Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ án cố ý gây thương tích tại Thanh Oai, Hà Tây: Cơ quan điều tra lại "tung hứng"

Thứ tư, 09:51 30/07/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - “Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tây đã vi phạm nghiêm trọng Bộ Luật TTHS, khiến vụ án bị xét xử nhiều lần. Mặc dù trước đó đã 3 lần bị trả hồ sơ để điều tra nhưng CQĐT tỉnh Hà Tây đã không khỏi bế tắc và không chứng minh được hành vi phạm tội của các bị cáo”.

Đây chính là quan điểm của đại diện VKSNDTC tại phiên toà phúc thẩm về vụ án này.

“Cố đấm ăn xôi”...

Vụ án bắt đầu từ việc tranh chấp sử dụng khu vực ao Cầu Nẩy (Thanh Oai, Hà Tây) đầu năm 2004. Những hộ gia đình thầu ao để thả cá đã xô xát với những người đi san lấp, lấn chiếm ao trái phép. Phía các gia đình thầu ao có 3 người con trai là Nguyễn Trường Đại, Nguyễn Văn Nhân, Nguyễn Đức Thuận bị VKSND tỉnh Hà Tây truy tố với tội danh “cố ý gây thương tích”.

Theo dòng sự kiện
>> Vụ án hắt axit gây mù và đánh người gây thương tích ở Hà Tây: Các bị cáo được tuyên vô tội
>>  Hậu vụ án oan ở Thanh Oai, Hà Tây: Nguyễn Đức Thuận đã được đi học trở lại
Cụ thể, Đại có hành vi dùng axít hắt vào mắt gây bỏng và mù loà cho anh Phạm Văn Dũng (tỷ lệ thương tật được xác định là 66,8%). Bị cáo Nhân, Thuận đánh gây thương tích cho các anh Phạm Văn Hùng (thương tật 15,4%) và Hà Huy Trọng (tỷ lệ thương tật là 0%).

Ngày 21/7/2005, TAND tỉnh Hà Tây đưa vụ án ra xét xử theo trình tự sơ thẩm và tuyên Đại 8 năm tù giam, Nhân 24 tháng tù giam, Thuận 30 tháng tù giam. Sau đó, Toà phúc thẩm - TANDTC tuyên huỷ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tiếp đó, ngày 7/8/2007 TAND tỉnh Hà Tây sơ thẩm lại và tuyên các bị cáo “không phạm tội cố ý gây thương tích”. Hội đồng xét xử yêu cầu các Trường CĐSP Hà Tây, Đại học Bách khoa Hà Nội khôi phục danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của 3 bị cáo. Vậy nhưng, Toà phúc thẩm - TANDTC một lần nữa tuyên huỷ bản án trên để điều tra lại với nhận định: Cơ quan CSĐT tỉnh Hà Tây đã vi phạm nghiêm trọng Bộ Luật TTHS, khiến vụ án phải xét xử nhiều lần.

“Bình mới, rượu cũ”

Sau gần một năm tiến hành điều tra lại, Cơ quan CSĐT tỉnh Hà Tây đã ra Kết luận điều tra (KLĐT) số 49, kết luận các bị can Đại, Nhân, Thuận phạm tội “cố ý gây thương tích”. Điều đáng nói, bản KLĐT này một lần nữa đã không thể tìm ra thêm được căn cứ nào mới, ngoài việc gạt bỏ một số tội danh cho các bị cáo.

Theo đó, bản KLĐT số 49 đã mô tả hành vi gây thương tích của 3 bị cáo đối với các nạn nhân có rất nhiều tình tiết không phù hợp với kết quả Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã giám định như: “Khi thấy anh Hà Huy Trọng đang ngồi phía sau xe máy anh Chu Đức Mạnh thì Đại, Nhân cùng với Thuận, Thiện cầm tuýp sắt, xẻng xông vào đánh anh Trọng, khiến anh phải bỏ chạy xuống ruộng phía bên phải đường quốc lộ 21B. Các bị cáo tiếp tục đuổi theo dùng xẻng, tuýp sắt đánh nhiều cái vào người làm anh Trọng ngã ngục xuống ruộng, người dân phải đưa anh Trọng đi cấp cứu...”.

Nhưng khi viện dẫn kết quả giám định pháp y của Viện KHHS, KLĐT này cũng đã chỉ rõ về mức độ thương tích của anh Hà Huy Trọng (SN 1973) là 0%. So sánh với bản giám định, nếu anh Trọng không bị thương tích, thì thực tế các bị cáo đã đánh anh Trọng “ngã ngục xuống ruộng và phải đi cấp cứu” như trong KLĐT xác định hay không? Điều này đã được chính KLĐT 49 thừa nhận: “Không đủ căn cứ để xử lý các bị cáo theo quy định của pháp luật. Đề nghị trong quá trình truy tố, xét xử coi đây là tình tiết tăng nặng đối với các bị can, bị cáo”. KLĐT số 49 cũng thừa nhận: “CQĐT tỉnh Hà Tây đã tiến hành xác minh nhưng không làm rõ được ai là người phụt axít vào mặt và mắt anh Dũng. Mặt khác, nguồn gốc a xít gây thương tích cho nạn nhân cũng không làm rõ được nên không đủ căn cứ để xử lý các bị cáo dùng axít phụt vào mặt và mắt anh Dũng”.

