Ngày 11 Tháng 12, 2013 | 02:57 PM

Gia đình nạn nhân có quyền khởi kiện

Gia đình nạn nhân có quyền khởi kiện
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Trường hợp nạn nhân đã tử vong do uống rượu của doanh nghiệp, theo khoản 2 Điều 11 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Gia đình nạn nhân có quyền khởi kiện 1

Trụ sở Công ty CP XNK 29 Hà Nội tại 82/310 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội. Ảnh: L.Minh.

 
Xung quanh vấn đề gia đình những nạn nhân đã tử vong do uống rượu và những nạn nhân đã uống rượu của Công ty CP XNK 29 Hà Nội phải nằm viện điều trị có quyền khởi kiện đòi bồi thường hay không, luật sư Vũ Thái Hà – Văn phòng luật sư YouMe cho biết, căn cứ theo Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2012 thì người tiêu dùng có các yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Khi khởi kiện, người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại, xác định thiệt hại và mức bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định tại Điều 630 Bộ luật Dân sự 2005 và Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Trường hợp nạn nhân đã tử vong do uống rượu của doanh nghiệp, theo khoản 2 Điều 11 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính và bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng theo quy định của pháp luật. Việc xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại Nghị định số 19/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Võ Hải (ghi)

Bài viết thuộc chuyên mục Pháp luật

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC