Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giang hồ đất mỏ bắn tin ám sát Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh: Lãnh đạo tỉnh không chùn bước

Thứ sáu, 08:19 18/04/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - Sau khi tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là cá nhân ông Nguyễn Duy Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, có những động thái đánh mạnh vào nạn khai thác, buôn bán than trái phép trên địa bàn tỉnh, một số “giang hồ đất mỏ” đã bắn tin đe dọa sẽ “ám sát” ông Hưng.

>> Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh bị dọa “ám sát”

Trao đổi với PV GĐ & XH, ông Hưng khẳng định thông tin về việc ông bị đe dọa "ám sát" là có thật, tuy nhiên sự kiện đó không làm ông và lãnh đạo tỉnh chùn bước...

Thưa ông, nội dung lời đe dọa cụ thể như thế nào?

-  Lời đe doạ này được bắn tin thông qua một người thân của gia đình. Bọn chúng nói rằng vì tôi và lãnh đạo tỉnh tuyên chiến với nạn khai thác, buôn bán than lậu, nên chúng sẽ giao cho một tay “cai than” ở Hòn Gai theo dõi giờ giấc sinh hoạt và làm việc của tôi, cung cấp cho mấy tay “cai than” khác ở Cẩm Phả để ra tay sát hại. 

Tình trạng khai thác than lậu hẳn phải rất nghiêm trọng thì những kẻ đó mới dám đe dọa người đứng đầu tỉnh như ông?

-  Đúng là rất nghiêm trọng. Theo tính toán, năm 2007, lượng than xuất lậu sang Trung Quốc tính cỡ 15 triệu tấn, nếu tính thời giá bây giờ là khoảng 1.500 tỉ đồng. Chính vì vậy việc tuyên chiến với than lậu đã rạch đứt túi tiền của những kẻ bất lương và cũng dễ hiểu khi chúng tung ra lời đe dọa, nhằm khiến chúng tôi chùn bước.

Trong cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng TW cách đây vài ngày, ông và lãnh đạo tỉnh đã cam kết quyết liệt đẩy lùi vấn nạn này. Quyết tâm đó có từ trước hay sau cuộc họp, thưa ông?

-  Chúng tôi chỉ đạo từ trước, cách đây một tháng chúng tôi cũng đã mở một chiến dịch. Xuất phát điểm của việc này là đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên thường trực Bộ Chính trị, trước đây là một giám đốc mỏ ở Quảng Ninh, khi đồng chí về Quảng Ninh thấy tình hình khai thác có chiều hướng không ổn, nên đầu tháng 4/2008, đồng chí có viết thư cho Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, đề nghị phải chấn chỉnh, lập lại trật tự khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than ở Quảng Ninh.

Trước đó, khi chúng tôi họp giao ban Ban Nội chính, thì có tin ngày 16/3 vừa rồi Đồn biên phòng và Hải quan cửa khẩu Vạn Gia tháo khoán cho 200 tàu chở than sang Trung Quốc, tôi đã lập tức đề nghị kiểm tra và chấn chỉnh việc này. Còn việc khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than lậu trên địa bàn đã diễn ra nhức nhối trong một thời gian dài, chứ không phải bây giờ mới có. Nhưng tất cả chỉ rộ lên khi có cơ chế xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Nếu để tình trạng này tiếp diễn thì tài nguyên Nhà nước mất mát rất lớn, môi trường bị tàn phá và nảy sinh các băng nhóm tranh giành nguồn than, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội. Quần chúng cũng phản ảnh có một số cán bộ câu kết, tiếp tay cho buôn lậu, như vậy, có nguy cơ nhà nước mất luôn cả cán bộ.

Chính vì vậy Tỉnh ủy có chủ trương truy quét. Chúng tôi chỉ thị cho Bộ đội Biên phòng vào cuộc và chỉ trong 2 ngày từ 8-10/4, đã bắt được hơn 10 vạn tấn than lậu. Trong số 105 tàu bị bắt chỉ có 2 tàu có xuất xứ hàng hóa, còn lại đều chở than lậu, gian lận.

