Ngày 6 Tháng 5, 2016 | 11:17 AM

Thanh Hóa:

Tranh cãi pháp lý quanh vụ du khách mất đồ khi nghỉ trong khách sạn

GiadinhNet - Những ngày qua, dư luận không khỏi bất bình trước sự việc một số du khách bị mất trộm tài sản khi thuê phòng nghỉ tại khách sạn Bình Minh (xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Khi sự việc xảy ra, chủ khách sạn đã từ chối bồi thường cho khách thuê phòng. Điều này đã làm phát sinh hai luồng quan điểm pháp lý trái ngược về trách nhiệm của khách sạn đối với tài sản bị mất của khách trọ.

Khách sạn Bình Minh - nơi du khách phản ánh mất đồ. Ảnh: GH
Khách sạn Bình Minh - nơi du khách phản ánh mất đồ. Ảnh: GH

Điện thoại, tiền mặt “bốc hơi” tại khách sạn

Theo phản ánh của anh Đặng Thanh Tùng (35 tuổi, trú tại TP Hà Nội), ngày 30/4, đoàn của anh gồm 5 gia đình đi nghỉ tại Khu du lịch biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) và cùng thuê phòng tại khách sạn Bình Minh. Khoảng 16h ngày 1/5, anh Tùng và nhóm bạn đóng cửa phòng ra bãi biển tắm. Đến 17h30 cùng ngày, anh Tùng trở về phòng thì phát hiện chiếc điện thoại iPhone 6 Plus và 1 triệu đồng tiền mặt bị mất cắp.

Ngoài ra, anh Trần Duy Đông (phòng 327) cũng phản ánh bị mất 4 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Minh (phòng 312) báo mất 1,5 triệu đồng và 1 iPad mini. Anh Trần Hướng Đan (phòng 319) báo mất 1 triệu đồng. Anh Mai Thanh Tùng (phòng 320) báo mất 1,6 triệu đồng. Cũng theo phản ánh, sau khi bị mất tài sản, anh Tùng đã báo lễ tân nhưng không nhận được sự hợp tác của quản lý khách sạn.

Trao đổi với PV, ông Lê Trường Lâm - Trưởng Công an xã Hoằng Tiến xác nhận có sự việc du khách trình báo bị mất trộm tài sản khi nghỉ tại khách sạn Bình Minh. Theo ông Lâm, ngay khi nhận được thông báo, cơ quan công an đã có mặt tại hiện trường để xác minh sự việc. Tuy nhiên, những du khách bị mất đồ đã không phối hợp với cơ quan công an để tìm lại đồ đã mất. Thậm chí, các vị khách còn bất hợp tác khi bỏ đi ăn uống tại một khách sạn khác cho tới 21h cùng ngày mới trở về. Lúc trở về các vị khách vẫn từ chối làm việc, sau một thời gian thuyết phục thì lực lượng công an mới lập được biên bản. Công an huyện Hoằng Hoá đang tích cực điều tra, xác minh sự việc.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Tùng - chủ khách sạn Bình Minh cho rằng, ngay khi nhận được thông báo từ nhân viên, ông đã vội từ Hà Nội về Thanh Hóa để giải quyết sự việc. Theo báo cáo của lễ tân, hôm xảy ra sự việc du khách khi ra khỏi phòng không hề gửi lại chìa khóa phòng, không gửi tài sản tại quầy lễ tân như quy định.

“Sau khi tiếp nhận sự việc, tôi đã rất bình tĩnh, kiềm chế với quan niệm “khách hàng là Thượng đế”, tránh điều tiếng làm giảm uy tín của khách sạn. Tuy nhiên, các du khách quá nóng tính, nhiều lần xô đẩy tôi ngồi xuống ghế, dùng nhiều lời nói nặng nề. Chúng tôi đã giải thích là phải để cơ quan chức năng điều tra, xác minh nhưng các vị khách đòi phải đền bù ngay tiền mặt chứ không làm việc với công an. Đến hôm thanh toán tiền phòng, một số du khách đã không chịu thanh toán với lý do tìm được đồ mới trả tiền phòng”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, qua trích xuất camera hành lang thì thấy xuất hiện một đối tượng khả nghi là nam giới khoảng 40 tuổi, mặc quần sóc, áo xanh, liên tục đi lại nhìn ngó vào các phòng của tầng 3 và tầng 4. Cơ quan công an đang tích cực làm rõ đối tượng lạ mặt này xuất hiện tại khu vực tầng 3 và 4 nhằm mục đích gì.

