Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phúc thẩm vụ án hiếp dâm trẻ em ở Văn Lâm – Hưng Yên: Người giám hộ bị lục soát

Thứ tư, 08:23 02/07/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - “Tôi có tội gì mà bắt, khám xét tôi? Tôi giám hộ cho con tôi, là đứa trẻ bị hiếp dâm, mà lại bị tòa cư xử thế này sao?”, cùng lúc đó nhiều người dân phản đối mạnh mẽ chị Cúc mới được cho ra... Chị Cúc đã khóc nức nở.

Ngày 30/6/2008, TAND tỉnh Hưng Yên tiến hành xử kín phiên phúc thẩm vụ án hiếp dâm trẻ em ở huyện Văn Lâm. Trước đó, phiên sơ thẩm đã được TAND cấp huyện xét xử công khai, thậm chí bắc loa phóng thanh để người dân địa phương được biết. Sự trái ngược này khiến dư luận băn khoăn.

Từ “hở” thành “kín”

Mặc dù đã xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan và những giấy tờ cần thiết khác theo quy định, nhưng PV Báo GĐ&XH và nhiều PV của nhiều tờ báo khác vẫn bị HĐXX từ chối không cho tham dự phiên toà. Lí do mà HĐXX đưa ra là bởi vụ án liên quan đến... thuần phong mỹ tục.

Quyết định này của toà khiến nhiều người dân thắc mắc. Chị Nguyễn Thị Huỳnh, trú quán tại thôn Đại Từ, xã Đại Đồng, Văn Lâm (Hưng Yên) nói:

Tin bài liên quan

>>  Phúc thẩm vụ “hiếp dâm trẻ em” ở Văn Lâm, Hưng Yên
>> Vụ "hiếp dâm trẻ em" ở Hưng Yên: Án sơ thẩm tuyên chưa thỏa đáng
>> Phúc thẩm vụ án hiếp dâm trẻ em ở Văn Lâm – Hưng Yên: Bị cáo bất ngờ... “ốm” giữa tòa
>>  Phúc thẩm vụ án hiếp dâm trẻ em ở Văn Lâm – Hưng Yên: “Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thế là được” (?!)

“Ở địa phương tôi, người xưa nay thờ ơ nhất, cũng phải động lòng cảm thương  hoàn cảnh éo le của gia đình chị Cúc, chị đã nhà tan cửa nát chỉ vì tên Phú. Được thả ra, Phú càng huênh hoang khiến cho nạn nhân bị hoảng loạn tâm thần. Chúng tôi đi dự tòa để chứng kiến sự công minh của luật pháp, nhưng tôi rất thất vọng vì tòa đã quyết định cho xử kín vụ án này. Theo chúng tôi, vụ này càng phải công khai, minh bạch để giáo dục pháp luật và làm an lòng người dân địa phương... Hơn nữa tòa án huyện Văn Lâm, xử 4 năm tù giam đối với bị cáo Phú là không thể chấp nhận được”.

Chị Nguyễn Thị Huyền, thôn Bùng Đông, xã Đại Đồng (Hưng Yên) bày tỏ: “Chỉ thương cháu N, đang lành lặn tử tế, bỗng dưng rơi vào tình trạng hoảng loạn tâm thần. Gia đình phải bỏ hoang ngôi nhà ở quê, lên Hà Nội chạy đôn chạy đáo chữa trị tâm lý cho con. Những lần lên thăm cháu, chúng tôi không sao cầm lòng được”.

Chị Nguyễn Thị Lớp, trú tại TP Hải Dương, cho biết: “Tôi đọc Báo GĐ&XH, theo dõi từng chi tiết của vụ án này, nên sáng nay nhờ con chở đi dự toà. Việc xử kín vụ án từng 4 - 5  lần được xử công khai, là không nên. Ít ra cũng để các nhà báo được theo dõi phiên tòa, nếu không có báo chí vào cuộc, tôi nghĩ, người ta sẽ không bắt giam bị cáo Phú”.

Tâm sự của những người dân nêu trên, cũng là suy nghĩ của đa số người dân bên ngoài hành lang toà án. Có lẽ vì thế mà bất chấp nắng nóng khó chịu, nhiều người vẫn không nản lòng, chờ đợi kết quả phiên toà. Họ hy vọng những người cầm cân, nảy mực ở phiên phúc thẩm này sẽ khiến công lý được nêu cao.

Lục soát người theo lệnh ai?

Phiên xử kéo dài sang buổi chiều, không khí phòng xử án đột ngột “nóng” lên, khi chị Dương Thị Cúc (mẹ nạn nhân, đồng thời là người giám hộ cho bị hại), bị một cán bộ công an gọi ra, kéo tay đẩy vào một căn phòng. Tại đây có hai phụ nữ khác dùng tay khám xét người chị Cúc.

Chỉ khi chị Cúc phản ứng kêu lên: “Tôi có tội gì mà bắt, khám xét tôi? Tôi giám hộ cho con tôi, là đứa trẻ bị hiếp dâm, mà lại bị tòa cư xử thế này sao?”, cùng lúc đó nhiều người dân phản đối mạnh mẽ chị Cúc mới được cho ra... Chị Cúc đã khóc nức nở.

