Ngày 21 Tháng 3, 2016 | 08:30 AM

3 thành phần hàng đầu quyết định chất lượng dầu ăn tốt

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Theo lời khuyên từ các chuyên gia, khi lựa chọn dầu ăn, người tiêu dùng (NTD) cần tìm hiểu kỹ thành phần nguyên liệu của từng loại dầu. Đặc biệt, việc lựa chọn này còn phải phù hợp các hình thức chế biến khác nhau và tốt cho sức khỏe của người dùng.

Ngày nay, NTD có rất nhiều lựa chọn với mặt hàng dầu ăn. Song, dường như NTD vẫn chưa thỏa được mong muốn chọn đúng loại dầu vừa phù hợp với tất cả các hình thức chế biến, vừa tốt cho sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. NTD đã quan tâm hơn đến thành phần, nguyên liệu làm nên dầu ăn. Tuy nhiên nếu được hỏi sâu hơn về thành phần, nguyên liệu dầu ăn nào là tốt cho sức khỏe và đúng mục đích sử dụng (chiên xào, nướng, trộn salad,…), thì có lẽ, ít NTD hiểu rõ.

NTD nên chú ý chọn dầu ăn được sản xuất bởi nhãn hàng có uy tín, được chứng nhận, kiểm tra bởi các cơ quan chức năng.
NTD nên chú ý chọn dầu ăn được sản xuất bởi nhãn hàng có uy tín, được chứng nhận, kiểm tra bởi các cơ quan chức năng.

Chị Trần Diệu Hà (38 tuổi, ngụ Q.2) chia sẻ: “Hầu hết các loại dầu thực vật đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ mới gần đây tôi mới biết dầu extra virgin ô-liu thì nên dùng để trộn salad hay cho vào cháo cho bé ăn rất tốt, chứ không để chiên xào. Trong khi đó dầu gạo, thì nên dùng để chiên xào vì đây là các loại dầu có điểm bốc khói cao, giúp thức ăn không bị cháy khét.”

Như vậy, việc chọn một loại dầu ăn tốt thôi chưa đủ, NTD cần tìm hiểu về đặc tính của loại dầu đó, cũng như mức độ phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của mỗi thành viên trong gia đình. Với những tư vấn của Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, NTD sẽ hiểu rõ hơn về các tiêu chí để chọn đúng loại dầu ăn phù hợp với nhu cầu sử dụng và có ích cho sức khỏe.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp (Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM)
Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp (Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM)

- Uy tín thương hiệu: dầu ăn phải có thương hiệu của nhà sản xuất uy tín, có địa chỉ và website rõ ràng , có dây chuyền công nghệ hiện đại. Sản phẩm phải có chứng nhận, kiểm tra của các cơ quan chức năng

- Thành phần, nguyên liệu dầu ăn: Trong số nhiều loại thành phần nguyên liệu dầu thực vật ngày nay, khoa học đã chứng minh dầu gạo, dầu đậu nành và dầu hướng dương là 3 loại nguyên liệu dầu thực vật hàng đầu được đánh giá cao bởi những lợi ích nổi bật đối với sức khỏe.

+ Dầu gạo: Là một trong những loại dầu cao cấp và tốt nhất cho sức khỏe với “dưỡng chất vàng” Gamma-Oryzanol. Đây là chất chống ô-xi hóa tự nhiên, hiệu quả gấp 4 lần vitamin E, cùng với hợp chất phytosterols có khả năng giảm cholesterol xấu, tăng cường hệ miễn dịch, ức chế hình thành các gốc tự do giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư…

Dầu gạo giàu dưỡng chất Gamma Oryzanol, là chất chống oxy hoá tự nhiên, hiệu quả gấp 4 lần vitamin E.
Dầu gạo giàu dưỡng chất Gamma Oryzanol, là chất chống oxy hoá tự nhiên, hiệu quả gấp 4 lần vitamin E.

+ Dầu đậu nành: Là loại dầu ăn được sử dụng rộng rãi vì có chứa các a-xít béo thiết yếu gồm Omega 3, 6, 9 và phytosterols. Nhờ vậy mà dầu đậu nành còn được gọi là “dầu ăn cho trái tim”, phù hợp với những người mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra các axit béo tốt trong dầu đậu nành còn được khuyên dùng bởi những lợi ích đáng kể đối với thị giác và não bộ.

+ Dầu hướng dương: Dầu hướng dương được chứng minh có chứa hàm lượng Vitamin E cao nhất trong số các loại dầu thực vật. Mỗi thìa canh dầu hướng dương cung cấp 6,1mg vitamin E, đáp ứng được khoảng 40% lượng khuyến nghị vitamin E hàng ngày. Đây là một chất chống ô-xi hóa rất cần thiết cho cơ thể, có tác dụng chống lão hóa.

Mỗi gia đình nên dùng một sản phẩm có sự kết hợp 3 loại dầu gạo, dầu đậu nành, dầu hướng dương giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ cho mọi thành viên trong gia đình
Mỗi gia đình nên dùng một sản phẩm có sự kết hợp 3 loại dầu gạo, dầu đậu nành, dầu hướng dương giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ cho mọi thành viên trong gia đình

- Sử dụng và bảo quản: mỗi gia đình nên dùng một sản phẩm có sự kết hợp 3 loại dầu gạo, dầu đậu nành, dầu hướng dương. Đây sẽ là loại dầu ăn giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. Về cách bảo quản dầu ăn, NTD nên đậy chặt nắp chai sau khi dùng và cất trữ ở nơi mát mẻ, lý tưởng là dưới 35 độ, để tránh việc nhiệt độ cao tác động, gây ô-xi hóa dầu. Nên đựng dầu ăn trong chai nhựa hoặc sành chứ không nên đựng trong lọ sắt, đồng hay nhôm vì chúng có thể làm dầu ăn bị hỏng.

PV/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC