Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bệnh tật thời @

Thứ ba, 16:39 27/02/2007 | Sống khỏe

Nếu như ở thập niên 1970-1980, vấn đề lớn của y tế Việt Nam là thiếu dinh dưỡng và nhiễm trùng thì đến nay, nguy cơ lại đến từ tình trạng thừa dinh dưỡng mà hệ quả là các bệnh không nhiễm trùng nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch. Các bệnh thời đại do máy tính cũng xuất hiện.

Hội chứng chuyển hóa

Béo phì, tăng mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp xuất hiện ngày càng sớm và tiêu tốn của xã hội một chi phí không hề nhỏ để giải quyết chúng. Thủ phạm là những thành phần do chính cơ thể tạo ra như cholesterol, triglyceride, glucose do ăn uống dư thừa và thiếu hoạt động thể lực.

Giải pháp: Giảm chất béo, đường, đạm. Tăng cường rau quả và vận động thể lực đều đặn. Dù tập thể thao đều đặn nhưng nếu mất cân bằng "thu-chi" năng lượng của cơ thể thì vẫn còn có kẽ hở cho hội chứng chuyển hóa tấn công.

Bệnh do sử dụng máy vi tính thường xuyên

Các rối loạn chức năng về mắt gặp ở 3/4 số người thường xuyên sử dụng máy vi tính, gọi là Hội chứng CVS (Computer vision syndrome). Triệu chứng: Căng thẳng về mắt, mệt mỏi thị giác, khô mắt, cảm giác rát mắt, chói sáng, nhìn mờ, đau đầu và mỏi vai, mỏi cổ và lưng.

Nguyên nhân: Giảm lượng nước mắt đến giác mạc; quá nhiều ánh sáng chói bên ngoài hoặc phản xạ từ màn hình; vị trí đặt màn hình không đúng. Màn hình máy tính thường đặt cao hơn tầm mắt làm mắt phải mở to ra nên bị khô. Màn hình nên đặt thấp hơn tầm mắt 10-20 cm và cách mắt 50-60 cm. Ánh nắng mặt trời và đèn trong văn phòng có thể phản xạ lên màn hình làm mắt khó chịu.

Giải pháp: Hãy chớp mắt, nghỉ 15 phút sau mỗi giờ làm việc trên máy. Nếu mắt quá khô, có thể sử dụng thêm nước mắt nhân tạo (đặc biệt khi sử dụng máy tính có đeo kính tiếp xúc). Nếu có tật khúc xạ thì nên đeo kính khi sử dụng máy vi tính.

Bệnh do ô nhiễm môi trường

Điếc, viêm mũi, đau khô họng, viêm họng, tổn thương thanh quản, viêm phế quản, hen, viêm đường hô hấp, bụi phổi, ung thư phổi, bệnh về da, mắt, dị ứng là các bệnh mà nhiều người mắc phải do ô nhiễm môi trường sống, sinh hoạt và làm việc.

Tiếng nhạc nện thình thình ở quán cà phê, điểm vui chơi giải trí, tiếng còi, tiếng động cơ ôtô xe máy trên đường góp phần làm cho khả năng thính giác của lớp trẻ ngày càng kém nhạy với những âm thanh thật của tự nhiên.

Tình hình viêm xoang, viêm mũi, viêm phế quản-phổi ngày càng nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường. Hen suyễn cũng tăng lên nhiều do đủ loại chất lạ cơ thể gặp phải hằng ngày (môi trường, khói bụi xe, mỹ phẩm...).

Tình trạng nhiễm độc mạn tính tăng do hằng ngày phải hít thở, ăn, uống quá nhiều chất độc hại (phở formon, hàn the, hóa chất bảo quản thực phẩm).

Bệnh gan do rượu

Bàn nhậu, vũ trường thâu đêm đã trở nên một phần không thể thiếu trong các cuộc vui chơi của lớp trẻ. Rượu bia làm gan nhiễm mỡ, thoái hóa gan, xơ gan và giảm hấp thu chất dinh dưỡng, giảm khả năng làm việc trí óc. Quá trình xơ gan, ung thư gan diễn ra từ từ, chậm chạp, nên ít người nhận thấy, nhưng khi đã phát hiện thì không thể đảo ngược được nữa.

Lạm dụng rượu bia cũng dễ dẫn đến rối loạn tâm thần (ảo giác, hoang tưởng, rối loạn cảm xúc và hành vi). Loạn thần thường gặp ở những người lạm dụng rượu hoặc nghiện rượu mãn tính, chưa kể đến những loại rượu tự chế, rượu giả không đảm bảo chất lượng, chưa kiểm định độ độc hại.

