Khó lấy hóa đơn khi mua hàng hiệu
Bỏ tiền ra mua những món hàng đắt tiền từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, rất nhiều người tiêu dùng không hề hay biết quy định về tính thuế.
Khách hàng chọn mua hàng hiệu tại một trung tâm thương mại trên đường Lê Lợi, Q.1, TP.HCM. Theo nhân viên cửa hàng, tất cả món hàng của khách mua tại đây đều được xuất hóa đơn VAT - Ảnh: T.T.D. |
Từ sau vụ lùm xùm thông tin hàng hiệu thật giả lẫn lộn, khách mua hàng hiệu đều yêu cầu có hóa đơn VAT, nhưng nhiều cửa hàng nhẹ nhàng từ chối hoặc tìm cách hẹn vài ngày, thậm chí hàng tháng...
Ít nơi tự giác Theo đại diện Cục Thuế TP.HCM, dù đã có quy định bán hàng hóa từ 200.000 đồng trở lên phải xuất hóa đơn, nhưng đa số đơn vị kinh doanh không tự giác xuất hóa đơn mà chỉ làm khi khách hàng có yêu cầu. Né xuất hóa đơn nhiều nhất là những đơn vị kinh doanh ngành hàng ăn uống, dịch vụ làm đẹp cũng hầu hết không xuất hóa đơn. Tại nhiều đơn vị, việc xuất hóa đơn không thực hiện cùng lúc khi bán hàng hóa, dịch vụ. Bằng việc không xuất hóa đơn, nhiều đơn vị kinh doanh đã giấu doanh thu để “né” bớt thuế. |
Hầu hết các sản phẩm trong gian hàng đều từ 700.000 đồng trở lên, có món sau khi giảm vẫn có giá vài triệu đồng. Tại trung tâm này, khách tính tiền ở quầy tính tiền chung nhưng không phải gian hàng nào cũng xuất được hóa đơn, theo nhân viên quầy thu ngân là “tùy mặt hàng”.
N.D., một người mẫu khá nổi tiếng chuyên sử dụng hàng hiệu, khẳng định từng mua rất nhiều món hàng hiệu tại VN nhưng chưa bao giờ được xuất hóa đơn VAT. Hóa đơn của hàng túi xách V mà cô từng mua trước đó cho thấy món hàng của cô đã được tính thuế VAT, nhưng đó chỉ là hóa đơn thông thường. Theo nhân viên cửa hàng LV trên đường Đồng Khởi (Q.1), nhiều khách hàng đến mua thường vội vàng, không yêu cầu xuất hóa đơn VAT dù theo quy định cuối ngày cửa hàng vẫn xuất và gửi theo địa chỉ!
Hầu hết khách hàng cá nhân cho biết họ mua hàng để xài nên chỉ cần nhận được hàng mà không quan tâm lắm chuyện có hóa đơn VAT hay không. Đến khi xảy ra vấn đề về nguồn gốc, chất lượng món hàng, người mua thường chọn giải pháp “dại thì chịu” chứ ít khi quay lại khiếu nại vì không có hóa đơn. Bà P.L., có thẻ VIP tại cửa hàng Milano, thừa nhận từ khi vụ việc lùm xùm về gian lận nguồn gốc xuất xứ tại cửa hàng, bà cũng hoang mang không biết hàng đã mua thật hay giả. “Nướng không biết bao nhiêu tiền trong đó, bây giờ hàng mình xài cũng không biết thật giả, đau quá mà đành chịu” - bà P.L. nói.
Có thể mua nhầm hàng nhái
Bà Châu Bôi Huệ, giám đốc Công ty Duy Anh, cho biết những ngày gần đây các cửa hàng trong hệ thống của công ty nhận vài thắc mắc của người tiêu dùng về thông tin các sản phẩm hàng hiệu mà họ đã mua. Mặc dù được giải thích rõ ràng nhưng tâm lý chung của người tiêu dùng vẫn khá hoang mang.
