Ngày 29 Tháng 2, 2016 | 04:58 PM

Quảng Ninh: Ai chỉ đạo trong vụ cán bộ cảng vụ “làm luật”?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet- Vụ cán bộ cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh thu trái luật hàng trăm triệu đồng bảo trì thiết bị GPS tàu du lịch trong 3 năm (2013- 2015) đã được cơ quan thanh tra phanh phui, kết luận.

Tuy nhiên vấn đề ai chỉ đạo thu tiền trái luật này đang được dư luận đặc biệt quan tâm và đòi hỏi cần phải làm rõ.

Đánh bùn sang ao

Được biết, liên quan đến vụ việc thu tiền trái luật với các chủ tàu, hiện nay Công an tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các cán bộ Cảng vụ Quảng Ninh.

Theo đó, cuối năm 2011, tỉnh Quảng Ninh giao cho Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh này triển khai Dự án quản lý hoạt động của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long bằng thiết bị GPS và VHF, với tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách hơn 2,9 tỷ, số còn lại là nguồn xã hội hóa của các chủ tàu. Gần 500 tàu du lịch đã được lắp thiết bị GPS nhưng chỉ một thời gian sau thiết bị này không hoạt động, mất tín hiệu.

Bắt đầu từ năm 2013, một số cán bộ Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh tiến hành thu tiền bảo trì GPS, mỗi tàu từ 900 nghìn đến 1,2 triệu đồng/năm.

Do nhiều tàu thiết bị GPS mất tín hiệu nên để không bị gây khó dễ khi làm lệnh xuất bến, đa số các chủ tàu đành nộp tiền cho cán bộ cảng vụ không có phiếu thu hay giấy tờ gì. Theo tìm hiểu, trong 3 năm từ 2013-2015, cán bộ cảng vụ, trong đó chủ yếu là ông Trần Duy Hải, đã thu của các chủ tàu lên tới hơn 800 triệu đồng.

Vụ việc gây bức xúc dư luận này đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Thanh tra tỉnh Quảng Ninh làm rõ thông tin cán bộ cảng vụ “làm luật” chủ tàu. Tuy nhiên, cả hai lần báo cáo của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đều “giải cứu” cho sai phạm của cán bộ cảng vụ.


Nhiều chủ tàu du lịch tố bị thu tiền trái luật (ảnh minh họa)

Nhiều chủ tàu du lịch tố bị thu tiền trái luật (ảnh minh họa)

Tại báo cáo ngày 8/10/2015, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh thừa nhận một số cán bộ cảng vụ thu tiền của các chủ tàu nhưng lại cho rằng đây là số tiền bảo trì GPS họ thu hộ cho Công ty Ntsoft và Công ty Hoàng Đàn 68.

Với việc bị “đá bóng” vào chân này, Cty Ntsoft khẳng định rằng không nhờ cán bộ cảng vụ thu hộ. Vì đó UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Thanh tra tỉnh này kiểm tra lại.

Kết luận lần 2 ngày 26/11/2015 của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cho rằng có sự nhầm lẫn, cán bộ cảng vụ không thu hộ Công ty Ntsoft mà chỉ thu hộ Công ty Hoàng Đàn 68. Phía Công ty Hoàng Đàn cũng đã cấp mốt số hóa đơn cho cán bộ cảng vụ để trả cho một số chủ tàu đòi hóa đơn.

Tuy nhiên, theo Chi cục thuế TP. Hạ Long, Công ty Hoàng Đàn 68 không có chức năng hoạt động về lĩnh vực Internet cũng như thiết bị GPS. Công ty này cũng chưa bao giờ khai báo thuế về việc thu số tiền bảo trì GPS này nên những hóa đơn này không có giá trị. Điều khó hiểu là hành vi xuất hóa đơn trái pháp luật nhằm hợp thức cho sai phạm này lại được Thanh tra tỉnh Quảng Ninh dễ dàng chấp nhận mà không làm rõ.

Khoảng mờ cần làm rõ

Theo tài liệu phóng viên thu thập được thì có dấu hiệu cho thấy cán bộ cảng vụ thu tiền là có sự chỉ đạo của cấp trên, trực tiếp là ông Lê Văn Hùng, nguyên Trưởng phòng Pháp chế An toàn Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh (đã chuyển công tác về Đại diện cảng vụ Uông Bí).

Toàn bộ số tiền thu được đều nộp về cho ông Hùng chứ không hề thu hộ Cty Hoàng Đàn 68 như kết luận của Thanh tra. Việc Cty Hoàng Đàn đứng ra nhận chỉ là giải cứu cho hành vi thu tiền trái luật của cán bộ cảng vụ.

