Ngày 4 Tháng 1, 2019 | 08:45 PM

Cục Cảnh sát giao thông lên tiếng trước thông tin "hơn 30% tài xế container chích ma túy"

Cục Cảnh sát giao thông lên tiếng trước thông tin "hơn 30% tài xế container chích ma túy"
Tài xế Hiếu được xác định dùng ma túy trước khi gây ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Long An. Ảnh: TL
  MỚI NHẤT

GiadinhNet- Tại cuộc họp báo Bộ Công an chiều (4/1), đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết con số hơn 30% tài xế container chích ma túy mới xuất hiện trên báo chí không phải do Cục cung cấp.

Sáng ngày 4/1, Báo Tuổi trẻ đăng tải bài viết: “Hơn 30% tài xế container chích ma túy”.

Trong bài viết, Báo Tuổi trẻ dẫn lời đại tá Trần Sơn (nguyên phó Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an): "Theo khảo sát khoảng 6 năm trước thì có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy, đây là con số nhức nhối nhưng nhiều năm qua ngành giao thông dường như bất lực. Có người cho rằng lái xe siêu trường siêu trọng đi đường dài, tài xế phải sử dụng ma túy mới đủ sức "cày", có tài xế lên cơn nghiện phóng bạt mạng đến chỗ mua ma túy".

Ông Sơn cho hay theo quy định, tài xế được cấp bằng lái FC không hề đơn giản và nhiều doanh nghiệp vận tải biết tài xế sử dụng ma túy nhưng vẫn thuê do nhu cầu lớn.

Tài xế Hiếu được xác định dùng ma túy trước khi gây ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Long An. Ảnh: TL

Tài xế Hiếu được xác định dùng ma túy trước khi gây ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Long An. Ảnh: TL

Liên quan tới vấn đề này, tại cuộc họp báo Bộ Công an diễn ra vào chiều nay 4/1, ông Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết: Con số hơn 30% tài xế container chích ma túy mới xuất hiện trên báo chí không phải do Cục cung cấp. Hiện tại Cục CSGT cũng chưa có thống kê chính xác về vấn đề này.

Cũng theo thông tin từ ông Bình, năm 2018, lực lượng CSGT đã xử lý 176.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng hơn 13 % so với cùng kỳ. Hiện lực lượng CSGT đang thực hiện cao điểm bảo đảm an toàn giao thông dịp tết.

"Qua vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Long An, trách nhiệm của lực lượng CSGT sẽ trao đổi với Bộ GT-VT nghiên cứu đề xuất nhưng vấn đề cần giải quyết. Các lực lượng chức năng sẽ xử lý mạnh, răn đe. Vi phạm nồng độ cồn đến mức phải xử lý hình sự sẽ báo cáo cơ quan chức năng để tính toán. Về định lượng thì tham khảo quốc tế để áp dụng", Phó cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh.

Ông Đỗ Thanh Bình - phó cục trưởng Cục CSGT - BCA. Ảnh: TT

Ông Đỗ Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục CSGT - BCA. Ảnh: TT

Theo dữ liệu năm 2018 về tai nạn giao thông cho thấy có 2 vụ liên quan đến lái xe sử dụng ma túy, một ở Vũng Tàu và một ở An Giang.

Ngoài ra ông Bình cho biết thêm, theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải, thi lấy bằng lái xe phải khám sức khỏe, trong đó có kiểm tra ma túy trong máu và nước tiểu. Hàng năm phải kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với lái xe. Trách nhiệm này thuộc về chủ doanh nghiệp. Đối với CSGT, khi tai nạn xảy ra thì kiểm tra nồng độ cồn và kiểm tra ma túy là bắt buộc.

Xuân Thắng

Bài viết thuộc chuyên mục Pháp luật

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC