưng cũng không nên dùng quá nhiều.

Sau khi tiếp xúc với nước, nên lau tay thật khô và có thể bôi một lượt mỏng kem có chứa vitamine E để hạn chế sự mất nước qua da. Trước khi đi ngủ và buổi sáng lúc ngủ dậy, nên xoa hai bàn tay vào nhau khoảng 5 phút để giúp máu lưu thông tốt, nhờ thế làn da sẽ mịn màng hơn. Nên đi găng tay để giữ ấm cho đôi tay, vừa góp phần bảo vệ sức khoẻ cho cơ thể vừa giữ được da không bị nhăn nheo.

Trong trường hợp vì nghề nghiệp mà phải tiếp xúc với chất tẩy rửa, các chất hoá học mà lại dị ứng với các chất đó thì tốt nhất là chị em nên chuyển nghề. Nếu đã có các biểu hiện viêm da hoặc chàm thì chị em phải ngừng sử dụng các chất đó và đi khám bác sỹ chuyên khoa da liễu để được điều trị thích hợp. Tuyệt đối không tự ý bôi các thuốc lên da tay lành hoặc da tay đã bị tổn thương mà không có chỉ định của bác sĩ. Ăn uống đủ các chất dinh dưỡng đặc biệt là các đồ ăn có chứa nhiều sinh tố như các loại rau quả tươi, uống nhiều nước cũng góp phần quan trọng trong việc giữ đôi bàn tay trong tổng thể làn da của bạn luôn được tươi trẻ, mịn màng.

Minh Nghĩa

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chế độ ăn uống cho người bệnh sỏi thận

Chế độ ăn uống cho người bệnh sỏi thận

Bệnh thường gặp - 1 giờ trước

Có nhiều nguyên nhân gây hình thành sỏi thận, trong đó phổ biến là do lối sống và chế độ ăn uống không lành mạnh, ít uống nước. Do đó, khi bị sỏi thận, một trong những biện pháp quan trọng người bệnh cần làm là điều chỉnh chế độ dinh dưỡng.

Những tác hại khi bạn ăn quá nhanh

Những tác hại khi bạn ăn quá nhanh

Bệnh thường gặp - 1 giờ trước

Thời gian thích hợp cho một bữa ăn là 20-30 phút. Việc ăn quá nhanh khiến cơ thể khó hấp thu các chất dinh dưỡng, dễ dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Bác sĩ cảnh báo dấu hiệu đau đầu nguy hiểm cần đi bệnh viện

Bác sĩ cảnh báo dấu hiệu đau đầu nguy hiểm cần đi bệnh viện

Bệnh thường gặp - 3 giờ trước

Khoảng 50% người lớn có ít nhất một lần bị đau đầu trong năm, một số trường hợp thậm chí có thể đe dọa tính mạng. Vì thế, người dân nên biết các yếu tố cảnh báo nguy hiểm.

Đau đầu âm ỉ, người đàn ông 42 tuổi bất ngờ phát hiện viêm màng não vì ăn thịt lợn theo cách này

Đau đầu âm ỉ, người đàn ông 42 tuổi bất ngờ phát hiện viêm màng não vì ăn thịt lợn theo cách này

Bệnh thường gặp - 4 giờ trước

GĐXH - Bệnh nhân viêm màng não có tiền sử khỏe mạnh nhưng thường xuyên ăn nem chua, thịt lợn tái.

7 nguyên tắc quan trọng của chế độ ăn cho bệnh nhân suy tim

7 nguyên tắc quan trọng của chế độ ăn cho bệnh nhân suy tim

Sống khỏe - 5 giờ trước

Việc thay đổi lối sống, thực hiện chế độ ăn chuyên biệt có thể giúp bệnh nhân suy tim phòng ngừa tình trạng bệnh nặng hơn, ngăn chặn sự phát triển một số bệnh mạn tính và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Hapacol đồng hành cùng phụ nữ để chinh phục thành công

Hapacol đồng hành cùng phụ nữ để chinh phục thành công

Sống khỏe - 17 giờ trước

Hapacol 650 mang đến giải pháp giảm đau nhanh chóng và hiệu quả, đồng hành cùng phụ nữ tự tin hơn trong mọi hoạt động để đi tới thành công.

14 loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm

14 loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm

Bệnh thường gặp - 20 giờ trước

Tương tác thuốc với rượu có thể gây nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí gây tử vong. Vậy đâu là những thuốc cần tránh uống cùng với rượu?

Người đàn ông suýt chết vì nhồi máu cơ tim, cao huyết áp do thường xuyên làm một việc mà nhiều nam giới Việt mắc phải

Người đàn ông suýt chết vì nhồi máu cơ tim, cao huyết áp do thường xuyên làm một việc mà nhiều nam giới Việt mắc phải

Sống khỏe - 22 giờ trước

GĐXH - Người đàn ông bị nhồi máu cơ tim có tiền sử huyết áp cao nhiều năm và thường xuyên hút thuốc, khoảng 1 bao thuốc lá mỗi ngày.

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Y tế - 22 giờ trước

GĐXH – Hàng trăm đơn vị máu đã được tiếp nhận trong Chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội Xuân hội’ năm 2024 tại Bộ Y tế.

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Y tế - 23 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/4, UBND TP Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Top