Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những chú ý khi mua TV mỏng

Thứ bảy, 11:00 20/10/2007 | Sản phẩm - Dịch vụ

Khi đã định ra kích cỡ màn hình cần mua và ngân sách, bạn còn cần phải tìm hiểu bộ thông số và nhận biết cái nào là quan trọng. Dưới đây là những đặc tính cơ bản nhất của TV mỏng được xếp theo tầm quan trọng giảm dần.

>> Chọn mua Ti vi mỏng

Độ tương phản là tỷ lệ giữa giá trị sáng và tối nhất mà một màn hình có thể tạo ra tại cùng một thời điểm. Hệ số này càng cao càng tốt. TV LCD có tương phản từ 600:1 trở lên trong khi Plasma tối thiểu là 1.000:1. Tuy nhiên, hiện nay hai công nghệ này ngang bằng ở mức 10.000:1 khiến người ta hoài nghi. Do đó, việc đánh giá chính xác nhất là cảm nhận của mắt thường và so sánh với thế giới màu sắc thực bên ngoài.

Tỷ lệ cạnh màn hình

Thông số này liên quan tới độ rộng và chiều cao của khung hình. Các TV truyền thống có hệ số 4:3 trong khi các TV widescreen có tỷ lệ 16:9. Màn hình rộng là định dạng của tương lai. Chẳng hạn truyền hình (TH) độ nét cao được trình bày theo định dạng widescreen. Gần như tất cả các thước phim nhựa ngày nay được ghi theo tỷ lệ khung hình 1,85:1 hoặc 2,35:1 đều gần với tỷ lệ 16:9.

Cổng video

Số lượng và chủng loại cổng video đầu vào (video input) sẽ quyết định nguồn hình mà bạn có thể nhận được. Cụ thể, cổng composite có chất lượng thấp nhất nhưng có nhiều thiết bị tương thích nhất. Kết nối này dùng một đường cáp đồng trục 75 ohm đơn giữa các giắc cắm RCA. Cổng S-video cho chất lượng tốt hơn một chút. Nó có mặt ở hầu hết thiết bị nguồn hình và chỉ có đầu ghi băng cassette VCR là không được hỗ trợ. S-video dùng một loại cáp đặc biệt và giắc cắm nhiều chân.

Cổng component video cho hình ảnh chất lượng cao khi tiếp nhận tín hiệu từ bộ thu TH vệ tinh hoặc cáp độ nét cao hay các đầu đĩa DVD progressive-scan, HD-DVD và Blu-ray. Nó dùng ba đường cáp đồng trục 75 ohm tương tự cáp composite.

Cổng VGA là một kết nối RGB analog chất lượng cao chủ yếu dành cho làm màn hình máy vi tính. DVI là giao diện video số cho chất lượng cao nhất và thường dùng để tiếp nhận các nguồn có cổng HDMI (nhờ adapter). Có một số loại cổng DVI chỉ cho phép nối với máy tính kỹ thuật số. Bạn phải đảm bảo rằng cổng này tuân thủ hệ thống bảo vệ nội dung số - HDCP.

HDMI cũng là giao diện cho chất lượng cao nhất được phát triển dựa trên cổng DVI nhưng ghép thêm đường tiếng và nhận tín hiệu điều khiển. Cổng này hiện có trong tất cả các nguồn hình như bộ giải mã TH vệ tinh hay TH cáp độ nét cao, đầu DVD tự nâng số dòng quét, máy quay video độ nét cao, đầu HD-DVD hoặc Blu-ray... Phiên bản mới nhất là 1.3 và chất lượng video tốt nhất là cổng HDMI hỗ trợ tín hiệu 1080p.

Độ phân giải

Toshiba WL68 - với thiết kế cách tân

Thông số này được tính bằng số cột nhân với số hàng điểm ảnh. Ngoài độ nét, các phần tử ảnh này cũng góp phần chi phối độ tương phản và tính chi tiết của hình ảnh. Các nội dung số hiện có 5 mức phân giải là 480i/p, 540i/p, 720p, 1080i và 1080p. Nguồn 480i và

540i là tín hiệu truyền hình analog. 480p là tín hiệu DVD, còn 720p trở lên là phân giải của truyền hình cáp, vệ tinh và HDTV cũng như các đầu DVD thế hệ mới.

Đầu thu tín hiệu TH tích hợp

Hầu hết các TV mỏng hiện có trên thị trường được tích hợp một đầu thu TH analog. Tuy nhiên, đã có những sản phẩm tích hợp hai bộ thu analog như TV của LB1 của LG hay tích hợp bộ thu TH kỹ thuật số mặt đất như các sản phẩm của hãng Coex. Còn lại, để xem truyền hình cáp, truyền hình số mặt đất hoặc qua vệ tinh người dùng cần dành ngân sách cho các bộ giải mã nối ngoài.

Mạch lọc nhiễu răng lược

TV Plasma của Samsung, model 50Q9.

