Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phục kích dưới chân núi Giăng Màn

Thứ bảy, 09:46 20/09/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình vừa triệt phá một đường dây buôn bán ma tuý lớn từ Lào vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Chiến công này đã đập tan kế hoạch “tái chiếm” đường 9 của giới buôn bán ma tuý quốc tế.

Sự im lặng của “bầy sói”

Sau trận đánh “kinh thiên động địa” vào cuối năm 2004 của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, bắt 5 đối tượng đang vận chuyển 199 bánh heroine nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam, thì dường như các nhóm tội phạm ma tuý vốn hoạt động mạnh tại khu vực cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) bị “giật mình”, lui vào “ở ẩn”.

Sự bình lặng này khiến lực lượng phòng chống ma tuý, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình chú ý nhiều hơn, bởi lẽ, nếu vận chuyển ma tuý từ khu vực “tam giác vàng” về Thà Khẹc – Khăm Muộn rồi đi vào Việt Nam thì các nhóm tội phạm chỉ có thể đi bằng đường 12A qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Một chiến dịch trinh sát ngoại tuyến được lực lượng phòng chống ma tuý, Bộ đội biên phòng Quảng Bình lên kế hoạch, để vén bức màn bí mật đằng sau sự bình yên giả tạo ấy.

Tờ mờ sáng, tuyến đường 12A đoạn đi qua cửa khẩu Cha Lo đông nghẹt xe tải. Những chiếc xe trọng tải lớn chở đầy gỗ, thạch cao, thực phẩm lầm lũi làm thủ tục thông quan sang phía nước bạn Lào. Những chuyến xe ấy sẽ chẳng phải là điều gì kỳ lạ, nếu như trong số đó không có một vài xe buổi sáng chở thạch cao hoặc gỗ qua cửa khẩu thì đêm đó cũng quay về với thứ hàng hoá tương tự. Sự “buôn bán” kỳ lạ này khiến lực lượng phòng chống ma tuý Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình đặc biệt lưu tâm. Vốn là con đường quan trọng để giao lưu, thông thương với Lào và các tỉnh đông bắc Thái Lan nên từ nhiều năm trước, các nhóm tội phạm ma tuý hoạt động rất mạnh. Nguồn ma tuý chủ yếu được vận chuyển từ khu vực “Tam giác vàng” qua sông Mê Kông về thị xã Thà Khẹc – Khăm Muộn, rồi lén lút đổ vào nước ta theo các đường mòn dọc biên. Vào cuối năm 2004, cũng tại tuyến đường này, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã bóc gỡ một đường dây vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng khủng khiếp, lên tới gần 200 bánh heroine. Chính vì thế, sự im lặng từ các hoạt động tội phạm ma tuý ở nơi đây chỉ đơn giản là sự thay đổi thủ đoạn của các băng nhóm theo chiều hướng tinh vi hơn mà thôi.

Nhận định này được lực lượng Biên phòng Quảng Bình cụ thể hoá bằng một chiến dịch trinh sát dày công. Nhiều tổ trinh sát thiện chiến đã được tung đi, để dò tìm manh mối của những đường dây ma tuý khét tiếng, vẫn đang ẩn nấp rất kín dưới vỏ bọc của những người đi buôn chuyến. Sự việc vào giữa tháng 7/2008 lực lượng Biên phòng Quảng Bình bắt giữ cặp vợ chồng Tôn Thất Phận – Lê Thị Thu Hương, trú tại Đà Nẵng, đang vận chuyển hơn 5 nghìn viên ma tuý tổng hợp qua cửa khẩu Cha Lo, càng minh chứng cho những hoạt động tội phạm đang ngấm ngầm diễn ra mạnh mẽ.

Toàn cảnh cửa khẩu Cha Lo.

Lần theo dấu “thú dữ”

Một ngày cuối tháng 7/2008, từ các nguồn thông tin thu thập được, các trinh sát phát hiện có một số đối tượng người Lào thông qua một đối tượng vốn là Việt Kiều ở Thà Kẹc, có bàn bạc với nhau tổ chức vận chuyển ma tuý tổng hợp từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ, qua đường cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Ngay lập tức thông tin này được xác minh. Thông tin trinh sát báo về, đối tượng tình nghi là một phụ nữ Việt kiều quê ở Minh Hoá - Quảng Bình.

Qua tìm hiểu được biết người phụ nữ này có nhiều mối quan hệ phức tạp ở hai bên biên giới. Chị ta thường xuyên vắng nhà và có điều kiện kinh tế khá giả tới mức đáng ngờ. Thi thoảng, các trinh sát phát hiện có xe tải, hoặc xe ca đỗ xịch trước nhà chị ta một lát rồi mới lên đường đi về hướng cửa khẩu Cha Lo.