Sau ngày này, các cơ quan báo chí đồng loạt đưa tin, đồng chí Trương Tấn Sang - Thường trực Ban Bí thư đã trực tiếp gọi điện cho tôi. Đồng chí đã yêu cầu anh Bắc, Phó chánh văn phòng TW phụ  trách nội chính và một vài đồng chí nữa trong Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng TW xuống địa phương. Đồng chí Sang nói đây là việc lớn, sẽ huy động lực lượng để giúp Tỉnh, một mình tỉnh Quảng Ninh không thể giải quyết được, vì nó còn liên quan đến nhiều chuyện nữa.

Thư của đồng chí Phạm Thế Duyệt gửi đến cho ông từ bao giờ?

-  Thực ra thì lá thư đó được gửi sang UNND tỉnh chứ không gửi sang tỉnh ủy và gửi từ đầu tháng 4 vừa rồi.

Khi đưa ra quyết tâm này thì bản thân ông và lãnh đạo Tỉnh có lường trước được những khó khăn, thậm chí nguy hiểm mà mình sẽ gặp phải?

-  Lường trước được chứ. Tôi đã  sống ở Quảng Ninh gần 40 năm, rất hiểu sự liều lĩnh của họ. Thứ hai là đằng sau vụ việc này có một vài cán bộ có chức quyền dính vào. Nhưng nếu không làm thì tình hình xã hội của tỉnh Quảng Ninh sẽ xấu đi rất nhiều.

Những hoạt động này nổi lên rầm rộ từ khi nào?

-  Từ năm 2007.

Trước đây có bao giờ ông trực tiếp đi  nắm bắt tình hình vận chuyển than lậu không?

-  Tôi ở đây lâu rồi nên những thủ đoạn tiêu thụ, vận chuyển, khai thác than của “thổ phỉ” tôi hiểu rất rõ, không phải bây giờ mới biết. Nhưng lần này có cái khác. Mọi lần họ chỉ đào ở những nơi không có người quản lý nên số lượng không nhiều, chỉ vài vạn, hoặc vài chục vạn tấn là hết cỡ. Không hiểu lần này họ khai thác ở đâu mà được tới 15 triệu tấn. Vậy ở đây có sự móc ngoặc giữa việc khai thác than chính ngạch với việc khai thác “thổ phỉ” không? Đó là vấn đề lớn!

Từ khi nhận được lời đe doạ, cuộc sống của gia đình ông như thế nào?

-  Tôi làm điều này là hoàn toàn vì dân nên cũng đã nói trước với gia đình là rất có thể sẽ bị bọn chúng đe dọa. Nhưng bên cạnh mình còn có công an, quân đội, có nhân dân bảo vệ. Hơn nữa mình cũng công khai trên dư luận để thấy rằng sự chỉ đạo này là của từ TW trở xuống, chứ không chỉ mình cá nhân tôi.

Khi nhận được những lời đe doạ này thì ông có nhận được sự chia sẻ của người dân và cán bộ trong tỉnh?

-  Có, nhiều lắm. Tôi nhận được rất nhiều đơn thư của anh em bạn bè các tỉnh, các cơ quan TW và của các cụ về hưu động viên, khích lệ rằng “phải tiếp tục làm bởi vì nếu anh không làm thì tội của anh còn lớn hơn”.

Tỉnh có dự định sẽ thành lập Ban chỉ đạo để kiểm soát tệ nạn này hay không, thưa ông?

-  Hiện đồng chí Chủ tịch tỉnh đang tổ chức 4 đoàn kiểm tra các địa bàn gồm Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả để kiểm tra toàn bộ số than trên bãi.

Kết quả ban đầu như thế nào?

-  Chúng tôi đã phân loại được 105 tàu, có thể sẽ khởi tố một số chủ tàu, hiện đã tiến hành tịch thu một khối lượng than khá lớn từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh.

Việc một số kẻ tung tin đe doạ có ảnh hưởng đến quyết tâm của cá nhân ông cũng như lãnh đạo tỉnh trong những nỗ lực khác để đấu tranh chống lại các hiện tượng tiêu cực trong thời gian tới hay không?

-  Ngược lại, nó càng làm tăng thêm sự quyết tâm của cá nhân tôi cũng như tập thể. Tôi và các đồng chí trong Ban thường vụ tỉnh ủy đều thống nhất quan điểm là phải làm và làm mạnh tay. Tất cả những hành động có ý đồ xấu đều phải được xử lý một cách nghiêm túc.

Công an tỉnh đã vào cuộc chưa, thưa ông?

-  Họ đã vào cuộc cách đây 2 tháng. Tháng 3 đã bắt hơn 5 vạn tấn than, phá hơn 300 cửa lò khai thác trái phép. Sau khi xảy ra sự việc này thì đồng chí lãnh đạo công an tỉnh cũng đã thể hiện sự quyết tâm sẽ nhanh chóng tìm hiểu sự việc.

Các kết quả của cuộc đấu tranh này đã được báo cáo đến những cơ quan nào, thưa ông?

-  Hiện chúng tôi đã có văn bản báo cáo gửi lên Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Trương Tấn Sang và một báo cáo cho Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng TW.

Hoàng Hải (thực hiện)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Điều tra nghi vấn có đồng phạm

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Điều tra nghi vấn có đồng phạm

Pháp luật - 7 giờ trước

Cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra, làm rõ vấn đề có đồng phạm hay không trong vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh đến chấn thương sọ não.

Lên mạng tìm 'của lạ' người đàn ông mất hơn nửa tỷ đồng

Lên mạng tìm 'của lạ' người đàn ông mất hơn nửa tỷ đồng

Pháp luật - 7 giờ trước

Một người đàn ông ở tỉnh Gia Lai lên mạng tìm "của lạ" đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn nửa tỷ đồng.

Bắt một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt gần 987 lượng vàng

Bắt một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt gần 987 lượng vàng

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, một giám đốc doanh nghiệp đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 987 lượng vàng 18k, tương đương số tiền hơn 35 tỷ đồng của nhiều người.

Bắt thanh niên 18 tuổi lừa đảo hàng trăm người

Bắt thanh niên 18 tuổi lừa đảo hàng trăm người

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Sau khi lập Facebook, Quý đăng tải bài viết về cho vay online với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh rồi yêu cầu người vay đóng phí. Bằng thủ đoạn này, đối tượng lừa đảo 162 nạn nhân.

Truy đến cùng thông tin xấu độc vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não

Truy đến cùng thông tin xấu độc vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Chiều 28/3, tại cuộc họp báo thông tin kinh tế - xã hội Quý I/2024 của Hà Nội, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã thông tin về vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não xảy ra trên địa bàn quận Long Biên.

Cựu cán bộ ngân hàng MSB chiếm đoạt 338 tỷ đồng của khách, Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại trình báo

Cựu cán bộ ngân hàng MSB chiếm đoạt 338 tỷ đồng của khách, Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại trình báo

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại là khách hàng bị mất tiền khi gửi, đầu tư vào Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) trình báo cơ quan chức năng thành phố.

Tổ chức hàng trăm chuyến cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, nhóm đối tượng nhận kết đắng

Tổ chức hàng trăm chuyến cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, nhóm đối tượng nhận kết đắng

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Trong khoảng một năm, các đối tượng đã tổ chức hàng trăm chuyến nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, thu lợi bất chính hàng tỉ đồng.

Cú điện thoại 'trị giá' gần 1,2 tỷ đồng khiến người phụ nữ nghẹn đắng

Cú điện thoại 'trị giá' gần 1,2 tỷ đồng khiến người phụ nữ nghẹn đắng

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Lo sợ liên quan đến đường dây phạm pháp, người phụ nữ đã chuyển cho kẻ tự xưng là công an gần 1,2 tỷ đồng.

'Nữ doanh nhân' sang chảnh lĩnh án tử hình

'Nữ doanh nhân' sang chảnh lĩnh án tử hình

Pháp luật - 12 giờ trước

Mỹ tạo vỏ bọc doanh nhân sống sang chảnh để buôn bán ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo này được một cô gái quê Quảng Bình giúp sức.

Bắt các đối tượng đưa 21 người xuất cảnh trái phép

Bắt các đối tượng đưa 21 người xuất cảnh trái phép

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Hai đối tượng Quốc tịch Trung Quốc đang tổ chức cho 21 người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Lào thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ.

Top