Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Công ty Miwon ở Phú Thọ gây ô nhiễm môi trường”: Giám đốc cam kết khắc phục sớm

Thứ hai, 10:56 29/09/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - Báo GĐ&XH đã có bài phản ánh về việc hệ thống nước thải của Cty Miwon gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân các phường Tiên Cát, Thọ Sơn, TP Việt Trì, Phú Thọ.

>> Công ty Miwon ở Phú Thọ gây ô nhiễm môi trường: Phản ánh của người dân là đúng

Để làm rõ vấn đề, trong các ngày 26 và 27/9, PV Báo GĐ&XH đã có các buổi làm việc với đại diện chính quyền tỉnh Phú Thọ và Cty Miwon.

Chính quyền phường cũng bức xúc

Như đã nói, hàng nghìn người dân ở các phường Tiên Cát, Thọ Sơn, TP. Việt Trì sống xung quanh khu vực sản xuất của Cty Miwon thời gian gần đây khổ sở vì “khí lạ” thoát ra từ nước thải của doanh nghiệp này. Trong khi sức khoẻ của người dân bị đe doạ, cơ quan chức năng lại dửng dưng đứng ngoài cuộc.

Chiều 26/9, làm việc với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Tiên Cát khẳng định: “Thông tin của Báo Gia đình & Xã hội đăng tải là đúng sự thật. Người dân đã nhiều lần phản ánh với UBND phường và trong các buổi tiếp xúc cử tri của thành phố. Hiện nay mùi khí khó chịu, độc hại vẫn xảy ra thường xuyên. Chúng tôi đã có báo cáo gửi UBND thành phố, nhưng thành phố xử lý rất chậm, chúng tôi là cán bộ cơ sở cũng thấy bức xúc”.

Chiều 26/9, làm việc với phóng viên, ông Lưu Văn Doanh, Trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường Phú Thọ cho rằng: “Việc đầu tiên là Phòng Tài nguyên Môi trường TP Việt Trì có báo cáo sự việc lên Sở, nhưng đến nay chúng tôi không nhận được bất cứ một báo cáo nào từ TP Việt Trì về sự việc này. Tôi được biết trong giai đoạn II phát triển sản xuất, nhà máy có đầu tư dây chuyền sản xuất gluconic từ lên men tinh bột sắn và mật rỉ đường. Hệ thống này đang trong quá trình vận hành thử nghiệm, nên có thể gây ra mùi”. Trong buổi làm việc, ông Doanh cũng cho biết tuần này Sở Tài nguyên Môi trường sẽ có đoàn xuống kiểm tra.

Đại diện Công ty lấy làm tiếc

Để có thông tin khách quan, sáng 27/9 phóng viên Báo GĐ&XH đã có buổi làm việc với ông Lee Dong Joon - Giám đốc Nhà máy Miwon Việt Nam tại Việt Trì, Phú Thọ.

Ông Joon nói: “Sự việc vừa qua tôi rất lấy làm tiếc. Việc có mùi khó chịu như người dân nói là đúng. Là người quản lý, chúng tôi cảm thấy mình có lỗi. Chúng tôi đang cố gắng khắc phục để đảm bảo việc sản xuất thân thiện với môi trường”. Ông Joon giải thích: “Trong giai đoạn đầu phát triển, chúng tôi nhập trực tiếp gluconic về Việt Nam để sản xuất mì chính. Cuối năm 2007, Cty đầu tư dây chuyền lên men tinh bột sắn và mật rỉ đường để sản xuất gluconic. Miwon đã ký hợp đồng Tư vấn thiết kế và xây dựng trạm xử lý nước thải với liên doanh nhà thầu là Trung tâm Tư vấn chuyển giao công nghệ nước sạch & Môi trường và Cty Cổ phần công nghệ thiết bị & Đầu tư xây dựng Hà Nội. Hệ thống đang được chúng tôi vận hành thử nghiệm. Quá trình này chúng tôi cũng nhận thấy hệ thống có vấn đề, gây tình trạng có mùi ra bên ngoài như các bạn đã thấy. Về việc này, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị nhà thầu khắc phục nhưng họ đã không hợp tác. Hiện chúng tôi đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này. Cty Miwon cam kết sẽ khắc phục tình trạng mùi khí khó chịu trong thời gian ngắn nhất”.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi Báo GĐ&XH đăng tải thông tin các cơ quan chức năng của Phú Thọ đã vào cuộc. Sáng 27/9, nhiều đoàn thuộc các cơ quan quản lý đã vào làm việc với Cty Miwon. Tại các cuộc làm việc này, phía Miwon cũng đã phải ký cam kết với chính quyền địa phương là trong thời gian nhanh nhất phải khắc phục được tình trạng gây ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

Kĩ sư hoá học Nguyễn Thế Lịch, Công ty TNHH Kiến Vương (đơn vị chuyên cung cấp hoá chất thực phẩm, Trần Duy Hưng, Hà Nội):

Mỗi công đoạn cho ra nhiều chất thải khác nhau

Để có được sản phẩm cuối cùng, phải qua các công đoạn khác nhau với những công nghệ khác nhau. Chẳng hạn, công nghệ lên men giữa bột sắn và rỉ đường phải sử dụng công nghệ này nhưng khi làm khô sản phẩm, nhà sản xuất phải dùng công nghệ và sự biến đổi hoá học khác. Mỗi công đoạn như vậy, tiếp tục có những chất tạp bẩn, thậm chí hoá chất tồn dư khác nhau xuất hiện sau quá trình phản ứng được thải ra môi trường. Tuy nhiên, nếu nhà sản xuất dùng các chất để biến đổi hoá học cho ra sản phẩm ở mức vừa phải thì không sao, nhưng nếu quá lớn phải có đánh giá môi trường tổng thể để có cách xử lý trước khi xả thải, nếu không sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng.    