Trong nhóm những người thường xuyên liên hệ với “nữ quái” này có một người đàn ông quê Quảng Bình, dáng người lêu khêu, gầy gò và đen đúa, tên Toàn. Toàn vốn thường xuyên sang Lào làm ăn nên có nhiều mối quan hệ ở nước bạn. Thời gian gần đây, các trinh sát cũng phát hiện Toàn có nhiều dấu hiệu đáng nghi vấn nên tổ chức đeo bám đối tượng rất kỹ càng.

Cũng trong thời gian này, các trinh sát đã phát hiện được thủ đoạn vận chuyển ma tuý tổng hợp của các đối tượng trên. Thường ma tuý được vận chuyển bằng xe khách từ khu vực “Tam giác vàng” qua sông Mê Kông về Thà Khẹc. Tại đây, số ma tuý trên được tập kết ở nhà nữ Việt kiều nọ. Mỗi chuyến hàng, người phụ nữ Việt kiều lại đóng gói ma tuý tổng hợp vào từng bao tải, với số lượng từ 200 viên trở lên, rồi thuê cánh lái xe chở về Đồng Hới giao cho các đại lý phân phối đi khắp các thị trường lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Nhưng có một điều kỳ lạ là những chiếc xe ấy vẫn qua cửa khẩu một cách an toàn, mà lực lượng chức năng không phát hiện ra ma tuý được cất giấu. Một tổ trinh sát được cử đi dọc tuyến đường dưới chân núi Giăng Màn cao hun hút. Từ đây, các anh phát hiện có con đường mòn cây cối um tùm, cách cửa khẩu Cha Lo vài cây số. Từ con đường này, chỉ phải đi một lát là có thể qua biên giới nhập vào quốc lộ 12A. Các trinh sát nhận định, rất có thể đây chính là con đường được bọn tội phạm dùng để vận chuyển trót lọt nhiều chuyến ma tuý, qua mặt lực lượng biên phòng.

Chiều muộn, tại một góc đường, người đàn ông tên Toàn đứng bần thần, đôi mắt lạnh lẽo dõi theo những người đi qua lại như ngóng đợi ai đó. Một lát, một người đàn ông khác tiến về phía Toàn. Hai người chụm đầu vào nhau to nhỏ rất bí mật. Người đàn ông mới đến rút trong túi một tập tiền, vẻ mặt đanh lại đưa cho Toàn rồi quay lưng bỏ đi. Toàn cũng rảo bước, thi thoảng ngoái lại, ánh mắt cảnh giác, dò xét. Phía sau, hai người đàn ông khác cũng ra khỏi chỗ ẩn nấp đi theo Toàn, với khoảng cách đủ để nhìn thấy hắn. Toàn lên chiếc xe bán tải mầu đen đi về phía Khăm Muộn. Chiếc xe đi vòng vòng rồi bất ngờ đỗ trước cửa nhà người phụ nữ Việt kiều. Chỉ trong chớp mắt, 3 bao tải được đưa lên xe. Bóng đêm nhập nhoạng, chiếc xe lao vun vút về hướng cửa khẩu Cha Lo.

Phục kích

Những diễn biến trên ngay lập tức được báo về Ban chuyên án 708C. Nhận định chắc chắn đối tượng tình nghi đang vận chuyển ma tuý tổng hợp vào Việt Nam, kế hoạch phục kích đón lõng nhóm tội phạm này được triển khai. Núi Giăng Màn là khu vực hiểm trở, mùa đông hay mùa hè, ban ngày hoặc ban đêm, những con đường mòn nơi đây cũng bị phủ kín bởi màn sương đặc quánh. Hai tổ phá án của Bộ đội biên phòng Quảng Bình nhanh chóng di chuyển vào vị trí phục kích.

Con đường mòn gần với cửa khẩu Cha Lo nằm ngay dưới chân núi Giăng Màn ướt đẫm sương đêm, mịt mù trong làn sương dày đặc. 12h, phía trên đường lớn đi về cửa khẩu xuất hiện ánh đèn xe ô tô chói sáng. Chiếc xe bán tải mầu đen giảm tốc độ, ghé sát vào mép đường rồi dừng lại. Từ trên xe, bốn người đàn ông nhảy xuống. Họ lần lượt khuân 3 bao tải to lên vai rồi lầm lũi di chuyển về phía con đường mòn dưới chân núi Giăng Màn.

