Ngày 17 Tháng 9, 2013 | 01:36 PM

Đổi mới các phương thức tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai

Đổi mới các phương thức tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai
  MỚI NHẤT

Hiện nay, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và số người sử dụng các biện pháp tránh thai ở nước ta đang ngày càng tăng lên. Nếu không thực hiện tốt tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai, nhiều vấn đề về sức khỏe, kinh phí sẽ ảnh hưởng rất lớn….

Một chương trình đầy ý nghĩa

Theo Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế), hiện nay, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (19-45 tuổi) và số người sử dụng các biện pháp tránh thai ở nước ta đang ngày càng tăng lên. Dự kiến tới năm 2015, số phụ nữ trong độ tuổi có khả năng mang thai lên tới 27 triệu người và duy trì tới năm 2023.
 
Nếu không thực hiện tốt tiếp thị xã hội (TTXH) các phương tiện tránh thai (PTTT), nguy cơ mang thai ngoài ý muốn ngày càng tăng, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, tăng chi phí sử dụng dịch vụ y tế. Hiện nay, bao cao su và viên thuốc tránh thai nhãn hiệu Night Happy đang được triển khai TTXH ở nước ta.

Mục tiêu của chương trình TTXH các PTTT là cung cấp đầy đủ, kịp thời, an toàn và thuận tiện các phương tiện tránh thai có chất lượng cho các đối tượng sử dụng, giúp các cặp vợ chồng tránh mang thai ngoài ý muốn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm sinh, giảm nạo phá thai, bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em của Chương trình DS-KHHGĐ và các mục tiêu khác liên quan đến nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hai thập kỷ qua, thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác DS-KHHGĐ, từng bước đẩy mạnh tiếp thị xã hội các PTTT lâm sàng (viên uống tránh thai, dụng cụ tử cung, thuốc tránh thai và thuốc cấy tránh thai), nhiều người dân đã có nhận thức và hành vi tốt hơn trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe sinh sản của mình. Nhiều người đã chuyển thói quen từ nhận miễn phí sang tự chi trả một phần chi phí vì quyền lợi của cá nhân, của cộng đồng và của toàn xã hội, góp phần từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác DS-KHHGĐ, vì hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước.

Cần đào tạo kỹ năng cho cán bộ tiếp thị xã hội

Nhận thức được tầm quan trọng trên, hiện nay 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã phân công bộ phận TTXH do lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ phụ trách. Có 8 tỉnh thành lập Ban Quản lý TTXH các PTTT từ tỉnh đến huyện. Ở tuyến huyện, có 611/697 huyện, quận phân công bộ phận TTXH do lãnh đạo Trung tâm DS-KHHGD phụ trách. Còn ở tuyến xã, có 5.608/11.121 xã có cán bộ thực hiện TTXH là cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số...

Theo số liệu mới nhất, kết quả thực hiện TTXH tính đến tháng 7/2013 đã đạt tiến độ, số lượng giao nhận bao cao su Night Happy ước tính hơn 12 triệu chiếc so với kế hoạch năm là gần 20 triệu. Tuy nhiên, các chương trình TTXH trước kia chủ yếu là cấp miễn phí cho người sử dụng để tạo thói quen sử dụng các PTTT nhằm kiểm soát tỷ lệ sinh, đặc biệt ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa... Nhưng các chương trình miễn phí như thế thường không bền vững do ngân sách có hạn và do khả năng đo lường hiệu quả của cạnh tranh không cao. Do đó, nhu cầu phải TTXH các PTTT theo cách bán hàng trợ giá đã và đang tăng lên. Hơn nữa, sản phẩm cho không thường bị hoang phí và ít được coi trọng vì tâm lý nhiều người cho rằng sản phẩm phát miễn phí thường là hàng kém chất lượng.

Mới đây, tại Hội thảo Chuyên đề công tác DS-KHHGĐ năm 2013 do Tổng cục DS-KHHGĐ tổ chức (tại Phú Thọ và Kiên Giang), nhiều báo cáo, tham luận đã đề cập đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác TTXH các PTTT tại thực tế địa phương.

Theo lãnh đạo một số địa phương, đối tượng sử dụng chưa có thói quen trả giá cho các phương tiện tránh thai trong KHHGĐ dù giá đã rất rẻ. Tâm lý chung vẫn muốn miễn phí. Bên cạnh đó, nhãn hiệu Night Happy là nhãn hiệu mới xuất hiện trong công tác TTXH các PTTT (lưu hành chưa được một năm), bước đầu gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, chuyển đổi hành vi sử dụng các PTTT từ cung cấp miễn phí sang chi trả một phần để mua sản phẩm của khách hàng…

Ngoài ra, chi phí hoa hồng TTXH lại thấp, chưa khuyến khích được người bán lẻ trong hệ thống phân phối cộng đồng...

Bên cạnh đó, 100% các chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, thành phố tuy đã thành lập bộ phận TTXH nhưng đại đa số cán bộ TTXH kiêm nhiệm, hầu hết chưa có chuyên môn nghiệp vụ về TTXH. Theo ý kiến của ông Nguyễn Khắc Bình - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Thọ, cần tổ chức tập huấn cho các cán bộ dân số và các cộng tác viên dân số để những người này thực sự có trình độ, kiến thức, am hiểu, từ đó làm tốt công tác TTXH, dễ thuyết phục được người dân thay đổi hành vi sử dụng các PTTT... Ý kiến này được đông đảo những người thực hiện TTXH cơ sở đồng tình hưởng ứng.

Ông Nguyễn Văn Sai - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGD tỉnh Hải Dương cho rằng: Để khắc phục những hạn chế, khó khăn nói trên cần có sự đầu tư trong công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm tiếp thị về các PTTT, đặc biệt trên hệ thống thông tin đại chúng, phát thanh truyền hình từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt phải luôn xác định TTXH các PTTT là một nhiệm vụ góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công công tác DS-KHHGĐ trong những năm tới.

Về vấn đề này, tại Hội thảo chuyên đề về công tác tư vấn, tiếp thị xã hội và cung ứng dịch vụ PTTT (được tổ chức tại Kiên Giang) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Lê Cảnh Nhạc đã yêu cầu đại biểu các địa phương xem đây là nhiệm vụ chính trị, là một trong những công việc chính trong hoạt động DS-KHHGĐ. Các địa phương cần tăng cường công tác truyền thông, lồng ghép dưới mọi hình thức để người dân hiểu rõ hơn lợi ích của các PTTT hiện đại. Đối với những người đang trực tiếp thực hiện TTXH, cần tiếp cận kỹ năng kinh tế thị trường nhưng không phải với mục đích kiếm lời mà vì mục đích lớn hơn, nhân bản hơn là chuyển đổi hành vi cho người dân.
 
Theo GĐVN

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC