Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Chuyện tình những người chết vì... yêu"

Thứ bảy, 09:09 26/07/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - Ký ức của tôi về miền đất xa xôi Mù Cang Chải là những câu chuyện rất buồn do ảnh hưởng nặng nề của các tập tục lạc hậu và mê tín dị đoan còn lẩn khuất trong đời sống người vùng cao...

Có người nói: “Ở nơi này người bị nghi ngờ đã làm “bùa phép” để hại người... phải chứng minh sự trong sạch của mình, để được tồn tại, phải thò tay vào chảo dầu lửa đang sục sôi trên bếp than hồng, nếu không bị bỏng, có nghĩa là họ bị nghi oan”. Tôi đã lang thang khắp những bản làng mây trắng, yên bình nằm mơ màng dưới những thung lũng rộng lớn, bốn bề núi cao bao bọc để nghe chuyện về những cuộc tình buồn. Những cuộc tình tận cùng của đam mê và tận cùng của đau khổ. 

"Bản Thào Chua Chải trong màn sương dày đặc".

 

Vẫn còn những chuyện tình buồn

Ở xã Chế Cu Nha, Mù Cang Chải, có một bản nhỏ của người Mông, không có đường giao thông thuận tiện. Bản tên là Thào Chua Chải, nằm trên lưng chừng núi. Ở đó có những khu rừng, không còn cây cổ thụ, nhưng khá rậm rạp. Từ trung tâm xã đến bản Thào Chua Chải, mất chừng gần 1 giờ đồng hồ đi bộ. Cán bộ xã đưa tôi đi tìm người phụ nữ còn sống sót trong câu “chuyện tình tay ba” hy hữu của cái bản nhỏ này.

Lý Thị Chư trông già dặn hơn nhiều so với cái tuổi ngoài 20 của cô. Ngồi tựa cửa bần thần, tay ôm đống quần áo rách rưới đang vá dở của hai đứa con thơ, Chư khóc khi chúng tôi trót khơi lại nỗi đau trong lòng. Cô kể: “Người Mông có phong tục cướp vợ, mỗi dịp lễ hội diễn ra trong mùa xuân. Chư cũng được chồng là Giàng A Vàng “cướp” về làm vợ theo phong tục ấy, lúc cô chưa đủ tuổi lấy chồng, Vàng từng hết lòng yêu thương vợ. Chư rất an phận với cuộc hôn nhân “gá” tạm này, cho đến khi có 2 mặt con. Cha mẹ chồng xây nhà, bảo vợ chồng Vàng tách ra ở riêng cho thoải mái, nhưng Chư không nghe. Bản này xưa nay vẫn có truyền thống, 3 - 4 thế hệ sống trong một nhà. Dù còn trẻ, nhưng con cái Chư đã đến tuổi đến trường. Không phải vất vả, mỗi lúc ruộng nương đã xong mùa, Vàng xin vợ cho đi buôn bán, làm thuê bên ngoài...

Chư không biết rõ chồng mình làm việc gì, chỉ biết Vàng thường đi Sơn La, lâu lâu mới về thăm nhà một chuyến. Thỉnh thoảng, Chư lại “điếng” người khi có người trong bản “cảnh báo”: “Thằng Vàng sang Sơn La, đi buôn thuốc phiện bị bắt rồi, không về được đâu”! Người khác lại nói: “Nó theo cô khác ở bên huyện Sông Mã rồi!”. Có những lúc Vàng đi bặt tăm, hàng tháng trời mới về lại bản. Nhìn thấy chồng nguyên vẹn trở về, Chư mừng lắm. Vàng chẳng đem được hào nào về nhà để cải thiện đời sống gia đình. Sau những chuyến đi dài đằng đẵng, thấy chồng ngày một hốc hác đi, Chư vận động Vàng ở lại bản làm nương, rau cháo nuôi con. Nhất định không nghe vợ, Vàng vẫn ra đi. Càng ngày, những chuyến đi càng dài hơn, Chư đem lòng ngờ vực. Một ngày nông nhàn, sau Tết Nguyên đán, Chư lên đường đi tìm chồng, vì đã lâu Vàng không về thăm nhà. Sau nhiều ngày đường gian nan, vất vả, Chư mới biết Vàng đã yêu người phụ nữ khác ở xã Huổi I, huyện Sông Mã, Sơn La...     

Cuộc “ra mắt” oan nghiệt

Lần đó, Chư không nhớ chính xác ngày nào, chỉ biết đó là khoảng gần tháng 2 âm lịch, năm 2008. Khi bản Thào Chua Chải của cô chìm nghỉm trong cái rét cắt da cắt thịt. Cái rét chưa từng thấy trong đời cô, đã làm chết gần hết trâu bò, lợn gà của bản. Chư nài nỉ Vàng trở về nhà, cùng cô lo giải quyết những việc cấp bách trong gia đình. Nhưng Vàng nhất quyết không nghe, mà nói thẳng với Chư: “Tao không lấy mày nữa, giờ tao yêu người khác rồi, tao muốn lấy cô ấy làm vợ...”.

