Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bi kịch của hai họa sĩ trẻ

Chủ nhật, 11:52 18/05/2008 | Pháp luật

Chiều 22-5, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM sẽ xét xử một vụ án gây xôn xao trong giới mỹ thuật bởi cái kết buồn thảm của chuyện tình lãng mạn giữa hai họa sĩ tài năng...

Trong mắt bạn bè sinh viên mỹ thuật, Nguyễn Thế Năng là người con trai có gương mặt thô, xấu, hiền như đất, cục tính, vụng giao tiếp nhưng lại đầy tài năng. Ngay từ học kỳ đầu tiên của thời đại học, Năng đã được mọi người chú ý bởi có điểm số cao nhất.

Chuyện tình đẹp

Ít ai biết Năng là con trai trong một gia đình nghèo quê ở miền biển Nha Trang. Tính Năng rất rõ ràng, sòng phẳng và tự trọng rất cao, đến nỗi một người bạn thân từng khổ sở vì tính tự trọng của Năng mà phải thốt lên: “thằng này tự trọng một cách cứng nhắc”.

Suốt hai năm đầu đại học, Năng dành trọn thời gian cho việc đi và vẽ. Chi phí của những chuyến đi đều hết sức dè xẻn từ tiền bán tranh của chính Năng. Vẽ rất say mê và máu lửa. Đó chính là những gì mà mọi người nhắc về Năng ngày ấy. Nhưng tuyệt nhiên không ai thấy Năng có quan hệ tình cảm với một người con gái nào. Có người còn nói Năng bị ám ảnh gì đó của một chuyện tình trong quá khứ.

Nhưng rồi đến năm 2003, khi Năng học năm ba đại học, cô sinh viên khóa mới nhất xinh xắn, dễ thương An H. đã xuất hiện, làm cho Năng thay đổi. Năng hay gọi thân thiết là bé H. Họ khắng khít với nhau hơn qua các buổi đi vẽ hay triển lãm tác phẩm. Mến tài, yêu tính, tình cảm của họ cũng đong đầy nồng thắm và có cả những giận hờn vu vơ.

Có lần vì hờn giận nhau, Năng đã bỏ đi xa hơn nửa năm để làm phim “Dòng máu anh hùng” nhưng rồi tình yêu của họ lại trở nên thắm thiết hơn. Nhiều lần Năng đã về quê H. chơi và gắn bó với gia đình của H.

Phút điên dại

Rồi Năng ra trường, đi làm ở Hãng phim Chánh Phương. công việc tiến triển tốt đẹp nhưng chuyện tình cảm của họ lại trục trặc, có rào cản từ phía gia đình và cả vì sự xuất hiện người thứ ba.

Anh rể Năng kể, một tuần trước khi vụ án xảy ra, Năng có về nhà và cứ khẳng định rằng sẽ không lấy bất kỳ ai ngoài An H. Nhưng cô lẩn tránh, không muốn gặp Năng nữa. Năng trở thành một người như điên như dại khi không cách nào gặp riêng H. được.

Và chiều ngày 18-11-2006, Năng đến phòng trọ của H. rủ đi dự đám cưới bạn học cùng trường. Tối cùng ngày, Năng chở H. quay về phòng trọ thì gặp người bạn trai mới của H. Cả ba ở lại phòng trọ của H. chơi cho đến đêm hôm sau. Sau đó, Năng đề nghị người bạn trai của H. về, dành không gian cho Năng nói chuyện rõ ràng với H. lần cuối.

Bị H. từ chối tình yêu, Năng đã khóc và trong cơn kích động mạnh, Năng chụp lấy dao đâm chết H. rồi ra công an đầu thú. Một chiều cuối tháng 3, TAND TP.HCM đã xử sơ thẩm, tuyên phạt Năng mức án cao nhất là tử hình về tội giết người dù trước đó công tố viên chỉ đề nghị phạt tù chung thân.

Mong ngày mai...

