Hà Nội
23°C / 22-25°C

Có nên dùng peritol cho trẻ biếng ăn?

Chủ nhật, 17:33 23/12/2007

Peritol có thành phần hoạt chất là cyproheptadin. Trên thị trường có dạng thuốc uống viên nén 4mg và sirô 40mg/100ml. Thuốc này thuộc nhóm hoạt chất kháng histamin có tác dụng an thần, gây buồn ngủ do ức chế hệ thần kinh trung ương.

>> Sự thật về xiro trị biếng ăn
>> Trẻ biếng ăn có phải do thiếu kẽm?

Cyproheptadin có mặt trong khoảng 30 tên thuốc khác nhau kể cả nhập khẩu và sản xuất trong nước. Tình trạng lạm dụng peritol làm thuốc trị biếng ăn cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 2 tuổi ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Không có thuốc trị biếng ăn

Trước hết phải khẳng định rằng không có loại thuốc nào trị biếng ăn ở trẻ em và cả ở người lớn. Mọi loại thuốc được quảng cáo là trị biếng ăn thực chất cũng chỉ là thuốc có tác dụng hỗ trợ, kích thích ăn uống giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Còn việc bác sĩ kê một số loại vitamin, vitamin kết hợp khoáng chất, hỗn hợp acid amin, men tiêu hóa, thuốc trợ gan mật và một số thuốc giúp tiêu hóa khác cũng chỉ mang tác dụng hỗ trợ. Thực chất các thuốc này có tác dụng bổ sung vi chất thường hay bị thiếu hụt ở trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, giúp trẻ hấp thu, tiêu hóa tốt hơn lượng thức ăn thu nhận vào để tăng sức đề kháng cơ thể. Ngay cả những loại thuốc mang tính bổ trợ này cũng tuyệt đối không được dùng bừa bãi do có những tác dụng phụ không mong muốn.

Nhiều bà mẹ trẻ có điều kiện tài chính thấy con kém ăn là đã tự ý mua các loại men tiêu hóa, rồi cho con uống bằng đủ loại thuốc bổ như các loại vitamin với mong muốn kích thích cho bé thèm ăn. Nhưng chính vì sự lạm dụng này mà nhiều trẻ đã phải nhập viện trong tình trạng bị thừa vitamin khiến cơ thể mệt mỏi, nôn trớ, mất ngủ... và càng thêm chán ăn. Nhiều trẻ bị bố mẹ cho uống nhiều loại thuốc khác nhau khiến bé bị rối loạn tiêu hóa càng suy dinh dưỡng trầm trọng. 

Trong thực tế, nếu chỉ dùng thuốc mà không tìm ra căn nguyên của tình trạng biếng ăn ở trẻ thì hiệu quả hỗ trợ của các loại thuốc kể trên cũng không cao. Hội chứng biếng ăn ở trẻ có rất nhiều nguyên nhân khác nhau và chỉ có thể phát hiện nguyên nhân sau khi thăm khám cẩn thận, với đầy đủ các xét nghiệm lâm sàng thì việc điều trị mới có hiệu quả.

Do vậy, việc điều trị biếng ăn ở trẻ căn bản là tìm ra căn nguyên và có phương pháp dinh dưỡng hợp lý chứ không chỉ dùng thuốc.

Nhưng để chiều theo sự sốt ruột và lo lắng một cách thái quá của nhiều bà mẹ trẻ, nhiều thầy thuốc đã kê đơn cho trẻ uống loại thuốc peritol để điều trị biếng ăn. Nhiều người do làm theo sự mách bảo của người khác nên cũng tự ý đi mua thuốc peritol về cho trẻ uống với hy vọng con mình sẽ ăn nhiều chóng lớn.

Peritol thực chất là thuốc gì?