Theo bà Huệ, hiện nay các nhãn hiệu trên thế giới vào VN bằng con đường nhượng quyền, nhưng thực tế vẫn có nhiều cửa hàng kinh doanh hàng xách tay và bán chung với nhiều thương hiệu khác. Hàng hiệu xách tay về VN thường là hàng giảm giá ở nước khác, hàng lỗi mốt trong các bộ sưu tập và rất nhiều khả năng là hàng nhái giống y như thật đến 90%. Chính vì nguồn gốc như vậy nên rất khó cho người bán hợp thức hóa để xuất hóa đơn.
Theo ông Trần Huy - giám đốc kinh doanh một công ty chuyên về phân phối hóa mỹ phẩm tại TP.HCM, có nhiều thương hiệu cũng khá phổ biến ở VN nhưng cửa hàng bán hai loại hàng: hàng chính hãng và hàng xách tay, nhập lậu. Do hàng nhập lậu, không thuế, giá cả trôi nổi nên người bán thường viện cớ để né xuất hóa đơn tài chính cho người mua. Và các mặt hàng lậu này được các công ty lớn tự dán tem, tự bảo hành, bán công khai, còn chất lượng hàng hóa thì... chỉ người bán mới biết thật hay giả.
Bà Trâm Nguyễn, một người mua sắm tại cửa hàng trên đường Lê Thánh Tôn (Q.1), nói những người quen sử dụng hàng hiệu sẽ có kinh nghiệm trong việc nhận biết hàng hiệu thật hay hàng nhái, nhưng không phải ai cũng nắm rất rõ thông tin về sản phẩm hàng hiệu của mình đang sở hữu. Hóa đơn VAT là “vật chứng” duy nhất giúp khách hàng xác minh nguồn gốc món hàng bên cạnh kinh nghiệm.
Theo các nhà phân phối, những năm trước thị trường hàng hiệu VN tăng trưởng khá ấn tượng với mức 20-30%. Tuy nhiên năm nay sức mua có chững lại vì những khó khăn chung của nền kinh tế, chỉ tăng khoảng 10% và lòng tin của người tiêu dùng có phần lung lay vào thị trường hàng hiệu VN. Để ngăn chặn tình trạng hàng nhái trộn lẫn hàng thật, các cửa hàng hiệu ở TP.HCM chỉ xuất một loại hóa đơn VAT, không có hóa đơn tính tiền thông thường. Với những mặt hàng có dịch vụ bảo hành, khi mua hàng khách hàng cần yêu cầu đơn vị bán hàng cung cấp hóa đơn VAT và phiếu bảo hành.
Không biết lấy hóa đơn để làm gì Theo quy định, doanh nghiệp nộp thay người tiêu dùng phần thuế VAT, giá bán đó đã bao gồm thuế VAT. Do đó người bán phải có trách nhiệm xuất hóa đơn có thuế VAT cho khách với những món hàng trên 200.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế nhiều cửa hàng đã lờ việc xuất hóa đơn VAT cho khách hàng và bản thân khách hàng cũng không quan tâm. Bà Nguyễn Thị Bảo Hân (Q.Phú Nhuận) cho rằng không biết lấy hóa đơn VAT về sử dụng vào mục đích gì, vì số tiền mua hàng đâu có được trừ vào chi phí để khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. |
Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcDalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một "Di sản từ cao nguyên" đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức.
Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ trong quý I/2024 lượng khách du lịch đến với thị trường nghỉ dưỡng đạt gần 98,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tín hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần phục hồi.
Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều nay (25/4).
Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV lần đầu tăng lãi suất trong vòng hơn 1 năm qua, dao động từ 2-4,8% tùy kỳ hạn.
Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcGĐXH - Qúy I/2024 thị trường bất động sản tại Hà Nội có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Bước sang quý II, lịch đấu giá các lô đất ngoại thành Hà Nội càng khiến cho thị trường nhà đất Hà Nội không có dấu hiệu hạ nhiệt.
Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tăng không ngừng
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng theo đà tăng.
Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Giá xe Hyundai Accent bản cao cấp nhất đang được đại lý bán ra với mức giá chỉ ngang ngửa Toyota Vios bản số sàn.
Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.
Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi
Giá cả thị trường - 16 giờ trướcGiá nhà ở các thành phố lớn ngày càng vượt xa thu nhập người dân, khiến giấc mơ có chốn an cư của người nghèo ngày càng xa vời, khó thành hiện thực.
Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.