Hà Nội
23°C / 22-25°C

8 loại thuốc không nên dùng cho trẻ

Thứ năm, 08:38 17/04/2008

Bài viết sau đây xin trình bày về 8 loại thuốc không nên dùng cho trẻ, nhất là ở nước ta hiện nay, các bà mẹ thường có khuynh hướng tự mua thuốc cho con dùng mà không cần đến toa bác sĩ.

1. Aspirin

Aspirin kích ứng dạ dày gây đau hay gây xuất huyết tiêu hoá ở những đối tượng có tiền sử bị loét dạ dày - tá tràng, nhưng có một biến chứng rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi dùng Aspirin, đó là hội chứng Reye, tuy hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong. Vì vậy, không bao giờ được dùng Aspirin cho trẻ. Phải luôn chắc chắn các loại thuốc chuẩn bị cho con bạn uống không có chứa Aspirin bằng cách đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng trong hộp thuốc, vì rất nhiều loại thuốc có chứa nhiều chất và trong thành phần đó có thể có Aspirin. Thí dụ như, thuốc Pepto-Bismol có chứa Aspirin.

2. Thuốc chống nôn (ói)

Không nên dùng những thuốc chống nôn (ói) nếu chưa có chỉ định của bác sĩ, cũng như không nên quá lo lắng về tình trạng nôn (ói) của trẻ vì thông thường trẻ chỉ ói vài lần rồi ngưng, nhưng nếu trẻ có biểu hiện mất nước điện giải thì cần phải đưa đi khám bác sĩ ngay.

3. Thuốc chỉ dùng cho người lớn

Đừng bao giờ cho trẻ uống loại thuốc mà bạn đang dùng, cho dù chỉ dùng với liều nhỏ hơn nếu trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc không có liều khuyến cáo cho trẻ em, vì cơ thể chúng chưa phát triển đầy đủ.

4. Thuốc được ghi toa cho một trẻ khác hay cho một chứng bệnh khác

Có rất nhiều bà mẹ trong lúc bối rối khi con bị bệnh đã dễ dàng nghe theo lời khuyên của một bà mẹ khác, đó là dùng lại chính đơn thuốc trước đó của con bà mẹ kia do có một vài triệu chứng na ná giống nhau, cứ theo đó mua thuốc về dùng cho trẻ. Hậu quả là không mang lại hiệu quả điều trị mà có khi còn gây nguy hiểm. Vì vậy chỉ nên cho trẻ dùng thuốc theo toa mà bác sĩ chỉ định cho chính con bạn và không tự dùng lại cho lần sau, vì chưa chắc lần sau con bạn sẽ bị bệnh và mức độ bệnh tương tự như lần trước.

5. Những loại thuốc đã hết hạn sử dụng

Khi mua thuốc, cần kiểm tra kỹ hạn sử dụng thuốc, nên chọn những vỉ thuốc nào in rõ hạn sử dụng chứ đừng lấy những viên lẻ. Nếu mua thuốc để dự trữ ở nhà, nên yêu cầu những hộp thuốc có hạn sử dụng còn dài.

6. Thuốc kết hợp nhiều hoạt chất

Có rất nhiều loại thuốc kết hợp nhiều hoạt chất khác nhau, trong đó có những thành phần không phù hợp với trẻ. Thí dụ các loại thuốc cảm kết hợp Paracetamol với codein hay với một loại thuốc NSAID khác nhằm tăng cường tác dụng giảm đau. Nên tham khảo ý kiến thầy thuốc khi sử dụng.

7. Các loại thuốc kháng viêm không steroid

Vì các thuốc này thường gây kích ứng dạ dày, đặc biệt là Ibuprofen nên hầu hết đều được các hãng sản xuất khuyến cáo không sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi, đề phòng những tác dụng phụ có thể xảy ra, nhất là khi trẻ đang ói.

8. Các dạng trình bày không thích hợp cho trẻ

Nhất là đối với dạng viên hay dạng phải nhai nuốt vì có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu viên thuốc lọt vào đường thở. Vì thế nếu cần sử dụng, nên dùng những loại lỏng như viên hoà tan trong nước hay dạng sirô...

Tóm lại, vì sự an toàn của trẻ tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ và dược sĩ trước khi sử dụng thuốc cho con mình.

Sự hấp thụ cũng như sự đào thải thuốc ở trẻ em mang những đặc điểm riêng:

• Sự hấp thụ một số thuốc ở dạ dày và ruột phụ thuộc vào độ pH, vào thời gian thuốc lưu lại ở ống tiêu hoá. Trẻ mới sinh chưa tiết acid ở dạ dày, sau 7 ngày mới bắt đầu tiết dịch vị và đến 3 tuổi mới đạt mức bình thường.

• Ở trẻ em mới sinh, thời gian thuốc lưu dạ dày kéo dài 6-8 giờ và phải 2 tháng sau mới đạt mức của người lớn.