Giãn tĩnh mạch chân

Phụ nữ thời hiện đại chủ yếu ngồi văn phòng, ít đi lại, hệ tĩnh mạch vùng chi dưới bị đè ép, nhịp độ sống luôn khẩn trương, bị đủ mọi áp lực nên hay ưu tư, bực tức, phiền muộn; tình trạng giãn tĩnh mạch chi dưới cũng theo đó mà tăng lên.

Phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai, nếu cảm thấy các tĩnh mạch hai chân bị giãn to ra, chân nặng nề, hoặc đau đầu thì có thể là tuần hoàn máu có vấn đề, cần kịp thời kiểm tra.

Giải pháp: Tăng cường vận động chi để chống lại chứng ứ trệ tĩnh mạch chi dưới và bệnh trĩ. Trong khi người già ít khi sử dụng thang máy bởi thích đi bộ để rèn luyện sức khỏe thì ngược lại, rất nhiều sinh viên sức sống tràn trề lại hay phải nhờ đến thang máy, chỉ ra chợ có 100-200 m cũng phải leo lên xe máy.

Theo Thanh Niên

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hapacol đồng hành cùng phụ nữ để chinh phục thành công

Hapacol đồng hành cùng phụ nữ để chinh phục thành công

Sống khỏe - 11 giờ trước

Hapacol 650 mang đến giải pháp giảm đau nhanh chóng và hiệu quả, đồng hành cùng phụ nữ tự tin hơn trong mọi hoạt động để đi tới thành công.

14 loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm

14 loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm

Bệnh thường gặp - 14 giờ trước

Tương tác thuốc với rượu có thể gây nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí gây tử vong. Vậy đâu là những thuốc cần tránh uống cùng với rượu?

Người đàn ông suýt chết vì nhồi máu cơ tim, cao huyết áp do thường xuyên làm một việc mà nhiều nam giới Việt mắc phải

Người đàn ông suýt chết vì nhồi máu cơ tim, cao huyết áp do thường xuyên làm một việc mà nhiều nam giới Việt mắc phải

Sống khỏe - 15 giờ trước

GĐXH - Người đàn ông bị nhồi máu cơ tim có tiền sử huyết áp cao nhiều năm và thường xuyên hút thuốc, khoảng 1 bao thuốc lá mỗi ngày.

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Y tế - 16 giờ trước

GĐXH – Hàng trăm đơn vị máu đã được tiếp nhận trong Chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội Xuân hội’ năm 2024 tại Bộ Y tế.

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Y tế - 16 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/4, UBND TP Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Chơi đùa cùng bạn ở lớp, bé trai ở Hà Nội bị kính cứa đứt 2 cổ tay

Chơi đùa cùng bạn ở lớp, bé trai ở Hà Nội bị kính cứa đứt 2 cổ tay

Y tế - 17 giờ trước

GĐXH – Bệnh nhi bị đứt toàn bộ động mạch trụ, đứt thần kinh trụ và thần kinh giữa, đứt gân gấp cổ tay trụ, đứt gân gấp ngón 4 và 5 bàn tay trái.

Chó chết sau khi cắn chủ nhà, chuyên gia giải thích vì sao chó dại sau khi cắn người lại chết?

Chó chết sau khi cắn chủ nhà, chuyên gia giải thích vì sao chó dại sau khi cắn người lại chết?

Y tế - 18 giờ trước

GĐXH - Thực tế, kông phải việc cắn người sẽ khiến chó dại bị chết mà thực chất đây là biểu hiện xuất hiện vào giai đoạn cuối cùng trong quá trình phát bệnh của chó.

5 việc cần làm khi bị hôi miệng

5 việc cần làm khi bị hôi miệng

Bệnh thường gặp - 18 giờ trước

Hôi miệng là tình trạng hơi thở có mùi hôi, nguồn gốc xuất phát từ trong khoang miệng. Đây là bệnh lý không gây nguy hiểm nhưng lại có sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh.

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin D

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin D

Sống khỏe - 22 giờ trước

Vitamin D là một loại hormone mà cơ thể tạo ra sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đóng nhiều vai trò quan trọng trong, bao gồm hỗ trợ hệ thống miễn dịch, chức năng cơ và thần kinh, khả năng hấp thụ canxi của cơ thể…

Con bạn có thể đang trầm cảm mà bạn không biết?

Con bạn có thể đang trầm cảm mà bạn không biết?

Sống khỏe - 1 ngày trước

Nhiều trẻ gặp vấn đề về tâm lý, rơi vào trầm cảm vì nhiều lý do từ gia đình, xã hội mà cha mẹ không biết.

Top