Ngày 22 Tháng 8, 2009 | 10:16 AM

7 loại thức ăn cực tốt cho sức khỏe

7 loại thức ăn cực tốt cho sức khỏe

Xa xưa, người ta đã biết tới những loại thức ăn có lợi cho sức khỏe. Họ không biết thế nào là "chống oxy hóa", nhưng họ đã đặt tên nó trong kinh thánh là "thức ăn siêu nhiên".

 
Nếu bạn muốn ăn uống để có sức khỏe tốt, bạn có biết trong kinh Thánh, những người Do thái đã từng hứa hẹn về “... một miền đất tốt lành ... một miền đất của lúa mì và lúa mạch, của những cây nho, cây sung, một miền đất của cây ô-liu và mật ong ...”.
 
Lúa mì
 
Chúng ta có thể bắt gặp nó ở bất kì đâu, từ bánh mì, mì ống, hay bánh ga-tô. Các sản phẩm từ lúa mì càng nguyên chất thì càng có lợi cho sức khỏe. Loại thực phẩm được chứng nhận là làm từ 100% lúa mì có chứa đến 30% lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, đồng thời chúng còn chứa hàm lượng cao các nguyên tố vi lượng như mangan và magiê.
 
Một chế độ ăn kiêng giàu ngũ cốc và đặc biệt là lúa mì có thể cung cấp một nguồn năng lượng lớn cho cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh như tiểu đường, sỏi mật cũng như hạn chế nguy cơ suy giảm sức khỏe.

Lúa mạch

Cũng giống như lúa mì, lúa mạch có trong các loại bánh mì cũng như nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ ngũ cốc khác. Chứa hàm lượng chất xơ cao, lúa mạch rất tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế lượng cholesterol và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư kết tràng cũng như tiểu đường. Ngoài ra, trong lúa mạch còn có một lượng nhỏ nguyên tố đồng, vốn đã được chứng nhận là rất hữu hiệu trong việc hạn chế các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Quả nho

Chúng ta đều biết rằng nước ép từ nho cũng như rượu vang đỏ đều rất hấp dẫn. Vậy liệu chúng có tác dụng thế nào đến sức khỏe? Quả nho có chứa những thành phần dinh dưỡng có khả năng làm giảm nguy cơ tắc mạch, giảm lượng cholesterol có trong máu. Giàu các vi chất chống oxi hóa, nho có thể làm tăng sức đề kháng đối với các hội chứng suy giảm tim mạch, đặc biệt là ở phụ nữ.

Quả sung
 
Những quả sung chín ngọt, dù ăn khi tươi hay đã phơi khô thì đều chứa hàm lượng rất cao kali - một nguyên tố vi lượng có tác dụng ổn định huyết áp. Nó còn là một nguồn cung cấp canxi chống loãng xương và chứa một lượng lớn chất xơ, rất hữu ích đối với những người muốn giảm cân. Lá sung thường không được dùng để ăn nhưng khi được ép lấy nước cốt, chúng lại rất có tác dụng trong việc cân bằng lượng insulin đối với người mắc bệnh tiểu đường.
 

Quả lựu

Ngày nay, quả lựu đang rất được ưa chuộng và nó được coi như một loại hoa quả đặc biệt có lợi cho sức khỏe, nhất là khi được ép lấy nước cốt. Nó chứa những hợp chất chống oxi hóa mạnh, có khả năng hạn chế các tác hại của cholesterol. Các hợp chất chứa trong quả lựu còn có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và hạn chế các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Dầu ôliu

Từ rất xa xưa, dầu ôliu đã được sản xuất đơn giản chỉ bằng cách ép các quả ôliu để lấy dầu. Nó có chứa rất nhiều hợp chất hữu cơ có tác dụng chống oxy hóa mạnh, đặc biệt là đối với các tác nhân có nguồn gốc từ những dẫn chất của cholesterol. Dầu ôliu còn có chứa nhiều loại acid béo không no, giúp hạn chế ảnh hưởng của tình trạng thừa cholesterol trong máu và góp phần đưa lượng cholesterol trở lại mức thông thường.

Mật ong

Không chỉ đem đến vị ngọt tự nhiên, mật ong nguyên chất còn cung cấp những chất chống oxi hóa đặc biệt, có những thành phần vô trùng, diệt khuẩn và không nấm mốc. Mật ong còn có khả năng chống ung bướu và ngăn ngừa ung thư kết tràng cao.
 
Chỉ cần một thìa mật ong mỗi ngày, bạn có thể làm giảm khả năng oxi hóa trong máu. Ngoài ra nó còn là loại đồ ngọt tốt nhất cho sức khỏe đối với người mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt, mật ong còn có tác dụng chữa lành vết thương và tái tạo các thành phần của cơ.
 
Theo Afamily

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC