Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cách chọn thuốc và kem đánh răng

Thứ hai, 16:56 07/05/2007 | Sống khỏe

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm vệ sinh răng miệng (thuốc đánh răng, kem đánh răng, nước súc miệng, kẹo caosu...) khiến người tiêu dùng phân vân, không biết nên chọn thứ nào. Bạn nên tham khảo những thông tin dưới đây khi mua thuốc và kem đánh răng.

Cần phân biệt kem đánh răng là sản phẩm vệ sinh răng miệng có khả năng làm sạch răng miệng, còn thuốc đánh răng có hàm lượng fluo cao và có thêm các chất thuốc khác, ngoài tác dụng làm sạch răng miệng, còn có tác dụng phòng ngừa sâu răng, điều trị, giảm đau viêm lợi, chữa trị hôi miệng...

Khác với kem đánh răng thông thường có nồng độ fluo dưới mức 1.500ppm không chứa thuốc đặc trị có thể mua tự do ở các quầy chợ, siêu thị, nhà thuốc..., thuốc đánh răng là loại kem đặc biệt, có nồng độ fluo cao hơn 1.500ppm, có thêm các chất thuốc khác, có thể điều trị hoặc tham gia điều trị một số bệnh răng miệng, thường bán theo đơn, không nên tự ý mua về sử dụng, như fluocasil, parogency trị bệnh viêm nha chu, therabreath trị bệnh hôi miệng...

Thành phần của kem đánh răng thông thường gồm hợp chất có chứa chất fluo, chất mài mòn, chất hoạt động bề mặt, chất sát khuẩn nhẹ, tinh dầu thơm... Còn thuốc đánh răng thì thành phần cơ bản có khác về hàm lượng fluo, lại có thêm chất triclosan để tăng tác dụng diệt khuẩn, chất lục diệp tố và vitamin để tăng khả năng chống viêm, boroglyxerin để điều trị nấm, vitamin B3 để phục hồi nhanh các vết thương trong miệng.

Về mặt cảm quan ta thấy có 2 loại kem đánh răng, một loại sản phẩm có dạng trắng đục và một loại sản phẩm có dạng trong. Người tiêu dùng thường cho rằng kem sản xuất bằng công nghệ cao mới có được dạng trong, nên tốt hơn, và chuộng sử dụng, nhưng thực tế cả hai loại chất lượng đều như nhau, về mặt vệ sinh răng miệng, chỉ khác ở chỗ chất mài mòn trong kem có dạng trắng đục là DCP, còn ở kem dạng trong thường là silica.

Hiện nay trên thị trường còn có một số mặt hàng kem đánh răng mới như kem muối, kem sữa, kem trà xanh, tất cả các loại kem này đều có hiệu quả như nhau, chỉ khác nhau về kỹ thuật trong quá trình đa dạng hóa sản phẩm, tạo sự mới lạ, hương vị dễ chịu để thu hút khách hàng của nhà sản xuất.

Ngoài ra, còn có kem đánh răng dành riêng cho trẻ em, kem dùng cho người lớn có hàm lượng fluo từ 1.000-1.500ppm, trong khi đó trẻ em thì chỉ nên dùng kem đánh răng có hàm lượng fluo từ 200-450ppm (trừ trẻ em có nguy cơ sâu răng cao và trẻ dưới 3 tuổi không nên dùng kem đánh răng có chứa chất fluo).

Tất cả trẻ em từ 3-6 tuổi nên dùng thuốc đánh răng dùng cho trẻ em. Nếu trẻ em dùng kem đánh răng của người lớn liên tục trong thời gian dài, trẻ có nguy cơ nhiễm độc fluo làm răng có những vết đốm trắng đục, tạo điều kiện cho thức ăn bám vào và dễ gây sâu răng.

Tóm lại chọn lựa sản phẩm vệ sinh răng miệng phải dựa vào đối tượng sử dụng và mục đích sử dụng. Cần chú ý đến hàm lượng fluo có trong sản phẩm, cũng như thành phần cấu tạo. Cần chú ý đến hạn sử dụng.

Cuối cùng nên nhớ là không phải chỉ dùng nhiều kem đánh răng là răng sạch mà quan trọng là phải chải răng thường xuyên, đúng cách, kỹ càng thì fluo mới có điều kiện thấm vào răng và phát huy hiệu quả phòng bệnh.

Theo Sức khỏe & Đời sống

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sống khỏe - 1 giờ trước

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Sống khỏe - 2 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm từng chia sẻ, cô có thói quen uống nước dừa và ăn thạch dừa thường xuyên để duy trì làn da căng bóng, trẻ trung hơn tuổi thật.

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

Sống khỏe - 4 giờ trước

Tiền đái tháo đường nghĩa là đang phát triển bệnh đái tháo đường type 2, một căn bệnh làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2.

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Y tế - 5 giờ trước

GĐXH – Theo các bác sĩ, chì là 1 loại kim loại nặng, rất độc gây ảnh hưởng đến tất cả cơ quan của con người, đặc biệt là đối với trẻ em.

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Sống khỏe - 5 giờ trước

U nang buồng trứng phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu u nang buồng trứng có vai trò quan trọng, giúp người bệnh kịp thời điều trị bệnh.

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

Sống khỏe - 7 giờ trước

Không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, trong đó có thể cản trở nỗ lực giảm cân. Dưới đây là bốn dấu hiệu chính cho thấy bạn không nhận đủ chất xơ…

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Y tế - 19 giờ trước

Sau khi lần lượt mờ 2 mắt, với thị lực gần như bằng 0, đi qua rất nhiều bệnh viện khám, nữ bệnh nhân ở Quảng Bình được xác định có khối phình động mạch não rất lớn.

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Y tế - 23 giờ trước

GĐXH - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chiếc que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi.

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Đột phá mới: Có thể phát hiện ung thư nguy hiểm trong vài phút

Sống khỏe - 23 giờ trước

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy, chỉ cần một giọt máu rất nhỏ có thể phát hiện ba dạng ung thư nguy hiểm nhất và sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để thí nghiệm trên diện rộng thì mới có thể đưa vào thực tiễn.

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

8 loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ

Sống khỏe - 1 ngày trước

Đối với phụ nữ, việc mang thai, sinh nở hay tuổi tác khiến cơ thể dễ thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Những dưỡng chất đó là gì và chị em nên bổ sung những thực phẩm nào trong chế độ ăn uống hằng ngày?

Top