Tội trạng của Năng đã rõ nhưng người dự chật kín phiên tòa hôm ấy vẫn thấy nghẹn lòng cho cái kết cục bi thảm của hai trí thức trẻ tuổi. Tại phiên tòa sơ thẩm, không nhìn thấy bóng người nhà và bạn bè thân, nghĩ mình bị bỏ rơi, Năng đã phản kháng lại sự xét hỏi của tòa một cách ngông cuồng, khờ dại, tuyệt vọng.

Nhưng người nhà, bạn bè không bỏ rơi Năng, chỉ vì họ không được thông báo ngày xét xử. Cha mẹ già trên 80 tuổi, đi lại khó khăn; người chị thì bệnh tật, không sao rời quê nhà để vào thăm em, chỉ có người anh rể tất tả ngược xuôi vào lo cho em từ khi bị bắt giam.

Họ đều bàng hoàng khi nhận tin Năng bị xử tử hình. Bạn bè Năng chung tay nhau mời luật sư bào chữa. Một luật sư là blogger khi đọc những tình cảm bạn bè dành cho Năng đã nhiệt tình nhận lời bảo vệ Năng dù cuối cùng do việc riêng, người luật sư này đã không thể theo tiếp vụ án. Không nản, bạn bè Năng tiếp tục gom góp mọi thứ, thậm chí rao bán cả tranh của Năng trên blog để có tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân và làm đơn xin tòa phúc thẩm giảm án.

Gia đình nạn nhân, Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM - nơi Năng học tập trước đây, và Hãng phim Chánh Phương - nơi Năng làm việc đều có đơn xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Cộng với những tình tiết giảm nhẹ mới như cha mẹ Năng là người có công với cách mạng, đã bồi thường được phần lớn thiệt hại, họ hy vọng rằng tòa sẽ tha tội chết cho Năng...

Một người bạn của Năng và H. đã tâm sự trên blog của mình: “Không ai có thể bào chữa cho hành vi cướp đi sinh mạng của con người dù là nhân danh tình yêu. Nhưng thật lòng chúng tôi không muốn Năng chết... H. là một họa sĩ và Năng cũng là họa sĩ, hãy để Năng sống dù trong tù để vẽ thay phần H., để trả nợ phần sinh mạng mà Năng đã cướp đi”...

(Pháp Luật TPHCM)

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Pháp luật - 1 giờ trước

Không ít vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua xảy ra khi nạn nhân chưa đầy 16 tuổi. Đa số thủ phạm đều là những “gương mặt thân quen” như hàng xóm, cha dượng, người thân trong gia đình…

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện An Dương đang phối hợp tiến hành xác minh điều tra làm rõ vụ án mạng khiến một thiếu nữ 15 tuổi tử vong. Đáng chú ý, thi thể của nạn nhân được chôn lấp tại khu vực vườn chuối...

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

3 thanh niên nhận án tử vì vận chuyển thuê ma túy

3 thanh niên nhận án tử vì vận chuyển thuê ma túy

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Hám lợi từ khoản tiền công hậu hĩnh, ba đối tượng ở Hà Tĩnh rủ nhau vận chuyển thuê ma túy. Cả ba đối tượng vừa bị tuyên án tử hình.

Nữ quái 'khát' bạc và đường dây hơn 3.600 tỷ

Nữ quái 'khát' bạc và đường dây hơn 3.600 tỷ

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Một đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc được Công an tỉnh Nam Định triệt phá với lượng tiền giao dịch lên tới 3.600 tỷ. Điều đáng nói, kẻ cầm đầu và những "chân rết" đến khách hàng đa phần là phụ nữ.

Khởi tố Lê Tùng Vân tội Loạn luân vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

Khởi tố Lê Tùng Vân tội Loạn luân vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Ông Lê Tùng Vân 92 tuổi vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi "loạn luân".

Bắt khẩn cấp Tổng giám đốc Công ty Tâm Lộc Phát

Bắt khẩn cấp Tổng giám đốc Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Công an xác định, từ năm 2019 đến nay, với các chiêu trò góp vốn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã huy động được hơn 5000 tỷ đồng, chiếm đoạt 1000 tỷ và đã mất khả năng thanh toán.

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 21 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 23 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Top