Ngày 11 Tháng 4, 2016 | 10:00 AM

Dinh dưỡng cho gia đình – Trăm mối băn khoăn

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Khoa học đã chứng minh, mỗi độ tuổi, thể trạng có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy, một bữa ăn chất lượng phải phù hợp với nhu cầu sức khỏe của từng thành viên trong gia đình. Chế độ dinh dưỡng không phù hợp, thiếu sự kết hợp khoa học giữa các dưỡng chất dễ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.

Bên cạnh các thực phẩm chính, chỉ với riêng chất béo, việc lựa chọn, cân đối trong khẩu phần sao cho phù hợp với cả gia đình đã khiến nhiều người nội trợ băn khoăn.

Rắc rối quanh căn bếp

Chị Nguyễn Minh Khuê, nhân viên bưu điện có con trai 4 tuổi chia sẻ: “Con trai mình có dấu hiệu thừa cân, bé hay tỏ ra uể oải, thụ động so với bạn cùng lứa. Đi khám dinh dưỡng, bác sĩ cho biết lâu nay trong khẩu phần của cháu có quá nhiều chất béo bão hòa: mỡ động vật, bánh ngọt, đồ chiên… gây nên tình trạng thụ động, trì trệ dù cháu đang ở độ tuổi hiếu động”

Chị Phan Thị Hà, giáo viên tiểu học cũng từng gặp vấn đề với việc cân bằng chất béo trong bữa ăn gia đình. Ba chị có bệnh tim, trong khi mẹ huyết áp cao, mỡ máu, đều được bác sĩ khuyến cáo kiêng mỡ động vật. Tuy nhiên, trước giờ gia đình chị thường xuyên sử dụng mỡ động vật trong chế biến thức ăn, chị rất băn khoăn không biết chuyển sang dùng dầu thực vật có thực sự giải quyết được vấn đề này.


Để cân bằng nhu cầu dinh dưỡng của các thành viên trong gia đình, người nội trợ nên sử dụng dầu thực vật kết hợp đầy đủ 3 thành phần dầu gạo, dầu nành, dầu hướng dương, chẳng hạn như dầu Neptune Gold.

Để cân bằng nhu cầu dinh dưỡng của các thành viên trong gia đình, người nội trợ nên sử dụng dầu thực vật kết hợp đầy đủ 3 thành phần dầu gạo, dầu nành, dầu hướng dương, chẳng hạn như dầu Neptune Gold.

Trường hợp của chị Kiều Nguyệt Hương, chủ một spa làm đẹp lại khác. Sống chung trong gia đình ba thế hệ, lâu nay chị Hương hoàn toàn ủng hộ thói quen dùng dầu đậu nành của ba mẹ chồng vì biết dầu đậu nành tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với tính chất công việc thường xuyên cập nhật các sản phẩm làm đẹp mới, gần đây, chị Hương phát hiện dầu gạo vừa tốt cho sức khỏe tim mạch như dầu đậu nành, vừa có khả năng chống lão hóa hiệu quả - điều chị quan tâm nhất hiện nay ở tuổi 40. Tuy nhiên, khi chị bày tỏ ý muốn đổi sang dầu gạo, hai cụ vẫn phản đối. Chị chia sẻ, tuy vấn đề không lớn nhưng cũng đủ khiến chị băn khoăn vì bài toán cân đối, hài hòa nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình.

Giải pháp đơn giản cho mọi gian bếp

Hiện nay, các nhãn hàng dầu ăn đã cho ra đời nhiều sản phẩm dầu ăn đa dụng, giúp giải toả mối lo thường trực của người nội trợ. Cụ thể, với trường hợp con chị Minh Khuê, vấn đề trẻ thừa cân trì trệ, uể oải sẽ được giải quyết nhanh chóng, với việc hạn chế chất béo bão hòa trong thực đơn của trẻ như bánh ngọt, đồ chiên. Ngoài ra, trong khi nấu nướng, người nội trợ nên chú ý sử dụng những loại dầu thực vật, ví dụ như dầu hướng dương được biết đến với thành phần chứa nhiều chất béo không bão hòa, nhiều nhất Vitamin E, giúp cung cấp nguồn năng lượng tinh khiết cho trẻ.


Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết dầu đậu nành có các acid béo Omega 3,6,9 giúp giảm cholesterol xấu, giảm hiện tượng viêm thành mạch máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch.

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết dầu đậu nành có các acid béo Omega 3,6,9 giúp giảm cholesterol xấu, giảm hiện tượng viêm thành mạch máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch.

Với các gia đình có người lớn tuổi đang gặp vấn đề về tim mạch, huyết áp như ba mẹ chị Hà, trên thực tế, các nhà khoa học đã phát hiện có nhiều nguyên liệu tự nhiên chứa thành phần thân thiện với trái tim, có thể sản xuất thành dầu, tiêu biểu như dầu đậu nành. Bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM cho biết: “Dầu đậu nành dồi dào các acid béo Omega 3, 6, 9 giúp giảm cholesterol xấu, giảm hiện tượng viêm thành mạch máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch. Các gia đình có thành viên mắc bệnh về tim mạch, rối loạn mỡ máu, huyết áp cao có thể sử dụng dầu đậu nành trong nấu nướng, vừa có thể an tâm về sức khỏe, vừa đảm bảo cơ thể hấp thu đầy đủ chất.”

Trong khi đó, trường hợp của chị Nguyệt Hương cũng là câu chuyện khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại, khi mỗi cá nhân đều có những nhu cầu khác nhau. Giải pháp dành cho những người nội trợ như chị Hương là sử dụng loại dầu ăn kết hợp. Bác sĩ Lương Lễ Hoàng phân tích: “Chế độ dinh dưỡng nếu muốn đúng nghĩa toàn diện phải đa dạng. Với dầu thực vật cũng vậy, tuy dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu gạo đều có ưu điểm thấy rõ nếu so sánh với chất béo gốc động vật, nhưng khéo hơn nhiều vẫn là cách dùng kết hợp cả 3 trong khẩu phần thường ngày.”

PV/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC