Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tiếp vụ "Hiếp dâm trẻ em" ở Hưng Yên: Tòa nương nhẹ bị cáo, xua đuổi phóng viên

Thứ sáu, 08:34 04/04/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - Trong phiên sơ thẩm lần thứ 4 vụ án "Hiếp dâm trẻ em" ở Văn Lâm - Hưng Yên, sau một ngày căng thẳng, kịch tính, phiên tòa kết thúc bằng một bản án gây "sốc" hàng trăm người dân.

Bị cáo Nguyễn Văn Phú, “được” HĐXX tuyên phạt 4 năm tù giam và  buộc bồi thường 8,1 triệu đồng. Phần lớn người dân thôn Đại Từ, xã Đại Đồng và nhiều người khác đến dự phiên toà đều cho rằng bản án đã nương nhẹ cho bị cáo.

Khi chủ toạ coi thường pháp luật

Sáng 3/4/2008, khi phóng viên có mặt tại TAND huyện Văn Lâm, cũng là lúc bà Nguyễn Thị Thơm, Thẩm phán chủ toạ phiên toà chuẩn bị tiến hành kiểm tra căn cước của những người tham gia tố tụng. PV  Báo GĐ&XH đi lên bàn của thư ký phiên toà, xuất trình giấy giới thiệu, đề nghị được tác nghiệp tại phiên toà này. Khoảng 5 phút sau, bà chủ toạ tuyên bố rằng: “Tòa có nhận được giấy giới thiệu của bà Nguyễn Thu Trang, PV báo GĐ&XH, đến làm việc tại toà hôm nay. HĐXX nhận thấy nếu các phóng viên báo chí muốn được làm việc tại toà thì phải đến trước thời điểm xét xử. Phóng viên phải về làm việc riêng với toà án và nếu toà án đồng ý thì PV đó mới được tham dự buổi xét xử... Cho nên toà không chấp nhận cho PV được làm việc tại phiên toà này”.

Theo dòng sự kiện

> Tiếp vụ "hiếp dâm trẻ em" ở Hưng Yên: Sẽ sơ thẩm lại
> Kẻ "hiếp dâm trẻ em" được tha khiến cháu N bị nặng hơn
> Cần xem xét trách nhiệm của VKSND huyện Văn Lâm
> Viện trưởng VKSND huyện Văn Lâm: "Cháu N có bị làm sao đâu" (?)
> Sự mập mờ của VKS huyện Văn Lâm
> Tiếp vụ VKS cho kẻ "hiếp dâm trẻ em" tại ngoại: Sự mập mờ của VKS huyện
> Vụ VKS cho kẻ "hiếp dâm trẻ em" tại ngoại: Bị cáo đổ lỗi cho cháu N chủ động
> Vụ VKS cho kẻ "hiếp dâm trẻ em" tại ngoại: Cần bắt tạm giam bị cáo
> VKS cho kẻ "hiếp dâm trẻ em" được tại ngoại !

Theo ghi nhận của chúng tôi, phiên toà diễn ra công khai. Hơn nữa loa phóng thanh có tần suất rất lớn được toà trang bị khiến người dân đứng cách xa toà án chừng 500 m còn nghe rõ mồn một tiếng nói phát ra từ trong phòng xử án. Vì vậy, mặc dù khá bất ngờ trước quyết định của chủ toạ phiên toà, nhưng phóng viên vẫn lặng lẽ chấp hành. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành phiên xử, bà Thẩm phán nhiều lần yêu cầu cảnh sát bảo vệ phiên toà đuổi phóng viên ra khỏi phòng xét xử. Một cán bộ công an khẽ gọi phóng viên ra, ái ngại bảo: Thôi thì nhà báo cứ ngồi dự như người dân bình thường, đừng để cho tôi phải “giơ đầu chịu báng” nữa...

Khi thấy phóng viên ghi chép, vị chủ toạ gằn giọng chỉ thẳng vào mặt phóng viên nói: Này chị gì kia! Tôi hỏi chị đấy, chị đến đây tham dự phiên toà với tư cách là gì? PV đứng lên trả lời: “Thưa quý toà, tôi là phóng viên tham dự phiên toà công khai này. Tôi được ghi chép, ít nhất kể cả với tư cách là một công dân”.

Lập tức vị chủ toạ gay gắt: “Nếu vậy, tôi đề nghị chị không được ghi chép gì nữa hết, tôi đề nghị các đồng chí cảnh sát bảo vệ làm nhiệm vụ của mình...”. Thêm một lần nữa, cán bộ công an bảo vệ lại phải gọi phóng viên ra đề nghị không được ghi chép.

Bất ngờ nhất là bà Thẩm phán lại tiếp tục không ngần ngại lớn tiếng: Nếu như ngày mai có bất cứ một bài báo nào phản ánh về phiên toà này, thì nhà báo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Điều đáng ngạc nhiên là trong khi Chủ toạ phiên toà yêu cầu mọi người tắt điện thoại di động, nhưng chuông điện thoại của bà thẩm phán lại reo ầm lên khi bà đang điều hành phiên toà.

Với việc ngăn cản phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa xét xử công khai, bà chủ toạ phiên toà đã vi phạm Luật báo chí và các văn bản pháp quy liên quan.

Sự ngoan cố của bị cáo

Khác với phiên toà lần trước, bị cáo Nguyễn Văn Phú hoàn toàn phủ nhận cáo trạng luận tội của vị đại diện Viện kiểm soát. Phú khẳng định hắn không thực hiện hành vi hiếp dâm Nguyễn Thị N và khẳng định, cáo trạng luận tội và kết luận điều tra đã truy tố sai tội danh đối với Phú.

Tuy nhiên, vị đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo khoản 1 - Điều 112 BLHS về  “tội hiếp dâm trẻ em” và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo hơn 3 năm tù giam, bồi thường cho bị hại 8,1 triệu đồng tiền khắc phục hậu quả về vật chất và tinh thần bị cáo đã gây ra cho bị hại. Điều này khiến những người dự toà bất ngờ. Còn bất ngờ hơn khi vị đại diện VKS phát biểu: “Việc cháu Nguyễn Thị N tắm trần truồng trong nhà tắm, không đóng cửa, là điều kiện thuận lợi để bị cáo nảy sinh ý đồ xấu, đây cũng là bài học cho những người khác về việc phòng ngừa tội phạm”.

Luật sư Trần Đình Triển, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho rằng, quá trình điều tra đã bỏ lọt tội phạm. Bị cáo Phú không những đã phạm tội “hiếp dâm trẻ em”, mà còn phạm cả tội “xâm phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của người khác”, bởi lẽ bị cáo đã trèo qua tường cao 1,6m để thực hiện hành vi đồi bại của hắn. Nghiêm trọng hơn nữa là bị cáo đã đe doạ “dằn mặt” bị hại, điều này thể hiện trong hồ sơ vụ án.

Kết thúc phiên toà, hàng trăm người dân tỏ ra bức xúc đối với phán quyết  của toà. Trong khi đó, Luật sư Trần Đình Triển tuyên bố sẽ ủng hộ bị hại số tiền bằng số tiền mà toà yêu cầu bị cáo Phú phải bồi thường. Cha mẹ nạn nhân cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo. GĐ&XH sẽ tiếp tục chuyển đến bạn đọc những thông tin về vụ án này.

Điều 8 Nghị định Số 51/CP ngày 26/4/2002, quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.

3... “Nhà báo được hoạt động nghiệp vụ lấy tin, chụp ảnh, quay phim, ghi âm tại các phiên tòa xét xử công khai, được dành chỗ ngồi riêng, được liên lạc trực tiếp với các thẩm phán, luật sư để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật”.

Thu Hoài

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sát hại người quen rồi dựng thành hiện trường vụ tai nạn

Sát hại người quen rồi dựng thành hiện trường vụ tai nạn

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Sơn La vừa bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ giết người vào đêm 17/4 tại huyện Mai Sơn.

Trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất, từ đầu năm 2025

Trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất, từ đầu năm 2025

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) đã bổ sung trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất. Đây là quy định hoàn toàn mới so với Luật Đất đai 2013.

Mất gần 3 tỷ đồng từ lời làm quen rồi 'gạ' đầu tư trên mạng và một số website giả mạo có nguy cơ lừa đảo

Mất gần 3 tỷ đồng từ lời làm quen rồi 'gạ' đầu tư trên mạng và một số website giả mạo có nguy cơ lừa đảo

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Một người đàn ông tại Hà Nội đã mất 2,7tỷ đồng sau khi được một nữ giới làm quen qua mạng và “gạ” đầu tư vào sàn thương mại điện tử giả mạo.

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Pháp luật - 21 giờ trước

4 giờ sau khi gây ra vụ cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh, nghi phạm đã bị bắt giữ khi đang trên đường trốn chạy tới thành phố Vinh, Nghệ An.

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Pháp luật - 21 giờ trước

Công an lấy mẫu ADN để phục vụ điều tra vụ án bé gái 12 tuổi bị hiếp dâm dẫn đến mang thai, sinh con.

Những trường hợp con dâu được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng

Những trường hợp con dâu được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Vấn đề con dâu được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng trong những trường hợp nào đang là chủ đề được khá nhiều người dân quan tâm.

Khởi tố vụ án bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị hiếp dâm dẫn đến có thai

Khởi tố vụ án bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị hiếp dâm dẫn đến có thai

Pháp luật - 1 ngày trước

Lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ việc bé gái Đ.T.N.L. (12 tuổi) bị hiếp dâm dẫn đến mang thai hiện đang làm thủ tục sinh con tại bệnh viện.

Phá đường dây ma tuý lớn do đối tượng nữ cầm đầu

Phá đường dây ma tuý lớn do đối tượng nữ cầm đầu

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Công an Hà Nội vừa triệt phá một đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn, bắt giữ vợ chồng đối tượng cầm đầu.

Lén lút bán thuốc lá điện tử cho học sinh, chủ cơ sở kinh doanh bị xử phạt và đình chỉ hoạt động

Lén lút bán thuốc lá điện tử cho học sinh, chủ cơ sở kinh doanh bị xử phạt và đình chỉ hoạt động

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Sau khi phát hiện lén lút bán thuốc lá điện tử cho nhiều học sinh, Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt số tiền hơn 15 triệu đồng và đình chỉ hoạt động đối với cơ sở này.

Vụ án bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sắp sinh con: Cấm đi khỏi nơi cư trú một đối tượng

Vụ án bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sắp sinh con: Cấm đi khỏi nơi cư trú một đối tượng

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Nghi phạm vụ án đã bị cơ quan chức năng đã ra quyết định ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Top