Tàu thuyền chở khách du lịch ở Quảng Ninh
Tàu thuyền chở khách du lịch ở Quảng Ninh

Cụ thể, theo file ghi âm cho thấy tại cuộc họp cán bộ cảng vụ, ông Trần Duy Hải, cán bộ Phòng Pháp chế An toàn, khẳng định không có chuyện ông Hải đi thu tiền hộ Cty Hoàng Đàn như kết luận của Thanh tra. Ông Hải nói ông đi thu tiền của chủ tàu từ tháng 8/2013 theo sự chỉ đạo của ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Pháp chế An toàn.

“Chính anh Hùng bảo tôi trong quá trình đi làm tiện thì thu, còn các khoản thu ấy về việc gì thì do anh Hùng”-ông Hải nói. Ông Hải cũng nói không biết Cty Hoàng Đàn nào cả, cá nhân ông không thu phí hộ doanh nghiệp này. Chủ tàu đưa tiền, ông Hải chỉ biết mang về cho ông Hùng, việc bàn giao tiền có sổ sách ghi chép cụ thể. Khi làm việc với Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, ông Hải cũng đã trả lời đúng sự thật như vậy. Tuy nhiên, khi ra kết luận, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh vẫn cho rằng cá nhân cán bộ cảng vụ thu tiền hộ Cty Hoàng Đàn 68.

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Hùng nói việc tìm người đứng ra “hợp thức hóa” việc thu tiền của chủ tàu rất khó khăn. Theo đó, năm 2015 việc thu tiền của chủ tàu chủ yếu do ông Hùng cùng 2 nhân viên dưới quyền là ông Hải, ông Tuấn lo. Sau khi nhờ một doanh nghiệp có chức năng đứng ra nhận hộ không được, ông Hùng đã nhờ một nhân viên bưu điện nhưng cũng không được. Cuối cùng ông Hùng nhờ được ông Giáp (giám đốc Cty Hoàng Đàn 68) đứng ra. “Toàn bộ số tiền thu được năm 2015 thu 175 tàu, anh em chuyển về phòng cho tôi”-ông Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ông Hùng còn nói đang triển khai thu thì có thông tin báo chí nên phải dừng lại.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, việc thu tiền trái luật này, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ, đã nắm được nhưng vẫn để cấp dưới thu. Khi thanh tra vào cuộc sợ việc thu tiền trái luật lộ tẩy, ông Thắng đã chỉ đạo cấp dưới phải mang trả tiền và còn hướng dẫn họ tìm lý do trả cho phù hợp.

Tại một cuộc hội ý giữa ông Thắng với ông Hùng và ông Nguyễn Hữu Tuấn (Phó phòng Pháp chế An toàn), ông Hùng nói: “Từ tháng 1 đến tháng 8 (2015), mình sẽ ký hợp đồng bù lại, còn từ giờ mình sẽ không thu gì nữa. Ông Hùng còn hiến kế lấy lý do chuyển sang doanh nghiệp bảo trì mới là Cty Bình Anh nên trả lại cho chủ tàu số tiền đã thu 4 tháng cuối năm, yêu cầu họ viết biên nhận.

Ông Thắng nói: “Bây giờ nhiệm vụ của các ông là có đủ hóa đơn 8 tháng. Do các ông không có hóa đơn gì nên “nó” (chủ tàu-pv) mới nghĩ là trong, ngoài. Hợp đồng thằng A (doanh nghiệp) với thằng chủ tàu nào đó thu có hóa đơn thì không phải trong, ngoài gì cả. Các ông dính vào các ông phải đi gỡ, gỡ bằng cách hoàn lại tiền cho nó chứ có gì đâu. Không bàn gì nữa”. Ông Thắng còn nói sau này thu 900 nghìn đồng/ tháng để duy trì hoạt động máy chủ, các tàu đồng ý là xong, không ai để ý đến việc này nữa.

Sau chỉ đạo của ông Thắng, ông Hùng nói sẽ nhờ ông Giáp, giám đốc Cty Hoàng Đàn 68 đi cùng với cán bộ cảng vụ coi như người của Cty Hoàng Đàn đến. Ông Hùng chỉ đạo ông Tuấn: “Thống nhất như thế chưa, mình làm triển khai theo phương án ấy. Thu 8 tháng, trả lại từ tháng 9. Xong rồi giải thích cho người ta là thu 8 tháng, từ tháng 9 chuyển sang Bình Anh”.

H.Châu- M.Tùng/Báo Gia đình & Xã hội

Bài viết thuộc chuyên mục Pháp luật

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC