Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi "đại gia" ra tòa

Thứ sáu, 15:05 15/02/2008 | Pháp luật

Chiếc xe hơi bóng lộn vừa dừng bánh, hai người đàn ông tay cầm ô nhanh chóng cúi mình mở cửa, mắt nhìn quanh... Hai người phụ nữ ung dung bước xuống, tiến thẳng vào phòng xử của Tòa phúc thẩm tại TP HCM.

Đó là ngày cuối năm 2007, TAND Tối cao mở phiên xử vụ tranh chấp ngôi biệt thự cổ tại số 36 Nguyễn Thị Diệu, quận 3, có giá trị vào hàng kỷ lục - hơn 4.000 lượng vàng (thời giá lúc diễn ra xét xử). Hai người phụ nữ trên chính là mẹ con phía bị đơn. Dù là vụ dân sự nhưng an ninh lại được thiết lập chặt chẽ hơn thường lệ, hàng chục cảnh sát tư pháp và bảo vệ tòa tập trung ở phòng xử.

Đây là một vụ kiện gây xôn xao giới "đại gia" Sài Gòn bởi vai vế những người trong vụ này. Nguyên đơn, một cán bộ lão thành cách mạng hơn 90 tuổi. Bị đơn, trùm bất động sản và là bà chủ chiếc Rolls-Royce Phantom đắt nhất nước, trị giá gần 1,5 triệu USD - Dương Thị Bạch Diệp. Còn người liên quan là ông Lê Hồng Phương - chủ tiệm vàng lớn nhất nhì thành phố.

Căn biệt thự 36 Nguyễn Thị Diệu, do bà Nguyễn Thị Thanh Tao bán cho bà Dương Thị Bạch Diệp với giá 900 lượng vàng vào năm 1999. Bà Tao đã nhận trước 390 lượng, phần còn lại sẽ đưa khi hóa giá nhà và có quyền sở hữu. Sau đó, bà Diệp đã nhượng lại quyền mua căn nhà trên cho ông Lê Hồng Phương nên bà Tao đã ký hợp đồng bán cho ông Phương với giá 900 lượng vàng, nhận trước 800 lượng.

Khi căn nhà được hợp thức hóa xong, ông Phương yêu cầu bà Tao tiếp tục thực hiện việc mua bán. Nhưng bà Tao và bà Diệp lại cho rằng hợp đồng với ông Phương chỉ là hợp đồng giả nhằm vay tiền của ông. Ngày 13/12/2007, tòa phúc thẩm đã hủy tất cả các hợp đồng mua bán trên, buộc bà Tao bồi thường cho ông Phương 2.100 lượng vàng.

Nhiều luật sư tham gia vụ kiện, trong đó đứng ra bảo vệ quyền lợi cho bị đơn là vị luật sư nổi tiếng Phan Trung Hoài. Cũng phải kể đến sự hỗ trợ tư pháp của một cựu nhân vật trong làng điện ảnh, luật sư Thiệu Ánh Dương (bảo vệ quyền lợi cho con gái bà Diệp).

Tuy giá trị tranh chấp trong vụ án lên tới vài chục tỷ đồng nhưng nữ đại gia tuyên bố trước tòa: "Tôi không muốn bất kỳ điều lợi nào về mình mà chỉ muốn tìm ra sự thật. Tất cả số tiền có được trong vụ này tôi sẽ để làm từ thiện. Nếu tòa cứ xử như án sơ thẩm tôi sẽ theo đuổi vụ kiện cho đến khi nào tôi còn sống".

Từng cử chỉ, từng chứng lý của bà mang đầy vẻ tự tin": "Căn nhà 113 Lý Chính Thắng tôi mua 480 lượng vàng và cũng vay tiền của ông Phương tương tự như hợp đồng này. Chỉ 4 tháng sau tôi bán 2.100 lượng. Khi nhận lại tiền vốn, Phương đã đi không nổi vì thấy tôi lời hơn 1.500 lượng vàng".

