Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bắt "Quan xã" quy án tử hình

Thứ tư, 15:11 30/01/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - Vụ bắt tên Vàng Chái Cậy, nguyên Chủ tịch xã Na Ư, TP Điện Biên, tỉnh Điện Biên và đường dây ma tuý của hắn, đánh dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại “cái chết trắng” ở Điện Biên.

Bởi ngoài việc bắt giữ 14 bánh heroin, 3 kg thuốc phiện, 4 khẩu súng K44, 7 khẩu súng kíp và 50 quả mìn... Chuyên án này còn phá tan đường dây buôn bán ma tuý trong chính bộ máy chính quyền xã Na Ư.

Khi lập chuyên án, Trung tá Đinh Tiên Hoàn, Đội trưởng Đội II, Phòng CSĐTTP về MT (PC 17) -  Công an tỉnh Điện Biên được ban lãnh đạo cử làm trinh sát nội tuyến cùng với 1 chiếc  xe “min khù khờ”, để nhập vai “gã xe ôm Bản Phủ”…

Trung tá Đinh Tiên Hoàn (người nằm trên giường bệnh) bị đối tượng buôn bán ma túy nhiễm HIV tấn công bằng vũ khí thô sơ.

Thâm nhập “thung lũng chết”

Suốt 3 tháng ròng, nơi ở của anh Hoàn là các nhà trọ tồi tàn gần chợ Bản Phủ. Để tiếp cận được đối tượng, hễ ai có nhu cầu đi xe ôm anh đều nhận lời chở ngay, không tính đắt rẻ. Có ngày kiếm được 25 - 30 ngàn đồng, đủ để chi trả cho việc ăn uống, sinh hoạt. Không bao lâu, anh Hoàn thuộc từng gốc cây, lối mòn, luồng lạch ở đất Na Ư.

Ngày đó, bọn Vàng Chái Cậy buôn ma tuý như kiểu người ta phân phát cơm nắm vậy. Nhà nào cũng có vài bánh, góp lại với nhau, mỗi khi có mối là gom “hàng” tại nhà Chủ tịch xã. Là một tên cáo già, Cậy nhiều lần thử thách anh Hoàn. Thậm chí, hắn lừa anh đi tắm, rồi lục ví của anh để kiểm tra chứng minh thư. Sau nhiều lần không phát hiện được gì, Cậy xem anh Hoàn đơn thuần chỉ là gã xe ôm vô gia cư, không gia đình, mới “dạt” từ Sơn La tới Bản Phủ. Thấy anh Hoàn ăn bờ ngủ bụi, Cậy tỏ vẻ chia sẻ, lần nào hắn cũng tìm anh chở đi.

Không bao lâu, người trinh sát với vẻ bề ngoài thật thà như đếm ấy đã nắm được toàn bộ mánh khoé, quy luật hoạt động của đường dây buôn bán ma tuý do Vàng Chái Cậy cầm đầu. Khi thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án quyết định cất mẻ lưới to... Thiếu tá Hoàn tiếp tục vai trò trinh sát nội tuyến, đưa đồng đội vào trận đánh. 

Anh Hoàn kể: “Ngày 4/6/95, mẻ lưới được ấn định. Tôi đi cùng 2 người khác đến theo hẹn của Vàng Chái Cậy giao “hàng trắng” tại cầu Bắc Nậm. Tới nơi, hắn cho người kiểm tra chúng tôi rồi ra hiệu cho Lý A Chính đưa chúng tôi tới một hang đá rất to. Từ trong lối mòn của rừng, bước ra 2 tên tay chân của hắn. Tôi nhận ra Lý A Di, bởi hắn nhiều lần đi xe ôm do tôi chở. Di cầm súng, theo sự chỉ đạo của Cậy, hắn sẽ áp tải tiền và hàng... Tên còn lại là  Lý A Tho, nhìn trước ngó sau rồi vạch bụng lên, nhe răng khoe súng cùng  2 bánh heroin giấu trong cạp quần...”.

Ban chuyên án đã thống nhất, chỉ cần xác định chúng đã đem toàn bộ số “hàng” như chúng đã thoả thuận, sẽ ập vào bắt quả tang. Song mọi việc không hề đơn giản. Khi các trinh sát chưa kịp hành động gì thì tên Cậy ra lệnh cho tất cả về nhà hắn tại bản Na Ư mới giao hết hàng. Tình huống này hoàn toàn nằm ngoài sự tính toán của Ban chuyên án”.Cuộc đối mặt sinh tử Anh Hoàn nói tiếp: “Tôi hiểu rằng, hễ phát hiện có “động”, bọn Cậy sẵn sàng lấy mạng tôi ngay. Thuyết phục Cậy để 1 người của tôi quay lại Điện Biên lấy thêm tiền, hồi lâu hắn mới đồng ý. Lập tức Ban chuyên án triển khai lực lượng băng rừng vượt núi đến bản Na Ư. Cậy rất đa nghi, hắn nằng nặc đòi tôi phải đích thân chở hắn về bản. Vì người tôi có khẩu súng, lo hắn biết, tôi tìm cách viện cớ để không cho hắn ngồi sau. Đến Na Ư thì trời sập tối, Vàng Chái Cậy không về nhà hắn như đã nói hồi chiều, mà về nhà Lý A Di. Từ lúc ấy, hắn cho người kèm hai chúng tôi từng bước đi. Không thể nào báo với ban chuyên án về việc thay đổi này, chúng tôi thực sự căng thẳng...” 

Từ nhà Cậy, đến nhà Di cách nhau rất xa. Lý A Di tay lăm lăm khẩu súng áp sát anh Hoàn không rời nửa bước. Thậm chí đi vệ sinh, hắn cũng đứng kè kè bên cạnh. Nhà Lý A Di rất nhiều vũ khí nóng. Bản Na Ư chỗ nào cũng là tai mắt của Cậy. Đêm đó, Hoàn vờ cãi nhau với hắn về việc có giao hàng ngay hay không, bởi nếu giao bây giờ là hỏng chuyên án. Trinh sát nội tuyến nói với Cậy: “Mày cho người đi lấy một cái hòm về đây, để tiền và hàng vào trong đó, cho mày giữ chìa khoá, rồi chúng ta cùng nhau bảo vệ chiếc hòm. Việc giao hàng sáng mai sẽ tính”.

Sự căng thẳng dịu bớt, anh Hoàn vờ mệt mỏi, trèo lên giường vờ ngủ. Gần 12 giờ đêm, nhà Di có người gõ cửa đưa thư của con trai Vàng Chái Cậy. Trinh sát này nhận ra bức thư ấy chính là tín hiệu riêng của Ban chuyên án. Hoàn vội bật dậy, nói chuyện phiếm bọn Cậy rồi lần lượt xem các khẩu súng kíp đã lên nòng sẵn. Sau đó, anh vờ uống nước rồi phun nước vào nòng, làm thuốc nổ bị ẩm, phòng khi phải đấu súng... Vàng Chái Cậy ngồi trong nhà A Di, 2 tên đệ tử cầm súng kíp đứng bảo vệ bên ngoài... Khoảng hơn 1 giờ đêm 5/6/1995, ban chuyên án ập vào nhà A Di, đọc lệnh bắt Vàng Chái Cậy và đồng bọn. Chúng như thú hoang, cuồng lên rồi vô vọng. Khi biết anh Hoàn là Công an, lại trực tiếp còng tay bắt mình, tên Vàng Chái Cậy nhìn anh Hoàn mắt vằn lên như muốn ăn sống nuốt tươi. Và hắn là “quan xã” đầu tiên bị xử tử vì ma tuý ở Na Ư.

 Năm 2007, phòng CSĐTTP về MT Công an tỉnh Điện Biên đã vinh dự được nhận Huân chương chiến công hạng III do Nhà nước trao tặng, vì những đóng góp trên mặt trận không tiếng súng này. Trung tá Đinh Tiên Hoàn được nhận Huân chương Chiến công  hạng nhì… Xã Na Ư, có hơn 100 nóc nhà nhưng đã có tới 11 án tử hình, 14 án chung thân, 10 lệnh truy nã đặc biệt và hàng trăm án tù vì ma tuý…

Thu Hoài

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 5 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 5 giờ trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Pháp luật - 5 giờ trước

Thấy cháu H. (SN 2011) đang đạp xe trên đường, Thành đi xe máy phía sau dùng tay sàm sỡ khiến cháu H. hoảng loạn.

Sát hại người quen rồi dựng thành hiện trường vụ tai nạn

Sát hại người quen rồi dựng thành hiện trường vụ tai nạn

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Sơn La vừa bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ giết người vào đêm 17/4 tại huyện Mai Sơn.

Trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất, từ đầu năm 2025

Trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất, từ đầu năm 2025

Pháp luật - 20 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) đã bổ sung trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất. Đây là quy định hoàn toàn mới so với Luật Đất đai 2013.

Mất gần 3 tỷ đồng từ lời làm quen rồi 'gạ' đầu tư trên mạng và một số website giả mạo có nguy cơ lừa đảo

Mất gần 3 tỷ đồng từ lời làm quen rồi 'gạ' đầu tư trên mạng và một số website giả mạo có nguy cơ lừa đảo

Pháp luật - 22 giờ trước

GĐXH - Một người đàn ông tại Hà Nội đã mất 2,7tỷ đồng sau khi được một nữ giới làm quen qua mạng và “gạ” đầu tư vào sàn thương mại điện tử giả mạo.

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Pháp luật - 1 ngày trước

4 giờ sau khi gây ra vụ cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh, nghi phạm đã bị bắt giữ khi đang trên đường trốn chạy tới thành phố Vinh, Nghệ An.

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Pháp luật - 1 ngày trước

Công an lấy mẫu ADN để phục vụ điều tra vụ án bé gái 12 tuổi bị hiếp dâm dẫn đến mang thai, sinh con.

Những trường hợp con dâu được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng

Những trường hợp con dâu được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Vấn đề con dâu được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng trong những trường hợp nào đang là chủ đề được khá nhiều người dân quan tâm.

Top