Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cảnh giác với triệu chứng xổ mũi, hắt xì

Thứ năm, 08:23 08/11/2007 | Sống khỏe

Nhiều người cho rằng sổ mũi, hắt xì là bệnh thông thường và lơ là với việc điều trị. Họ không biết rằng, các bệnh về mũi chính là khởi phát của nhiều bệnh nguy hiểm khác như hen phế quản, viêm phổi mạn tính. Đặc biệt, viêm mũi với các triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, hắt xì còn làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, giao tiếp.

Bất tiện với các triệu chứng hắt xì, sổ mũi!

Mỗi ngày con người hít thở 9000 lít không khí qua mũi và niêm mạc mũi thường xuyên tiết ra 2 lít nước mũi mỗi ngày để hoàn thành chức năng làm ấm, ẩm và làm sạch luồng khí hít vào phổi.

Khi mũi bị viêm, tất cả các chức năng sinh lý đều ít nhiều bị ảnh hưởng, không có lợi cho sức khỏe con người. Ảnh hưởng của viêm mũi, nếu nhẹ thì thường làm nghẹt mũi, gây mệt mỏi trong sinh hoạt, khiến cơ thể có cảm giác uể oải do lượng oxy đưa lên não bị thiếu hụt; tiếp theo là nhức đầu, giảm tập trung trí nhớ ảnh hưởng đến công việc, học tập; ngạt mũi nặng còn gây nên ngủ ngáy phải thở bằng đường miệng, dẫn đến bị khô họng, gây viêm họng; biến chứng quan trọng khác là viêm mũi nếu để lâu sẽ trở thành viêm mũi - xoang do vi trùng, phải điều trị kéo dài.

Ngoài ra, nếu để mũi thường xuyên bị ngạt lâu ngày có thể dẫn đến viêm tai. Ngoài triệu trứng ngạt mũi người bệnh còn có thêm các triệu chứng: hắt xì liên tục nhất là buổi sáng, không phân biệt rõ các mùi, nhức đầu vùng xoang trán, giữa hai lông mày, sổ mũi, chảy nước mũi trong sau tiến triển thành nhày, đặc, hôi.

Trong giao tiếp, những người viêm mũi gặp rất nhiều bất tiện với những cơn ho ngắn ngắt quãng, những cái hắng giọng không đúng chỗ do tất cả những người bị viêm mũi đều có các triệu chứng về tai, họng kèm theo.

Tuy nhiên, có một thực trạng đáng bàn là, bệnh viêm mũi hay bệnh về đường hô hấp trên đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây tại Việt Nam cũng như các nước đang phát triển.

Theo thống kê, viêm mũi xảy ra ở 10-30% người lớn, 40% trẻ em. Tại Viện Tai - Mũi - Họng Trung ương, số bệnh nhân viêm mũi chiếm khoảng 60% tổng số bệnh nhân tới khám mỗi ngày vì thời điểm giao mùa hiện nay chính là thời gian cao điểm của bệnh này.

Điều trị - dễ mà không dễ

Người không may thường xuyên mắc phải các triệu chứng này thường bị rơi vào hai thái cực: Quá coi thường hoặc quá quan trọng hoá.

Tâm lý coi thường xuất phát từ một bộ phận người thấy các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi xảy ra ở nhiều người, họ cho rằng các triệu chứng này rất bình thường, bị vài ngày rồi sẽ hết. Vì thế, họ để chúng tự khỏi hoặc tự đi mua các thuốc co mạch để điều trị. Tuy nhiên, nếu dùng thường xuyên các loại thuốc này sẽ gây ra hiện tượng quen thuốc, không có tác dụng, dùng lâu dài những thuốc ấy có thể làm hỏng niêm mạc mũi và làm ảnh hưởng tới hệ tim mạch.

Bộ phận những người quá lo lắng cho bệnh tật lại lập tức dùng kháng sinh và các thuốc chống dị ứng mạnh. Tác dụng đâu chưa thấy, chỉ thấy người bệnh mệt hơn do tác dụng phụ của thuốc chống dị ứng và kháng sinh lại gây mệt mỏi hơn nhiều lần so với chính bản thân bệnh cần phải chữa.

Thực tế, biểu hiện của mũi trong các bệnh cảm mạo thông thường là sổ mũi, ngạt mũi, hắt xì... là do mũi bị mất hoặc suy yếu khả năng tự làm sạch của đường hô hấp trên một cách tạm thời. Giải pháp cho vấn đề này là cần phải có sự hỗ trợ quá trình làm sạch của đường hô hấp trên để làm giảm nồng độ các chất ô nhiễm và các chất gây dị ứng nhằm tránh các biến chứng và tạo điều kiện cho niêm mạc mũi phục hồi.

Các sản phẩm được nghiên cứu từ công thức nước biển dùng vệ sinh mũi hằng ngày

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm điều trị và ngăn ngừa các bệnh về mũi, trong đó vệ sinh mũi VESIM là sản phẩm được ưa chuộng ở Việt Nam. Với công thức được nghiên cứu gồm thành phần và tỷ lệ thích hợp các nguyên tố có trong nước biển tự nhiên nên VESIM được khuyên dùng để vệ sinh mũi hằng ngày rất an toàn và không gây tác dụng phụ.

Theo ThS.BS Phạm Thắng
BV Tai-Mũi-Họng TW
VietNamNet

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sống khỏe - 7 giờ trước

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Sống khỏe - 8 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm từng chia sẻ, cô có thói quen uống nước dừa và ăn thạch dừa thường xuyên để duy trì làn da căng bóng, trẻ trung hơn tuổi thật.

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

Sống khỏe - 9 giờ trước

Tiền đái tháo đường nghĩa là đang phát triển bệnh đái tháo đường type 2, một căn bệnh làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2.

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Y tế - 10 giờ trước

GĐXH – Theo các bác sĩ, chì là 1 loại kim loại nặng, rất độc gây ảnh hưởng đến tất cả cơ quan của con người, đặc biệt là đối với trẻ em.

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Sống khỏe - 11 giờ trước

U nang buồng trứng phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu u nang buồng trứng có vai trò quan trọng, giúp người bệnh kịp thời điều trị bệnh.

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

Sống khỏe - 13 giờ trước

Không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, trong đó có thể cản trở nỗ lực giảm cân. Dưới đây là bốn dấu hiệu chính cho thấy bạn không nhận đủ chất xơ…

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Y tế - 1 ngày trước

Sau khi lần lượt mờ 2 mắt, với thị lực gần như bằng 0, đi qua rất nhiều bệnh viện khám, nữ bệnh nhân ở Quảng Bình được xác định có khối phình động mạch não rất lớn.

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chiếc que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi.

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Sống khỏe - 1 ngày trước

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy, chỉ cần một giọt máu rất nhỏ có thể phát hiện ba dạng ung thư nguy hiểm nhất và sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để thí nghiệm trên diện rộng thì mới có thể đưa vào thực tiễn.

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

Sống khỏe - 1 ngày trước

Đối với phụ nữ, việc mang thai, sinh nở hay tuổi tác khiến cơ thể dễ thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Những dưỡng chất đó là gì và chị em nên bổ sung những thực phẩm nào trong chế độ ăn uống hằng ngày?

Top