Cũng trong phiên xử, bà Diệp còn thổ lộ về một lô đất khác thuộc sở hữu của mình nằm ngay trung tâm thành phố, mà giá trị của nó không phải như mọi người lầm tưởng là khoảng 10.000 lượng vàng. Theo bà Diệp, thực tế căn nhà 800 m2 này là vô giá. "Theo giá đất bây giờ mỗi m2 là 100 lượng? Ai có thể tính được giá trị của nó?", trùm bất động sản nói đầy tự hào.

Về phía ông Phương, dù chưa một lần nói về bản thân, về công việc kinh doanh, nhưng vị thế "đại gia" của ông này được thể hiện ở chỗ có mặt trong vô số hợp đồng vay mượn trị giá hàng nghìn lượng vàng với bà Diệp. Chính bà này cũng khẳng định: "Vào thời điểm những năm đó (cuối thế kỷ 20), tất cả dân làm ăn chúng tôi đều vay vàng của Phương..."

Tuy nhiên, điểm nổi bật ở vị thương gia "vàng" này tại phiên tòa không phải ở những "của nổi, của chìm" mà ở bản lĩnh, khi tự mình đối đáp, tranh luận và luôn kèm theo những chứng cứ cụ thể, dù đã thuê tới 3 luật sư bảo vệ. Hàng loạt các văn bản pháp lý, băng ghi âm, băng hình... trong những lần giao dịch được ông này cung cấp cho Hội đồng xét xử nhằm khẳng định hợp đồng mua bán của mình là thật.

Trong giờ nghị án, ông thổ lộ thêm: "Phải theo đuổi vụ kiện hơn 8 năm trời, thiệt hại rất nhiều trong kinh doanh, vợ tôi vì quá chán nản nên đã ngã bệnh... Nhưng tôi sẽ theo sự việc đến cùng vì đó là danh dự, uy tín của gia đình tôi..."

Phiên tòa kết thúc, tất cả các hợp đồng đều bị hủy. Căn nhà vẫn thuộc quyền sở hữu của người chủ cũ, còn ông Phương chỉ được bồi thường 2.100 lượng vàng.

Mọi người nhanh chóng rời tòa khi trời đã tối hẳn. Vẫn kè kè hai người đàn ông lạnh lùng hộ tống, bà trùm bất động sản ung dung bước lên chiếc xe hơi sang trọng. Phía sau, 2 chiếc xe khác của gia đình ông Phương cũng từ từ lăn bánh…

Theo Vũ Mai
Vnexpress

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nửa đêm, nhóm thanh niên Hải Dương dùng hung khí đuổi đánh người đi đường cướp xe máy

Nửa đêm, nhóm thanh niên Hải Dương dùng hung khí đuổi đánh người đi đường cướp xe máy

Pháp luật - 33 phút trước

GĐXH - Sau khi phát hiện anh Trung cùng bạn đi xe máy, nhóm thanh niên bất ngờ truy đuổi, dùng tuýp sắt đánh khiến nạn nhân bỏ chạy và cướp xe máy...

Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Pháp luật - 2 giờ trước

Trong lúc mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã rút xăng từ xe máy đổ lên người vợ đang mang thai tháng thứ 8 rồi châm lửa đốt.

Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Mới 19 tuổi, sở hữu nhan sắc xinh đẹp, Trang nổi lên như một “bà trùm” chuyên cung cấp ma tuý cho các “dân chơi”.

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng đã trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Hai nhóm thanh thiếu niên tự lập những nhóm kín trên mạng xã hội với cái tên rất kêu, như: “Những cơn mưa thuỷ tinh” hay “29M1”. Khi có mâu thuẫn, các đối tượng trong nhóm sẽ hô hào mang theo hung khí để giải quyết.

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Đang trong quá trình tác nghiệp ghi nhận hiện trường vụ hoả hoạn tại địa phận xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, hai phóng viên bị một nhóm đối tượng lăng mạ, tấn công.

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 8 giờ trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Do bức xúc về việc em Bảo đi xe máy điện bật đèn nhấp nháy nên Quốc chặn xe rồi dùng tay đấm liên tiếp vào vùng mặt khiến nạn nhân phải nhập viện.

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 18 giờ trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 19 giờ trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Top