Chư trở về bản trong đau đớn, trên đường cô rẽ vào trụ sở UBND xã Chế Cu Nha, kể cho Giàng A Giơ, cán bộ tư pháp, nghe mọisự tình. Được khuyên nhủ bình tĩnh, đợi lúc nào Vàng trở về, xã sẽ cho người khuyên nhủ, vận động. Chư cũng đem chuyện của mình đến “cầu cứu” Trưởng bản Giàng Vản Súa. Với bản nhỏ như Thào Chua Chải, ngoài chuyện vẫn còn nhiều người già nghiện hút thuốc phiện, thì chuyện của vợ chồng Chư đúng là chuyện... tày đình. Cán bộ xã đã cử người theo dõi, nếu Vàng trở về, phải lập tức đưa đến gặp Trưởng bản ngay.

Chư về nhà, nghĩ ra “mưu kế” để “lừa” Vàng phải trở về. Cô gọi điện thoại cho Vàng thông báo rằng: “Vì mày muốn bỏ tao, bây giờ tài sản trong nhà, tao đã bán cho người ta hết rồi. Được 10 triệu cả thảy, mày phải về để chia tiền...”. Không ngờ, hôm sau Vàng về bản thật. Nhưng lần này, Vàng dẫn theo một cô gái, tên là Vừ Thị Sơ, để giới thiệu với gia đình. Vàng gọi bố mẹ, anh chị cùng Chư đến và bảo: “Đây là vợ mới của Vàng”. Gặp phải sự phản đối quyết liệt của mọi người trong nhà, nhất là Chư, Vàng bèn lấy con dao đi rừng, đặt lên bàn trước mặt Chư, giọng đầy hăm dọa: “Mày không cho tao lấy nó, thì tao sẽ “giết” chết mày!”. 

Chư uất ức, sợ hãi, lao ra khỏi nhà chạy ra xã “cầu cứu” cán bộ.  Đồng thời lúc đó, trong nhà Vàng đã xảy ra một cuộc cãi vã, giữa Vàng với bố mẹ và cô “vợ tương lai” của Vàng. Bố mẹ Vàng thì nhất quyết phản đối, còn Sơ thì oán trách Vàng: “Sao anh nói với tôi là anh chưa có vợ? Lại còn đưa tôi về ra mắt gia đình? Anh lại còn dám dọa “giết” chết chị Chư nữa là sao?”. Vàng ôm đầu hét toáng lên, thách thức mọi người: “Không cho tao lấy Sơ, tao sẽ đi chết thôi”.  Sơ vùng vằng, giận dỗi bỏ đi khỏi ngôi nhà ầm ĩ, Vàng đi lẽo đẽo đằng sau cô, trước ánh mắt hiếu kỳ của đám trẻ chăn trâu trong bản Thào Chua Chải... Đôi nhân tình ấy đi sâu vào rừng, tìm dăm cái lá ngón để... “lên trời”. Nhưng chuyện tình ngang trái của họ, đã không kết thúc một cách giản đơn, đau lòng như thế, mà nó kéo theo một vụ kiện, khiến nhiều người đau đầu, cho đến tận bây giờ vẫn chưa có được hồi kết...

(còn nữa)

Thu Trang

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 35 phút trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Do bức xúc về việc em Bảo đi xe máy điện bật đèn nhấp nháy nên Quốc chặn xe rồi dùng tay đấm liên tiếp vào vùng mặt khiến nạn nhân phải nhập viện.

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 11 giờ trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an xác định, Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và một số cá nhân đã nhận tiền hối lộ của Hậu "Pháo" để tạo điều kiện cho công ty của bị can này.

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Pháp luật - 13 giờ trước

Một nhóm thanh niên đánh hội đồng cô gái trẻ ngay tại tiệm ăn vặt trên đường khiến dư luận bức xúc. Nạn nhân là một Tiktoker nổi tiếng tại Bình Dương.

Chém người sau mâu thuẫn ăn nhậu, 3 thanh niên lĩnh án

Chém người sau mâu thuẫn ăn nhậu, 3 thanh niên lĩnh án

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Do mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, các đối tượng về nhà lấy dao đến chém đối thủ trọng thương.

Giải cứu bé gái bị lừa bán sang nước ngoài

Giải cứu bé gái bị lừa bán sang nước ngoài

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Cháu L. quen một người phụ nữ qua Facebook, rồi bị dụ dỗ, lôi kéo và lừa bán sang Myanmar. Sau khi bị sập bẫy, chúng bắt ép cháu lao động vất vả.

Lai Châu: Bắt nhóm đối tượng lừa bán vàng giả

Lai Châu: Bắt nhóm đối tượng lừa bán vàng giả

Pháp luật - 19 giờ trước

GĐXH - Một nhóm đối tượng sử dụng mạng xã hội để lừa bán vàng giả vừa bị Công an tỉnh Lai Châu bắt giữ.

Bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1 nghìn tỷ đồng, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái hầu tòa

Bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1 nghìn tỷ đồng, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái hầu tòa

Pháp luật - 22 giờ trước

GĐXH - Ông Trần Quí Thanh và hai con gái bị truy tố cùng về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Top