Chưa làm tốt nhiệm vụ bảo vệ tài sản cho khách

Đi tắm biển, điện thoại, tiền mặt ở khách sạn ‘bốc hơi’ hết Đi tắm biển, điện thoại, tiền mặt ở khách sạn ‘bốc hơi’ hết

Trong lúc đi nghỉ lễ ở Khu du lịch Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) nhiều du khách đã bị mất đồ, tiền, điện thoại di động ngay trong khách sạn.

Có thể thấy, hầu hết các khách sạn đều có quy định khách trọ phải gửi những tài sản có giá trị lớn ở quầy lễ tân khi ra ngoài. Thế nhưng, quy định này thường ít được khách thuê phòng chấp hành, trừ những trường hợp khách mang theo số tiền quá lớn. Còn những tài sản khác như: Laptop, điện thoại, Ipad, máy quay phim, chụp ảnh… khách ít khi gửi vì cảm thấy bất tiện và mất thời gian. Do vậy, khi xảy ra mất trộm khách sạn đều dựa vào quy định trên để từ chối bồi thường cho khách.

Theo luật sư Nguyễn Thu Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), anh Tùng và những người liên quan mất đồ có quyền khởi kiện khách sạn ra tòa đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Tuy giữa họ và khách sạn không có hợp đồng giao dịch gửi - giữ nhưng trách nhiệm chung của chủ khách sạn, nhà nghỉ là phải bảo đảm an ninh, an toàn và tài sản cho khách. Để xảy ra tình trạng mất trộm ngay trong khách sạn có nghĩa là chủ nhà chưa thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ tài sản cho khách. Nếu khách sạn không khuyến cáo với khách rằng họ không chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra mất mát tài sản thì khi xảy ra mất trộm, khách sạn phải bồi thường, còn phía khách trọ đương nhiên phải có bằng chứng chứng minh thiệt hại của mình. “Việc khách thuê phòng ở khách sạn tuy không có hợp đồng cụ thể về việc bảo quản tài sản cho khách thuê nhưng khách sạn không thể dựa vào nội quy của mình để từ chối trách nhiệm bồi thường. Đó là nội quy một phía từ khách sạn đưa ra, nội dung của nó hoàn toàn có lợi cho khách sạn. Nếu xem nó là một thỏa thuận thì đây là thỏa thuận trái quy tắc đạo đức xã hội bởi tôi thuê phòng khách sạn của anh thì anh phải có trách nhiệm bảo quản tài sản trong lúc vắng mặt tôi chứ”, luật sư Nguyễn Thu Anh chia sẻ.

Trái ngược với quan điểm của luật sư Nguyễn Thu Anh, luật sư Vũ Đức Long (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) lại cho rằng, mặc dù hầu hết các khách sạn đều quy định khách phải gửi tài sản có giá trị ở quầy lễ tân khi ra ngoài nhưng ít khi du khách thực hiện đúng các quy định. Chính vì vậy, trong vụ việc mất trộm tại khách sạn Bình Minh, các du khách không kê khai, gửi - giữ tài sản ở lễ tân thì lấy căn cứ đâu mà bắt khách sạn bồi thường? Kể cả trường hợp giả sử là tất cả mọi người trong khách sạn đều biết anh Tùng và nhóm bạn đưa tiền cùng tài sản vào khách sạn thì cũng không thể bắt khách sạn đền được. Luật sư Vũ Đức Long nói: “Theo quy định, khách vào nghỉ phải gửi tiền bạc, đồ vật cho lễ tân chứ đâu có quy định là sẽ giữ tài sản có giá trị trong phòng của khách. Anh Tùng và nhóm bạn để tài sản có giá trị vào phòng mà không kê khai, không gửi lễ tân là sai với quy định của khách sạn nên phải tự chịu trách nhiệm. Nếu ai vào khách sạn nghỉ mà cũng không gửi tài sản rồi báo mất để bắt bồi thường là hoàn toàn không ổn”.

Luật sư Vũ Đức Long nhận định: “Nếu khách chấp hành đúng quy định gửi tài sản ở quầy lễ tân khi ra ngoài thì khi xảy ra mất mát, đương nhiên khách sạn phải bồi thường toàn bộ tài sản bị mất. Mặt khác, cũng khó có thể chứng minh việc anh Tùng và bạn có mang số tiền đó và số tài sản này cất giữ trong phòng khách sạn cũng như số tiền đó mất ngay tại khách sạn. Trường hợp khách để tài sản trong phòng mà bị kẻ gian lấy cắp thì khách sạn có thể hỗ trợ một phần tài sản với mức hỗ trợ tùy theo từng vụ việc cụ thể. Tuy nhiên, trường hợp này cũng phải chờ có kết quả điều tra của công an, khẳng định đúng là tài sản bị mất tại khách sạn”.

Gia Hân/Báo Gia đình & Xã hội

Bài viết thuộc chuyên mục Pháp luật

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC