Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tiếp bài “Xét xử vụ lái tàu trộm dầu Diezel ở Vụ Bản, Nam Định”: Các bị cáo sẽ kháng án

Thứ hai, 10:16 21/07/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - GĐ&XH đã phản ánh về việc ngày 17/7, TAND huyện Vụ Bản, Nam Định mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án hình sự về tội “Tham ô tài sản” đối với các bị can liên quan đến vụ án trộm 240 lít dầu diezel từ đầu máy tàu hoả.

Mặc dù tại toà, các cơ quan tố tụng không đưa ra được chứng cứ buộc tội thuyết phục, nhưng HĐXX vẫn tuyên án. Chiều 20/7, người nhà các bị cáo cho biết họ sẽ đồng loạt chống án.

Luật sư: Lẽ ra nên trả hồ sơ

Kết thúc phiên sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Anh Dũng 24 tháng tù giam, bị cáo Lê Đắc Thê 12 tháng tù giam, bị cáo Lã Kiên Cường 15 tháng tù giam, bị cáo Lê Đắc Thọ 9 tháng tù cho hưởng án treo vì tội tham ô. Những hình phạt này khiến người nhà các bị cáo và những người có mặt tại phiên toà ngỡ ngàng, gây bức xúc trong dư luận.

Tin bài liên quan

> Tiếp vụ một lái tàu chết trong khi bị tạm giam
> Vụ một lái tàu chết trong khi bị tạm giam: Công nhân đã quay lại làm việc
>
Vụ tham ô không có người bị hại (?!)

Trao đổi với PV báo GĐ&XH, bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Đoàn luật sư Thanh Hoá (bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Dũng và Cường) cho biết: Tôi cho rằng kết luận điều tra của CQĐT, cáo trạng của VKS và phán quyết tại phiên toà ngày 17/7 của TAND huyện Vụ Bản, Nam Định xét xử các bị cáo phạm tội “Tham ô tài sản” là không có căn cứ pháp lý, không khách quan.

Thứ nhất, các bị cáo không có hành vi trộm dầu diezel của Xí nghiệp đầu máy Vinh (XN Vinh). Bởi căn cứ vào báo cáo vận chuyển ngày 5/3 thì Dũng và Bình được giao 656 lít nhiên liệu để kéo đầu máy D18E- 607 từ Thanh Hoá đi Giáp Bát. Bình và Dũng đã tiêu hao hết 650 lít, chỉ thừa lại 6 lít so với chỉ tiêu được giao và trả lại Xí nghiệp này.

Thứ hai là: đại diện VKSND và HĐXX buộc tội các bị cáo lấy cắp nhiên liệu khi tàu đang chạy, nhưng căn cứ vào tài liệu do XN Vinh cung cấp thì với động cơ trên đang chạy mà lấy bớt nhiên liệu, máy sẽ mất áp lực, tàu không thể vận hành được. Hơn nữa, dầu mà XN Vinh sử dụng có hàm lượng 25% s (lưu huỳnh trong dầu), CQĐT không thực nghiệm, không giám định vì vậy không có căn cứ khẳng định 240 lít chất lỏng trên là của XN Vinh.

Có thể nói rằng, CQĐT, VKSND huyện Vụ Bản đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ, không thực nghiệm điều tra, không trưng cầu giám định để chứng minh tội phạm. Tại Toà họ khăng khăng khẳng định số chất lỏng trên là của XN Vinh nhưng không đưa ra được bằng chứng, cơ sở khoa học xác đáng khẳng định số tài sản trên là của đơn vị này.

Hơn nữa, về số chất lỏng này tại toà XN Vinh cũng đã phủ nhận đó là tài sản của họ. Ở phiên Toà này, nếu làm đúng, với những chứng cứ buộc tội của VKS thiếu và yếu như vậy, toà án nên trả lại hồ sơ cho CQĐT yêu cầu điều tra lại từ đầu hoặc là điều tra bổ sung.

Bị hại cũng kêu oan

Về cái chết của bị cáo Nguyễn Đình Bình đang phục vụ điều tra tại CQĐT Vụ Bản. Trong khi dư luận còn đầy nghi vấn, cơ quan tố tụng huyện Vụ Bản giải thích rằng anh Bình tự cắt mạch máu tay trái để tự sát, thì tại Toà bị cáo Dũng khai rằng mình bị CQĐT ép cung, nhục hình.

Vì vậy, sau phiên sơ thẩm, sự nghi ngờ của dư luận về cái chết của lái tàu Bình một lần nữa lại được đặt ra. Về tình tiết này, luật sư Lương nhận định: “Cái chết này có dấu hiệu của tội xâm phạm hoạt động tư pháp gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chiều ngày 20/7, ông Cáp Hùng Văn, đại diện XN Vinh đơn vị được VKS Vụ Bản “ấn” cho là bị hại trong vụ tham ô này, cho PV báo GĐ&XH biết:

“Tôi rất bức xúc về bản án nói trên và cách làm việc của cơ quan tố tụng huyện Vụ Bản. Toà tuyên số tài sản ấy là của chúng tôi, nhưng chúng tôi không có căn cứ nào để xác nhận 240 lít chất lỏng ấy là tài sản của XN. Chúng tôi đã kiểm tra, trong ngày 5/3 XN không bị mất số dầu như cáo buộc trên của VKS”.

Cũng tại buổi trao đổi này, ông Văn tiết lộ là XN Vinh đang xem xét để làm đơn kiến nghị bản án nói trên gửi đến toà án các cấp và Tổng Cty Đường sắt Việt Nam. Theo nguồn tin chúng tôi nhận được, sau phiên toà, vào ngày 18/7 các bị cáo sẽ làm đơn kháng án gửi TAND tỉnh Nam Định.

Đến hơi thở cuối cùng, tôi vẫn đi tìm công lý cho nhà tôi

Chị Đỗ Thị Tuyết - vợ của lái tàu Nguyễn Đình Bình đã đổ gục sau khi nghe Toà tuyên án. Chiều 20/7, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, chị Tuyết cho biết: “Chồng tôi chết oan quá! Anh ấy vô tội. Tôi quá thất vọng vào cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Nam Định. Cho đến hơi thở cuối cùng, tôi vẫn đi tìm công lý cho nhà tôi”.

Hà Thiều

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Pháp luật - 54 phút trước

GĐXH - Cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện An Dương đang phối hợp tiến hành xác minh điều tra làm rõ vụ án mạng khiến một thiếu nữ 15 tuổi tử vong. Đáng chú ý, thi thể của nạn nhân được chôn lấp tại khu vực vườn chuối...

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

3 thanh niên nhận án tử vì vận chuyển thuê ma túy

3 thanh niên nhận án tử vì vận chuyển thuê ma túy

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Hám lợi từ khoản tiền công hậu hĩnh, ba đối tượng ở Hà Tĩnh rủ nhau vận chuyển thuê ma túy. Cả ba đối tượng vừa bị tuyên án tử hình.

Nữ quái 'khát' bạc và đường dây hơn 3.600 tỷ

Nữ quái 'khát' bạc và đường dây hơn 3.600 tỷ

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Một đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc được Công an tỉnh Nam Định triệt phá với lượng tiền giao dịch lên tới 3.600 tỷ. Điều đáng nói, kẻ cầm đầu và những "chân rết" đến khách hàng đa phần là phụ nữ.

Khởi tố Lê Tùng Vân tội Loạn luân vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

Khởi tố Lê Tùng Vân tội Loạn luân vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Ông Lê Tùng Vân 92 tuổi vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi "loạn luân".

Bắt khẩn cấp Tổng giám đốc Công ty Tâm Lộc Phát

Bắt khẩn cấp Tổng giám đốc Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Công an xác định, từ năm 2019 đến nay, với các chiêu trò góp vốn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã huy động được hơn 5000 tỷ đồng, chiếm đoạt 1000 tỷ và đã mất khả năng thanh toán.

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 20 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 22 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 22 giờ trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Top