• Một số thuốc kháng sinh như Penicilin, Ampicilin có hiệu lực cao với trẻ sơ sinh. Trái lại, một số loại như Barbiturique, Paracetamol thì trẻ em hấp thu chậm hơn.

• Một đặc điểm giải phẫu là ruột trẻ em dài hơn tương đối so với ruột người lớn, dạ dày và thực quản dốc thẳng. Các đặc điểm đó ảnh hưởng đến sự hấp thu thuốc và thức ăn.

• Thuốc được chuyển hóa trong cơ thể, sự chuyển hoá được đánh giá bằng sự đào thải qua gan hoặc qua thận. Thuốc bài tiết qua gan phụ thuộc vào sự chuyển hoá nhờ các enzym và phụ thuộc vào dòng máu qua gan. Cả hai yếu tố này đều khác nhau theo lứa tuổi. Chức năng thận ở trẻ sơ sinh còn chưa được hoàn chỉnh như trẻ lớn hơn và người trưởng thành. Bề mặt tiểu cầu thận trẻ sơ sinh chỉ bằng 25% người lớn và mức độ lọc cầu thận chỉ bằng 5%, do đó việc sử dụng các dung dịch còn chậm. Ống thận trẻ nhỏ còn ngắn nên sự tái hấp thụ các chất còn ít, cần phải điều chỉnh liều lượng và khoảng thời gian giữa các lần dùng thuốc. Một số thuốc kháng sinh phải giảm bớt liều lượng...

Theo Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia

(Sức khỏe 360o)

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tranh cãi chuyện cho con gái 1 tuổi 11 căn hộ làm của hồi môn

Tranh cãi chuyện cho con gái 1 tuổi 11 căn hộ làm của hồi môn

Chuyện đó đây - 1 giờ trước

Chuyện cô bé 1 tuổi "sinh ra đã ngậm thìa vàng" ở Chiết Giang, Trung Quốc đươc bố chuẩn bị 11 căn hộ làm của hồi môn khiến dân mạng tranh cãi về việc nuôi dạy con.

Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Phương Oanh mới đây diện đầm hoa dáng suông thoải mái thay vì diện trang phục ôm body như trước đây.

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Thế giới showbiz - 1 giờ trước

Sự xuất hiện của Phạm Băng Băng trong lễ hội té nước Songkran của Thái Lan trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Theo truyền thông, nữ diễn viên Trung Quốc không nhận được sự ưu ái đặc biệt.

Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến thì cá nhân, tổ chức có thể sẽ phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện một số hành vi như lấn, chiếm đất, hủy hoại đất.

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

Pháp luật - 1 giờ trước

Trong thời gian chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, "trùm" lừa đảo Trần Thị Mỹ Hiền đã bỏ trốn.

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cho công dân thay đổi thông tin, giấy tờ tùy thân sau sáp nhập xã, phường ở Hà Nội

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cho công dân thay đổi thông tin, giấy tờ tùy thân sau sáp nhập xã, phường ở Hà Nội

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Đến nay, 26 quận, huyện có phường, xã phải sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025 đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri và thống nhất phương án sáp nhập. Trong đó, nhiều địa phương cũng đã đề xuất những giải pháp nhằm hỗ trợ về chi phí, miễn lệ phí cho công dân thay đổi giấy tờ tùy thân, thủ tục hành chính... sau sáp nhập.

Dân công sở vẫn có thể diện tank top đi làm mà không sợ kém duyên nếu ghi nhớ 3 lưu ý sau

Dân công sở vẫn có thể diện tank top đi làm mà không sợ kém duyên nếu ghi nhớ 3 lưu ý sau

Đẹp - 2 giờ trước

3 gợi ý phối đồ dưới đây sẽ giúp bạn làm mới outfit đi làm bằng những chiếc tank top.

Cứu sản phụ mang thai có 'tràng hoa cuốn cổ' 5 vòng

Cứu sản phụ mang thai có 'tràng hoa cuốn cổ' 5 vòng

Y tế - 2 giờ trước

BS Khoa Sản, BVĐK Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật mổ lấy thai có "tràng hoa quấn cổ" 5 vòng, ngôi ngược thành công.

Hé lộ ký hiệu nhỏ được thêm trên vai áo lực lượng CSCĐ nhưng có thể cứu sống sinh mạng nhiều chiến sĩ

Hé lộ ký hiệu nhỏ được thêm trên vai áo lực lượng CSCĐ nhưng có thể cứu sống sinh mạng nhiều chiến sĩ

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Cùng với biểu tượng quốc kỳ Việt Nam, miếng dán có ký hiệu khác nhau trên vai áo lực lượng cảnh sát cơ động trong buổi diễu binh, diễu hành nhân 50 năm ngày Truyền thống Lực lượng Cảnh sát cơ động thu hút sự chú ý của nhiều người.

Top