Trong quá trình điều tra, truy tố các bị cáo về hành vi cố ý gây thương tích đối với các anh Dũng, Hùng, Trọng, các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hà Tây đều khẳng định Đại, Nhân, Thuận gây ra. Thế nhưng, KLĐT số 49 chỉ xác định các bị cáo này có hành vi gây thương tích cho một mình anh Hùng, loại bỏ nhiều tình tiết mà các cơ quan này đã buộc tội cho họ trong các bản điều tra, truy tố ngày trước. Trong khi đó, ngay tại phiên toà sơ thẩm lần 2, để chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo đối với nạn nhân Hùng đã được chứng minh là không có cơ sở, toà đã xác định các bị cáo không phạm tội.

Chúng tôi xin được trích lại quan điểm bào chữa của Luật sư Nguyễn Hồng Bách (văn phòng luật sư Phạm Hồng Hải và Cộng sự) tại phiên Toà phúc thẩm- TANDTC: “Hiện nay các sinh viên đang đi học ổn định, liệu có cần đẩy họ tiếp tục gắn với tố tụng hình sự hay không?”. Câu hỏi này chúng tôi xin gửi đến các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hà Tây.

Quốc Tuấn - Tiến Dũng

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Pháp luật - 6 phút trước

GĐXH - Ngoài hàng trăm viên ma túy tại địa điểm sử dụng, lực lượng chức năng phát hiện thêm hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc tại nơi làm việc của một đối tượng trong nhóm.

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Điều tra nghi vấn có đồng phạm

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Điều tra nghi vấn có đồng phạm

Pháp luật - 11 giờ trước

Cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra, làm rõ vấn đề có đồng phạm hay không trong vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh đến chấn thương sọ não.

Lên mạng tìm 'của lạ' người đàn ông mất hơn nửa tỷ đồng

Lên mạng tìm 'của lạ' người đàn ông mất hơn nửa tỷ đồng

Pháp luật - 12 giờ trước

Một người đàn ông ở tỉnh Gia Lai lên mạng tìm "của lạ" đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn nửa tỷ đồng.

Bắt một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt gần 987 lượng vàng

Bắt một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt gần 987 lượng vàng

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, một giám đốc doanh nghiệp đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 987 lượng vàng 18k, tương đương số tiền hơn 35 tỷ đồng của nhiều người.

Bắt thanh niên 18 tuổi lừa đảo hàng trăm người

Bắt thanh niên 18 tuổi lừa đảo hàng trăm người

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Sau khi lập Facebook, Quý đăng tải bài viết về cho vay online với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh rồi yêu cầu người vay đóng phí. Bằng thủ đoạn này, đối tượng lừa đảo 162 nạn nhân.

Truy đến cùng thông tin xấu độc vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não

Truy đến cùng thông tin xấu độc vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Chiều 28/3, tại cuộc họp báo thông tin kinh tế - xã hội Quý I/2024 của Hà Nội, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã thông tin về vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não xảy ra trên địa bàn quận Long Biên.

Cựu cán bộ ngân hàng MSB chiếm đoạt 338 tỷ đồng của khách, Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại trình báo

Cựu cán bộ ngân hàng MSB chiếm đoạt 338 tỷ đồng của khách, Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại trình báo

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại là khách hàng bị mất tiền khi gửi, đầu tư vào Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) trình báo cơ quan chức năng thành phố.

Tổ chức hàng trăm chuyến cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, nhóm đối tượng nhận kết đắng

Tổ chức hàng trăm chuyến cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, nhóm đối tượng nhận kết đắng

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Trong khoảng một năm, các đối tượng đã tổ chức hàng trăm chuyến nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, thu lợi bất chính hàng tỉ đồng.

Cú điện thoại 'trị giá' gần 1,2 tỷ đồng khiến người phụ nữ nghẹn đắng

Cú điện thoại 'trị giá' gần 1,2 tỷ đồng khiến người phụ nữ nghẹn đắng

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Lo sợ liên quan đến đường dây phạm pháp, người phụ nữ đã chuyển cho kẻ tự xưng là công an gần 1,2 tỷ đồng.

'Nữ doanh nhân' sang chảnh lĩnh án tử hình

'Nữ doanh nhân' sang chảnh lĩnh án tử hình

Pháp luật - 17 giờ trước

Mỹ tạo vỏ bọc doanh nhân sống sang chảnh để buôn bán ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo này được một cô gái quê Quảng Bình giúp sức.

Top