Peritol là thuốc kháng dị ứng, được chỉ định trong các trường hợp dị ứng như ngứa, chàm, mày đay, viêm mũi dị ứng, viêm da, nhức đầu do vận mạch, suy kiệt... Thuốc này có tác dụng phụ không mong muốn là gây thèm ăn nên trong một số trường hợp thật đặc biệt, nó được dùng cho người không chịu ăn uống hoặc bất hợp tác trong liệu pháp dinh dưỡng. Nhiều bác sĩ đã lợi dụng tính chất này để điều trị cho trẻ biếng ăn là sai lầm. Vì khi sử dụng peritol cho trẻ dưới 2 tuổi có thể gây khô miệng, táo bón, nhìn mờ, khó tiểu tiện và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Peritol là 1 dạng thuốc kháng histamin làm chậm sự hoàn thiện não, dùng lâu sẽ gây hại cho sự phát triển trí tuệ... Trong hướng dẫn sử dụng viên nén 4mg peritol cũng ghi: Không dùng viên nén peritol cho trẻ em dưới 2 tuổi. Liều khuyến cáo cho trẻ em trên 2 tuổi là 0,25mg/kg thể trọng/ngày. Trẻ em từ 2 đến 6 tuổi có thể cho 4-6mg (1-1,5 viên nén) trong ngày. Liều tối đa trong ngày cho nhóm tuổi này không được quá 12mg (3 viên nén).

Thế nhưng, trên thực tế, nhiều bác sĩ nhi khoa và bác sĩ dinh dưỡng lại kê đơn cho trẻ sơ sinh uống peritol là rất nguy hiểm đến sự phát triển của trẻ sau này. Nhiều người tự ý dùng thuốc nên không kiểm soát được liều lượng lại càng nguy hiểm đối với sự phát triển của trẻ vì trẻ không biết cách phản hồi lại cho người lớn biết các phản ứng có hại của thuốc. Đến khi dùng thuốc kéo dài thì các triệu chứng nặng lên mới biết.

Peritol không chỉ chống chỉ định cho bệnh nhân hen cấp tính, bệnh nhân mắc kèm các bệnh tăng huyết áp, loét dạ dày tá tràng, phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú... mà đặc biệt không nên sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi. Peritol phải được sử dụng hết sức thận trọng, nhất là cho trẻ em và người cao tuổi. Cũng như các thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương khác, thuốc này được khuyến cáo không kê cho những người lái xe hoặc vận hành máy vì gây buồn ngủ. Trẻ em dùng thuốc này lâu ngày sẽ bị ngủ gà gật, giảm sự chú ý, gây khô miệng và nôn. Ở người lớn thuốc gây hoa mắt, ảo giác, nhức đầu và lú lẫn.

Theo Sức khỏe và Đời sống

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hapacol đồng hành cùng phụ nữ để chinh phục thành công

Hapacol đồng hành cùng phụ nữ để chinh phục thành công

Sống khỏe - 9 phút trước

Hapacol 650 mang đến giải pháp giảm đau nhanh chóng và hiệu quả, đồng hành cùng phụ nữ tự tin hơn trong mọi hoạt động để đi tới thành công.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 9 phút trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 9 phút trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 9 phút trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Chồng ngoại tình, tôi sốc nặng trước lời biện minh của anh ta

Chồng ngoại tình, tôi sốc nặng trước lời biện minh của anh ta

Tâm sự - 10 phút trước

GĐXH - Không ngờ, chồng ngoại tình còn mang tôi ra đổ lỗi vì một chuyện xảy ra trong quá khứ.

Mẹ chồng gánh hậu quả khi làm khó con dâu

Mẹ chồng gánh hậu quả khi làm khó con dâu

Gia đình - 36 phút trước

GĐXH - Rạn nứt giữa bố mẹ chồng và con dâu là lý do phổ biến nhất gây đổ vỡ cho gia đình lớn.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 1 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

Cứ mỗi khi cây xăng trên đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" này lại mọc lên, bán giá đắt hơn hẳn quy định.

Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này

Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này

Chuyện vợ chồng - 1 giờ trước

Chạy vào bệnh viện, tôi thấy vợ cũ đang chăm sóc mẹ tôi từng chút một. Tự dưng nghĩ đến người vợ mới, tôi không khỏi nhói lòng.

Top