Mạch này giúp giảm thiểu nhiễu hình ở TH analog, khôi phục thông tin về độ chói và màu sắc mà không làm giảm tính chi tiết. Tuy nhiên, tính năng này không còn quan trọng với truyền hình HDTV. Nó chỉ cần thiết khi xem truyền hình tương tự hoặc các nguồn video dùng cổng composite.

Ngoài ra, nếu xem phim bạn cần để ý tới khả năng thể hiện các gam màu tối của TV. Chiếc remote cũng là phụ kiện cần quan tâm. Nếu không có bàn phím dạ quang, nó nên có đèn nền để bạn nhìn rõ phím khi dùng trong phòng tối. Mặt khác, bạn đừng quên kiểm tra giao diện cài đặt. Nếu có remote, hãy mở menu và thử tìm các lựa chọn cài đặt đơn giản như chỉnh tương phản, độ sáng, màu sắc và độ nét. Một màn hình tốt sẽ thể hiện ngay nhược điểm của hình nếu điều chỉnh tồi. Lặp lại các bài thử với các nguồn hình khác nhau bao gồm cả phim.

Sau cùng, nếu bạn cần một màn hình cỡ bự trên 50 inch mà không quá quan tâm đến chiều dày và trọng lượng, còn có một lựa chọn khác là TV máy chiếu công nghệ LCoS hoặc DLP. Các TV này cho màn hình lớn ngang với Plasma mà giá bán rẻ hơn. Tuy nhiên, ngày càng ít người lựa chọn các công nghệ này chỉ đơn giản là kiểu dáng của nó ít “sexy” bằng Plasma hay LCD. Mặt khác, công nghệ TV máy chiếu đòi hỏi thay đèn chiếu định kỳ.

Theo Tuổi Trẻ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ độ tuổi từ 22-39 đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường.

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Ngân hàngAgribank đang áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,2 - 4,7%/năm. Theo đó có 300 triệu gửi kỳ hạn 12 tháng sẽ có số lãi là 14,1 triệu đồng.

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Khi giá nhà đất Hà Nội đang rần rần tăng giá, giấc mơ có cho mình một căn nhà đối với những người có thu nhập thấp càng trở nên xa vời. Nhà ở xã hội là một lựa chọn sáng cho nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua được loại hình nhà ở này.

Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng SJC tăng vọt sau đấu giá, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji giảm sâu

Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng SJC tăng vọt sau đấu giá, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji giảm sâu

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC trong nước phục hồi mạnh mẽ, giá vàng nhẫn 9999 lại tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu.

Xe số siêu xịn 125cc của Honda về Việt Nam có giá bao nhiêu khiến dân tình quên luôn Future?

Xe số siêu xịn 125cc của Honda về Việt Nam có giá bao nhiêu khiến dân tình quên luôn Future?

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Xe số 125cc của Honda vừa chính thức được đưa về Việt Nam với mức giá rẻ hơn đáng kể so với bản tiền nhiệm, dễ thế chân Future trở thành ‘vua xe số’.

Chơi gì ở Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới với tài chính 2 triệu đồng?

Chơi gì ở Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới với tài chính 2 triệu đồng?

Xu hướng - 8 giờ trước

GĐXH - Ngân sách vừa phải, nhưng vẫn có thể có những trải nghiệm khác biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới với một số gợi ý sau đây.

Bộ Công Thương công bố kế hoạch cung ứng điện mới cho các tháng cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương công bố kế hoạch cung ứng điện mới cho các tháng cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

GĐXH - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.

Xe khách từ Hà Nội đi các tỉnh sắp  hết vé, các nhà xe tăng chuyến, tăng ghế phục vụ người dân nghỉ lễ

Xe khách từ Hà Nội đi các tỉnh sắp hết vé, các nhà xe tăng chuyến, tăng ghế phục vụ người dân nghỉ lễ

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Tra cứu một số chặng di chuyển từ Hà Nội đến một số tỉnh khu vực phía Bắc dịp nghỉ lễ, số lượng ghế đặt trên ứng dụng của nhà xe gần như đã hết ghế, số lượng ghế còn trống trên mỗi chuyến là rất ít.

Phát hiện nhiều sản phẩm trang sức giống vàng giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng

Phát hiện nhiều sản phẩm trang sức giống vàng giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - Ngày 24/4, Tổng cục QLTT cho biết, hàng chục sản phẩm trang sức giống vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng vừa được phát hiện, tạm giữ tại Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

5 kiểu tóc suôn thẳng tạo xu hướng trong năm 2024

5 kiểu tóc suôn thẳng tạo xu hướng trong năm 2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Tóc ép thẳng tạo cảm giác trẻ trung, thanh lịch và dễ dàng để lựa chọn trang phục phù hợp với phong cách của bản thân. Gợi ý 5 dáng tóc suông thẳng giúp bạn không phải tốn quá nhiều công sức để chăm sóc mà vẫn giữ được nếp tóc suôn mượt.

Top