Trong bóng tối của núi rừng, dưới làn sương mờ đặc chỉ nghe tiếng bước chân sột soạt, dò dẫm qua từng phiến đá, vũng bùn. Trời bất chợt đổ cơn mưa xối xả, cây cối gẫy rạp bởi những cơn giật điên cuồng của gió núi. Bốn người đàn ông lặng lẽ đội mưa xâm nhập trái phép vào Việt Nam.

Từ phía hai bên đường, bất thình lình các chiến sỹ biên phòng xuất hiện như từ trên trời rơi xuống, chĩa súng về bốn người đàn ông lạ. Ba người vác theo bao tải thất thần vứt vội số hàng trên lưng xuống đất, rồi lợi dụng địa hình hiểm trở chui tọt vào những đám cây rừng trốn thoát. Chỉ còn lại duy nhất một người đàn ông vẫn thản nhiên đi về hướng quốc lộ 12A, đó chính là Toàn.

Khi bị chặn lại, Toàn vẫn thản nhiên nói rằng mình không hề liên quan. Nhưng chỉ sau vài câu hỏi “khó” của các chiến sỹ biên phòng, Toàn đã phải thừa nhận mình là người vận chuyển 3 bao tải trên. Kiểm tra tại chỗ, lực lượng phòng chống ma tuý, Bộ đội biên phòng Quảng Bình phát hiện cả 3 bao tải đều nhét đầy ma tuý tổng hợp. Số lượng khoảng 80 nghìn viên với trọng lượng 54kg.

Toàn khai, con đường phạm tội của hắn cũng rất đơn giản. Vốn là lao động phổ thông, thấy ở quê làm ăn khó khăn nên Toàn sang Lào làm đủ thứ nghề, từ đi rừng, làm gỗ đến phụ hồ. Một ngày, Toàn đang ngồi đợi việc ở bờ sông Mê Kông thì có người đàn ông đến tìm. Người đàn ông này lúc nào cũng đeo kính đen, mặc đồ đen, dáng người đậm. Gã bảo Toàn có muốn kiếm tiền không. Như “chết đuối vớ được cọc”, Toàn nhận lời ngay mặc dù biết đó là việc làm phi pháp. Từ đó, Toàn trở thành “người vận chuyển” ma tuý tổng hợp cho người đàn ông đeo kính đen kia.

Để vận chuyển thành công, những tên tội phạm ma tuý đã chọn cách đưa hàng lên ô tô rồi di chuyển đến gần cửa khẩu Cha Lo, dừng lại vứt ma tuý xuống đất rồi vác bộ qua những con đường mòn lắt léo dưới chân núi Giăng Màn. Sau nhiều tháng theo dõi và đấu tranh, lực lượng phòng chống ma tuý, Bộ đội biên phòng Quảng Bình đã “cất vó” thành công một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý cực lớn, mà đối tượng Trần Khánh Toàn chỉ là một trong những mắt xích quan trọng.

Rồi đây, nhiều đối tượng khác cũng sẽ phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình, điều đó đồng nghĩa với việc những chiến sỹ biên phòng nơi đây sẽ còn phải đổ nhiều mồ hôi, công sức và cả máu, để chống lại những tên tội phạm chuyên buôn bán “cái chết”.

Thanh Sơn

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng đã trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Hai nhóm thanh thiếu niên tự lập những nhóm kín trên mạng xã hội với cái tên rất kêu, như: “Những cơn mưa thuỷ tinh” hay “29M1”. Khi có mâu thuẫn, các đối tượng trong nhóm sẽ hô hào mang theo hung khí để giải quyết.

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Đang trong quá trình tác nghiệp ghi nhận hiện trường vụ hoả hoạn tại địa phận xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, hai phóng viên bị một nhóm đối tượng lăng mạ, tấn công.

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 3 giờ trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Do bức xúc về việc em Bảo đi xe máy điện bật đèn nhấp nháy nên Quốc chặn xe rồi dùng tay đấm liên tiếp vào vùng mặt khiến nạn nhân phải nhập viện.

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 13 giờ trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an xác định, Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và một số cá nhân đã nhận tiền hối lộ của Hậu "Pháo" để tạo điều kiện cho công ty của bị can này.

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Pháp luật - 15 giờ trước

Một nhóm thanh niên đánh hội đồng cô gái trẻ ngay tại tiệm ăn vặt trên đường khiến dư luận bức xúc. Nạn nhân là một Tiktoker nổi tiếng tại Bình Dương.

Chém người sau mâu thuẫn ăn nhậu, 3 thanh niên lĩnh án

Chém người sau mâu thuẫn ăn nhậu, 3 thanh niên lĩnh án

Pháp luật - 19 giờ trước

GĐXH - Do mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, các đối tượng về nhà lấy dao đến chém đối thủ trọng thương.

Top