Chuyên gia hoá học Trần Hữu Hoan, Nguyên cán bộ Trung tâm Phân tích môi trường (Viện Hoá học công nghệ Việt Nam - Tổng Cty Hoá chất Việt Nam):

Quy trình có thể thải ra tạp chất hữu cơ ô nhiễm cao

Cần có những nghiên cứu cụ thể từng mẫu nước thải, mới có thể khẳng định được các chất thải ra môi trường của hệ thống đó là chất gì. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm nhiều năm, quy trình lên men từ bột sắn và rỉ đường để tạo ra đường gluconic có thể sẽ thải ra môi trường tạp chất hữu cơ có hàm lượng CoD (chất hữu cơ bị ô xy hoá quy ra theo thông số này) rất cao. Trong tạp chất hữu cơ đó, có chứa hàng trăm chất độc hại khác nhau và chắc chắn sẽ gây ô nhiễm. Nếu không qua hệ thống xử lý độc hại mà xả thẳng ra môi trường, chất thải sẽ gây thối, nước đen đặc ô nhiễm nặng.

Mỹ Hà (ghi)

 Hà Thiều

thuhuyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Pháp luật - 20 phút trước

GĐXH - Ngoài hàng trăm viên ma túy tại địa điểm sử dụng, lực lượng chức năng phát hiện thêm hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc tại nơi làm việc của một đối tượng trong nhóm.

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Điều tra nghi vấn có đồng phạm

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Điều tra nghi vấn có đồng phạm

Pháp luật - 12 giờ trước

Cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra, làm rõ vấn đề có đồng phạm hay không trong vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh đến chấn thương sọ não.

Lên mạng tìm 'của lạ' người đàn ông mất hơn nửa tỷ đồng

Lên mạng tìm 'của lạ' người đàn ông mất hơn nửa tỷ đồng

Pháp luật - 12 giờ trước

Một người đàn ông ở tỉnh Gia Lai lên mạng tìm "của lạ" đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn nửa tỷ đồng.

Bắt một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt gần 987 lượng vàng

Bắt một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt gần 987 lượng vàng

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, một giám đốc doanh nghiệp đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 987 lượng vàng 18k, tương đương số tiền hơn 35 tỷ đồng của nhiều người.

Bắt thanh niên 18 tuổi lừa đảo hàng trăm người

Bắt thanh niên 18 tuổi lừa đảo hàng trăm người

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Sau khi lập Facebook, Quý đăng tải bài viết về cho vay online với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh rồi yêu cầu người vay đóng phí. Bằng thủ đoạn này, đối tượng lừa đảo 162 nạn nhân.

Truy đến cùng thông tin xấu độc vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não

Truy đến cùng thông tin xấu độc vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Chiều 28/3, tại cuộc họp báo thông tin kinh tế - xã hội Quý I/2024 của Hà Nội, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã thông tin về vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não xảy ra trên địa bàn quận Long Biên.

Cựu cán bộ ngân hàng MSB chiếm đoạt 338 tỷ đồng của khách, Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại trình báo

Cựu cán bộ ngân hàng MSB chiếm đoạt 338 tỷ đồng của khách, Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại trình báo

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại là khách hàng bị mất tiền khi gửi, đầu tư vào Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) trình báo cơ quan chức năng thành phố.

Tổ chức hàng trăm chuyến cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, nhóm đối tượng nhận kết đắng

Tổ chức hàng trăm chuyến cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, nhóm đối tượng nhận kết đắng

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Trong khoảng một năm, các đối tượng đã tổ chức hàng trăm chuyến nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, thu lợi bất chính hàng tỉ đồng.

Cú điện thoại 'trị giá' gần 1,2 tỷ đồng khiến người phụ nữ nghẹn đắng

Cú điện thoại 'trị giá' gần 1,2 tỷ đồng khiến người phụ nữ nghẹn đắng

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Lo sợ liên quan đến đường dây phạm pháp, người phụ nữ đã chuyển cho kẻ tự xưng là công an gần 1,2 tỷ đồng.

'Nữ doanh nhân' sang chảnh lĩnh án tử hình

'Nữ doanh nhân' sang chảnh lĩnh án tử hình

Pháp luật - 17 giờ trước

Mỹ tạo vỏ bọc doanh nhân sống sang chảnh để buôn bán ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo này được một cô gái quê Quảng Bình giúp sức.

Top