Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bệnh dễ gặp ở tuổi mầm non

Thứ bảy, 14:43 23/12/2006

Khi trẻ bắt đầu đi học mầm non, sự thay đổi môi trường sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của bé. Các bậc cha mẹ cần quan tâm đến các căn bệnh thường gặp để giúp trẻ phòng, tránh.

Đặc điểm miễn dịch, sinh lý, sự phát triển thể chất của trẻ ở tuổi mầm non

Thời kỳ này, trẻ chậm lớn hơn thời kỳ bú mẹ, mỗi năm trẻ chỉ tăng trung bình từ 1,5-2kg. Ở giai đoạn này chức năng và các bộ phận của cơ thể dần dần hoàn chỉnh, trẻ có thể thực hiện các động tác khéo léo, tự phục vụ mình, biết chơi các đồ chơi, tập vẽ, tập hát, có khả năng tiếp thu giáo dục. Hết thời kỳ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ, trẻ hết dần các kháng thể thụ động do mẹ truyền cho qua sữa mẹ. Hệ miễn dịch trong thời gian này mới bắt đầu hoàn thiện khi tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh từ môi trường. Do đó ở tuổi này trẻ hay mắc các bệnh như: cúm, nhiễm khuẩn hô hấp, bệnh tai mũi họng...

Các bệnh dễ gặp ở tuổi mầm non

Sốt virus: Trong điều kiện bình thường cũng có những virus ký sinh trên đường hô hấp, tiêu hóa... Khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng phát triển, xâm nhập cơ thể và gây bệnh. Các loại virus thường gây sốt gồm myxo, coxackie, entero, sởi, thủy đậu, viêm não Nhật Bản...

Virus có thể lây từ người này sang người khác, đặc biệt là nhiễm qua đường hô hấp, tiêu hóa, có thể gây thành dịch. Một trong các triệu chứng nổi bật của tình trạng nhiễm virus là sốt cao, thường từ 38-39oC, thậm chí 40-41oC. Trong cơn sốt, trẻ thường mệt mỏi và ít đáp ứng với các loại thuốc hạ sốt thông thường như paracetamol... Một số trẻ có thể đau đầu nhưng vẫn tỉnh táo, không kích thích, vật vã. Rối loạn tiêu hóa: Thường xuất hiện sớm nếu nguyên nhân gây sốt do virus đường tiêu hóa. Có thể trẻ nôn nhiều lần nhưng thường xuất hiện sau khi ăn. Không có các biểu hiện nhiễm khuẩn. Ngoài ra một số trẻ có biểu hiện phát ban, viêm hạch, đau mắt...

Các triệu chứng trên thường xuất hiện rất rầm rộ và sau 3-5 ngày sẽ giảm dần rồi mất đi, trẻ trở lại bình thường. Tuy nhiên, sốt virus dễ gây thành dịch nên khi trẻ bị nhiễm bệnh cần cách ly ngay, không nên cho trẻ đến trường. Một số bệnh do virus đã có vaccin như viêm não Nhật Bản, sởi, quai bị, Rubella... Vì vậy cha mẹ cần quan tâm đến việc tiêm vaccin phòng bệnh cho trẻ.

Viêm phổi: Đây là một dạng viêm đường hô hấp cấp - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Thế giới mỗi năm mất đi hơn 2 triệu trẻ vì căn bệnh này. Phần lớn các ca viêm phổi đều có thể được chữa trị hiệu quả bằng kháng sinh, song vấn đề ở đây là một khi đã nhiễm bệnh, trẻ nhỏ thường không thể chống đỡ lâu. Biểu hiện của bệnh là khó thở, sốt, ho, trẻ bỏ ăn, bỏ chơi, có thể kèm theo triệu chứng viêm long đường hô hấp trên. Bệnh thường diễn biến nhanh nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, cần phải đưa trẻ đến bệnh viện khám và điều trị khẩn cấp ngay khi phát hiện các triệu chứng điển hình như thở gấp và co rút lồng ngực.

Nhiễm giun: Giun đũa, giun kim là loại ký sinh trùng trẻ dễ bị nhiễm nhất trong lứa tuổi này. Tay trẻ thường bẩn bởi động tác di chuyển cần sự hỗ trợ của tay, sàn nhà nếu không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên sẽ có rất nhiều trứng giun đũa, giun kim. Một thói quen khác của trẻ trong thời kỳ này là mút tay cũng làm tăng nguy cơ bị nhiễm giun. Những trẻ nhiễm giun thường tăng cân chậm, suy dinh dưỡng, bụng trướng to. Tình trạng này được khắc phục tốt sau khi tiến hành tẩy giun.