Trước khi HĐXX bước vào phần vào tuyên án công khai, chị Cúc đứng lên trình bày việc mình đã bị bắt, khám xét trái pháp luật, đồng thời đề nghị HĐXX lập biên bản về sự việc này. Ông Nguyễn Vượng Hải (luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại), cũng đề nghị lập biên bản và khởi tố vụ án bắt, khám xét người trái pháp luật. Nhưng HĐXX im lặng trước các đề nghị này.

Kết quả cuối cùng phiên phúc thẩm tuyên giữ nguyên án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn Phú chỉ phải chịu 4 năm tù giam. Vợ chồng anh Chiến - chị Cúc cho biết sẽ tiếp tục đi đòi công lý ở các cấp cao hơn.

Luật sư Trần Đình Triển, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại: “Bản án có dấu hiệu bất thường” 

Luật sư Trần Đình Triển, Văn phòng Luật sư Vì Dân –  Đoàn Luật sư TP.  Hà Nội, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho rằng, đây là một vụ án 2 cấp xét xử của TAND tỉnh Hưng Yên có dấu hiệu bất bình thường: Đối với tội “hiếp dâm trẻ em”, luật quy định là từ 7 - 15 năm tù. Vậy nhưng, tòa án chỉ xử bị cáo Nguyễn Văn Phú 4 năm tù giam, khiến nhân dân hết sức bất bình. Bị cáo lợi dụng gia đình bị hại đi vắng, trèo tường sang hiếp dâm cháu N, như vậy phạm tội đã hoàn thành, hậu quả còn làm cho cháu N bị bệnh tâm thần.

Trong khi đó Phú và gia đình Phú còn tạo nhân chứng giả nhằm che giấu tội phạm. Tại tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm, Phú đều quanh co không nhận tội. Khi vụ việc xảy ra, Phú còn đe dọa hành hung bố mẹ của bị hại, làm đơn vu khống để yêu cầu cơ quan pháp luật xử lý đối với gia đình bị hại.

Bố của bị cáo Nguyễn Văn Phú, nguyên là cán bộ của VKSND tỉnh Hưng Yên, đã về hưu, quá trình công tác đã được tặng 1 Huy chương Kháng chiến hạng Nhất, các cấp sơ thẩm áp dụng để giảm nhẹ hình phạt đối với Nguyễn Văn Phú, áp dụng mức án dưới khung hình phạt, làm cho pháp luật bị bóp méo, mất lòng tin của dân chúng.

Luật sư Trần Đình Triển cũng cho biết, ông sẽ có văn bản gửi Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKS NDTC, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội... để xem xét giải quyết vụ án này theo trình tự Giám đốc thẩm. Đồng thời, ông cũng sẽ gửi văn bản tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Hội LHPN Việt Nam, Bộ LĐTB&XH...để giúp đỡ có ý kiến với Chánh án TANDTC, đặc biệt quan tâm xét xử vụ án này.     

TH - VS

Thu Hoài - Việt Sơn

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Pháp luật - 42 phút trước

GĐXH - Do bức xúc về việc em Bảo đi xe máy điện bật đèn nhấp nháy nên Quốc chặn xe rồi dùng tay đấm liên tiếp vào vùng mặt khiến nạn nhân phải nhập viện.

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 10 giờ trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an xác định, Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và một số cá nhân đã nhận tiền hối lộ của Hậu "Pháo" để tạo điều kiện cho công ty của bị can này.

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Pháp luật - 12 giờ trước

Một nhóm thanh niên đánh hội đồng cô gái trẻ ngay tại tiệm ăn vặt trên đường khiến dư luận bức xúc. Nạn nhân là một Tiktoker nổi tiếng tại Bình Dương.

Chém người sau mâu thuẫn ăn nhậu, 3 thanh niên lĩnh án

Chém người sau mâu thuẫn ăn nhậu, 3 thanh niên lĩnh án

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Do mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, các đối tượng về nhà lấy dao đến chém đối thủ trọng thương.

Giải cứu bé gái bị lừa bán sang nước ngoài

Giải cứu bé gái bị lừa bán sang nước ngoài

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Cháu L. quen một người phụ nữ qua Facebook, rồi bị dụ dỗ, lôi kéo và lừa bán sang Myanmar. Sau khi bị sập bẫy, chúng bắt ép cháu lao động vất vả.

Lai Châu: Bắt nhóm đối tượng lừa bán vàng giả

Lai Châu: Bắt nhóm đối tượng lừa bán vàng giả

Pháp luật - 18 giờ trước

GĐXH - Một nhóm đối tượng sử dụng mạng xã hội để lừa bán vàng giả vừa bị Công an tỉnh Lai Châu bắt giữ.

Bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1 nghìn tỷ đồng, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái hầu tòa

Bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1 nghìn tỷ đồng, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái hầu tòa

Pháp luật - 21 giờ trước

GĐXH - Ông Trần Quí Thanh và hai con gái bị truy tố cùng về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Trong 'cơn sốt' vàng, hai chị em mua vàng giả mang đi lừa được hơn 500 triệu đồng

Trong 'cơn sốt' vàng, hai chị em mua vàng giả mang đi lừa được hơn 500 triệu đồng

Pháp luật - 22 giờ trước

GĐXH - Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng rồi lợi dụng sự quen biết đem cầm cố cho nạn nhân chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

Top