Suy dinh dưỡng: Chứng bệnh thiếu chất nghiêm trọng này thường đi theo sau các bệnh truyền nhiễm như sởi nhưng lại trực tiếp hoặc hỗ trợ những căn bệnh khác gây tử vong ở trẻ. Nguyên nhân là do tình trạng thiếu thốn thực phẩm hoặc mắc bệnh viêm nhiễm, thậm chí là do cả hai. Vì vậy việc theo dõi cân nặng theo biểu đồ tăng trưởng là rất cần thiết và phải làm thường xuyên ở tuổi này. Khi thấy có dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đi khám bệnh để có biện pháp xử lý cần thiết.

Dị ứng: Trẻ ở giai đoạn này rất dễ mẫn cảm với các yếu tố lạ của môi trường. Trong điều kiện ẩm thấp, các loan dị nguyên như nấm mốc, bọ nhà, lông thú vật... rất dễ làm trẻ bị dị ứng, mẩn ngứa, thậm chí lên cơn hen suyễn. Vì vậy, tùy từng mùa, cần cho trẻ mặc trang phục thích hợp và vệ sinh nhà, phòng, lớp học đầy đủ để trẻ có môi trường thật sự sạch sẽ.

Những điều cần quan tâm khi trẻ bắt đầu đến lớp

Để trẻ không bị sốc về mặt tâm lý khi đến lớp lần đầu tiên, cha mẹ nên chuyện trò nhiều và thu hút sự háo hức của trẻ khi được đến trường, tâm lý là yếu tố rất quan trọng giúp trẻ tự tin hơn khi chơi, khi làm quen với môi trường cộng đồng.

Đặc biệt chú ý đến quyền được tiêm chủng đầy đủ những loại vaccine miễn phí trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, và nếu có điều kiện nên cho trẻ tiêm thêm những loại vaccine phòng bệnh mà trẻ có thể mắc như Rubella, thủy đậu, cúm, quai bị... Các vaccine này hiện chưa được miễn phí.

Ngoài việc được chăm sóc dinh dưỡng ở nhà trẻ, khi về nhà bé cũng cần được sự chăm sóc dinh dưỡng tại gia đình, nhất thiết không được để trẻ bị đói cả lượng và chất. Các nhà trẻ cũng cần quan tâm đến yếu tố vệ sinh vì trẻ còn nhỏ sẽ không tự thực hiện tốt được vệ sinh cá nhân, nếu không trẻ dễ bị bệnh giun sán. Các bậc cha mẹ nên tham khảo các sách về chăm sóc trẻ em để theo dõi sức khỏe cho trẻ hằng ngày. Chăm sóc tốt cho con bạn cũng là chăm sóc cho cộng đồng.

Theo Sức khỏe & Đời sống
vanhoa
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Thông báo của Ngân hàng Nhà nước vào trưa nay khiến giá vàng trong nước cuối ngày vụt tăng mạnh bất chấp giá vàng thế giới chỉ tăng nhẹ.

Người giàu thẳng tay loại 3 thứ này khỏi bếp, người nghèo giữ lại vì tiếc của, rồi rước họa vào thân

Người giàu thẳng tay loại 3 thứ này khỏi bếp, người nghèo giữ lại vì tiếc của, rồi rước họa vào thân

Bếp đẹp - 8 giờ trước

Nếu trong bếp của bạn có những món đồ này thì hãy vứt càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình.

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

GĐXH - Gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh là thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều không rõ nguồn gốc xuất xứ được cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Cầm một thứ trên tay, người đi bộ khiến tài xế nào cũng nể, lập tức nhường đường

Cầm một thứ trên tay, người đi bộ khiến tài xế nào cũng nể, lập tức nhường đường

Tiêu điểm - 8 giờ trước

Dự án thí điểm hài hước được đưa ra áp dụng vào dịp Cá Tháng Tư tại Canada nhưng lại nhận được sự ủng hộ của khá nhiều người.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Y tế - 9 giờ trước

Sau khi lần lượt mờ 2 mắt, với thị lực gần như bằng 0, đi qua rất nhiều bệnh viện khám, nữ bệnh nhân ở Quảng Bình được xác định có khối phình động mạch não rất lớn.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 9 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Bật mí mẹo làm thịt chiên sả ớt, ăn ngon nhức nách

Bật mí mẹo làm thịt chiên sả ớt, ăn ngon nhức nách

Mẹo nấu nướng - 9 giờ trước

Thịt chiên sả ớt là món ăn quen thuộc với hương vị thơm ngon, đậm đà, kích thích vị giác. Món ăn này phù hợp cho những bữa cơm gia đình bận rộn.

Top